Dưa hấu không những không nóng mà còn rất tốt cho sức khỏe!

08/03/2020
1523
Mục lục

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến vào mùa hè. Thế nhưng, nhiều người lo ngại việc ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây nóng trong, nổi mụn. Thực tế thì không phải như vậy, chúng còn mang đến nhiều hơn điều kỳ diệu cho sức khỏe. Theo dõi bài viết này và đừng bỏ qua bất cứ thông tin nào nhé.

**Đặt trái cây hộp dưa hấu cắt sẵn giao tận nơi tại đây

1. Dưa hấu trồng ở đâu ngon nhất

- Nguồn gốc, xuất xứ

Dưa hấu có nguồn gốc từ châu Phi, là loại cây dây leo xoắn, dài, thuộc họ thực vật Cucurbitaceae. Quả dưa hấu rất đa dạng về màu sắc, hình dáng. Có những quả màu xanh nhạt, xanh đậm với đường kẻ từ trên xuống dưới đối xứng nhau. Lại có quả dạng thuôn dài, hình tròn, hình oval. Ngoài ra, hạt quả dưa cũng có những kích cỡ khác nhau, nhưng đều có màu đen.

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

Những đất nước ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới có thể trồng được nhiều dưa hấu nhất. Nguyên nhân là do sự thuận lợi về điều kiện địa hình, đất đai, thời tiết. Nhiều giống cây dưa hấu có thể cho quả trưởng thành và thu hoạch chỉ sau 100 ngày gieo trồng.

Thịt dưa hấu ngọt, mọng nước, có màu hồng đến đỏ đậm. Một số quả dưa không hạt cho thịt chắc, nặng. Vỏ dưa hấu cũng có thể ăn được nếu bạn nấu chín.

- Vùng trồng dưa hấu ngon

Những cánh đồng dưa hấu ngon trên thế giới chủ yếu ở Nhật Bản ( với loại dưa hấu đen ngon tuyệt hảo), Úc, hoang mạc Kalahari, Trung Quốc.

Còn tại Việt Nam phải kể đến dưa hấu trồng ở Long An ( dưa hấu Long An). Danh tiếng của loại dưa này đã vượt xa khỏi phạm vi trong tỉnh và trở nên nổi tiếng trong cả nước, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Sản lượng mỗi năm ở vùng trồng dưa hấu Long An đạt khoảng 100.000 tấn. Tỉnh Long An cũng đã có những chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu và quảng bá trên toàn thế giới.

2. Lợi ích khi ăn dưa hấu đối với sức khỏe

- Giá trị dinh dưỡng

Trong 100g dưa hấu có chứa: 30 đơn vị calo, 0,2g lipid, 0mg cholesterol, 1mg natri, 112mg kali, 8g carbohydrate, 0,6g protein ( bao gồm 8,1mg vitamin C, 569 IU vitamin A, 7 mg canxi, 0 IU vitamin D, 10mg Magie, 0,2 mg sắt).

Ăn dưa mỗi ngày có thể cung cấp 17% lượng vitamin A, 20% lượng vitamin C nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Chúng cũng mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và giúp cơ thể phát triển tốt nhất.

- Điều kỳ diệu đối với sức khỏe

Tăng cường hoạt động của não:

Nguồn vitamin B6 trong dưa hấu có thể giúp cho não hoạt động tốt nhất. Không những thế, tỷ lệ nước trong dưa hấu tương đương với tỷ lệ nước ở trong não người. Do đó, hãy ăn dưa hấu thường xuyên để bổ não nhé bạn.

Bù nước cho cơ thể

Trong quả dưa hấu có chứa đến 91% nước. Việc ăn dưa hấu có thể giúp bạn không cần phải uống nước. Bạn có thể chế biến loại quả này thành nước ép, sinh tốt để bổ sung cho cơ thể nhé, nhất là vào mùa hè sắp tới thì sẽ rất hợp lý đó.

**Xem thêm: Lưu ý khi ăn củ sắn mà không phải ai cũng biết!

Chống oxy hóa, bảo vệ tế bào

Bạn có biết, 1 cốc dưa hấu chứa lycopene - một hợp chất chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tế bào tự do gây ung thư, cải thiện hệ miễn dịch nhiều gấp 1,5 lần so với cốc cà chua thông thường. Và nhờ đó, bạn sẽ có được cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tốt cho thị lực

Vitamin A trong dưa hấu giúp tăng cường sức mạnh cho đôi mắt của bạn, bảo vệ trước sự ảnh hưởng của tia cực tím, tia UV hay những nhiễm trùng liên quan. Hãy ăn khoảng 100g dưa hấu mỗi ngày để có thể làm được điều này tốt nhất nhé.

Làm giảm đau cơ bắp

Một thức uống tuyệt vời sau giờ làm việc căng thẳng, tập luyện mệt mỏi đó chính là nước ép dưa hấu. Chúng chứa nhiều citrulline, cải thiện được chức năng cũng như hoạt động của động mạch và giảm huyết áp. Tuy nhiên, nếu bạn đau cơ nhiều thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và bổ sung một số loại thuốc khác để đảm bảo sức khỏe dẻo dai.

Giảm cân rất tốt

Cơ thể sẽ được thanh lọc nếu như bạn ăn nhiều dưa hấu. Bên cạnh đó còn có thể giảm cân hiệu quả nhờ dưa hấu chứa ít calo và có hàm lượng nước cao. Ngoài việc uống nước ép mỗi ngày thì hãy dùng trong bữa ăn nhẹ nhé!

- Lưu ý cách ăn

Dưa hấu tuy ngon, bổ, rẻ nhưng bạn cũng cần có cách ăn đúng đắn để mang lại lợi ích tối đa nhất:

+ Người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn dưa hấu. Bởi dưa chứa nhiều đường sẽ làm tăng lượng đường ở trong máu, gây rối loạn trao đổi chất. Nếu bạn “lỡ” ăn nhiều thì hãy giảm đường ở các thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng nhé.

+ Với những người thận kém, khi ăn nhiều dưa hấu cũng gây phù, làm thể tích máu tăng cao và nguy hiểm hơn gây suy tim.

+ Theo đông y, dưa hấu có tính nóng nên người cảm lạnh, bị sốt thì không nên ăn dưa hấu nếu không muốn tình trạng bệnh nặng thêm.

+ Người bị viêm loét dạ dày khi ăn nhiều dưa hấu khiến cho việc hồi phục trở nên khó khăn.

+ Do chứa nhiều nước nên chúng có thể làm loãng dịch dạ dày. Việc ăn dưa trước hay sau bữa ăn có thể khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, chúng gây ra cảm giác no và giảm kích thích ăn uống với những thực phẩm khác.

+ Không nên để dưa hấu quá lâu trong tủ lạnh, chỉ nên để ở ngăn mát, nhiệt độ khoảng 10 độ. Một số người bị đau răng, kích ứng răng miệng thì không nên ăn dưa hấu lạnh.

**Xem thêm: Những món ăn từ dưa gang giải nhiệt cực tốt!

+ Mỗi khi ăn không quá 500g dưa hấu, ăn từ từ không vội vàng.

+ Nếu đã bổ dưa hấu ra thì không nên để quá lâu, vi khuẩn rất nhanh xâm nhập và gây đau bụng khi ăn.

+ Khi cơ thể mệt mỏi, bạn cũng không nên ăn dưa hấu, chúng làm tăng lượng nước trong cơ thể và khó bài tiết ra ngoài. Khi thể tích máu tăng lên thì khiến cho cơ thể thêm mệt mỏi, kiệt sức.

+ Phần cùi trắng của dưa hấu có chứa nhiều vitamin, chất khoáng và bạn không nên gọt bỏ phần này quá nhiều.

+ Trong hạt dưa hấu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tương đương, giúp chúng ta dễ ngủ, hoạt động trí não tốt hơn và thành thành collagen cho xương khớp nên khi bạn bạn không nên bỏ hạt nhé.

3. Bà bầu ăn dưa hấu nhiều có được không?

Một số lợi ích dành cho bà bầu khi ăn dưa hấu đó là:

+ Giảm ợ nóng, dễ dàng tiêu hóa

+ Ngăn ngừa tình trạng phù nề

+ Giảm sự ốm nghén khó chịu

+ Cung cấp đủ nước cho cơ thể mẹ bầu

+ Tăng sức đề kháng để cơ thể mẹ khỏe mạnh và con trong bụng phát triển tốt hơn.

+ Đào thải độc tố, tăng cường các chức năng gan, thận cho bà bầu

+ Giảm nguy cơ chuột rút

+ Ngăn ngừa tiền sản giật, sạm da, táo bón.

**Xem thêm: Đu Đủ - Loại quả đậm chất dân dã của người dân Việt Nam

Dẫu vậy, khi mẹ bầu ăn quá nhiều cũng gây ra một số tác dụng phụ đó là:

+ Đái tháo đường trong thời kỳ mang thai do ăn nhiều dưa hấu. Hơn thế nữa, khi tâm lý phụ nữ không ổn định, lượng insulin tiết ra không đáp ứng đủ có thể đầy nồng độ đường lên cao và gây ra bệnh.

+ Thải chất quá mức: Chính công dụng thải độc tố khi ăn dưa hấu cũng có thể gây ra hiệu ứng ngược khi ăn quá nhiều, vô tình một số chất dinh dưỡng cần thiết cũng bị đẩy ra ngoài.

+ Đau dạ dày: Nếu ăn dưa hấu để lâu bên ngoài hay dưa hấu trong tủ lạnh, mẹ bầu rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng. Và dù ngày hè có oi ả đến đâu thì mẹ cũng hãy nhớ hạn chế ăn dưa hấu nhé.

4.Ăn dưa hấu có thực sự nóng không?

Theo đông y, dưa hấu có tính nóng do chứa nhiều đường. Thực tế, dưa hấu là loại trái cây giúp làm mát cơ thể, đào thải độc tố ra bên ngoài thông qua việc tăng bài tiết với thận khi chúng ta đi tiểu nhiều hơn.

Vào những ngày nắng nóng, tâm trạng chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng, dễ bị bực bội, căng thẳng hơn. Việc ăn dưa hấu có thể làm giảm đi những triệu chứng không tốt đó, điều hòa được tâm trạng và khiến chúng ta thấy mát mẻ hơn. Một số phụ nữ bị ra nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt cũng sẽ được điều trị khi ăn dưa hấu giải nhiệt.

5. Cách lựa và bảo quản dưa hấu đơn giản

- Cách chọn dưa ngon

+ Hãy xem hình dáng quả dưa, chọn những quả nào tròn đều, tương xứng với nhau thì chín mọng. Quả nào đầu to đuôi nhỏ, hình hồ lô không cân xứng thì thường còn non và ăn không được ngon.

+ Quả dưa hấu chọn trái có phần cuống càng héo thì sẽ càng ngọt. Cuống dưa tươi thì có thể còn xanh, không đạt được độ ngọt cao nhất.

+ Nếu bạn thấy quả dưa có phần tiếp xúc với đất càng vàng thì chứng tỏ càng chín ngọt. Nếu phần này còn hơi xanh, màu trắng thì dưa chưa được chín và người nông dân thu hoạch sớm.

+ Bạn hãy nhấc dưa hấu lên và kiểm tra phần rốn, cân nặng. Nếu rốn sâu và cầm chắc tay, nặng thì ruột dưa đặc và là trái dưa ngon.

+ Một số quả dưa hấu có vết ong châm, để lại khi thụ phấn cho hoa. Vậy nếu quả dưa có nhiều vết ong châm thì dưa càng ngon và ngọt.

+ Hãy vỗ lên vỏ dưa xem bạn nhé: Nếu phát ra tiếng “bịch” thì dưa đủ độ chín, phát ra tiếng “bạch” thì dưa quá chín, hay nếu tiếng quá thanh thì quả dưa hấu vẫn còn non.

**Xem thêm: Uống nước ép chanh leo hoặc chanh dây thế nào để không tự “giết mình”

- Cách bảo quản

Màng bọc thực phẩm: Bạn hãy dùng màng bọc thực phẩm và quấn quanh vỏ dưa hấu nhé, để chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát sẽ giúp tránh được vi khuẩn xâm nhập. Cách làm này có thể giữ cho dưa tươi đến 30 ngày.

Dùng muối: Ngâm dưa trong nước muối khoảng 30 phút, sau đó vớt ra để ráo, lau khô phần vỏ và để nơi khô thoáng. Dung dịch muối sẽ ngấm vào vỏ dưa và hình thành một lớp chống lại vi khuẩn làm mục rữa.

6. Một số món ăn chế biến với dưa hấu ngon

- Sinh tố dưa hấu, chuối

Nguyên liệu chuẩn bị: 3 miếng dưa hấu, 2 quả chuối, sữa chua, sữa đặc

Cách làm: Cắt dưa hấu và chuối thành hình hạt lựu cho vào cốc. Bạn cũng có thể dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn thành phần. Đổ sữa chua và sữa đặc lên, cho nhiều ít tùy theo khẩu vị của bạn, sau đó trộn đều, cho vào tủ lạnh và thưởng thức.

- Salad dưa hấu

Nguyên liệu: Phô mai, oliu đen, dưa hấu, giấm táo, dầu oliu, rau…

Cách làm: Cắt dưa hấu thành từng miếng vuông vừa ăn, phô mai tươi cũng cắt miếng. Băm nhỏ rau ngò tây. Pha giấm, muối, tiêu, dầu opi với nhau tùy theo khẩu vị. Trộn đều các nguyên liệu lại với nhau và thưởng thức.

- Detox dưa hấu và chanh

Nguyên liệu: Dưa hấu, chanh

Cách làm: Dưa hấu cắt thành từng miếng, bỏ hạt cho vào chai. Chanh tươi vắt lấy nước cốt. Vắt chanh vào chai dưa hấu, để trong khoảng 1 tiếng là có thể dùng được.

7.Giá dưa hấu hiện nay

Giá dưa hấu hiện tại dao động từ 6-21k/kg tuỳ mùa vụ nhé mọi người