Tìm hiểu nguồn gốc,công dụng của quả quýt mà có thể bạn chưa biết

11/05/2020
3797
Mục lục

Quýt là loại quả có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người

Quýt là một loại quả quen thuộc với người dân Việt Nam, trong quýt có chứa rất nhiều hợp chất quý, có ích cho sức khỏe của con người.

1.Nguồn gốc và đặc điểm của trái quýt

Quýt có tên gọi khoa học là Clementine, tên gọi này bắt nguồn từ việc lai tạo loại cây này, khi người ta kết hợp cây quýt lá liễu (Citrus) và cam ngọt (Clementina) vào năm 1902. Đây là một loại quả được lai tạo tự nhiên, nó được phát hiện tại vườn ươm ở thành phố Misserghin của đất nước Algérie vào cuối thế kỷ 19.

Quýt trong giai đoạn đầu phát triển mạnh ở Tây Ban Nha và Morocco, sau đó chúng được trồng rộng rãi trên khắp Châu Âu. Phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, Úc và một số quốc gia khác. Ở Việt Nam quýt cũng được trồng nhiều ở vùng đồi núi, đem lại nhiều giá trị kinh tế cao cho con người.

Cây quýt có kích thước trung bình, tán tròn và dày lá, lá cây có hình elip thuôn dài. Thích hợp phát triển ở những nơi có khí hậu lạnh hoặc ôn đới.

Nhờ lai tạo từ cam, nên phần bên ngoài quýt trông rất giống một quả cam thu nhỏ. Vỏ quýt bên ngoài tương đối mỏng, mịn và nhẵn, có màu cam sậm. Bên trong gồm từ 7 đến 10 múi, múi quýt thường mọng nước, có vị ngọt, thanh và mát.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Táo mèo - loại thuốc đa công dụng của vùng Bắc Yên,Sơn La

2.Công dụng của quýt

Quýt là một loại quả có thể phục vụ nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau của con người. Vì múi quýt mọng nước, có vị ngọt và thanh mát tự nhiên, nên chúng có thể được xay làm nước ép. Rất thích hợp để giải khát, giảm nóng bức vào mùa hè.

Ngoài ra, nhiều nơi còn dùng quýt để trộn salad, kết hợp chúng cùng với thịt gà hay cá để tạo nên một món ăn dinh dưỡng và hoàn hảo.

Vỏ quýt chứa rất nhiều hợp chất quý, có mùi thơm và tương đối dễ chịu. Theo đông y thì phần vỏ này có thể được dùng để chữa trị các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp. Dùng để trị gàu và hói, trị nhức đầu, những bà mẹ bị viêm tuyến sữa trong quá trình đang cho con bú cũng có thể sử dụng vỏ quýt để điều trị chứng bệnh này.

Theo y học hiện đại, quýt là loại quả có chứa ít calo, giàu canxi, kali, ít đường, chứa hợp chất Beta-carotene và giàu Vitamin C, Vitamin A. Vậy nên, nó có rất nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe của con người.

Quýt giúp hệ thần kinh khỏe mạnh hơn

Như đã đề cập đến ở phần trên, trong quýt có chứa kali và canxi. Hai loại hợp chất này giúp làm dịu sự căng thẳng của hệ thần kinh. Giúp giảm thiểu cảm giác lo âu, phiền muộn và làm cho con người trở nên thoải mái và thư giãn hơn.

Giúp tăng hệ miễn dịch tự nhiên của con người

Quýt là loại quả giàu Vitamin C, Vitamin C là là nguồn sản sinh chủ yếu của chất đề kháng tự nhiên trong cơ thể. Chính vì thế mà nếu bạn ăn quýt thường xuyên với một kế hoạch khoa học. Thì các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường rất ít khi xảy ra với bạn. Cơ thể của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh mà không cần phải sử dụng bất kỳ một loại thuốc hay loại thực phẩm chức năng nào.

Giúp xương khớp chắc khỏe hơn

Trong một quả quýt có chứa đến 130mg kali. Kali là là dưỡng chất cần thiết cho việc phát triển và tăng độ bền của xương, khớp. Ngoài ra trong quýt cũng có chứa đến 22mg là Canxi. Loại chất này giúp tăng cường sự vững chắc và ngăn ngừa tình trạng lão hóa xương hiệu quả. Vậy nên, quýt là một loại quả rất tốt cho xương và khớp con người. Sử dụng quýt hợp lý sẽ giúp bạn nâng cao được sức khỏe của mình trong tương lai.

Giúp hạn chế tăng cân, béo phì và các bệnh lý tim mạch

Đây hẳn sẽ là thắc mắc của nhiều người, tại sao ăn quýt lại có thể hạn chế tăng cân, béo phì? Hơn nữa lại có thể hạn chế cả bệnh tim mạch?

Lý do đưa ra rất đơn giản, mặc dù quýt có vị ngọt, thanh mát tự nhiên, nhưng loại quả này chứa rất ít đường. Chính vì điều này mà khi ăn quýt giúp chống lại cảm giác thèm ăn đồ ngọt hiệu quả. Giúp hạn chế sự tăng cân và béo phì không mong muốn.

Trong quýt cũng có rất nhiều chất xơ, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn khi ăn chúng. Ngoài ra loại quả này cũng có tác dụng đẩy nhanh quá trình tiêu hóa các hợp chất mỡ không tốt trong cơ thể. Giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn. Làm hạn chế những tình trạng co thắt cơ tim và các bệnh liên quan đến tim mạch hiệu quả.

Ăn quýt tốt cho mắt

Beta-carotene có trong quýt là một loại hợp chất rất tốt cho mắt. Nó giúp cho cơ thể có thể chuyển hóa Vitamin A thành các dưỡng chất cần thiết, giúp mắt sáng và khỏe hơn. Ăn một trái quýt mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều sự thay đổi tích cực đối với mắt của mình.

Ngoài những lợi ích trên, vỏ quýt cũng có thể chiết xuất thành tinh dầu, giúp trị đau đầu, trị gàu, trị ho hay giúp an thần hiệu quả. Cách để làm ra những loại thuốc này cũng rất đơn giản. Vì thế bạn có thể tự làm và sử dụng chúng để phục vụ những nhu cầu nhất định cho mình.

**Xem thêm: Chuối ngư,loại trái cây đặc sản của Hà Nam

3.Những thời điểm không nên ăn quýt

Quýt là một loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp ích cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm, nếu ăn quýt, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra những hợp chất không tốt, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mình. Theo dõi những thông tin dưới đây để rõ hơn về vấn đề này nhé.

Không nên ăn quýt trước khi ăn sáng

Trong múi quýt có chứa khá nhiều axit, vậy nên khi bạn ăn quýt trước khi ăn sáng, khi bụng bị đói. Thì độ PH của cơ thể sẽ tăng lên và dạ dày của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Lâu dần nếu bạn không thay đổi thói quen này, dạ dày của bạn sẽ bị viêm loét, nghiêm trọng hơn là có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Thay vì ăn quýt, bạn có thể sử dụng các loại quả khác lành tính và ít có vị chua hơn, như táo, lê hay chuối chẳng hạn.

Không nên ăn quýt khi say rượu

Không chỉ riêng quýt mà cả cam cũng được các chuyên gia y tế khuyên không nên sử dụng khi bị say rượu. Vì cam và quýt có vị chua, chứa axit, khi được đưa vào cơ thể con người sẽ kích thích sự hình thành nên nhiều loại axit hơn. Các loại axit này có thể dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày hoặc ợ nóng ở người say rượu. Nguy hiểm hơn là có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Những người vừa phẫu thuật đường dạ dày xong không nên ăn quýt

Với những người vừa phẫu thuật đường dạ dày, hoặc đang trong quá trình hồi phục vết mổ. Nếu ăn quýt có thể dẫn đến hiện tượng xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét vùng mới mổ. Vì trong thành phần của quýt chứa rất nhiều Acid citric. Hoạt chất này khi kết hợp cùng với các ion Ca+ trong dạ dày sẽ dẫn đến việc cản trở việc hình thành Prothrombinase và Thrombin. Khiến cho quá trình đông máu bị chậm hoặc ngừng hẳn. Nếu người bệnh ăn quýt trong thời gian dài, sức khỏe sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Vậy nên khi mới phẫu thuật xong, bạn nên hạn chế sử dụng loại quả này.

Không nên ăn quýt trước khi đi ngủ

Ăn quýt trước khi đi ngủ có thể dẫn đến hiện tượng đầy hơi, khó chịu. Bạn sẽ khó có một giấc ngủ ngon khi sử dụng loại quả này. Chính vì thế, ít nhất là 1 hoặc 2 tiếng trước khi ngủ, bạn nên loại bỏ hoàn toàn quýt trong kế hoạch ăn uống của mình.

**Xem thêm: Tìm hiểu những điều thú vị về quả sấu

4.Ăn quýt rồi uống sữa, uống thuốc có sao không?

Trước khi uống sữa ít nhất khoảng 1 tiếng, bạn không nên ăn quýt. Bởi trong quýt có chứa nhiều Axit Tartaric và Vitamin C. Hai hợp chất này khi kết hợp cùng với Protein trong sữa sẽ gây ra hiện tượng kết tủa. Dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là đau bụng, tiêu chảy. Vậy nên ăn quýt trước khi uống sữa là một việc làm rất có hại cho sức khỏe.

Khi bạn ăn quýt trước khi dùng thuốc kháng sinh hay những loại thuốc trị ho, cảm cúm. Thì các loại thuốc sẽ hoàn toàn mất tác dụng, thậm chí là còn gây nên những phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khỏe của mình.

Nguyên nhân là các chất axit có trong quả quýt sẽ làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, hoặc gây ra những phản ứng viêm, nhiễm khuẩn lâu dài. Mặt khác trong quýt cũng chứa rất nhiều thành phần có tác dụng ức chế sự hình thành của những loại enzym chữa ho. Lâu dần enzym này không được chuyển hóa sẽ tích tụ nhiều trong máu.

Sự tích tụ này là nguyên nhân dẫn đến nhiều phản ứng phụ nguy hiểm khi sử dụng thuốc. Đồng thời gây ra nhiều ảo giác và cảm giác buồn ngủ liên tục trong nhiều ngày. Lúc này bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có hướng giải quyết tốt nhất cho mình.

5.Ăn quýt có mọc mụn không?

Hiện tượng mọc mụn có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do cơ thể bị nóng trong, thiếu nước, thiếu Vitamin. Hoặc cũng có thể xảy ra do bạn vệ sinh, chăm sóc mặt chứa thật sự tốt.

Trong thành phần tự nhiên của quýt có chứa rất nhiều các loại Vitamin tốt cho cơ thể như Vitamin A, Vitamin C. Hai loại Vitamin này có thể giúp bạn sản sinh hoạt chất Collagen tự nhiên, giúp da trở nên săn chắc và khỏe mạnh hơn. Đồng thời nó cũng giúp da mịn màng hơn và giảm tình trạng mọc mụn hiệu quả.

Chính vì thế, việc bạn nổi mụn hoàn toàn không phải do quýt gây ra. Nếu bạn bị nổi mụn quá nhiều, bạn có thể đến thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín để tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý đúng cho mình. Tránh nghe nhiều lời đồn đoán rồi tự ý điều trị mụn mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Quýt là một loại trái cây có nhiều công dụng tốt với sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cách sử dụng chúng để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì cần giải đáp, hãy liên hệ ngay với Traicayvuongtron để nhận được những câu trả lời nhanh chóng và chính xác nhất. Tại đây cũng có bán những loại trái cây chất lượng, an toàn và có ích cho sự phát triển cơ thể của bạn, liên hệ chúng tôi ngay nếu bạn có nhu cầu nhé.