Xoài Cát Hòa Lộc - Bà Hoàng của các loại xoài cát

21/02/2020
9096
Mục lục

Xoài Cát Hòa Lộc - Đặc Sản Nổi Tiếng Của Vùng Đồng Bằng Sông Nước

Khí hậu Việt Nam thuộc kiểu ôn đới gió mùa, điều kiện thổ nhưỡng cũng rất tốt để phát triển nhiều loại trái cây ăn trái và xoài cát Hòa Lộc chủ đề chính của bài viết hôm nay. Bạn biết gì về xoài cát Hòa Lộc? Loại quả này được trồng ở đâu? Giá trị dinh dưỡng như thế nào?... Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

**Xem thêm: Xoài cát chu Cao Lãnh

1. Giới Thiệu Về Xoài Cát Hòa Lộc

Trước khi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của xoài cát Hòa Lộc cũng như địa chỉ uy tín để mua sản phẩm hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ, đặc điểm của nó.

1.1. Xoài Cát Hòa Lộc Là Gì?

Là loại Xoài Cát được trồng xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) vậy nên mới có tên là xoài cát Hòa Lộc - như một sự gợi nhớ và phân biệt với những loại quả khác.

1.2. Xoài Cát Hoà Lộc Có Đặc Điểm Gì?

Ngoài tên gọi thì có thể nhận biết xoài cát Hòa Lộc thông qua những đặc điểm sau:

- Xoài có trọng lượng trung bình từ 450 đến 600 gram.

- Hình dạng thuôn dài, eo rốn rỗ, đỉnh nhọn, bầu tròn gần cuống.

- Quả khi chín có màu vàng nhạt, vỏ mỏng.

- Thịt tươi, mịn, ít sơ, hương vị thơm ngon. Khi ăn cảm nhận mùi vị rất dễ chịu. Sau khi nuốt xuống cổ họng vẫn cảm nhận được dư vị phảng phất nơi đầu lưỡi.

1.3. Xoài Cát Hòa Lộc Trồng Ở Đâu?

Xoài được trồng đầu tiên tại xã Hòa Lộc, quận Giáo Đức, tỉnh Định Tường (nay là ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Nơi đây vốn nổi tiếng là vùng chuyên canh cây ăn trái lớn nhất của huyện Cái Bè.

xoài cát hòa lộc

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi giao hàng tận nơi

xòa cát hòa lộc

Hiện xoài cát Hòa Lộc được xếp vào danh sách những giống xoài ngon nhất và có giá cao nhất tại nước ta. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng cảm nhận được độ ngon và “nổi tiếng” của loại cây ăn quả này đến thế nào rồi, đúng không nào?

2. Giá Trị Dinh Dưỡng Của Xoài Cát Hòa Lộc

Đây là vấn đề mà nhiều người quan tâm nhất “Xoài cát Hòa Lộc có giá trị dinh dưỡng như thế nào?”. Thường thì khi bỏ ra một khoảng chi phí lớn để thưởng thức gì đó, người ta không chỉ quan tâm đến độ thơm ngon của nó mà còn bởi lợi ích mà nó đem lại cho sức khỏe.

Và Xoài cát Hòa Lộc không chỉ có “cái mã” bên ngoài, mà giá trị dinh dưỡng cũng được xếp vào hàng “không phải dạng vừa đâu”. Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu thì giống xoài này đứng top 5 trong những trái cây giàu dinh dưỡng.

Trong xoài Hòa Lộc có chứa: calo, lipid, cholesterol, natri 1, kali 168, cacbohidrat, chất xơ, đường, protein, vitamin, canxi, sắt, vitamin B1, magie,... Đây đều là những chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng và hữu ích cho sức khỏe của con người. Không dừng lại ở đó, loại quả này còn giúp ngăn ngừa nhiều chứng bệnh, trong đó có thể kể đến như:

2.1 Hỗ trợ tiêu hóa

Ăn xoài cái Hòa Lộc rất tốt cho việc hỗ trợ tiêu hóa. Bởi trong xoài có chứa các enzyme giúp phá vỡ protein, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình hấp thụ. Với những khách hàng thường có hiện tượng chướng bụng, đầy hơi,... sau khi ăn uống thì thưởng thức xoài sau bữa ăn không chỉ giúp ngon miệng mà còn giúp cải thiện tình hình tuyệt vời.

2.2 Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Như đã nói ở trên, xoài cung cấp hàm lượng vitamin A, E, B6 rất lớn. Từ đó giúp chống lại bệnh tim. Những chất này hoạt động bằng cách giảm mức độ của homocysteine trong tim - đây là một axit amin trong máu làm tổn thương mạch máu.

2.3 Cải thiện tình trạng mất trí nhớ

Vấn đề nhớ nhớ quên quên là nỗi lo không của riêng ai. Từ những người trung niên, có tuổi đến các bạn trẻ cũng không tránh khỏi vấn đề này. Ăn xoài cát Hòa Lộc sẽ bổ sung axit glutamic - chất làm cải thiện trí nhớ và giúp tế bào não hoạt động.

Chính vì vậy mà việc ăn xoài thường xuyên cũng là một cách đơn giản để giải quyết tình trạng bệnh giảm trí nhớ hiệu quả.

2.4 Tăng cường thị lực

Khi nhắc đến loại quả hỗ trợ tăng cường thị lực người ta thường nghĩ ngay đến cà rốt. Nhưng với những bạn không thích cà rốt thì sao? Xoài cát Hòa Lộc sẽ là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn.

Một quả xoài Hòa Lộc sẽ cung cấp hơn 25% hàm lượng vitamin A cho cơ thể, từ đó giúp tăng cường thị lực tuyệt vời.

2.5 Tăng cường khả năng sinh sản

Đây cũng là một trong những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà xoài Hòa Lộc mang lại. Với những bạn nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai thì nên bổ sung ngay loại quả này vào trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi nó cung cấp dồi dồi axit folic - một loại vitamin B giúp tăng cường khả năng sinh sản ở cả nam và nữ.

Điều tuyệt vời ở chỗ, người mẹ ăn xoài sẽ cung cấp dinh dưỡng cho con và ngăn ngừa những dị tật bẩm sinh ở trẻ. Quá tuyệt vời, đúng không nào?

xoài cát hòa lộc giúp tăng cường thị giác và hỗ trợ tiêu hóa tốt

xoài cát hòa lộc giúp tăng cường thị giác và hỗ trợ tiêu hóa tốt

**Xem thêm: Chôm Chôm - Loại Trái Cây “Nhỏ Bé” Nhưng Chứa Đựng Giá Trị “Lớn”

3.Tác dụng của xoài cát hoà lộc

Giống xoài cát Hòa Lộc giàu dinh dưỡng quý giá

Ăn xoài hàng ngày sẽ giúp bổ sung calo, vitamin C, vitamin A, vitamin B6, kali, magie, chất xơ và đặc biệt là trong xoài hoàn toàn là không có chất béo nên bạn có thể yên tâm ăn xoài cát cả ngày mà không lo bị béo.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Hàng loạt các chất oxy hóa được tìm thấy trong quả xoài cát có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư rất hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thành phần chất chống oxy hóa trong xoài có tác dụng ngừa ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt cực kỳ hiệu quả. Nói tới chất oxy hóa trong xoài chúng ta phải nhắc ngay tới những dưỡng chất quý báu như isoquercitrin, fisetin, quercetin, methylgallat, astragalin, axit gallic...

Đẩy lùi hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Nói tới xoài, chúng ta phải nhắc ngay tới dưỡng chất vitamin C, chất xơ dồi dào cùng pectin đảm nhận nhiệm vụ giảm nồng độ của các cholesterol trong huyết thành. Nhờ thế mà xoài còn có tác dụng giúp cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu hiệu quả.

Giúp da trẻ khỏe

Hàng ngày, nhiều chị em phụ nữ rất ưa chuộng ăn giống xoài cát Hòa Lộc, nhiều người còn dùng xoài để xay sinh tố vốn là món ăn thanh nhiệt bổ dưỡng rất tốt cho làn da. Khi ăn xoài sẽ giúp bạn duy trì làn da tươi trẻ, lam sạch mọi bụi bẩn dưới lớp lỗ chân lông, ngừa mụn và giúp da tràn đầy sức sống.

Giúp mắt sáng trong

Thành phần vitamin A dồi dào trong xoài sẽ là dưỡng chất đặc biệt quan trọng để bạn phát triển thị lực, ngừa bệnh quáng gà và chứng khô mắt thường thấy ở nhiều người.

Tăng cường sức đề kháng

Giống xoài cát Hòa Lộc là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A cùng nhiều loại carotenoids giúp bạn làm mạnh hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

4. Xoài Cát Hoà Lộc Bao Nhiêu 1 Kg

Với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời kể trên, vậy xoài cát Hòa Lộc bao nhiêu 1kg? Thường thì giá bán trên thị trường không có sự đồng nhất, mỗi nơi sẽ có một mức giá khác nhau. Tuy nhiên khách hàng không phải lo lắng, vì mức chênh lệch ở mỗi nơi không cao, chỉ dao động từ 40.000 vnđ - 80.000 vnđ/kg.

Chẳng hạn giá bán tại các siêu thị sẽ rẻ hơn so với các cửa hàng trái cây. Hay giá tại chợ sẽ biến động nhiều hơn. Bởi lẽ có sự chênh lệch như vậy là do nguồn nhập hàng, chất lượng quả và mặt bằng kinh doanh.

Nếu muốn có mức giá tốt, bạn có thể mua tại chợ. Bởi hàng hóa ở đây đa dạng, số lượng bán cũng đông, nên để cạnh tranh khách hàng, người bán sẽ có mức giá khá cạnh tranh. Hơn nữa mua tại chợ có thể ngả giá để có mức giá tốt.

Còn mua tại siêu thị, hay tại các cửa hàng trái cây thì hầu hết giá đã niêm yết không thể kỳ kèo. Nhưng bù lại chất lượng hàng hóa ở đây sẽ đảm bảo hơn.

Nhìn chung thì xoài cát Hòa Lộc giá dao động từ 100.000 vnđ - 150.000 vnđ/kg. Mức giá này cũng không quá cao, nên người tiêu dùng trong nước vẫn có đủ điều kiện để sử dụng.

 xoài cát Hòa Lộc giá khoảng từ 100.000 vnđ - 150.000 vnđ/kg

xoài cát Hòa Lộc giá khoảng từ 100.000 vnđ - 150.000 vnđ/kg

**Xem thêm: Top 8 quán trái cây tô ngon nhất ở TPHCM

5.Cách lựa xoài cát hoà lộc ngon và cách bảo quản xoài cát đúng chuẩn

Cách lựa xoài cát hoà lộc:Đầu tiên hãy cầm quả xoài lên ngửi để cảm nhận mùi thơm từ phần cuốn xoài ,mùi càng thơm chứng tỏ xoài chín cây ngon.Nhìn xung quanh quả xoài xem có những hạt cát nhỏ càng nhiều cát thì xoài càng ngon nhiều người còn gọi nó là những đốm hoa tiêu như trên vỏ chuối trái xoài sẽ ngọt như đường

Cách bảo quản:
Khi trái còn màu xanh, trái vẫn “hít thở ” như bình thường, vì vậy điều kiện tự nhiên thoáng mát là phù hợp.Tất nhiên khi rời xa nguồn dinh dưỡng của cây, xoài cần ở cạnh một vài trái chín hơn nó một chút để có thể hấp thụ thêm một chút năng lượng và vi chất cần thiết để tiếp tục quá trình chín tự nhiên. Có những trái do không có đủ năng lượng sẽ không chín nữa mà cứ xanh và đen đầu đi. Do vậy nếu thắp hương ta chọn trái nửa chín nửa vàng, đặt bên canh trái xanh. Xoài sẽ tự chín. Quá trình này diễn ra khoảng 2 ngày.

Khi Xoài đã chín vàng, lúc này nhiệt độ bảo quản tốt nhất là khoảng 12 độ. Không nên để ngoài chỉ 1 ngày trái xoài sẽ hư. Để giữ độ ẩm tự nhiên cho xoài, nên dùng túi nylon bọc lại, để một vài lỗ nhỏ để có trao đổi không khí. Vị trí phù hợp là ngăn dưới cùng tủ lạnh, chỗ mình hay để rau quả sẽ có thể để được 4 ngày. Xoài gần như giữ nguyên độ chín, thực ra có tiếp tục chín nhưng với tốc độ rất chậm, phù hợp cho việc sử dụng hàng ngày của gia đình.

6. Phân Biệt Xoài Cát Hoà Lộc Và Xoài Cát Chu

Thị trường xoài tại Việt Nam khá sôi động, nếu không phải là “dân trong nghề” thì đôi khi khó phân biệt được. Trong đó xoài cát Hòa Lộc và xoài cát Chu là bị “nhầm lẫn” nhiều nhất.

Về nguồn gốc thì xoài cát Chu đến từ Cao Lãnh, Đồng Tháp. Thịt xoài mềm, hơi dai, vị ngọt và thơm. Trọng lượng trung bình của xoài dao động từ 350 đến 450 gram. Xoài có hình dáng thon dài, vỏ màu vàng nhạt, vị dịu nhẹ.

Phương pháp quan sát

-Cách đơn giản nhất là hỏi người bán

- Phân biệt cát chu và cát hoà lộc nhờ đầu và đuôi.

- Trong hình quả nhỏ là Xoài cát chu, quả to là cát hoà lộc.

- Xoài hoà lộc có núm cuống nhỏ hơn.

- Xoài cát chu dún ngay cái đuôi trái, cát hoà lộc có cái dún cách đuôi 1 cm.

Phân biệt xoài cát hoà lộc và xoài cát chu

**Xem thêm: Tất tần tật những điều thú vị về măng cụt - Công dụng,lợi ích

Phân biệt bằng vị giác

-Xoài cát Hòa Lộc ngọt và thơm hơn, đậm đà hơn.

-Xoài cát chu thường có vị chua

Xoài hoà lộc giá cao hơn, trái to hơn, mắc hơn, ngọt và thơm hơn.

Để phân biệt xoài cát Hòa Lộc và xoài Cát Chu có thể dựa vào hai yếu tố: thị giác và vị giác. Cụ thể:

- Về thị giác: Phân biệt dựa vào hình dáng quả. Dựa vào trọng lượng thì xoài Hòa Lộc thường to hơn so với xoài cát Chu. Ngoài ra còn có đặc điểm: xoài Hòa Lộc có núm cuống nhỏ. Trái lại xoài cát Chu có cái dún (ngay đuôi trái) cách đuôi 1cm.

- Về vị giác: Xoài cát Hòa Lộc có vị ngọt, thơm và đậm đà hơn so với xoài cát Chu.

Ngoài ra giá cả cũng là yếu tố mà quý khách có thể tận dụng để phân biệt giữa hai loại. Tất nhiên là xoài cát Hòa Lộc sẽ có giá cao hơn so với xoài cát Chu.

xoài cát chu và xoài cát hòa lộc

xoài cát chu và xoài cát hòa lộc

**Xem thêm: Xoài Cát Chu Cao Lãnh - Thương Hiệu Xoài Truyền Thống Đến Từ Đồng Tháp

7. Bật Mí Cách Làm Sinh Tố Xoài Cát Hoà Lộc Ngon

Mặc dù tốt, giá trị dinh dưỡng cao, nhưng nếu ăn mãi cũng sẽ tạo cảm giác chán, ngán. Vậy tại sao không thay đổi cách chế biến để món xoài trở nên ngon, hấp dẫn hơn? Chúng tôi sẽ bật mí cách làm sinh tố xoài cát Hòa Lộc ngon, dễ làm dành cho bạn.

6.1 Làm sinh tố xoài ngon với sữa đặc

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: xoài cát Hòa Lộc, sữa đặc và đá viên. Dựa vào số người thưởng thức mà chuẩn bị nguyên liệu tương ứng.

Đầu tiên, dùng dao gọt hết phần vỏ, chỉ lấy phần thịt bên trong (nhớ bỏ hột nhé). Sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Tiếp theo cho sữa đặc và đá viên vào. Xây nhuyễn mịn. Thử nếm lại xem đã vừa miệng chưa. Nếu chưa có thể cho thêm sữa đặc hoặc đá. Cuối cùng bày ra ly và thưởng thức.

sinh tố xoài,sữa đặc

sinh tố xoài,sữa đặc

6.2 Làm sinh tố xoài trân châu với nước cốt dừa

Tín đồ trân châu đen đâu nào? Hãy cho tôi thấy cánh tay của bạn. Đây sẽ là cách biến đầy độc đáo của xoài cát Hòa Lộc.

Nguyên liệu cần chuẩn bị có khá nhiều thứ, gồm: xoài chín, cam, nước cốt dừa, đường trắng và trân châu khô.

Đầu tiên đem trân châu đem rửa sạch, sau đó bắt lên bếp để luộc chín. Nhớ đổ lượng nước xâm xấp bề mặt trân châu là được. Đợi nước sôi vùng lên thì hạ nhiệt độ xuống, đồng thời dùng mui khuấy đều liên tục để trân chân không bị dính ván cục với nhau. Khi trân châu đã chín thì vớt ra cho vào thau nước lạnh, rồi cho vào rổ được ráo nước tự nhiên.

Tiếp đó sơ chế cam. Cắt cam làm đôi, sau đó tách thành các miếng nhỏ, bỏ vỏ. Xoài cũng đem đi rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt thành những miếng hình vuông nhỏ vừa miệng (chỉ một lượng nhỏ để trang trí).

Sau khi đã chuẩn bị xong, cho xoài vào máy xay sinh tố, cho thêm đường trắng và nước cốt dừa vào, xay nhuyễn.

sinh tố xoài với nước cốt dừa

sinh tố xoài với nước cốt dừa

Cuối cùng là bước trang trí. Đổ xoài xay nhuyễn ra ly, sau đó cho trân châu, cam và những miếng xoài nhỏ lên trên. Món sinh tố này không chỉ ngon, dinh dưỡng mà còn rất vui miệng, nhờ có trân châu mà nhai sần sật cả ngày.

Hoặc bạn có thể kết hợp xoài cát Hòa Lộc với những loại hoa quả khác để làm tăng mùi vị cũng như đỡ ngấy.

sinh tố xoài cát Vuông Tròn

sinh tố xoài cát Vuông Tròn

Phía trên là những thông tin liên quan về xoài cát Hòa Lộc. Nếu bạn có nhu cầu thưởng thức trái cây tươi ngon, không lo về giá, chất lượng thì Vuông Tròn Tea Break sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Mọi chi tiết thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ thêm bạn có thể truy cập vào trang website: traicayvuongtron.vn hoặc gọi đến hotline: 0909 675 478 - 0981 823 228 để được tư vấn nhanh và sớm nhất!