Tại sao được gọi là Sầu Riêng chuồng bò

07/06/2020
7286
Mục lục

Sầu riêng chuồng bò được xem là một trong những giống nổi bật trong các giống sầu riêng nội địa. Mặc dù đã bị “bỏ ngỏ” từ lâu bởi các nhà vườn, nhưng gần đây nó lại gây sốt bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Bài viết này cung cấp cho bạn thông tin tổng quan nhất, đừng bỏ qua nhé.

1.Sầu riêng chuồng bò là gì?

Cái tên ‘sầu riêng chuồng bò” bắt nguồn khi người nông dân phát hiện ra nó mọc dại gần chuồng bò.

Khu vực Cai Lậy - Tiền Giang, chợ Lách - Bến Tre và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ là thủ phủ của giống sầu riêng này.

Sầu riêng chuồng bò ăn trực tiếp, hoặc dùng là nước uống, làm bánh, các món tráng miệng. Đây là giống hạt lép nên bạn cũng có thể ăn được hạt của chúng.

Giống sầu riêng này sinh trưởng mạnh mẽ, nhưng khó cấy ghép, cho năng suất thấp nên không được trồng đại trà như sầu riêng Ri6 hay sầu riêng Monthong.

Mỗi năm cây cho thu hoạch 1 lần, tuy nhiên có thể phụ thuộc vào thời gian xiết nước mà cây ra hoa kết trái quanh năm.

Chỉ khi chín đủ, chín già thì sầu riêng chuồng bò mới cho hương vị hoàn thiện. Chúng kén khách vì màu sắc không quá đẹp, cơm cũng không dài và ngọt. Dẫu vậy khi thưởng thức thì có một nét rất riêng, mọi vị giác đều kích thích. Ngọt mà không ngán, béo mà không ngấy khiến người ta khó cưỡng lại được.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: So sánh Sầu Riêng RIO6 VÀ MONTHONG và CHUỒNG BÒ

2.Đặc điểm sầu riêng chuồng bò

- Hình dáng bên ngoài

Sầu riêng chuồng bò có hình trụ, vỏ xanh nhưng khi chín sẽ chuyển sang màu xám và vàng xám. Gai sầu to, mọc dày trong khi kích thước trái nhỏ, chỉ khoảng 2,5kg. Dẫu vậy các hốc múi sầu riêng rất đều nhau.

- Màu sắc cơm sầu

So với sầu riêng Ri6 - loại sầu riêng phổ biến nhất hiện nay thì chúng có màu vàng nhạt và cơm mềm hơn. Múi sầu riêng hơi nhão nên đôi khi còn gọi là “cơm chao”.

- Hương vị

Đánh giá một cách khách quan thì sầu riêng chuồng bò không ngọt đậm, mùi thơm thoang thoảng khiến người ta dễ chịu, hậu hơi nhẫn nhẫn và vị béo như quả bơ. Một số quả sầu riêng khi chín quá thì hậu sẽ hơi đắng một chút.

- Độ chín quả sầu riêng

Chúng quyết định đến chất lượng thịt sầu khi bổ. Vậy bạn hãy để trái sầu riêng chuồng bò rụng tự nhiên, hoặc chờ cho chúng đủ độ chín, cắt xuống để 1-2 ngày sau mới bổ ra ăn là ngon nhất.

- Giá sầu riêng chuồng bò

So với các giống sầu riêng nội địa thì chúng khá đắt đỏ. Giá thu mua tại vườn từ 40 - 50 nghìn đồng/kg. Giá bán tại các cửa hàng, siêu thị thường khoảng 130 - 150 nghìn đồng/kg. Có sự chênh lệch lớn này là do chi phí hái quả, vận chuyển, phân phối và thuế...

- Thời điểm thu hoạch sầu riêng

Mùa hè từ tháng 5 trở đi thì sầu riêng chuồng bò bắt đầu chín và thu hút sự quan tâm của khách tham quan cũng như thương lái đến thu mua.

**Xem thêm: Sầu riêng Monthong - Loại quả đặc sản đến từ Thái Lan

3.Mua sầu riêng chuồng bò ở đâu?

Sầu riêng chuồng bò được bày bán nhiều trên thị trường. Trong các nhà vườn miền Tây, chợ dân sinh, cửa hàng hoa quả đến siêu thị. Và để mua được sầu riêng chuồng bò không quá khó khăn.

Thời điểm trái mùa thì khó mua được sầu riêng chuồng bò ngon. Bạn nên chọn những cửa hàng uy tín để đặt hàng trước nhé.

Như chúng tôi đã nói ở trên, giá sầu riêng trong khoảng 130 -150 nghìn đồng/kg. Bạn nên cẩn thận với những lời chào mời mùa sầu riêng trên mạng với giá rẻ. Bởi đó có thể là sầu riêng kém chất lượng, đến khi bổ ra thì “dở khóc dở cười” vì chẳng thấy múi đâu, mà chỉ toàn là cùi trắng.

4.Hướng dẫn chọn sầu riêng chuồng bò ngon

- Chọn quả có mùi thơm nồng

Khi trái sầu riêng chín già thì chúng sẽ rất thơm. Sức lan tỏa của nó mãnh liệt dù bạn ở cách xa. Vậy chọn những quả như thế này khi ăn sẽ rất ngon.

Sầu riêng ngâm hóa chất có mùi nhat, thậm chí là không có mùi. Hơn nữa, mùi vị cũng không được tự nhiên và có thể gây khó chịu cho mũi.

- Âm thanh khi gõ phát ra chắc nịch

Đây là yếu tố không thể bỏ quan khi bạn muốn chọn được trái sầu riêng chuồng bò ngon chính hiệu. Bạn hãy cầm lên tay rồi lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui gõ vào thân quả. Nếu như phát ra tiếng “bịch” chắc nịch thì cơm dày. Nếu như nghe tiếng “cong” thì chứng tỏ quả rỗng, nhiều hạt và ăn không ngon.

- Cuống sầu riêng còn tươi

Bạn hãy quan sát cuống trái sầu riêng chuồng bò và đánh giá nhé. Nếu như cuống có màu xanh, cứng, khi bấm móng tay vẫn thấy có nhựa ướt thì quả còn tươi, mới thu hoạch. Ngược lại cuống sẽ teo, bị héo nếu để lâu.

Những quả sầu riêng bị phun thuốc bảo quản khi bấm móng tay sẽ không thấy nhựa. Thậm chí là cuống bị thối nếu để lâu ngày.

- Vỏ có màu xanh rêu, ngả vàng

Sầu riêng chuồng bò khi chín sẽ có màu ửng vàng. Vỏ có thể bị nứt, thông qua lớp vỏ này, bạn lấy tay ấn nhẹ vào phần thịt để xác định sầu riêng đã chín hẳn hay chưa. Lưu ý không mua sầu riêng chuồng bò khi chúng chưa chính ẳng nhé. Hơn nữa, thấy lớp vỏ có phấn thì sầu riêng đã bị ngâm hóa chất.

- Gai sầu riêng căng đều

Những trái sầu riêng chuồng bò có gai đầu tròn, to đều thì là trái ngon. Còn nếu gai có màu sẫm, nhọn và bị mềm thì chúng bị chín ép và khả năng là ngâm thuốc kích thích.

- Eo sầu phình to, lộ rõ múi

Nhìn hình dáng của trái sầu riêng thì bạn nên chú ý đến phần eo. Đừng vội chọn những quả to tròn, trông đẹp mắt nhưng không đáp ứng tiêu chí phình eo nhé. Bạn có thể trông thấy các múi rõ ràng từ ngoài vỏ nếu như chúng bị nứt, mùi thơm thoảng tỏa ra thì là sầu riêng chuồng bò ngon.

**Xem thêm: Tìm hiểu về loại sầu riêng Ri6 hạt lép cơm vàng nổi tiếng

5.So sánh sầu riêng chuồng bò với sầu riêng sáu hữu

Sầu riêng chuồng bò với sầu riêng sáu hữu đều có cơm mềm mịn, ngọt ngon, béo ngậy và không bị xơ, hạt sầu riêng lép.

Nếu sầu riêng chuồng bò đa phần được trồng ở Miền Tây. Quả ngỏ, mã đẹp nhiều múi, bên trong màu trắng sữa. Kích thước quả chỉ khoảng 2-3kgg. Thì sầu riêng sáu hữu được xem là đệ nhất sầu. Cơm sầu dẻo, ráo nước, màu vàng bắt mắt, quả thon dài, có độ mịn, ngậy cao. Và là loại sầu riêng hiếm có trên thị trường,

Không chỉ những người sành ăn, mà ai cũng có thể dễ dàng để phân biệt sầu riêng chuồng bò với sầu riêng sáu hữu khi chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài. Giá sầu riêng chuồng bò cũng rẻ hơn một chút. Dẫu vậy, 2 loại sầu riêng này đáng để thưởng thức như nhau.

6.Những lưu ý khi ăn sầu riêng

- Không ăn sầu riêng khi bị nóng trong

Trong sầu riêng có chứa nhiều chất béo, năng lượng, đường nên nếu ăn hằng ngày sẽ sinh nhiệt. Gây nổi mụn, nóng trong và nhiệt miệng.

Với những người:

  • Ốm yếu, da khô, dễ khát nước, khó ngủ, khi ngủ ra mồ hôi trộm
  • Nước tiểu vàng, mộng tinh, đi tiểu ít
  • Lòng bàn chân bàn tay ấm, dễ nóng bứt rứt

Thì nên hạn chế ăn sầu riêng. Hoặc đưa loại trái cây này ra khỏi danh sách ăn uống của bạn.

- Không ăn khi bị tiểu đường, cao huyết áp

Hàm lượng đường trong sầu riêng chiếm 70%. Vậy, sau khi ăn sầu riêng xong thì các chỉ số đường huyết trong máu sẽ tăng lên rất nhanh. Những người bị bệnh tiểu đường gần như kiêng hoàn toàn sầu riêng.

Theo đông y, sầu riêng có tính nóng, làm tăng huyết áp nhanh chóng nên cũng không tốt cho người bị cao huyết áp. Thành phần harmaline có trong nhân hạt và thịt quả sầu riêng khi kết hợp với rượu càng khiến cho bệnh tình thêm trầm trọng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

- Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều

Cũng do có tính nóng và chứa nhiều đường nên nó không tốt cho phụ nữ mang thai nếu họ ăn nhiều. Hiện tượng tăng huyết áp, đầy hơi, bốc hỏa, khó tiêu có thể xảy ra.

Do vậy, bà bầu chỉ nên ăn tối đa 100g, không ăn nhiều trong thời gian dài để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi và vả mẹ bầu nhé.

Kể cả sau sinh thì mẹ cũng không nên ăn sầu riêng. Tính nóng cùng hàm lượng đường quá cao của nó chưa bao giờ tốt cả. Bên cạnh đó, mẹ rất dễ tăng cân không kiểm soát nếu như ăn nhiều sầu riêng. Các vết thương sau sinh em bé cũng khó lành hơn.

Nhiều mẹ bầu cũng thắc mắc rằng, mùi sầu riêng liệu có ảnh hưởng đến hương vị sữa mẹ không? Sầu riêng không làm sữa mẹ có mùi nhé, tuy nhiên mẹ cũng không nên ăn trong giai đoạn cho con bú. Mùi hương của chúng sẽ bám vào hơi thở của mẹ, có thể làm bé khó chịu đó. Vậy hãy cân nhắc thêm khi ăn mẹ nhé.

- Mẹ hạn chế cho bé ăn sầu riêng

Thực tế thì em bé từ 7-8 tháng tuổi là đã có thể ăn sầu riêng. Và sử dụng loại trái cây này như một thực phẩm ăn dặm. Nhưng mẹ cũng nên hạn chế cho bé ăn sầu riêng, bởi tính nóng và lượng đường cao có thể khiến cho sức khỏe em bé ảnh hưởng.

Mẹ hãy nghiền nhỏ sầu riêng và chỉ cho bé ăn khoảng 3-5 thìa nhỏ thôi nhé. Mỗi tuần chỉ cho bé ăn 1-2 lần nếu bé thích. Kết hợp cùng các loại trái cây khác để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho bé.

Khi bé không thích sầu riêng và có biểu hiện “ghét” mùi sầu, thì mẹ hãy tránh để bé tiếp xúc gần nhé.

- Người bệnh thận nên hạn chế ăn sầu riêng

Sầu riêng chứa nhiều kali nên không tốt cho bệnh nhân bị suy thận. Hàm lượng chất kali khi ứ đọng lại trong cơ thể sẽ khiến bạn bị suy thận, rối loạn nhịp tim, tim ngừng đột ngột, gây tử vong bất ngờ mà không có triệu chứng báo trước.

Hãy chú ý hàm lượng ăn nhé. Hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh của mình để có cách ăn tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn kèm sầu riêng cùng với một số thực phẩm cũng có tính nóng như trà đặc, cafe, rượu, tỏi...Nếu không càng gây ra tình trạng khó chịu, tăng nguy cơ ngộ độc cơ thể. Hãy ăn kèm thêm một số loại trái cây thanh mát khác như thanh long, măng cụt...để giải nhiệt bạn nhé.

Trái cây vuông tròn là địa chỉ cung cấp trái cây tươi, bánh ngọt, tiệc teabreak uy tín. Đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tổ chức tiệc nhé.