Chuối ngư,loại trái cây đặc sản của Hà Nam

21/03/2020
3802
Mục lục

Ngày xưa chuối ngự thường chỉ dùng để tiến Vua, Chúa. Đây là loại trái cây vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Nói đến chối ngự người ta thường nghĩ ngay đến vùng đất Hà Nam. Ngày nay, mỗi dịp Tết đến hay rằm, mùng 1 hàng tháng chuối ngự được khá nhiều người sử dụng. Ở vùng đất châu thổ sông Hồng này, chuối ngự được bà con dùng đơm cúng ông bà, sau thì thưởng thức.

1.Nguồn gốc của chuối ngự

Chuối ngự được trồng tại làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (xưa là phủ Lý Nhân). Người dân Đại Hoàng ghi lại trong sách sử địa phương, một lần vua Trần cùng đoàn tùy tùng xuôi thuyền từ kinh thành Thăng Long về hành cung Thiên Trường nghỉ chân tại Lý Nhân đã ăn thử giống chuối địa phương. Thấy loại quả ngon, vua ban thưởng và truyền cho người dân nhân giống. Từ đó, chuối làng Đại Hoàng được mang tên chuối Ngự, hay còn gọi là chuối tiến Vua.

Theo quan niệm của người dân địa phương, trong những ngày lễ tết có nải chuối ngự tiến vua dâng lên bàn thờ gia tiên là biểu tượng cho sự đủ đầy của năm mới bởi vẻ ngoài sáng đẹp, hương vị thơm ngon và đặc biệt là lịch sử văn hoá tốt đẹp của loại chuối này.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Tìm hiểu những điều thú vị về quả sấu

2. Loại chuối ngự tiến Vua là chuối nào?

Chuối ngự Đại Hoàng có ba loại là chuối ngự trắng, chuối ngự trâu và chuối ngự mít. Chuối ngự trắng quả to, khi chín vỏ quả có màu vàng tươi, sáng bóng, quả hơi tròn lẳn, thịt quả vàng thơm nhẹp. Chuối ngự trâu quả to, vỏ quả khi chín có màu vàng nhạt, thịt quả màu vàng nhạt, không có hương thơm. Chuối ngự mít quả nhỏ, thon, khi chín vỏ quả mỏng và có màu vàng đậm, thịt quả vàng hơi hồng, hương thơm ngát.

Tránh nhầm lẫn chuối ngự và chuối cau

So sánh về hình thái, chuối ngự (miền Bắc) và chuối cau (trồng nhiều ở miền Trung và miền Nam) khá tương đồng, nhưng không phải không nhận diện được.

So với chuối ngự thì chuối cau quả to và tròn hơn, vỏ dày hơn, thịt không ngọt và không thơm bằng.

**Xem thêm: Tìm hiểu nguồn gốc,công dụng của quả quýt mà có thể bạn chưa biết

Nhìn bằng mắt thường, khi chuối còn xanh thì khá khó phân biệt, nhưng khi chuối chín, quả chuối ngự cho màu vàng đều đẹp mắt và giữ được phần râu ở đầu quả, trong khi chuối cau sẽ rụng đi phần râu này khi chín.

Chuối ngự, một đặc sản trái cây Việt, hẳn rất đáng để người tiêu dùng phân biệt, và một lần tìm thử trong đời.

3. Ăn chuối ngự có lợi ích gì?

Chuối ngự có chứa nhiều kali, axit amin, 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Vì vậy, ăn chuối ngự thường xuyên giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Quả chuối nhỏ, vỏ vàng sáng, xếp đều đặn trên một nải có thể để hàng tuần vẫn ngọt và thơm ngon.

Cung cấp calo

1 quả chuối trung bình chứa khoảng 88 -104 calo (kcal). Lượng calo này được hình thành chủ yếu từ carbonhydrat.

Riêng với chuối ngự, kích thước khoảng 12-15cm, nặng khoảng 80-82 gr thì lượng calo khoảng 72calo. Đây là định mức năng lượng lý tưởng để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày và tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Tác dụng của chuối với trẻ em

Công dụng của chuối ngự đối với trẻ em được đông y ghi nhận trong việc điều trị chứng cam tích (đầu to, bụng ỏng, đít beo). Cụ thể, trẻ em nhỏ dưới 2 tuổi sẽ được cho ăn chuối ngự thường xuyên bằng cách nạo thìa, đút cho bé.

Tác dụng của chuối tiến vua với phụ nữ mang thai

Các bác sỹ khuyên phụ nữ mang thai nên bổ sung chuối vào trong thực đơn như một nguồn cung cấp vitamin khoáng chất đa dạng. Nhờ đó giảm triệu chứng nghén, tránh thiếu máu thai kỳ, cung cấp dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Lợi ích của chuối tiến vua Hà Nam với người cao tuổi

Người cao tuổi là đối tượng thường xuyên đối mặt với các chứng bệnh như cao huyết áp, gan nhiễm mỡ,… Do đó, việc sử dụng chuối ngự trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp bình ổn huyết áp, giảm những nguy cơ mỡ máu, tim mạch hay tai biến.

**Xem thêm: Táo mèo - loại thuốc đa công dụng của vùng Bắc Yên,Sơn La

4. Hướng dẫn cách ăn chuối ngự đúng cách

Chuối rất tốt cho sức khỏe, nhưng nó sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều và không đúng cách.

Nên ăn chuối đã chín kỹ

Một nghiên cứu gần đây của Nhật Bản đã tìm thấy sự thật rất thú vị về chuối, đó là chất oxy hóa và ung thư có trong chuối chín. Nghiên cứu cho thấy các đốm xuất hiện càng nhiều và càng đen chừng nào thì khả năng chống ung thư càng cao.

Không ăn quá 2 quả/ngày

Ăn chuối trở nên nguy hiểm nếu bạn ăn quá nhiều. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, vì nếu nạp quá nhiều chuối vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Không ăn khi đói

Chuối sẽ phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Ngược lại, nếu dùng chuối làm thức ăn khi đói thì thật nguy hại.

5. Bà bầu ăn chuối ngự tốt không?

Hầu hết các nghiên cứu đều khẳng định, chuối ngự có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người, nhất là với phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn chuối ngự rất tốt cho thai nhi. Bởi trong chuối ngự có chứa nhiều vitamin B6 và kali có tác dụng tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thêm nữa, hàm lượng vitamin B6 trong chuối ngự chín rất nhiều giúp dẫn truyền thần kinh GABA, dopamine và serotonin. B6 là trung gian để vận chuyển nguồn năng lượng quan trọng nhằm nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi.

Kali được xem là một vi chất quan trọng đối với sức khỏe bà bầu. Nếu bà bầu ăn chuối đều đặn giúp bổ sung kali đầy đủ nhằm chống lại tình trạng chuột rút, đau nhức chân tay, yếu xương trong cả thời kỳ mang thai.

Một số nghiên cứu chỉ ra, bà bầu ăn chuối ngự tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi chuối ngự giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ hơn. Đồng thời giúp chống lại tình trạng táo bón hiệu quả.

Cuối cùng, chuối ngự là sản phẩm tuyệt vời giúp bổ sung hàm lượng sắt tự nhiên cho bà bầu. Từ đó kích thích sản sinh hồng cầu giúp thai nhi phát triển ổn định.

6. Em bé có thể ăn dặm với chuối ngự không?

Bắt đầu từ 4 tháng tuổi mẹ có thể cho bé ăn dặm với chuối. Tuy nhiên, lúc này mẹ chỉ nên cho trẻ ăn một chút để thăm dò phản ứng của trẻ, không nên cho trẻ ăn nhiều chuối vì lúc này trẻ vẫn ăn chủ yếu bằng sữa mẹ, đồ ăn ngoài sẽ chỉ là phụ thôi.

Dù biết rằng chuối rất tốt cho cơ thể nhưng mẹ cũng cần cho trẻ ăn chuối đúng cách để đảm bảo chuối không phản tác dụng khi ăn quá nhiều nhé. Dưới đây là số lượng chuối bé có thể ăn theo từng lứa tuổi:

– Trẻ từ 0-6 tháng: 500mg

– Trẻ từ 7 -12 tháng: 700mg

– Trẻ 1 tuổi: 1g

– Trẻ 2-5 tuổi: 1,4g

– Trẻ từ 6-9 tuổi: 1,6g

– Trẻ trên 10 tuổi: 2g

7.Chuối ngự chứa bao nhiêu calo? Liệu ăn có béo không?

Chuối ngự chín cung cấp một lượng calo lành tính, giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động cho một ngày dài.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trung bình 100 gr chuối ngự có chứa 88 kcal. Lượng calo như trên là rất lý tưởng để bạn dùng trái cây này như một loại trái cây tráng miệng hay để lót dạ những lúc đói bụng mà không lo ngại về việc tăng cân.

quả chuối ngự có thể cung cấp lượng calo để cơ thể hoạt động từ 2-3 h liên tục

Một quả chuối ngự có kích thước bằng 1/3 quả chuối tiêu và điều này giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng calo nhập vào cơ thể. Đồng thời, chuối ngự có hương vị thơm ngon, dễ ăn nhất trong các loại chuối có tại Việt Nam.

Đặc biệt, chuối ngự gần như không chứa chất béo. Điều này khiến nhiều người lựa chọn loại trái cây này để giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa ở cả trẻ em, người cao tuổi và người trưởng thành.

Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả chuối ngự

Chuối ngự có độ cứng là 0, 54-0,23 kgf, chất khô hòa tan 28,80 – 21,50 oBr, hàm lượng vitamin C 24,64 – 12,30 mg/100g, hàm lượng đường từ 25-19,53 %, tannin là 0,02-0,001%.

Có thể thấy lượng vitamin C có trong chuối ngự cao hơn hẳn so với các loại chuối khác như chuối tiêu chuối mắn chuối xiêm.

Nó cũng chứa 75% nước nên đây là loại trái cây bù năng lượng bù nước hiệu quả cho những người tập thể thao tập gym hay giảm cân.

Nhiều người trong quá trình giảm cân thường gặp phải vấn đề như hệ tiêu hóa bị rối loạn, táo bón nhưng khi sử dụng chuối ngự chín, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Khuyến cáo từ bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng là những người khi có bệnh đau dạ dày thì không nên ăn chuối ngự khi đói.

8.Giá chuối ngự trên thị trường hiện nay

Chuối ngự có giá trung bình trên thị trường là 53.000/kg.