Táo mèo - loại thuốc đa công dụng của vùng Bắc Yên,Sơn La

21/03/2020
1360
Mục lục

Sơn La xưa nay nổi tiếng với nhiều loại quả ngon như xoài, na, nhãn... Đặc biệt vào tháng 9, tháng 10, ai đến Sơn La không thể quên được hương vị quyến rũ của quả táo mèo - một đặc sản của núi rừng Tây Bắc.

1.Vài nét về táo mèo

Táo mèo Sơn La chín có màu vàng tươi, vị thanh chua, không chát. Ruột táo mèo có màu hồng trắng hoặc vàng trong, ngọt giòn và có mùi thơm hấp dẫn. Cây càng ở nơi cao và lạnh thì càng ngon. Trước đây, cây táo mèo mọc tự nhiên, chưa đem lại giá trị kinh tế, chỉ là thứ quả ăn chơi của người dân địa phương. Vài năm trở lại đây, người ta phát hiện ra nhiều tác dụng mới của quả táo mèo và nó trở thành loại hàng hóa đem lại thu nhập cho đồng bào các xã vùng cao.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Chuối ngư,loại trái cây đặc sản của Hà Nam

2. Táo mèo có tác dụng gì?

Quảo táo mèo có vị chua ngọt, tính hơi ấm, quy kinh can, tì, vị,. Táo mèo thuộc nhóm thuốc tiêu thực hóa tích, giúp tiêu hóa do tăng bài tiết axit mật và pepsin dịch vị. Công dụng chủ yếu của quả táo mèo là điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em uống sữa không tiêu.

Những nghiên cứu hiện đại ngày nay về tác dụng của táo mèo cho thấy:

Táo mèo có tác dụng kháng khuẩn, cường tim, làm giãn mạch vành, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, bảo vệ tế bào gan, tăng cường công năng miễn dịch, trấn tĩnh an thần, ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phòng ngừa đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, béo phì, viêm cầu thận cấp và mãn tính, hậu sản, ứ trệ, giảm kích thích ruột, tiêu chảy, lỵ.

Ngoài ra táo mèo còn có những tác dụng khác như:

  • Trị đau họng
  • Viêm xoang, chảy nước mũi, nước mắt
  • Đau nhức
  • Đau bàng quang
  • Táo mèo có tác dụng trị mất ngủ, suy nhược mãn tính

Người ta còn sử dụng quả táo mèo để ngâm rượu hay làm giấm táo mèo kết hợp với mật ong. Giấm táo mèo – mật ong có thể có tác dụng với bệnh nhân bị suy nhược mạn tính,giúp tăng huyết áp, chữa ho, viêm amidan.

**Xem thêm: Tìm hiểu những điều thú vị về quả sấu

3.Một số bài thuốc hay từ táo mèo Bắc Yên

Táo mèo thường được pha chế thành những bài thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau,một số công thức phổ biến bạn cần lưu ý như:

  • Điều hòa huyết áp : hàng ngày uống 4 lần trước hoặc sau bữa ăn. 200ml nước pha với 3 thìa giấm và 2 thìa mật ong. Kiêng ăn mặn.
  • Chữa bệnh chóng mặt : Mỗi ngày uống 2 đến 3 lần, mỗi lần 1 cốc nước 200ml có pha 2 thìa nhỏ với 2 thìa mật ong. Sau nửa tháng sẽ giảm, và 1 tháng sẽ khỏi.
  • Chữa viêm họng, đau họng : Mổi giờ súc miệng 1 lần bằng 1 cốc nước ấm có pha 1 thìa dấm với 1 thìa mật ong. Khi bắt đầu đỡ thì cứ 2 giờ dùng 1 lần, sau 24h sẽ khỏi hẳn.
  • Chữa bệnh viêm khớp : Sau Mỗi bữa ăn, uống 1 cốc nước 200ml pha 10 thìa nhỏ dấm táo và mật ong sao cho vừa đủ ngọt
  • Làm giảm đau nhức: Lấy lòng đỏ trứng gà và đánh với 1 thìa lớn giấm táo và một thìa nhỏ tinh dầu thông sau đó bôi lên mặt da chổ nhức và xoa mạnh.
  • Chữa Viêm xoang, chảy nước mũi, nước mắt : Mỗi ngày uống vào bữa ăn 1 cốc nước 200ml có pha 2 thìa nhỏ dấm và 2 mật ong và nhai thêm 1 miếng sáp ong. Đặc biệt vô cùng có hiệu nghiệm với viêm mũi dị ứng.
  • Chữa đau bàng quang : Mỗi bửa ăn uống 1 cốc nước 200ml có pha 2 thìa nhỏ giấm táo và mật ong sẽ có tác dụng tốt cho bài tiết.
  • Chữa bệnh Viêm thận , nước tiểu có mủ: hằng ngày đếu đặn trong bữa ăn uống 1 cốc nước 200ml có pha 2 thìa dấm và 2 thìa mật ong cho đến khi khỏi hẵn.
  • Chữa chứng mất ngủ, suy nhược mãn tính: Để 1 cốc nước 200ml và pha sẵn 3 thìa nhỏ dấm với một chén mật ong cạnh giường ngủ.Trước khi đi ngủ uống 2 thìa nhỏ, và thường sau nửa giờ là ngủ được. Nếu sau 1 tiếng chưa ngủ được thì uống thêm 2 thìa nữa. Cứ mổi khi thức giấc và khó ngủ lại ta lại dùng thêm hai thìa nữa.
  • Chữa Bệnh nấm tóc: chúng ta fùng giấm xoa chỗ có nấm 1 ngày 6 lần cách đều 2 tiếng
  • Dùng giấm táo để giã rượu: Cứ 25 phút phút uống 6 thìa giấm nhỏ pha mật ong. Khoảng 4 lần là giã rượu.
  • Chữa Bỏng : Chúng ta Nhúng chỗ bị bỏng vào nước giấm và mật ong sẽ giảm đau và tránh khỏi rộp.
  • Chữa Mồ hôi trộm : Trước khi đi ngủ, xoa bóp bằng giấm vào bàn chân và bàn tay.
  • Để chữa gan nhiễm mỡ: Mỗi ngày ăn 7 quả táo tươi hoặc dùng khoảng 15 quả sắc nước và uống .

**Xem thêm: Tìm hiểu nguồn gốc,công dụng của quả quýt mà có thể bạn chưa biết

4. Mang thai và sau sinh có thể ăn táo Mèo được không?

Quá trình mang thai, các mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các vitamin từ hoa quả rất tốt cho thai nhi. Táo mèo tươi là vị thuốc tuyệt vời nhưng không tốt đối với những người đang mang thai. Theo các nghiên cứu khoa học thì đây là thứ nguy hiểm mà các mẹ không nên dùng khi mang thai.

Trong quả táo mèo tươi có chứa chất kích thích làm co bóp tử cung. Dẫn đến hiện tượng dễ sẩy thai, đặc biệt rất nguy hiểm đối với những bà mẹ đang mang thai 3 tháng đầu. Vì vậy, lời khuyên cho các mẹ là không nên ăn táo mèo tươi khi đang mang thai.

Hiệu quả nhất là các mẹ nên chịu khó sinh xong, sử dụng táo mèo bằng cách làm giấm táo mèo để giảm cân hiệu quả. Trong thời gian cho con bú, táo mèo không ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ và vẫn đảm bảo sức khỏe của bé.

5. Hạt táo mèo ăn được không?

Lo lắng của người dùng là rất có cơ sở về tác hại của hạt táo mèo gây ngộ độc, chết người. Trong hạt táo có chứa hợp chất hóa học amygdalin, có thể giải phóng cyanide, chất độc mạnh khi tiếp xúc với các enzyme. Hạt táo đi qua hệ tiêu hóa thực chất là không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu nhai hạt táo mèo nát, bạn có thể tiếp xúc với chất độc. Một số hạt táo mèo không đủ lượng Cynua để gây hại đến cơ thể dù chỉ là phản ứng nhỏ.

Tác dụng của hạt táo mèo rõ nhất là khi được chế biến thành dầu hạt táo. Trên thực tế, dầu hạt táo mèo đã qua tinh chế nên lượng amygdalin không đáng kể, không gây hại cho sức khỏe. Công dụng của hạt táo làm dầu giúp làm dịu tình trạng viêm da và bảo vệ sức khỏe tóc.

Nghiên cứu cho thấy dầu hạt táo có chứa lượng lớn chất chống oxy hóa và là một tác nhân chống ung thư. Nó có thể phản ứng tích cực chống lại nấm men, vi khuẩn và vi rút.

6. Rượu táo mèo để được bao lâu?

Rượu táo mèo có thể để dành được rất lâu trong vài năm nếu như bạn thực hiện bảo quản tốt.Theo kinh nghiệm của những người làm rượu lâu năm, điều kiện bảo quản tốt nhất đó là:

  • Tránh ánh nắng trực tiếp
  • Nhiệt độ nên vào khoảng dưới 25 độ C là tốt nhất
  • Đựng rượu trong bình nhựa hoặc bình thủy tinh sạch có nắp đậy kín.

Thời gian ngâm rượu càng lâu càng ngon. Rượu táo mèo khô khác với táo mèo tươi là rượu ngâm bằng quả tươi có vị tự nhiên và mùi thơm nồng của táo tươi còn táo khô sẽ có màu vàng cánh gián và vị đặc trưng hơi nồng của thuốc bắc.

7.Giá táo mèo hiện nay

Hiện nay giá táo mèo giao động khoảng 25-40k/kg tuỳ mùa vụ