Sầu riêng Monthong - Loại quả đặc sản đến từ Thái Lan

07/06/2020
7859
Mục lục

Sầu riêng Monthong - một loại trái cây gây nghiện với hương vị ngọt ngào, quyến rũ. Nếu như bạn đã trót “yêu thương” Monthong, hoặc đang có ý định thử loại sầu riêng này thì xin đừng bỏ qua bài viết của chúng tôi nhé.

1.Sầu riêng monthong là đặc sản vùng nào

Sầu riêng Monthong là đặc sản của Thái Lan. Tuy nhiên giống sầu riêng này lại vô cùng phổ biến ở Việt Nam với tên gọi sầu riêng Dona giống Thái.

Monthong được đưa về Việt Nam từ năm 1990. Ban đầu trồng ở vùng Đông Nam Bộ, sau đó mang đến gieo giống thử nghiệm và đạt năng suất cao ở vùng Tây Nguyên.

Giống sầu riêng cơm vàng hạt lép này chủ yếu được trồng theo phương pháp phép với nguyên liệu lấy từ cành của những cây đầu dòng chất lượng tốt nhất.

Cây thích hợp sinh trưởng ở độ cao dưới 1200m so với mực nước biển, độ ẩm tối đa 85%, lượng mưa cần 1500mm/năm. Nhiệt độ từ 18-32 độ C.

Tuổi thọ của cây có thể đạt đến 30 năm. Thu hoạch sau 120 - 135 ngày trồng. Cành cây thưa phát triển vuông góc với thân. Cuống dày từ 5-8cm.

Giá sầu riêng Monthong khoảng từ 30 - 40 nghìn đồng/kg, có thể đạt đỉnh 80 nghìn đồng/kg khi thu mua tại nhà vườn. Tại các cửa hàng hoa quả, siêu thị, bạn có thể mua nguyên trái hoặc tách riêng phần múi với giá 160 -180 nghìn đồng/kg.

Sầu riêng Monthong ngoài ăn trực tiếp thì có thể được bảo quản đông lạnh để phục vụ nhu cầu làm bánh, nấu chè, chế biến các món ăn có hương vị từ sầu riêng.

Nhìn chung, sầu riêng Monthong mang đến lợi nhuận cao cho người nông dân hơn bất cứ loại trái cây ăn quả nào. Chúng bán chạy ở các siêu thị trong nước và trên toàn thế giới. Doanh thu mà bà con có thể đạt được vào khoảng 400 - 500 triệu/ha.

Sầu riêng Monthong là đặc sản của Thái Lan

**Xem thêm: Tìm hiểu về loại sầu riêng Ri6 hạt lép cơm vàng nổi tiếng

2.Đặc điểm, hương vị sầu riêng monthong

Sầu riêng Monthong có màu xanh hoặc màu xanh ghi, hình chữ nhật hoặc hình quả trứng. Vỏ có gai dày khoảng 1,25cm, trọng lượng mỗi quả khoảng từ 2-4kg.

Cơm sầu riêng có mùi thơm nhẹ, màu vàng nhạt, dày, khô ráo nên có thể bảo quản lâu ở môi trường ngoài và trong tủ lạnh. Điều này giúp sầu riêng Monthong trở thành loại sầu riêng duy nhất có thể sấy và chế biến đa dạng thành các món ăn.

Hương vị của chúng đặc trưng so với giống sầu riêng khác. Đó là hạt lép, vị ngọt thanh, béo như bơ mà không ngán.

Sầu riêng monthong có mùi thơm nhẹ, màu vàng nhạt, dày

**Xem thêm: Tại sao được gọi là Sầu Riêng chuồng bò

3.Những lợi ích đối với sức khỏe của sầu riêng

- Cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời

200g sầu riêng đáp ứng 20% nhu cầu carbohydrate cần thiết cho một ngày. Vậy đây là thực phẩm hoàn hảo cho những người đang muốn bổ sung năng lượng nhanh chóng.

- Giúp tăng cân hiệu quả

Theo tính toán, trong một khẩu phần ăn sầu riêng có chứa đến 13g chất béo cùng 350 đơn vị calo. May mắn một điều rằng, loại chất béo này an toàn cho cơ thể. Với những ai đang muốn tăng cân thì đừng bỏ qua loại trái cây này nhé.

- Giúp tiêu hóa tốt

Ăn khoảng 200g sầu riêng là đã có thể cung cấp được 37% nhu cầu chất xơ cho cơ thể rồi. Hàm lượng chất này trong sầu riêng ổn định, do đó bạn có thể sử dụng mỗi ngày để thực hiện chức năng tiêu hóa cũng như tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể,

- Tăng cường hệ miễn dịch

Sầu riêng giúp bạn chống lại bệnh tật, chữa làm vết thương, cải thiện lưu thông máu, đặc biệt là giảm cholesterol. Lý do là vì sầu riêng rất giàu vitamin C, mà người ta hay nói là “dư thừa” vi chất này.

- Cải thiện tâm trạng

Mỗi khi mệt mỏi hay bị áp lực từ công việc, bạn hãy ăn một múi sầu riêng nhé. Các hoạt chất vitamin B trong loại quả này giúp cải thiện tâm trạng vô cùng hiệu quả, ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim.

- Kiểm soát chỉ số huyết áp

Sầu riêng chứa hàm lượng kali đang kể, giúp điều hòa nhịp tim, giữ nồng độ kali ở mức độ cho phép nên hữu ích với sức khỏe của bạn. Tryptophan trong sầu riêng còn như một loại thuốc ngủ tự nhiên giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Để phát huy tối đa lợi ích của sầu riêng, bạn cần có cách ăn đúng và lưu ý đến những điều sau:

- Những thực phẩm không nên kết hợp với sầu riêng

  • Coca: Trong coca có chứa cafein, nếu như kết hợp với sầu riêng gây ra phản ứng hóa học. Nguy hại hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, tử vong.
  • Quả vải: Loại trái cây này có tính nóng, nếu như ăn cùng với sầu riêng có thể đẩy mức độ này lên cao và khiến cơ thể khó chịu, bốc hỏa, mệt mỏi.
  • Hải sản, thịt bò, thịt dê, thịt chó: Nguyên nhân là chúng chứa nhiều đạm, có tính hàn nên không hợp để ăn cùng loại trái cây có tính nóng như sầu riêng.

- Những đối tượng nên “tránh xa” sầu riêng

  • Người bị ho, đau họng, táo bón, nóng trong
  • Người tỳ vị yếu
  • Người béo phì, huyết áp cao
  • Người có chỉ số cholesterol trong máu cao
  • Người mắc bệnh tim, thận
  • Người già, trẻ nhỏ

Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn khoảng 2 múi sầu riêng, ăn thêm một số loại trái cây thanh mát giàu dinh dưỡng khác để tốt cho sức khỏe.

**Xem thêm: So sánh Sầu Riêng RIO6 VÀ MONTHONG và CHUỒNG BÒ

4.Bà bầu ăn sầu riêng lợi hay hại?

Sầu riêng có chứa nhiều thành dần dinh dưỡng tốt cho bà bầu như:

  • Giàu chất xơ: hạn chế táo bón ở bà bầu do thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
  • Giàu axit folic: 100g sầu riêng đáp ứng 9% nhu cầu axit folic mỗi ngày. Chất này ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi. Không mẹ nào mà không bổ sung axit folic trong khi mang thai.
  • Giàu vitamin B: Trong sầu riêng có chứa nhiều vitamin B1, B2, B3 rất tốt cho sức khỏe của mẹ mang bầu.
  • Giàu chất chống oxy hóa, kẽm, tryptophan, organo-sulfur bảo vệ mẹ và bé khỏi sự tấn công của tế bào gốc tự do cùng các chất gây ô nhiễm.
  • Giàu vitamin C tăng cường sức đề kháng, hấp thụ dinh dưỡng cho thai nhi khỏe mạnh.
  • Giàu khoáng chất như đồng, magie, mangan có lợi cho người mang thai để tránh thiếu máu.
  • Giúp điều hòa huyết áp trong thai kỳ
  • Chống trầm cảm khi mang thai và sau sinh của mẹ

Mặc dù được xem là loại trái cây tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, sầu riêng chứa rất nhiều carbohydrate, đường. 2 múi sầu riêng nho chứa khoảng 60 đơn vị calo. Nếu như ăn nhiều sầu riêng có thể khiến cho hàm lượng đường trong máu tăng cao. Cân nặng của em bé cũng tăng lên nhanh chóng. Khiến cho quá trình sinh nở của mẹ gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, một số phụ nữ mang thai có bệnh lý này cũng cần tránh ăn sầu riêng để được đảm bảo tối đa sức khỏe:

  • Phụ nữ mang thai bị đái tháo đường
  • Mắc đái tháo đường ở lần mang thai trước
  • Người trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường
  • Đang ở trong tam cá nguyệt thứ ba
  • Bà bầu đang bị béo phì, thừa cân

Đặc biệt, mẹ bầu hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có được cách ăn tốt nhất nhé. Thông thường, mẹ nên chế biến sầu riêng thành những món tráng miệng, đồ ăn nhẹ để thưởng thức như bánh crepe sầu riêng, kem sầu riêng, bánh nhân sầu riêng. Đó cũng là cách để thay đổi khẩu vị và giảm lượng đường, năng lượng khi ăn sầu riêng trực tiếp.

Sầu riêng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho bà bầu

5.Trẻ em ăn nhiều sầu riêng có được không

Cũng giống như bà bầu, trẻ em là đối tượng nhạy cảm và cần được quan tâm đến chế độ ăn uống. Mẹ cần cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm cho bé yêu của mình.

Quay trở lại với câu hỏi trẻ em ăn nhiều sầu riêng có được không? Bạn cần quan tâm đến sức khỏe hiện tại của bé. Nếu như bé bị táo bón, nhiệt thì mẹ không nên cho bé ăn dặm với sầu riêng để tránh những nguy hại cho cơ thể.

Sầu riêng Monthong tuy giàu dinh dưỡng nhưng mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều và ăn trong thời gian dài.

  • Khi ăn bón cho bé thật chậm rãi, không ép bé ăn nhiều, không nên cho bé ăn sầu riêng chung với các loại trái cây khác để tránh mất đi hương vị thuần túy của nó.
  • Quy trình bóc tách sầu riêng thật cẩn thận, đảm bảo sạch sẽ. Khi bé chưa ăn thì cần bảo quản trong tủ lạnh.
  • Lựa chọn sầu riêng đạt độ chín hoàn hảo, cho bé ăn từng chút một sẽ rất an toàn cho hệ tiêu hóa. Tránh cho bé ăn những trái bị sượng cơm vì rất dễ bị nghẹn.
  • Sầu riêng đã có vị ngọt đậm, mẹ không nên cho thêm muối vào nhé. Để tránh thói quen ăn mặn về sau của bé.

Mẹ cũng lưu ý thêm, bé bước vào độ tuổi ăn dặm (6 tháng) là đã có thể sử dụng được sầu riêng. Tuy nhiên, để bé ăn uống hoàn toàn ngon miệng và tránh những ảnh hưởng không đáng có thì khi bé từ 12 tháng tuổi thì mẹ mới cho bé ăn nhé.

6.Hướng dẫn chọn sầu riêng monthong ngon

Sầu riêng Monthong được đánh giá là dễ dàng phân biệt so với nhiều giống sầu riêng khác. Ngoại hình của chúng khá bắt mắt, gai to đều, vỏ mỏng và xanh.

Bạn có thể tách múi để quan sát phần thịt bên trong. Sầu riêng có màu vàng mỡ gà đặc trưng, cơm khô và dày, có thể tách rời hạt mà không bị dính tay. Khi ăn sầu riêng Monthong thì bạn cảm nhận hương vị ngọt đậm, thấy vô cùng thích thú và không thể nào quên. Trong khi đó, mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ chứ không hề gắt như sầu riêng Ri6 hay sầu riêng Chuồng Bò.

Những người lần đầu tiên thưởng thức sầu riêng nên chọn giống Monthong này. Bởi ngoại hình “thân thiện” cũng như xua đi cái cảm giác e dè bởi mùi hương của sầu riêng nói chung.

Bạn nên lựa chọn những trái sầu riêng to đều, cuống tươi, eo quả tròn, không chọn quả bị vẹo, hư hỏng. Khi bạn gõ nhẹ vào trái sầu riêng mà nghe “bộp bộp” thì chứng tỏ cơm của chúng rất dày.

Phần múi thể hiện rõ ràng dọc trên thân sầu riêng. Khi tách hạt ra thì phần thịt dày, màu vàng đẹp mắt, thơm nhẹ chính là những trái sầu riêng Monthong ngon nhất.

Nên mua sầu riêng Monthong ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo. Chọn quả khi còn tươi nguyên, không bị hư hỏng bạn nhé.

Hy vọng những thông tin về sầu riêng Monthong trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Đừng quên Trái cây vuông tròn là đơn vị cung cấp trái cây tươi, tiệc tea break uy tín hàng đầu tại tp Hồ Chí Minh. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn nhé.