Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Thương Hiệu Xoài Truyền Thống Đến Từ Đồng Tháp

26/02/2020
7786
Mục lục

Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Thương Hiệu Xoài Truyền Thống Đến Từ Đồng Tháp

Xoài Cát Chu là một trong những thương hiệu xoài truyền thống từ Cao Lãnh, Đồng Tháp. Giống xoài này từng gây “sóng gió” một thời gian dài với hương vị đậm đà, thịt giòn dai, ngọt thanh và hơi chua nhẹ. Đặc biệt giá thành của sản phẩm cũng rất “vừa túi tiền” của người tiêu dùng.

Bạn có ý định mua xoài Cát Chu Cao Đồng Tháp để làm quà biếu, thưởng thức? Nhưng không biết giá xoài Cát Chu Cao Lãnh bao nhiêu? Giá bán trên thị trường và giá xoài Cát Chu tại vườn chênh lệch như thế nào?.... Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất tần tật các thông tin hữu ích dành cho bạn.

**Tham khảo Xoài cát hòa lộc

1. Giới thiệu về Xoài Cát Chu

Cái tên “Xoài Cát Chu” chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt hiện nay. Nhưng để hiểu rõ về loại trái cây này, trừ “dân trong nghề”, thì không ai dám tự tin khẳng định là mình nắm rõ cả.

Việc trang bị cho bản thân những thông tin hữu ích về xoài Cát Chu Cao Lãnh, sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn khi mua sản phẩm trên thị trường.

Xoài cát chu

1.1. Xoài Cát Chu Là Gì?

Xoài Cát Chu có tên khoa học là Mangifera indica. Là giống xoài truyền thống của Đồng Tháp. Không quá khi nói rằng, đây là một trong những dòng xoài thuần chủng 100% của người Việt (sử dụng giống trong nước, trồng trọt trong điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng và phương pháp riêng biệt của người dân).

Không “lờ lợ” như xoài Thái hay “ngọt đường” như xoài ngoại nhập, xoài Cát Chu được lòng người tiêu dùng bởi hương vị “không lẫn vào đâu được”. Đối với quả chín, có hương vị nồng nàn, vị ngọt đậm đà mà không ngấy. Đối với xoài xanh thì giòn dai, vị chua nhẹ, ăn cực thích.

Có thể nhận biết xoài Cát Chu Đồng Tháp so với những giống xoài ngoại nhập khác thông qua những đặc điểm sau:

- Xoài có hình dáng thon dài. Khi chín vỏ chuyển vàng màu vàng nhạt nhẹ nhàng.

- Thịt xoài dường như không có xơ, ăn rất thích, mềm mà vẫn đảm bảo độ dai - giòn.

- Vị ngọt đậm hương, nhưng không ngấy. Sau khi nuốt xuống cổ họng vẫn cảm nhận được vị ngọt dịu vương lại trong đầu lưỡi.

- Xoài Cát Chu có trọng lượng trung bình từ 350 đến 450 gram.

Đặc biệt, xoài Cát Chu đã có thương hiệu riêng, là mặt hàng hoa quả xuất khẩu được yêu thích tại nước ngoài, cụ thể là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông,.. Nên để người tiêu dùng trong lẫn ngoài nước dễ nhận biết, người ta thường gắn tem trắng viền vàng trên xoài. Đây cũng được xem là yếu tố nhận biết xoài Cát Chu.

Đối với câu hỏi “Xoài Cát Chu là gì?”, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm những kiến thức, thông tin hữu ích rồi, đúng không nào?

Xoài Cát Chu có 2 loại chính

Hiện nay trên thị trường, xoài Cát Chu có hai loại chính, gồm: xoài Cát Chu xanh và xoài Cát Chu da vàng. Mỗi sản phẩm đều có những đặc điểm nổi bật riêng. Trong đó có thể kể đến như:

1.2.1. Xoài Cát Chu Da Vàng

Đúng với tên gọi của mình, xoài Cát Chu da vàng sở hữu gam màu vàng đẹp mắt. Dòng xoài này rất thơm, có thể ngửi và cảm nhận qua mùi vị.

Xét về hương vị thì cực kỳ ngọt, đậm đà. Ăn một lần là nhớ mãi không quên. Thịt xoài ít sơ (thậm chí là không có sơ), nhờ vậy mà không gây cảm giác khó chịu cho người thưởng thức.

xoài cát chu da vàng

***Xem thêm: Xoài Cát Hòa Lộc - Bà Hoàng của các loại xoài được cả thế giới thèm muốn

1.2.2. Xoài Cát Chu Da Xanh

So với xoài Cát Chu da vàng thì xoài Cát Chu da xanh chỉ khác biệt duy nhất ở “màu da - màu xanh” bên ngoài mà thôi. Còn hương vị lẫn mùi thơm đều không có gì khác biệt.

Nhiều người lầm tưởng, xoài Cát Chu xanh thuộc dòng xoài sống (chưa chín), ăn khá giòn, dai và chua. Nhưng trên thực tế thì quả đã chín rồi. Khi cắt ra thưởng thức sẽ thấy rõ.

Tuy nhiên, so với xoài Cát Chu Cao Lãng da vàng thì dòng xoài này có độ chua nhẹ. Bảy phần ngọt 3 phần chua. Nên khi ăn không gây ngán.

xoài cát chu da xanh

***Xem thêm: Chôm Chôm - Loại Trái Cây “Nhỏ Bé” Nhưng Chứa Đựng Giá Trị “Lớn”

2.Những tác dụng cho sức khỏe từ xoài cát Chu

Xoài Cát Chu không những ngon ngọt mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Hãy cùng mình xem qua một số công dụng của loại trái cây này nhé!

Tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa đột quỵ

Xoài có chứa hàm lượng lớn vitamin A và vitamin C, thêm vào đó là 26 loại carotenoids khác nhau có tác dụng duy trì sự bền vững và khỏe mạnh của hệ miễn dịch, ngăn chặn tình trạng đột quỵ

Sáng mắt – đẹp da

Xoài cung cấp rất nhiều vitamin A, giúp tăng cường thị lực, ngăn chặn được các bệnh về mắt như quáng gà, khúc xạ, khô mắt,...

Xoài còn chứa các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện và ngăn ngừa lão hóa da ở phụ nữ, chống lại những tác động xấu của môi trường đối với da.

Ngăn ngừa bệnh, tốt cho sức khỏe

Xoài Cát Chu chứa khoảng 75% vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường hệ miễn dịch.Các vitamin B trong xoài giúp bảo vệ hệ tim mạch.

Hỗ trợ tiêu hóa

Xoài Cát Chu cũng chứa rất nhiều chất xơ, giúp dễ tiêu hóa, rất phù hợp để dùng sau bữa ăn.

Giảm lượng Cholesterol
Lượng vitamin và pectin trong xoài giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu cũng như cải thiện được tình trạng mỡ trong máu.

Hỗ trợ giảm cân

Xoài Cát Chu tuy ngọt nhưng chứa rất ít calo, giàu vitamin và chứa rất nhiều các dưỡng chất thiết yếu, loại trái cây này rất phù hợp với các chị em phụ nữ đấy nhé

Chính vì sự ngon ngọt, bổ dưỡng mà Xoài Cát Chu hiện nay rất được mọi người ưa chuộng và được chế biến thành những loại thực phẩm khác nhau.

3. Giá Xoài Cát Chu Cao Lãnh Đồng Tháp

Với một giống trái cây xuất khẩu như xoài Cát Chu. Bạn lo lắng không biết giá xoài Cát Chu Cao Lãnh Đồng Tháp bao nhiêu? So với thị trường bên ngoài thì giá mua tại vườn ra sao?

Trên thực tế, giá xoài Cát Chu tại vườn luôn rẻ hơn rất nhiều so với thị trường bên ngoài. Bởi mua trực tiếp mà không phải qua các khâu trung gian bên ngoài.

Đây là quy luật của kinh doanh. Nên không có gì đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn: đại lý cấp 1 thu mua tại vườn, xoài Cát Chu chỉ khoảng 20.000 vnđ/kg. Đại lý cấp 2 mua xoài tại đại lý cấp 1 với mức giá 30.000 vnđ/kg. Đại lý cấp 3 lại mua xoài của đại lý cấp 2 với mức giá 40.000 vnđ/kg, sau đó bán ra thị trường 50.000 vnđ/kg. Có thể thấy còn qua nhiều khâu trung gian thì giá bán sẽ càng cao.

Vì xoài Cát Chu thuộc mặt hàng xuất khẩu, có thương hiệu riêng, nên giá bán có sự cố định qua từng thời điểm. Sự chênh lệch giữa các nhà bán không cao nên người dùng có thể an tâm.

Hiện nay, giá bán xoài Cát Chu Cao Lãnh Đồng Tháp dao động khoảng chừng 50.000 vnđ/kg. Nếu mua tại chợ đầu mối hay các cửa hàng thực phẩm nông sản thì giá bán khoảng 40.000 vnđ - 80.000 vnđ/kg.

xoài cát chu Cão Lãnh

***Xem thêm: Tất tần tật những điều thú vị về măng cụt - Công dụng,lợi ích

4. Xoài Cát Chu Mua Ở Đâu Uy Tín? Hướng Dẫn Phân Biệt Xoài Cát Chu Trên Thị Trường

Là một trong những thương hiệu xoài nổi tiếng hiện nay. Xoài Cát Chu không tránh bị “làm giả”. Nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà sử dụng những giống xoài bình dân khác rồi “mạo danh” xoài Cát Chu. Không chỉ bán với mức giá cao mà còn làm ảnh hưởng đến danh tiếng của thương hiệu - bởi xoài không ngon bằng.

Vì vậy, khi có nhu cầu mua xoài Cát Chu, thì ngoài việc tìm kiếm địa chỉ uy tín, chất lượng bán xoài thì quý khách cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để nhận biết xoài Cát Chu so với các những giống xoài khác trên thị trường.

4.1 Hướng Dẫn Nhận Biết Xoài Cát Chu Qua Vài Đặc Điểm Đơn Giản

Việt Nam nổi tiếng với các mặt hàng nông sản, riêng giống xoài đã có hơn 100 thương hiệu khác nhau. Vậy nên người tiêu dùng cũng gặp không ít rắc rối trong quá trình “nhận diện” các giống xoài.

Tuy nhiên có một điều khá may mắn đó là xoài Cát Chu là một thương hiệu nổi tiếng, hình dáng của nó so với các giống xoài khác có sự khác biệt rõ rệt. Chỉ cần “thuộc nằm lòng” các đặc điểm sau thì có thể dễ dàng phân biệt được khi mua.

- Về hình dáng bên ngoài: Trái suôn về phần đuôi, mình tròn. Trọng lượng trung bình đạt khoảng 350 đến 400 gram. Nếu so sánh với xoài Hòa Lộc thì nhỏ hơn chút.

- Về hương vị bên trong: Xoài Cát Chu khi chín có mùi hương rất thơm, có thể cảm nhận bằng khứu giác. Phần thịt bên trong có màu vàng đậm (trái ngược với vỏ ngoài vàng nhạt), dai, ít xơ, ngọt thanh mà không tạo cảm giác nguấy.

Ngoài ra có thể nhận biết xoài Cát Chu thông qua thời điểm mua. Thường thì xoài Cát Chu cho trái vào khoảng tháng 12 (dương lịch). Nhưng nhận thấy sự yêu thích và đón nhận nồng nhiệt từ người tiêu dùng cũng như đẩy nhanh xuất khẩu. Nhà vườn đã điều chỉnh thời gian ra hoa của xoài và kéo dài thời gian thu hoạch, từ tháng 9 đến tháng 6 năm sau (dương lịch).

Do đó khi mua xoài Cát Chu, quý khách nên chú trọng đến thời điểm mua. Nếu mua xoài vào khoảng tháng 7 đến tháng 8 thì hầu như không phải thương hiệu xoài Cát Chu. Bên cạnh đó có thể dựa vào yếu tố giá cả để phân biệt.

4.2 Mua xoài Cát Chu ở đâu ngon?

Hầu hết những người bán đều về tận vườn để thu mua xoài Cát Chu. Vậy nên đối với câu hỏi “Mua xoài Cát Chu ở đâu ngon?” thì dường như nơi nào cũng ngon, cũng tốt cả. Chủ yếu là bạn có mua đúng thương hiệu xoài Cát Chu hay không mà thôi.

Vậy nên khi mua xoài, quý khách nên trang bị cho mình những kỹ năng nhận biết xoài Cát Chu. Tìm mua tại các cửa hàng uy tín, chất lượng, có tiếng trong nghề thì tỷ lệ mua xoài Cát Chu chính hãng sẽ cao hơn.

5. Chia Sẻ Cách Làm Sinh Tố Xoài Cát Chu Ngon

Xoài Cát Chu ngon và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên nếu ăn theo phương pháp truyền thống mãi sẽ rất dễ chán và ngán. Chính vì vậy mà chúng tôi sẽ chia sẻ cách làm sinh tố xoài Cát Chu ngon, đơn giản, dễ làm. Cùng tham khảo ngay nhé!

5.1 Làm xoài Cát Chu sữa chua

Đầu tiên cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu cần thiết, gồm: xoài Cát Chu, sữa tươi có đường, sữa chua, đá viên.

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu cần thiết, thì bắt tay vào thực hiện. Với các bước đơn giản sau:

Bước 1: Rửa sạch xoài Cát Chu, sau đó cắt thành từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Cho xoài vào máy xay sinh tố. Sau khi xay nhuyễn thì cho lần lượt các nguyên liệu, sữa tươi, sữa chua vào. Tiếp tục xay lại lần nữa để hỗn hợp hòa quyện vào nhau.

Bước 3: Cho đá viên vào để thức uống mát lạnh và ngon hơn. Sau khi xay nhuyễn xong, nêm nếm thử xem vừa miệng chưa. Cuối cùng cho ra ly rồi thưởng thức. Hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

5.2 Sinh tố xoài Cát Chu với dâu tây

Dâu tây hương vị không quá đậm, nên khi kết hợp với xoài Cát Chu sẽ không “lấn át” hết hương vị của nó. Ngược lại, màu sắc của dâu tây lại khá đậm, nhờ vậy giúp món sinh tố xoài trở nên bắt mắt và ngon lành hơn.

Nguyên liệu cần dùng gồm: xoài Cát Chu chín, dâu tây, sữa chua, mật ong hoặc sữa đặc, đá bào. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Sơ chế xoài và dâu tây. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu gồm xoài, dâu tây, sữa chua vào. Xay nhuyễn đều.

Bước 2: Cho đá bào vào hỗn hợp máy xay sinh tố. Sau đó xay nhuyễn lại lần nữa.

Bước 3: Cho hỗn hợp sinh tố ra ly, sau đó rưới mật ong hoặc sữa đặc lên trên cùng. Trộn đều trước khi thưởng thức để cảm nhận rõ mùi vị của từng nguyên liệu.

Phía trên là tất tần tật các thông tin về xoài Cát Chu Cao Lãnh Đồng Tháp. Đừng quên chia sẻ bài viết và để lại cảm nhận của bạn cho chúng tôi trong phần bình luận phía dưới bài nhé!