Những món ăn từ dưa gang giải nhiệt cực tốt!

25/02/2020
10757
Mục lục

Dưa gang là món ăn phổ biến trong những ngày hè của nhiều gia đình. Một ly dưa gang dầm sữa, sinh tố dưa gang hay một bát canh dưa thông thường cũng đủ để hấp dẫn và kích thích vị giác. Việc ăn dưa gang đúng cách còn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong quả dưa gang

Dưa gang, hay còn gọi là dưa hoàng kim, chúng thuộc loài dưa leo, họ bí. Thân cây dưa gang mọc bò và leo bằng tua. Thân chúng có lông cứng và sờ vào thấy nhám.

Loại cây này có lá đơn mọc so le nhau, phiến lá có lông. Hạt của chúng chỉ khoảng 5-7 m.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi giao hàng tận nơi

Quả dưa gang khi chín thì có kích thước trong khoảng 20 - 30 cm màu xám vàng, thịt trắng bở. Vỏ dưa màu màu, xanh lục có sọc. Cùi dưa gang mọng nước, có vị thơm ngọt. Loại trái cây này được yêu thích không chỉ bởi hương vị của nó mà còn chứa cực nhiều chất dinh dưỡng như:

- Vitamin

Trong quả dưa gang 100g có chứa 0,16mg vitamin B1; 0,25mg vitamin B2; cùng với đó là lượng vitamin C dồi dào có thể sánh ngang với ổi, cam, quýt.

- Khoáng chất

Trong 100g dưa gang có chứa: 82mg carbohydrate; 1,5g protein; 12mg canxi; 1mg sắt, 12mg phốt pho; đặc biệt hàm lượng chất béo cực kỳ thấp chỉ khoảng 0,6g nên sử dụng để giảm cân rất tốt.

2. Tác dụng của dưa gang không phải ai cũng biết

- Lợi tiểu

Bạn nên ăn sống dưa gang để giúp lợi tiểu tốt nhất. Ngoài ra, có thể uống sinh tố, nấu canh, làm gỏi thì món ăn sẽ đa dạng và khiến bạn sử dụng được thường xuyên hơn.

Trong trường hợp bị rộp miệng, khô miệng thì nướng dưa thành tro rồi nghiền lấy bột đắp lên nhé. Cũng nhờ tính mát mà dưa gang thường được hội chị em chuyên nấu canh giải nhiệt.

- Dưỡng huyết, an thai

Kali, phốt pho có trong dưa gang giúp bà bầu luôn khỏe mạnh.

Bài thuốc như sau: Chuẩn bị 10 cuống dưa gang, 300g bột gạo. Nướng cuống dưa trên ngói nung đến khi cháy thành than. Bột gạo đem đi sao vàng cho thơm, cuối cùng trộn bột với dưa gang. Mỗi ngày uống với nước ấm sẽ giúp dưỡng huyết, an thai tốt.

- Chữa mất ngủ

Nguyên liệu chuẩn bị: 20g hoa nhài; 0,2kg dưa gang, 0,1kg hạt sen, 0,2kg đường trắng.

Cách làm: Nấu kỹ hoa nhài, hạt sen, dưa gang với 300ml nước. Đến khi gần chín thì cho đường vào nấu cùng. Hạ nhỏ lửa và đun đến khi nhuyễn. Lấy ra để nguội, mỗi ngày dùng 1 lần thì chứng mất ngủ của bạn sẽ không còn.

***Xem thêm: Đu Đủ - Loại quả đậm chất dân dã của người dân Việt Nam

- Người ho khan

Mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng khoảng 10 hạt dưa gang, chia đều cho 2 bữa thì chứng ho khan và thậm chí là táo bón sẽ không còn.

Cách làm khách đó là giã nhỏ hạt dưa rồi nấu chung với khoai lang. Đến khi món ăn chín thì cho thêm một ít đường đỏ. Ăn vào buổi sáng là tốt nhất, ăn liên tiếp trong vòng 1 tuần thì bệnh sẽ đỡ.

- Đau tim, ho nấc

Dưa gang rất được chuộng để chữa bệnh về tim, ho. Bạn chỉ cần sắc nước của hoa dưa gang và uống 1 lần/ngày thì triệu chứng sẽ thuyên giảm, lâu dần hỗ trợ điều trị bệnh.

- Trị chấn thương, trật khớp

Cần 20g lá dưa gang khô để tán nhuyễn. Dùng bột uống chung với rượu hoặc sắc với nước lọt. Cơn đau do chấn thương, trật khớp sẽ không còn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử cách ngâm hạt dưa gang với rượu trắng trong khoảng 10 ngày. Sau đó lấy hạt ra và nghiền thành bột để ăn.

- Đẹp da, giữ dáng

Trong dưa gang chứa nhiều Vitamin C, B, các chất chống oxy hóa và đặc biệt hàm lượng chất béo thấp nên có thể sử dụng để cải thiện vóc dáng, gìn giữ làn da tươi đẹp. Việc sử dụng mặt nạ dưa gang thường xuyên còn có thể giảm mụn, nám và giúp cho da thêm trắng hồng tự nhiên.

3. Cách lựa và bảo quản dưa gang

- Hình dáng

Dưa gang ngon phải là những trái có hình tròn và thuôn dài 2 đầu. Màu vỏ sọc xanh vàng bắt mắt. Dưa càng già thì vỏ càng sậm, có vết nứt ở bên ngoài tỏa ra hương thơm ngào ngạt, và bạn cần chọn những quả như thế này.

Bên cạnh đó, những quả dưa cầm chắc tay, phần cuống còn khá tươi, giữ được lớp lông mịn bên ngoài. Tuy chúng có vết rạn nhưng không bị nhũn ra thì cũng là dưa ngon.

Một số quả dưa dùng thuốc để làm chín hay chín ép, thì lớp lông sẽ mỏng hơn. Khi chín, chúng không có vết rạn, mùi thơm cũng không được nức mũi.

- Hương thơm “đặc biệt” của dưa gang

Mùi thơm của dưa gang thực sự đặc biệt và không lẫn với bất cứ loại trái cây nào. Mùi thơm của chúng khá đậm và ngửi được nếu bạn ở cách vài mét. Một số quả chín non thì phải ngửi kỹ chúng ta mới cảm thấy thơm, tất nhiên sự cảm nhận không đậm đà và nồng bằng.

Như vậy, khi đến gần một sạp dưa và thấy mùi thơm lan tỏa thì bạn có thể yên tâm về chất lượng dưa để lựa chọn. Cần kết hợp thêm hình dáng bên ngoài để tìm được quả dưa gang ngon nhất nhé.

***Xem thêm: Uống nước ép chanh leo hoặc chanh dây thế nào để không tự “giết mình”

- Độ bở

Dưa gang hay còn gọi là dưa bở, bởi khi chín thì dưa không những thơm và thịt rất bở, bùi mịn. Khi cho vào miệng thì cảm giác như đang ăn khoai lang. Do đó, khi cắt ra thì chúng ta dễ đánh mịn và chế biến thành sinh tố hay kem.

Khi cắt dưa ra thấy sượng và không được mềm dẻo thì đó là quả dưa chưa chín hoặc chín non. Vị ngọt bùi, thơm sẽ không thực sự cuốn hút người mua.

Bạn hãy kết hợp nhìn bằng tay, mắt và thử bằng miệng để nhận diện được quả dưa ngon thượng hạng nhé.

- Cách bảo quản dưa gang

Khách với những loại trái cây khác, dưa gang không cần bảo quản trong tủ lạnh. Nếu để trong tủ quá lâu thì sẽ mất đi chất chống oxy hóa và làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Bản thân quả dưa khi chín có vết nứt, nếu tiếp xúc với môi trường tủ lạnh thì càng nhanh hỏng, các vi khuẩn xâm nhập vào quả dưa thông qua vết nứt đó.,

Do đó, cách bảo quản tốt nhất là ngoài lựa những quả dưa thật ngon, thật tươi và khi cắt dưa nên ăn luôn. Còn nếu muốn ăn lạnh, thì thời gian 10 phút là hợp lý để bạn bỏ dưa trong tủ.

Trường hợp muốn để dưa được lâu hơn trong nhiệt độ phòng thì bạn hãy xếp chúng ở nơi khô ráo. Tránh nhiệt độ quá cao cũng có thể khiến dưa nhanh chín và hỏng.

4. Ăn dưa gang có nóng không?

Những quả trông chúng nhiều nước như dưa hấu, dứa, xoài thực tế gây nóng trong nếu ăn nhiều. Riêng dưa gang chứa đến 90% là nước nhưng có tính mát, giải nhiệt đúng nghĩa theo đông y nên không nóng trong.

Cũng chính vì thế mà chúng giải nhiệt cơ thể, chứa oi bức, hạ cơn khát vô cùng hiệu quả. Chỉ một miếng dưa cũng đủ làm chúng ta thấy khoan khoái, nhẹ nhàng hơn. Bạn có thể tham khảo với chúng tôi một số món ăn từ dưa gang ở dưới để làm cho người thân, bạn bè mình thưởng thức nhé.

5. Một số món ăn giải nhiệt mùa hè từ dưa gang

- Kem dưa gang

***Xem thêm: Dưa hấu không những không nóng mà còn rất tốt cho sức khỏe!

Món này luôn dễ làm đối với mọi người. Bạn cần chọn những quả dưa to tròn, cầm chắc tay và già một chút thì thịt mới dẻo ngon. Khi dùng tay ấn nhẹ thấy dưa nứt vỏ, mềm, có mùi thơm thoang thoảng là được.

Cách làm: Bạn gọt vỏ, bỏ phần hạt và cắt dưa thành từng miếng nhỏ cho vào dĩa. Cho đừng ( ít nhiều tùy vị của bạn) và chút sữa đặc để tăng hương vị. Tiếp đó, bào nước đá bỏ lên, có thể có thêm một chút siro vị dâu cho có mùi thơm và màu đỏ hấp dẫn.

- Sinh tố dưa

***Xem thêm: Lưu ý khi ăn củ sắn mà không phải ai cũng biết!

Bạn hãy thực hiện những bước chọn dưa như trên để có được món sinh tố dưa ngon nhé.

Cách làm như sau: Dưa gang gọt bỏ vỏ, bỏ phần ruột và hạt. Tiếp đó là cắt miếng rồi cho vào máy xay sinh tố. Khi xay thì cho thêm chút nước để làm mềm. Cuối cùng, cho thêm sữa tươi, đường tùy theo khẩu vị ăn ngọt của bạn. Cho tiếp đá vào để tăng hương vị và thưởng thức món ăn thơm ngon.

- Dưa gang ướp đá

Sơ chế dưa gang bằng cách gọt vỏ, bỏ hạt. Thái dưa gang thành những miếng dừa ăn và cho vào hộp. Cho đá lên bên trên và ướp lạnh. Hoặc bạn cũng có thể để trong tủ mát và thưởng thức.

- Dưa gang bóp

Để làm được món ăn này thì bạn phải dùng dưa gang xanh.

Trước tiên, rửa sạch dưa, thái mỏng, bóp với muối và để ráo nước. Pha nước mắm với ớt, tỏi, đường sao cho vừa miệng. Phi dầu ăn cùng với tỏi, giã nát đậu lạc rang. Trộn đều tất cả những nguyên liệu với nhau và dùng với cơm.

- Bánh dưa gang hấp

Dưa chọn quả chín, gọt vỏ, bỏ ruột và cắt thành từng miếng. Cho dưa vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Cho nguyên liệu bao gồm bột năng, nước cốt dừa, muối và trộn đều với dưa tạo thành hỗn hợp. Cho dầu vào khuôn, nặn hỗn hợp thành hình bánh và hấp trong khoảng 30-40 phút. Cuối cùng, khi bánh nguội bạn có thể lấy ra để thưởng thức. Rắc thêm chút dừa sợi lên trên mặt bánh sẽ ngon hơn.

Trong những ngày hè nóng nực, còn gì tuyệt vời hơn khi được ăn những trái dưa gang tươi mát, vị bở đặc trưng xua tan mọi cảm giác khó chịu của thời tiết. Hãy thử làm ngay nhé.

6. Những lưu ý khi ăn dưa gang đừng bỏ qua

Dưa gang tốt cho sức khỏe là vậy nhưng nếu ăn nhiều quá cũng không tốt. Dưới đây là một số lưu ý bạn đừng nên bỏ qua:

+ Những người có tiền sử về bệnh tiểu đường, người tỳ vị hư hàn, mắc bệnh về đường ruột hay mới khỏi những bệnh này thì khi ăn dưa sống rất dễ bị đau bụng.

+ Những người có thể chất suy nhược, cơ thể ốm yếu, dễ bị xuất huyết thì không nên sử dụng bài thuốc từ cuống quả dưa gang.

+ Dưa gang có tính mát nên với người bị ho ra máu, nôn ra máu thì không nên ăn quá nhiều, vì có thể khiến cho tình trạng bệnh thêm nguy hiểm.

+ Người bình thường khi ăn quá nhiều dưa gang sẽ gây tích nước, làm loãng dịch vị trong dạ dày. Từ đó, gây đau bụng, đau dạ dàng, khó tiêu khi ăn uống.

+ Bạn có thể ăn dưa để giảm cân nhưng không dùng nó để chống đói. Dạ dày sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn chỉ ăn dưa không. Thời điểm tốt nhất là trước hoặc sau khi ăn 1h thì nên ăn dưa gang để tạo cảm giác no bụng hơn..

7.Giá dưa gang hiện nay

Giá dưa gang hiện nay khá rẻ dao động từ 10-15k là món ăn nên cần có cho mỗi hộ gia đình