Chôm Chôm - Loại Trái Cây “Nhỏ Bé” Nhưng Chứa Đựng Giá Trị “Lớn”

21/02/2020
3232
Mục lục

Chôm Chôm - Loại Trái Cây “Nhỏ Bé” Nhưng Chứa Đựng Giá Trị “Lớn”

Trái Chôm chôm thu hút với vẻ ngoài xù xì, nhỏ bé nhưng hương vị lại vô cùng tuyệt vời. Ít ai biết được loại quả này chứa định “cả bầu trời” dinh dưỡng. Bạn có tò mò ăn chôm chôm có tác dụng gì? Chôm chôm ăn nhiều có tốt không? Ăn chôm chôm có tốt cho bà bầu? Chôm chôm là đặc sản ở đâu?... Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

**Tham khảo Xoài Cát Hòa Lộc - Đặc Sản Nổi Tiếng Của Vùng Đồng Bằng Sông Nước

1. Chôm Chôm Tiếng Anh Là Gì

Chôm chôm chủ yếu sinh trưởng tại vùng nhiệt đới Đông Nam Á, thuộc họ Bồ hòn. Sở dĩ có tên gọi khá thú vị là vì dựa vào hình dáng bên ngoài của nó.

Quả Chôm chôm trong tiếng Anh được biết đến với cái tên rambutan (dựa theo cách đọc của người Mã Lai). Người Đức cũng gọi chôm chôm với cái tên rambutan. Nhưng người Pháp lại đọc là ramboutan.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi giao hàng tận nơi

chôm chôm có tên tiếng Anh là rambutan

Một số đặc tính nhận biết cây chôm chôm như:

- Cây có thể đạt được độ cao từ 8 - 10m.

- Phiến lá hình trái xoan. Đầu và đuôi lá nhọn, mọc cách.

- Lá chôm chôm khá nhỏ, có màu xanh non. Khi già sẽ chuyển sang màu xanh đậm.

- Hoa thường nở thành chùm ở đầu dành, dài từ 3 - 5mm và có mùi thơm dịu hẹ.

- Sau thời gian kết quả trái chôm chôm sẽ chín sau 15 đến 18 tuần. Mỗi chùm sẽ có ít nhất 20 quả.

- Một cây chôm chôm trưởng thành có thể thu hoạch được 5.000 đến 6.000 trái mỗi mùa.

Thông tin trên không chỉ giúp bạn đọc biết được chôm chôm tiếng anh là gì? Mà còn nhận biết được loài cây này.

2. Ăn Chôm Chôm Có Tác Dụng Gì

Bạn có bao giờ tò mò “Ăn chôm chôm có tác dụng gì?”. Sẽ có nhiều bạn không quá bận tâm về giá trị dinh dưỡng mà loại trái cây đó sẽ mang lại. Đơn giản là vì hương vị ngon nên thích ăn. Nhưng việc nắm rõ tác dụng của loại quả hay thực phẩm nào đó sẽ giúp bạn có khẩu phần sử dụng hợp lý hơn.

Dưới đây là 12 lợi ích mà quả chôm chôm mang lại cho sức khỏe của con người do các chuyên gia khẳng định, gồm:

- Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

- Có khả năng hỗ trợ kiểm soát cân nặng

- Hỗ trợ sức khỏe mẹ bầu trong thai kỳ

- Giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch

- Tăng cường sức khỏe cho xương

- Phòng ngừa các căn bệnh ung thư

- Đặc tính kháng khuẩn và sát trùng

- Cung cấp và tăng cường năng lượng

- Cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa

- Tính chất hoạt động như chất kích dục

- Điều trị vấn đề về da đầu và mái tóc

- Hỗ trợ giúp làn da khỏe mạnh hơn

chôm chôm rất có lợi cho sức khỏe

***Xem thêm: Tất tần tật những điều thú vị về măng cụt - Công dụng,lợi ích

Bên cạnh những giá trị là chôm chôm mang lại thì nhiều người tiêu dùng vẫn có những câu hỏi xoay quanh loại quả này, như:

2.1. Chôm Chôm Ăn Nóng Hay Mát?

Chôm chôm là loại trái cây thường xuất hiện vào mùa hè. Nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như photpho, canxi, sắt, đồng, kali, magie, vitamin B3, vitamin A, vitamin C, vitamin B9,... Không những vậy, ăn chôm chôm còn tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tim mạch, giảm mệt mỏi, giải độc thận,...

Tuy nhiên nhiều người lo ngại ăn chôm chôm sẽ nổi mụn và xếp chúng vào danh sách “Những loại trái cây nóng, nên hạn chế”. Vậy điều này có thực sự đúng?

Tuy nhiên đây chỉ là khái niệm dân gian, trên thực tế không có cơ sở nào chứng minh chôm chôm ăn nóng hay mát. Cu thể, Ths.Bs. Lê Thị Hải - Giám đốc trung tâm tư vấn dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc Gia cho biết: Trái cây chỉ được phân loại trái cây ít đường và trái cây nhiều đường. Không có trái niệm trái cây nóng hay mát.

Việc ăn nhiều chôm chôm gây nhiệt, nóng trong người,.. thực chất chỉ co thể trạng hoặc bệnh lý của người dùng. Ví dụ:

- Người thừa cân, béo phì, mắc bệnh tiểu đường,.. nên chọn những loại trái cây ít ngọt như bưởi, thanh long, cam,.. để sử dụng.

- Ngược lại, những loại trái cây như chôm chôm, xoài, mít, vải,.. được xếp vào trái cây nhiều đường.

Vậy nên, thay vì hỏi chôm chôm ăn nóng hay mát thì nên hỏi chôm chôm là trái cây ít đường hay nhiều đường.

2.2. Chôm Chôm Ăn Nhiều Có Tốt Không?

Bất cứ một loại trái cây nào cũng vậy. Dù giá trị dinh dưỡng cao hay tốt đi chăng nữa, thì dùng quá nhiều cũng có thể “phản tác dụng”. Vậy nên đối với câu hỏi “Chôm chôm ăn nhiều có tốt không?”, thì câu trả lời là KHÔNG. Ngược lại, nên ăn chôm chôm một cách phù hợp thì hiệu quả mang lại mới cao. Chẳng hạn:

- Một người trưởng thành trung bình một ngày ăn khoảng 300gram chôm chôm hoặc kết hợp với nhiều loại quả khác.

- Người bình thường có thể ăn chôm chôm bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tốt nhất là cách bữa ăn khoảng 30 phút. Nó sẽ làm no, từ đó giảm khẩu phần ăn trong ngày, giúp giảm cân hiệu quả.

- Người thừa cân, béo phì nên ăn chôm chôm trước bữa ăn để làm giảm lượng đạm trong thức ăn. Và chỉ nên ăn vài quả/ ngày.

- Người gầy thì không nên ăn chôm chôm trước bữa ăn, thay vào đó nên sử dụng như loại quả tráng miệng và dùng sau bữa ăn. Có thể phân làm nhiều bữa phụ để dùng đều được.

2.3. Ăn Chôm Chôm Có Tăng Cân?

Ăn chôm chôm có tăng cân không là điều mà rất nhiều bạn quan tâm. Trên thực tế là CÓ. Nhưng theo ghi nhận thì số lượng không nhiều.

Như đã nói ở trên, chôm chôm là loại trái cây nhiều đường, nên ăn nhiều chắc chắn sẽ hỗ trợ tăng cân - đây là giải pháp rất tốt dành cho những bạn ốm, gầy,... muốn tăng cân. Nhưng để tăng cân nhờ chôm chôm thì điều đó rất “bất khả thi”. Nghĩa là một ngày bạn phải tiêu thụ một số lượng lớn chôm chôm, kết hợp thêm nhiều chất khác nữa. Thì khả năng tăng cân mới cao.

Trung bình một người chỉ có thể ăn khoảng 2 - 4kg/ chôm chôm/ ngày. Điều đó không thể làm tăng cần. Nhưng nếu sử dụng đều đặn, kết hợp với các chất dinh dưỡng khác thì có thể.

Vậy nên với những bạn gầy, ốm, cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Ngược lại với những bạn béo phì, tăng cân cũng vậy,... việc ăn chôm chôm không gây tăng cân nhanh. Nhưng thông thường bạn sẽ mắc các chứng mệnh như mỡ trong máu, tiểu đường,.. nên hạn chế ăn đồ ngọt sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

***Xem thêm: Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Thương Hiệu Xoài Truyền Thống Đến Từ Đồng Tháp

2.4. Ăn Chôm Chôm Có Tốt Cho Bà Bầu?

Dân gian thường truyền miệng “Không nên cho bà bầu ăn chôm chôm vì dễ gây bốc hỏa, ảnh hưởng đến thai nhi”. Nhưng đó lại là cách nghĩ sai lầm. Đối với câu hỏi “Ăn chôm chôm có tốt cho bà bầu?”, câu trả lời là CÓ.

Không chỉ tốt cho mẹ, mà còn tốt cho thai nhi. Đặc biệt có thể kể đến như:

- Giảm chứng buồn nôn, chóng mặt khi mang thai.

- Cung cấp chất sắt cho cơ thể, từ đó giảm thiểu sự mệt mỏi khi mang thai.

- Tăng cường hệ miễn dịch cho người mẹ lẫn thai nhi.

- Tốt cho hệ tiêu hóa.

- Cung cấp nhiều vitamin E cho cơ thể, giải quyết các vấn đề về da sau sinh.

- Kiểm soát huyết áp và cholesterol.

- Thanh lọc cơ thể.

- Làm đẹp tóc.

**Tham khảo menu trái cây tươi giao tận nơi

3. Chôm Chôm Là Đặc Sản Ở Đâu?

Chôm Chôm Là Đặc Sản Ở Đâu? Trên thực tế chôm chôm được trồng nhiều ở nước ta, trải dài từ miền Đông Nam Bộ đến miền Tây Sông nước. Trong đó nổi tiếng nhất có thể kể đến như:

3.1. Chôm Chôm Ninh Thạnh

Chôm Chôm Ninh Thạnh nổi danh tại vùng Tây Ninh, thu hút với vị ngọt thơm hấp dẫn. Vào mùa vụ, chôm chôm được bày bán khắp nơi, thương lái từ nhiều nơi khác đổ về mua lại tạo nên khung cảnh sầm uất. Nếu có cơ hội đến Tây Ninh, bạn nên dành thời gian ghé vào các miệt vườn, không chỉ đơn giản là cảm nhận đời sống của người dân bản địa mà còn được thưởng thức trái cây với mức giá cực rẻ.

chôm chôm ninh thạnh

3.2. Chôm Chôm Bến Tre

Bến Tre trong vài năm trở lại đây nổi tiếng với loại chôm chôm trái to, mọng nước và cực ngon. Nơi đây có rất nhiều giống chôm chôm độc lạ, như:

- Chôm chôm Thái.

- Chôm chôm Java.

- Chôm chôm ngọt.

Mỗi loại đều có hương vị khác nhau, nhưng chung quy chôm chôm Bến Tre đều rất thơm, ngon, thịt ngọt dịu, dễ chịu.

chôm chôm bến tre

3.3. Chôm Chôm Long Khánh

Tầm khoảng cuối tháng 5 - tháng 7 nếu có cơ hội đến Long Khánh bạn sẽ được thưởng thức những trái chôm chôm tại vườn, ngọt dịu và cảm nhận sự nhộn nhịp khi vào mùa vụ.

Có lẽ nhờ đặc điểm thổ nhưỡng mà chôm chôm Long Khánh đặc biệt ngon ngọt, giòn với nhiều chủng loại khác nhau. Trong đó có thể kể đến như:

- Chôm chôm tróc: Trái to, gai mềm, nhiều thịt.

- Chôm chôm nhãn: Thuộc loại cao cấp, vị ngọt đậm đà, giá cao gấp 3 lần so với chôm chôm tróc.

- Chôm chôm Thái: Râu dài, xanh, cơm giòn, ngọt. Giá cao gấp 4 lần so với chôm chôm tróc. Tính ra cao hơn cả chôm chôm nhãn.

chôm chôm long khánh

4. Các Loại Chôm Chôm Hiện Tại Trên Thị Trường

Có thể thấy, chôm chôm hiện nay có rất nhiều chủng loại, nguồn gốc,... Bạn tò mò không biết các loại chôm chôm hiện tại trên thị trường được yêu thích nhất là gì? Đây là bốn loại chôm chôm có lượng tiêu thụ cao nhất:

- Chôm chôm nhãn: Trái nhỏ, trọng lượng nhẹ từ 20 đến 30gr/trái. Thường có từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch hàng năm. Vị ngọt như đường, có mùi thơm, giá khá rẻ.

- Chôm chôm tróc (Java): Chủ yếu tại khu vực Đồng Nai, Bến Tre, Vĩnh Long. Ưu điểm của loại chôm chôm này là thịt không dính hạt, trái to, ngọt. Nhận biết qua đặc điểm lông dài.

- Chôm chôm dính: Đúng với tên gọi của mình, loại chôm chôm này thịt bám vào hột, có vị ngọt, nhiều nước, trái mềm,.. tuy nhiên không được lòng người tiêu dùng.

- Chôm chôm Thái (Rong-riêng): Quả khá lớn, trọng lượng từ 50 đến 70gr/trái, thịt dày, tróc hạt, hạt dẹp - nhỏ, rau có màu xanh - vỏ màu đỏ. Chôm chôm có vị ngọt, thịt guofn nên rất được yêu thích.

các loại chôm chôm phổ biến trên thị trường hiện nay

các loại chôm chôm phổ biến trên thị trường hiện nay

5. Chôm Chôm Bao Nhiêu Tiền 1kg

Cũng giống như nhiều loại trái cây khác, giá chôm chôm cũng có sự biến động rất nhiều. Mỗi thương hiệu chôm chôm, địa chỉ bán,.. sẽ có mức giá khác nhau.

Nhìn chung, chôm chôm Ninh Thạnh có mức giá khá rẻ, chỉ khoảng 15.000 vnđ - 20.000 vnđ/kg. Chôm chôm Bến Tre thì có mức giá cao hơn, từ 50.000 vnđ - 80.000 vnđ/kg. Chôm chôm Long Khánh thì tùy loại, nhưng mức giá cũng dao động từ 30.000 vnđ - 50.000 vnđ/kg.

Mức giá này không cố định, mỗi năm sẽ có sự khác biệt hoặc chênh lệch giữa người bán. Nên với câu hỏi “Chôm chôm bao nhiêu tiền 1kg?” chỉ có thể chờ thời gian để định lượng.

6. Mua Chôm Chôm Ở Đâu

Mua chôm chôm ở đâu ngon? Vuông Tròn là đề cử mà bạn không nên bỏ qua khi có nhu cầu.

Chúng tôi chuyên các loại trái cây tươi ngon theo mùa vụ. Không những thế còn cung cấp các sản phẩm chế biến sẵn như trái cây thập cẩm, trái cây tươi cắt sẵn, trái cây dầm, nước ép - sinh tố,.. để thực khách có thể dùng ngay.

Vậy quý khách còn chần chờ gì nữa mà không nhấc máy lên gọi ngay cho Vuông Tròn qua số: 0909 675 478 - 0981 823 228 để được nhân viên tư vấn, báo giá chôm chôm cũng như giải đáp những thông tin nhanh nhất.