Uống nước ép chanh leo hoặc chanh dây thế nào để không tự “giết mình”

08/03/2020
14792
Mục lục

Chanh leo hay Chanh dây là loại quả giàu dinh dưỡng, được nhiều người sử dụng để giải khát, tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nếu uống nước ép chanh leo không đúng cách thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể. Xem ngay bài viết để có được hướng dẫn uống chanh leo tốt nhất.

1. Giá trị dinh dưỡng trong quả chanh dây

- Nguồn gốc, xuất xứ

Chanh dây có tên tiếng anh là Passion Fruit, tên gọi khác là chanh leo, mát mát...Chúng thuộc họ cam chanh và ó nguồn gốc từ các nước Nam Mỹ.

Hiện nay, có 2 giống chanh dây được trồng phổ biến ở Việt Nam đó là:

+ Chanh dây vỏ vàng: Với nguồn gốc từ Hawaii, Uganda, Srilanka.

+ Chanh dây vỏ đỏ: Có nguồn gốc từ Đài Loan, Australia. Đặc điểm của loại chanh dây này đó là phải được trồng trong điều kiện khí hậu mát mẻ, độ cao 800 - 1000m, nhiệt độ 18-20 độ C. Đây cũng là giống chanh dây cho hoa quả quanh năm nên năng suất rất cao.

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

- Đặc điểm cây chanh dây

Thân cây: Loại thực vật bán thân gỗ, thân bò leo và phát triển nhanh. Vỏ của thân có màu xanh lá cây, lông tơ hoặc trơn, nhiều tua.

Lá chanh dây: Có hình chân vịt, mọc so le, kích thước khoảng 5-15cm. Viền ngoài của lá răng cưa, tròn đầu.

Hoa chanh dây: Hoa mọc từ nách, hoa đơn, có mùi thơm với đường kính 8-10cm. Màu trắng ánh tím của hoa chanh dây đẹp, nhìn thu hút. Hoa được thụ phấn nhờ côn trùng, nếu như cây tự thụ phấn thì sẽ không có quả hoặc quả bị hỏng.

Quả chanh dây: Quả có kích thước như quả trứng gà, hình cầu, hình bầu dục. Khi quả xanh có màu xanh lục, khi chín thì ngả sang vàng hoặc tím đậm. Ruột quả mọng, có dịch nhầy vàng quanh hạt, vị quả vô cùng ngon và mùi thơm đặc biệt.

- Thành phần dinh dưỡng

+ Chanh dây có chứa nhiều phốt pho. Ăn từ 1-2 quả chanh dây mỗi ngày có thể cung cấp tương đương 10% nhu cầu phốt pho trong cơ thể. Từ đó, răng và xương sẽ phát triển khỏe mạnh và chắc chắn hơn.

+ Nếu ăn 1 quả chanh dây tương đương 100g thì bạn sẽ được cung cấp khoảng 84 đơn vị calo cho sự hoạt động và năng lượng mỗi ngày.

+ Quả chanh dây chứa nhiều sắt. Bởi 1 quả chanh dây có thể cung cấp từ 10-15% nhu cầu sắt mỗi ngày trong cơ thể. Nếu ăn chanh dây với lượng vừa đủ thì bạn sẽ không bị thiếu máu và chống lại sự mệt mỏi nếu làm việc quá sức.

+ 100g chanh dây có chứa đến 348mg kali. Từ đó, chúng cân bằng được nồng độ natri trong cơ thể. Giảm được nguy cơ tăng huyết áp đối với mỗi người.

+ Ngoài các thành phần khoáng chất ở trên thì chanh dây còn chứa cực nhiều chất xơ, hỗ trợ cho tiêu hóa và tăng nhu động ruột. Như vậy, chỉ sau hạnh nhân và dừa thì chanh dây là một trong những loại quả chứa nhiều chất xơ, với khoảng 10g trong quả 100g.

+ Vitamin C trong chanh dây cũng rất dồi dào. Mỗi ngày ăn 2 quả chanh dây thì có thể cung cấp đến 35% nhu cầu của cơ thể. Việc kết hợp chanh dây cùng một số loại quả giàu vitamin C khác khi uống sinh tố có thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu.

Bên cạnh đó, chanh dây còn là loại nguồn cung cấp Flavonoids và vitamin A rất tuyệt vời. Đảm bảo một cơ thể phát triển khỏe mạnh, ít bệnh tật.

- Lưu ý khi ăn quả chanh dây

**Xem thêm: Dưa hấu không những không nóng mà còn rất tốt cho sức khỏe!

Nếu như ăn quá nhiều chanh dây thì sẽ gây hại cho thể như: Mệt mỏi, nổi mề đay, buồn nôn…

Việc không nhai kỹ hạt chanh dây hoặc không bỏ hạt khi ăn sẽ khiến bạn có nguy cơ viêm ruột thừa, viêm túi thừa ruột già. Từ đó, giảm sự hoạt động hiệu quả của thận và gan.

Khi bạn đang uống thuốc an thần, thuốc chứa histamin thì việc ăn chanh dây sẽ khiến cho cơ thể bị phản ứng với thuốc, và cảm giác buồn ngủ nhiều sẽ xuất hiện. Đặc biệt, với một số loại thuốc chống đông máu, thì ăn chanh dây sẽ làm giảm hiệu quả này, máu không đông được và chảy nhiều hơn.

2. Bà bầu uống chanh dây có được không?

Chanh dây không những tốt cho mẹ bầu mà còn mang đến những lợi ích để phòng bệnh nguy hiểm trong khi mang thai, cụ thể như:

+ Tăng cường hệ miễn dịch, mẹ bầu giảm nguy cơ nhiễm trùng để có được một thai kỳ an toàn.

+ Tăng cường sự phát triển của thai nhi nhờ các chất chống oxy hóa. Em bé khi sinh ra sẽ khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt.

+ Tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, mẹ bầu sẽ ăn uống tốt hơn để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Khi mang bầu, mẹ thường bị thiếu máu. Việc uống chanh dây mỗi ngày sẽ cung cấp vitamin C, sắt để mẹ hấp thụ tốt nhất.

+ Chanh dây hoạt động như một loại thuốc kháng sinh chống đờm. Mẹ sẽ giảm được các triệu chứng ho, hen, thở khò khè.

+ Axit phenolic và flavonoid bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch mẹ bầu. Từ đó, hỗ trợ làm giảm cholesterol, nơi lỏng tế bào giãn mạch máu. Mẹ cũng sẽ giảm nguy cơ trầm cảm hay căng thẳng khi mang bầu.

+ Chanh dây cung cấp lượng calo vừa phải. Hàm lượng chất xơ còn hạn chế cơn thèm ăn để mẹ bầu duy trì vóc dáng lý tưởng.

**Xem thêm: Lưu ý khi ăn củ sắn mà không phải ai cũng biết!

Uống chanh dây mỗi ngày còn giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn, cải thiện lưu thông máu, phòng bệnh đái tháo đường trong suốt thai kỳ. Chanh dây dù an toàn nhưng nếu sử dụng quá nhiều, thì cũng sẽ gây ra những vấn đề như:

+ Việc ăn nhiều chanh dây khiến mẹ bị tiêu chảy, buồn nôn, đầy hơi do cung cấp một lượng lớn chất xơ.

+ Mẹ bầu dị ứng với trái cây hay tiền sử dị ứng mủ thì cần cảnh giác.

3. Lựa chanh dây thế nào cho chuẩn?

- Cách lựa

Không giống với một số loại trái cây khác, những quả có vẻ ngoài khô, vỏ nhăn nheo chứ không phải là quả da trơn láng, căng mọng thì mới là những quả ngon.

Chanh dây cầm nặng tay, da trơn thì đó là những quả còn non, vỏ dày, ruột ít và chưa thực sự đến thời điểm thu hoạch lý tưởng.

Để kiểm tra độ đặc của ruột thì hãy cầm chanh lên và lắc nhẹ. Nếu chanh dây mọng nước thì sẽ hơi nặng và cảm giác đặc bên trong.

Để nhận biết chanh dây có ngon hay không, thì quan trọng nhất là hương vị bên trong. Nếu là quả không có mùi vị đặc biệt thì thường sẽ rất chua hoặc nhạt. Nếu mùi thơm tỏa ra thì chúng thực sự có vị ngon và bạn nên chọn những quả này.

Một số quả chanh dây bị phun thuốc bảo quản, sẽ xuất hiện đốm trắng ngoài bề mặt. Bạn có thể đổ một ít nước sôi lên trên và kiểm tra.

- Cách bảo quản

+ Trước tiên, bạn cần rửa sạch chanh dây, để 5 phút cho ráo nước trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản. Để giữ chúng được lâu hơn thì hãy cho vào túi nilon và buộc kín miệng, không cho không khí xâm nhập quá nhiều vào bên trong túi sẽ làm oxy hóa.

+ Nếu như để chanh dây quá lâu ngoài trời nóng thì hương vị và chất dinh dưỡng sẽ giảm đi. Vậy nếu muốn bảo quản tốt nước cốt thì hãy để chúng dạng đặc, cất trong tủ đông thì kể cả bạn giữ trong vòng 1 năm vẫn không hỏng.

4. Một số công thức pha nước chanh dây ngon nhiều dinh dưỡng

- Nước ép chanh dây đơn giản

Nguyên liệu cần có: 2 quả chanh dây, nước sôi để nguội, đường cát, muối

Cách thực hiện: Chanh dây cắt đôi lấy hạt. Cho nước vào theo tỷ lệ 1 chanh: 3 nước. Dầm thật nhiều để chanh tan trong nước, lượt qua rây để bỏ hạt. Tiếp đó,cho đường vào sao cho vừa đủ. Cho thêm chút muối để tăng hương vị. Cuối cùng, cho đá vào ly chanh dây và thưởng thức.

**Xem thêm: Những món ăn từ dưa gang giải nhiệt cực tốt!

- Chanh dây hạt é

Nguyên liệu cần có: 1/2kg chanh dây, hạt é, đường, đá bào

Cách làm: Chanh dây cắt đôi, dùng muỗng múc ruột cho vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn rồi lọc lại qua rây. Cho đường vào khuấy đều, đổ hỗn hợp vào bình thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Khi nào uống thì bạn lấy ra cho vào ly, pha thêm chút nước, đường và đá. Rắc hạt é lên bên trên và thưởng thức.

- Chanh dây sữa cam

Nguyên liệu cần có: Cam, chanh dây, sữa đặc

Cách làm như sau: Cắt cam làm đôi, vắt lấy nước. Chanh dây cũng rây lấy nước bỏ hạt. Cho vào máy xay sinh tố xay lại cho nhuyễn. Tiếp theo, cho sữa vào rồi khuấy đều, cho thêm đá để uống tăng hương vị. Món nước ép này uống vào mùa hè thì thật là thích.

- Nước ép chanh dây với thơm

Nguyên liệu: 2 quả chanh dây, ½ quả thơm

Cách làm như sau: Sơ chế nguyên liệu: Thơm gọt vỏ bỏ mắt. Chanh dây cắt làm đôi và bỏ phần hạt vào bát. Cho tất cả vào máy ép chậm, lọc lại qua rây để lấy nước. Cho nước ép vào chai và bảo quản tủ mát trong vòng 2 ngày, tủ đông để được khoảng 1 tuần.

- Nước ép chanh dây với cà rốt

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 quả chanh dây, 1 củ cà rốt, đường, chanh, đá viên

Cách làm: Chanh gọt bỏ vỏ và cắt miếng nhỏ. Cà rốt cũng sơ chế theo cách tương tự. Chanh dây cắt làm đôi. Lần lượt cho chanh, hạt chanh dây, cà rốt vào máy ép, bỏ bã và lấy nước cốt. Cho đồ uống ra ly, cho thêm đường và đá tùy ý

5. Hướng dẫn uống nước ép chanh dây đúng cách

Nếu uống nước ép chanh leo nhiều và thường xuyên thì sẽ gây ra mệt mỏi, buồn nôn và người mất tập trung. Thậm chí nó còn khiến bạn bị chóng mặt và rối loạn nhịp tim.

Việc ăn quá nhiều hạt chanh leo cũng khiến cho cơ thể khó tiêu, nếu vô tình rơi vào túi thừa ruột già thì bạn sẽ bị viêm ruột thừa.

Một số người bị viêm loét dạ dày nếu như uống nhiều chanh leo cũng dễ bị sỏi thận. Một số người bị dị ứng, người mắc bệnh dạ dày, đang sử dụng thuốc an thần, thảo dược, người uống thuốc chống đông, phụ nữ cho con bú, trẻ em cũng không nên sử dụng quá nhiều chanh leo. Nếu không, bạn sẽ khó mà lường trước những hậu quả chúng gây ra.

**Xem thêm: Đu Đủ - Loại quả đậm chất dân dã của người dân Việt Nam

Vậy, cách uống thế nào mới đúng?

+ Chỉ sử dụng tối đa 2 quả chanh dây mỗi ngày, tương đương 1 ly nước ép vừa phải.

+ Không uống khi đói, chỉ nên uống trước hay sau bữa ăn khoảng 2h.

+ Nên uống vào buổi sáng, hạn chế uống vào buổi tối.

+ Nên kết hợp chanh dây cùng với một số loại quả khác để cân bằng dưỡng chất và mang lại hương vị thơm ngon hơn.

+ Nếu bạn muốn ăn hạt chanh leo thì cần nhai thật kỹ.

6.Giá chanh dây hiện tại

Chanh dây hiện tại có giá từ 10-20k/kg tuỳ mùa vụ nhé mọi người