Tất tần tật những điều thú vị về măng cụt - Công dụng,lợi ích

26/02/2020
2757
Mục lục

Tất tần tật những điều thú vị về măng cụt - Công dụng,lợi ích

Măng cụt thuộc họ Bứa, là một loại cây ăn trái khá quen thuộc tại thị trường Việt Nam. Nhắc đến măng cụt phải kể ngay ba thương hiệu nổi danh khắp ba miền gồm Bảo Lộc, Cái Mơn - Bến Tre và Lái Thiêu Bình Dương. Hầu như ai cũng đã một lần thử qua loại quả này. Thế nhưng măng cụt ăn có tốt không? Có tác dụng gì? Măng cụt giá bao nhiêu 1kg? Mua ở đâu đảm bảo chất lượng,... thì không phải ai cũng biết.

Vậy tại sao bạn không dành chút thời gian để tìm hiểu trong bài viết dưới đây? Chúng tôi sẽ cung cấp tất tần tật các thông tin liên quan về loại quả này.

**Tham khảo Điều kỳ diệu về quả táo Phan Rang Ninh Thuận

1. Măng Cụt Là Đặc Sản Vùng Nào

Măng cụt thì ai cũng biết nhưng đặc sản của vùng nào thì không phải ai cũng rõ. Vậy măng cụt là đặc sản vùng nào? Có ba tỉnh thành nổi tiếng với loại quả này, trong đó có thể kể đến như:

1. Măng Cụt Bảo Lộc

Nhờ đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng và thiên nhiên trong lành, măng cụt trở thành loại trái cây đặc sản của người dân Bảo Lộc. Không chỉ chất lượng đảm bảo mà còn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Có thể nhận biết măng cụt Bảo Lộc thông qua những đặc điểm như:

- Hình thức đẹp.

- Vỏ mỏng, căng mịn và bóng đều.

- Thịt bên trong dày, trắng phao, có độ ngọt thanh.

- Tỷ lệ quả hư cực kỳ thấp.

2. Măng Cụt Cái Mơn

Măng cụt Cái Mơn là đặc sản của Bến Tre. Một trong những đặc điểm dễ nhận biết nhất của vùng này là trái nhỏ, đen đậm, có sọc sáng và thường rất to.

Cũng giống như những nơi khác, măng cụt tại đây có vỏ dày, hương vị ngọt thanh, dịu nhẹ. Hậu sau khi ăn vẫn cảm nhận được hương vị lan tỏa nhẹ nhàng. Hột nhỏ nên khi ăn rất thích.

3. Măng Cụt Lái Thiêu Bình Dương

Măng cụt Lái Thiêu là đặc sản của tỉnh Bình Dương. Trong đó nổi tiếng nhất là măng cụt Cầu Ngang ở phường Hưng Định và xã An Mỹ, thị xã Thuận An. Hầu hết các cây trong vườn đều đạt được độ tuổi từ 60 - 100 năm nên trái lúc nào cũng ngon, thơm và ngọt ngào.

Thường thì măng cụt Lái Thiêu Bình Dương sẽ thu hoạch từ khoảng tháng 5, đến khoảng tháng 7 - 8 là hết mùa vụ. Nên nếu mua được măng cụt Lái Thiêu ở các tháng khác thì phần lớn là “hàng giả”, được người bán thu mua tại nơi khác rồi mượn danh nghĩa để bán, nhằm thu lợi nhuận.

**Xem thêm: Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Thương Hiệu Xoài Truyền Thống Đến Từ Đồng Tháp

2. Măng Cụt Giá Bao Nhiêu 1kg

Đối với câu hỏi “Măng cụt giá bao nhiêu 1kg?” thì không có câu trả lời chính xác. Tùy vào thương hiệu măng cụt, địa điểm mua,... mà giá bán sẽ có sự chênh lệch nhất định. Cụ thể:

- Măng cụt Bảo Lộc: Hiện có mức bán dao động từ 35.000 vnđ - 55.000 vnđ/kg, tùy vào kích thước lớn nhỏ của trái.

- Măng cụt Cái Mơn: Giá bán dao động từ 50.000 vnđ - 60.000 vnđ/kg.

- Măng cụt Lái Thiêu Bình Dương: Có mức giá cao nhất trong các thương hiệu măng cụt, từ 50.000 vnđ - 70.000 vnđ/kg.

Đó là mức giá khi mua trên thị trường, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng trái cây,... Ngược lại nếu mua tại vườn thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều, chỉ dao động từ 20.000 vnđ - 40.000 vnđ/kg mà thôi.

Nếu là người tiêu dùng, chỉ mua vài kg sử dụng thì mua trên thị trường sẽ tốt hơn. Ngược lại nếu muốn kinh doanh, bán có lời hoặc mua số lượng lớn để biếu, tặng,... thì có thể đầu tư thu mua tại vườn để có mức giá hợp lý hơn.

**Xem thêm: Top 7 địa chỉ trái cây tươi gọt sẵn giao tận nơi TPHCM cực ngon

3. Sự Khác Nhau Giữa Măng Cụt Thái Và Việt Nam

Thị trường trái cây trong nước cũng vô cùng sôi động. Việc nhập khẩu trái cây nước ngoài vào cung cấp cho người tiêu dùng Việt đã không còn là đề tài mới mẻ. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được măng cụt Thái Lan và măng cụt Việt Nam? Sự khác nhau giữa măng cụt Thái và Việt Nam là gì? Bạn có thể dựa vào các yếu tố sau:

- Màu sắc: Măng cụt Việt Nam có màu tím sậm, cuống còn tươi xanh. Ngược lại măng cụt Thái Lan có vỏ màu nâu, cuống thường héo - do mất nhiều thời gian vận chuyển.

- Kích thước cuống: Măng cụt Thái Lan có cuống dài hơn so với măng cụt trong nước. Mặc là sự khác biệt này không làm ảnh hưởng đến hương vị của trái cây nhưng sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt được khi mua.

- Hình dáng: Măng cụt Thái có phần thân dài, ngược lại măng cụt trong nước hơi bầu tròn. Khi mua chỉ cần quan sát một chút là có thể dễ dàng nhận ra.

- Hương vị: Mặc dù đều cùng một loại quả nhưng măng cụt Thái sẽ có mùi vị khác biệt so với măng cụt trong nước. Bởi điều kiện, khí hậu, quá trình chăm sóc khác nhau. Trong đó măng cụt Thái có mùi vị khá ngọt và thơm. Còn măng cụt trong nước thì 8 phần ngọt, 2 phần chua. Nhờ vậy mà tạo nên sự khác biệt rõ rệt.

**Xem thêm: Xoài Cát Hòa Lộc - Bà Hoàng của các loại xoài được cả thế giới thèm muốn

4. Măng Cụt Ăn Có Tốt Không?

Măng cụt ăn có tốt không là vấn đề mà hầu như thực khách nào cũng quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu thì măng cụt có vị ngọt nhờ chứa nhiều chất đường như sucrose, fructose, glucose,...

Đặc biệt, măng cụt chứa nhiều hỗn hợp kháng thể xanthones thiên nhiên. Tổng cộng có đến 40 loại kháng thể thiên trong trong vỏ măng cụt và cho đến thời điểm hiện tại chưa có một loại trái cây nào có thể vượt qua được.

Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của măng cụt cũng rất lớn, có thể kể đến như: carbohydrate, chất xơ, chất béo, chất đạm, vitamin (B1, B2, B3, B5, B6, B9, C,..), canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali, kẽm, natri,...

Với một loạt các giá trị dinh dưỡng kể trên, chắc hẳn đối với câu hỏi “Măng cụt ăn có tốt không?” chính bạn đã có câu trả lời rồi, đúng không nào?

***Xem thêm: Menu các loại bánh ngọt và trái cây tươi giao hàng tận nơi

5. Măng Cụt Ăn Có Tác Dụng Gì

Vậy với nhiều giá trị dinh dưỡng như vậy, bạn có thắc mắc “Măng cụt ăn có tác dụng gì?” không? Dưới đây là những lợi ích khi ăn măng cụt:

1 Tăng cường sinh lực

Trong măng cụt có chứa chất axit trytophan, chất này có quan hệ mật thiết với serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh, có liên quan đến giấc ngủ, tâm trạng vui buồn cũng như khẩu vị,... nhờ vậy mà tăng khả năng phấn chân cho người dùng.

2 Làm chậm quá trình lão hóa

Xanthones, catechin và vitamin có trong măng cụt là những thành phần cực tốt cho làn da, làm chậm quá trình lão hóa vô cùng hiệu quả. Không những vậy, hợp chất chống oxy hóa trong loại quả này còn làm hạn chế các tế bào gây hại, hồi phục làn da bị hư tổn, giúp bạn có làn da trẻ, khỏe, đầy sức sống.

3 Ngừa ung thư, giảm hôi miệng

Như đã nói ở trên, trong măng cụt có hơn 40 loại kháng thể Xanthones - thuộc nhóm chống oxy hóa. Nên sử dụng măng cụt thường xuyên sẽ có tác dụng kháng viên, tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Bên cạnh đó, Xanthones còn có khả năng diệt khuẩn. Từ đó làm giảm mùi hôi của hơi thở. Bạn có thể đặc chế nước súc miệng từ vỏ măng cụt để sử dụng, hiệu quả mang lại rất lớn.

4 Tránh béo phì, tăng cân

Đây có lẽ là một trong những ưu điểm tuyệt vời của măng cụt mà chị em phụ nữ rất thích. Loại quả này giúp làm giảm cholesterol, hạ huyết áp rất tốt. Kháng thể Xanthones có tác dụng làm giảm sự ảnh hưởng của cholesterol xấu và chống béo phì. Điều đó đồng nghĩa với việc, sử dụng măng cụt có thể giúp giảm cân.

5 Trị viêm da, tiêu chảy, chữa lỵ

Măng cụt còn được biết đến như thần dược chữa các chứng bệnh ngoài da. Dùng vỏ măng cụt phơi khô sau nấu với nước để uống hoặc tắm,.. đều rất tốt trong việc giảm viêm da, mụn trứng cá, vẩy nến,...

**Xem thêm: Chôm Chôm - Loại Trái Cây “Nhỏ Bé” Nhưng Chứa Đựng Giá Trị “Lớn”

6.Những lợi ích của măng cụt đối với bà bầu

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra những công dụng tuyệt vời của măng cụt đối với sức khỏe còn người. Y học cổ truyền của các nước châu Á đã dùng măng cụt như một vị thuốc, không chỉ phần thịt quả, mà phần vỏ, hột của trái măng cụt đều có thể chữa được nhiều bệnh khác nhau.

Giàu chất chống oxy hóa

Các nhà khoa học đã tìm thấy một lớp polyphenol tự nhiên có trong quả măng cụt, nó được gọi là xanthones. Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn cản hoạt động của các gốc tự do làm hại tế bào trong cơ thể giúp chống viêm, phòng tránh các vấn đề tim mạch, làm chậm quá trình lão hóa, phòng các bệnh thoái hóa và suy giảm về thể trạng và tinh thần.

Không lo tăng cân

Với hàm lượng chất xơ cao nhưng ít calo, không hề chứa chất béo bão hòa và cholesterol (100 gr măng cụt chứa 5 g chất xơ, 63 calo), măng cụt là loại trái cây phù hợp với các mẹ bầu đang có vấn đề về tiêu hóa và cân nặng.

Giàu vitamin C

100 gr măng cụt cung cấp cho bạn khoảng 7,2 mg vitamin C, do đó loại quả này hỗ trợ đắc lực cho khả năng miễn dich của cơ thể bạn, bảo vệ bạn khỏi những bệnh thường gặp khi giao mùa như cảm cúm, ho.

Ngăn ngừa thiếu máu

Măng cụt góp phần cải thiện lưu lượng máu lưu thông bằng cách làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy hoạt động của các tế bào máu, giúp chúng ta chống lại một số bệnh như xơ vữa động mạch, đau dây thần kinh liên sườn, cholesterol cao,…

Bảo vệ làn da của mẹ

Do chứa lượng lớn vitamin A, C và các chất chống oxy hóa, nên ăn măng cụt thường xuyên là cách đơn giản giúp giữ độ ẩm cho da trong khi mang thai. Ngoài ra, dùng nước ép măng cụt bôi lên da còn giúp ngăn ngừa và điều trị một số bệnh về da như eczema và mụn trứng cá.

Bảo vệ hệ thần kinh của thai nhi

Hàm lượng axit folic cao có trong măng cụt giúp mẹ bầu duy trì một thai kỳ khỏe và giúp mạnh phòng ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ, nhưng bầu cũng đừng quá lạm dụng măng cụt trong việc bồi bổ của mình nhé. Bởi, khi mang bầu, mẹ cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng phong phú, ngoài măng cụt, mẹ nên chừa chỗ cho những thực phẩm khác nữa.

7. Măng Cụt Mua Ở Đâu?

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng câu hỏi này thật “dư thừa”. Bởi măng cụt được bày bán ở khắp nơi, từ chợ, ven đường, siêu thị cho đến các cửa hàng trái cây nhập khẩu,... Thế nhưng điều đáng nói ở chỗ. Không phải địa chỉ bán măng cụt nào trên thị trường cũng thu mua tại vườn ở các tỉnh Bảo Lộc, Bến Tre hay Bình Dương...

Nhiều người bán vì lợi nhuận mà thu mua sản phẩm ở những nơi khác - chất lượng quả không ngon bằng để bán ra thị trường. Do đó ngoài việc trang bị cho bản thân cách nhận biết, đánh giá măng cụt ngon thì việc tìm kiếm địa chỉ uy tín, chất lượng bán măng cụt đúng mùa vụ cũng quan trọng không kém.

Vậy măng cụt mua ở đâu? Vuông Tròn Tea Break sẽ là địa điểm chất lượng mà quý khách đang tìm kiếm.

Không chỉ chuyên cung cấp măng cụt chất lượng, đúng mùa vụ. Đến với Vuông Tròn Tea Break còn rất nhiều thứ quả ngon cho bạn lựa chọn. Đặc biệt, chúng tôi còn phục vụ đồ ăn - thức uống chế biến sẵn như trái cây tươi cắt sẵn, trái cây dầm, nước ép - sinh tố,... để bạn có thể dùng ngay mà không phải sơ chế lại.

Bên cạnh đó, Vuông Tròn Tea Break còn nhận dịch vụ đặc tiệc, chuẩn bị sẵn bánh, trái, nước uống,.. Cam kết chất lượng 100%.

Để hiểu rõ hơn dịch vụ, sản phẩm của Vuông Tròn Tea Break cũng như tìm hiểu về măng cụt. Quý khách có thể liên hệ đến hotline: 0909 675 478 - 0981 823 228 để được nhân viên hỗ trợ tốt nhất!