Tìm hiểu những điều thú vị về quả sấu

10/05/2020
2831
Mục lục

Sấu là loại quả ăn vặt được nhiều người ưa thích, thử hỏi có ai mà không động lòng trước những quả sấu giòn, chua chua, mát mát chứ?

1.Mùa quả sấu tháng mấy

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, sấu bắt đầu ra những quả non sau thời gian đằng đẵng thay lá kết hoa. Lúc này, sấu non lấp ló sau những ánh nắng và tán lá cây rộng. Ngược mắt lên, người ta thấy cả bầu trời thi vị với cây sấu.

Hà Nội là một trong những thành phố trồng nhiều cây sấu nhất. Nơi đây có rất nhiều con đường chỉ toàn lá sấu, có những cây cả trăm tuổi. Tháng 4,tháng 5, hoa sấu rụng đầy cả những con đường. Đi dưới hàng cây ấy, ai mà nỡ dẫm lên những bông hoa xinh đẹp. Sấu không thơm nồng nàn như nhiều loại quả khác. Chỉ biết là thoang thoảng nhưng vẫn vương trong lòng khó mà diễn tả được.

Sấu cũng là loại quả tuổi thơ. Ngồi dưới gốc cây nghe các cụ kể chuyện ngày xưa thật thích. Đô thị hóa khiến những cây sấu bị chặt đi, nhưng dù thế nào thì chúng vẫn mãi là đặc sản của quê hương.

Đến tháng 8,9, sấu bắt đầu già đi và chuyển dần sang màu vàng. Mùa thu hòa lẫn với sắc vàng của sấu như khiến mọi thứ càng nhẹ nhàng hơn. Sấu già có ít chua hơn sấu xanh, nhưng hạt lại lớn khiến cho nó khó để nấu chín.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Tìm hiểu nguồn gốc,công dụng của quả quýt mà có thể bạn chưa biết

2. Sấu và những lợi ích đối với sức khỏe của nó

Trong Đông y, quả sấu có vị chua, chát, khi chín thì sẽ có vị ngọt, tính mát nên giúp giảm ho, tiêu đờm, giải nhiệt. Còn theo y học, trong mỗi quả sấu có chứa 80% nước; 1,3% protein, 1% axit hữu cơ, 8,2% gluxit; 0,8% tro, 2,7% cellulose, 44mg% photpho...đặc biệt, sấu chứa rất nhiều vitamin C. Vì lẽ đó mà quả sấu có công dụng lớn đối với sức khỏe.

- Sấu giúp chữa nhiệt miệng, đau rát họng

Bạn chuẩn bị khoảng 4 quả sấu khô, sắc cùng 2 bát nước đến khi còn ½ bát, uống sau khi ăn bữa sáng. Hoặc bạn có thể thử cách cùi sấu tươi hãm với nước sôi và uống thay nước lọc hằng ngày.

Việc ăn sấu xanh dầm đường/muối cũng có tác dụng rất tốt trong điều trị đau họng, nhiệt miệng, nhất là vào những ngày thời tiết khó chịu, mùa hè.

- Quả sấu chữa ho hiệu quả

Sấu có chứa nhiều axit nên kháng viêm rất tốt. Bạn dùng cùi sấu tươi, ngâm với chút muối, nhớ là ngâm vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ nhé. Sau khi ngâm đủ thời gian thì lọc lấy nước uống để chữa ho.

- Chữa sau rượu nhanh chóng

Lúc này, bạn nấu cùi sấu với nước sôi, khi nước nguội cho người say rượu uống thì họ sẽ tỉnh táo ngay sau đó. Hay nếu trong nhà bạn có sẵn sấu ngâm, pha 1 ly để người say vừa giải rượu, vừa giải khát bạn nhé.

- Giải nhiệt cơ thể với sấu

Đơn giản chỉ là bạn dùng sấu để nấu canh chua cùng thịt, xương lợn. Hay luộc rau muống lấy nước dầm sấu. Món ăn thích hợp trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, cũng mang đến nhiều dưỡng chất để tránh mệt mỏi, suy nhược.

- Sấu giúp trị mụn nở

Vai trò này thuộc về lá sấu, bạn hãy mang chúng đun nước tắm. Tình trạng mụn nhọt, mụn loét, hoại tử trên da sẽ giảm dần. Nhưng hãy nhớ là kiên trì thực hiện bạn nhé.

- Giúp cho tiêu hóa tốt hơn

Bạn nấu canh chua ăn hằng ngày với sấu, uống nước sấu ngâm đường...nói chung là tất cả những món ăn liên quan đến sấu thì đều tốt cho hệ tiêu hóa. Tránh được những bệnh như đau bụng, tiêu chảy, táo bón.

**Xem thêm: Táo mèo - loại thuốc đa công dụng của vùng Bắc Yên,Sơn La

3. Mẹ bầu ăn nhiều sấu có được không

Phụ nữ mang bầu là đối tượng nhạy cảm. Do đó, họ thường cân nhắc việc ăn gì tốt, không tốt, và quả sấu cũng như vậy, khi đây là món ăn vặt quen thuộc của nhiều người. Mùa hè đang đến, nhiều mẹ cũng mong muốn được giải đáp liệu ăn nhiều sấu có ảnh hưởng gì đến em bé không, để còn thỏa sức mà ăn uống chứ.

Theo như khẳng định của các bác sĩ, quả sấu mang đến nhiều công dụng tốt cho mẹ bầu như:

  • Giảm được những triệu chứng ốm nghén: Mẹ mang thai thỉnh thoảng lại khó chịu, buồn nôn, mệt mỏi. Khi uống nước sấu, vị chua của chúng sẽ giúp mẹ giảm bớt những cảm giác này. Đặc biệt, với phụ nữ đầu thay kỳ, nên thường xuyên ăn sấu để làm dịu tối đa cơn nghén.
  • Giúp mẹ bầu thanh lọc cơ thể: Axit citric có trong sấu sẽ làm sạch đường ruột, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể mẹ nhanh nhất. Một số mẹ hay nổi mẩn, mụn ngứa thì cũng hãy bổ sung sấu vào thực đơn ăn uống của mình nhé.
  • Chữa ho hiệu quả: Mẹ bầu có sức khỏe yếu thường bị ốm vặt, dễ ho nhưng hạn chế dùng thuốc để không ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Vậy, sấu sẽ là phương thuốc tự nhiên tốt nhất. Mẹ hãy lấy cùi sấu, chút muối hãm với nước uống trong ngày, liên tục cho đến khi dứt cơn ho nhé. Mẹ cũng có thể dùng hoa sấu hấp với mật ong để giảm triệu chứng ho nữa đó.
  • Giúp mẹ ăn uống dễ hơn: Mẹ bầu thường khó tính trong việc ăn uống, và không phải món ăn nào mẹ cũng có hứng thú để ăn. Nếu vậy thì hãy thử dùng sấu mẹ nhé, vị chua nhẹ sẽ kích thích vị giác, hệ tiêu hóa tốt hơn. Trong những ngày hè nóng bức mà thưởng thức 1 ly nước sấu cũng giúp mẹ mát mẻ, thanh nhiệt hơn đó.

Cách ngâm sấu lấy nước thực hiện khá đơn giản. Do đó, mẹ đừng bỏ qua cơ hội nâng cao sức khỏe thời kỳ sinh sản với quả sấu nhé. Đặc biệt lưu ý chỉ dùng sấu với lượng vừa phải, dù sao thì ăn bất kỳ thứ gì quá nhiều cũng không tốt đúng không nào.

**Xem thêm: Chuối ngư,loại trái cây đặc sản của Hà Nam

4. Trẻ em ăn sấu có tốt không

Sấu là loại quả an toàn với mọi đối tượng, và trẻ em cũng như vậy. Dùng sấu mang đến những lợi ích sức khỏe to lớn như:

  • Tăng cường hệ miễn dịch, cho bé phát triển tốt về thể chất, tinh thần.
  • Giảm ho, tiêu đờm cho các bé với những bài thuốc thật đơn giản
  • Giúp bé tiêu hóa tốt hơn, tăng cường trao đổi chất trong cơ thể
  • Thanh nhiệt, giải độc

Tuy nhiên có một vài điều cần lưu ý khi, đó là loại quả này có chứa nhiều axit nên tránh dùng cho các bé dưới 1 tuổi, bé có hệ tiêu hóa yếu. Không cho bé ăn quá nhiều sấu trong ngày hay ăn liên tục. Đặc biệt, khi mẹ có ý định bổ sung dinh dưỡng cho bé từ sấu, thì hãy kết hợp thêm nhiều loại quả khác nữa mẹ nhé. Khi có sự đa dạng về dinh dưỡng thì bé mới phát triển toàn diện được.

5. Lưu ý khi ăn sấu

Dù có nhiều vai trò đối với sức khỏe, là loại quả lành tính. Thế nhưng với một số đối tượng sau thì nên hạn chế ăn.

  • Những người mắc bệnh về tim mạch, bệnh béo phì: Chúng ta thường hay ngâm sấu với đường. Thế nhưng nếu lượng đường nhiều, lấn át cả vị của sấu thì chúng cũng không tốt cho cơ thể. Chẳng hạn lượng đường trong máu sẽ tăng lên, tụy cần hoạt động nhiều để tiêu thụ, giải phóng insulin. Nếu điều này diễn ra trong một thời gian dài thì sẽ gây giảm chức năng tụy, thận. Dẫn đến nhiều bệnh như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, béo phì và khiến cho triệu chứng bệnh những người đang mắc phải tăng lên, gây nguy hiểm.
  • Người bệnh gặp vấn đề liên quan đến dạ dày: Cũng nói đến vị chua của nó, nhất là với những quả còn xanh. Thì những người đang mắc bệnh như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm đại tràng…nên tránh dùng quả sấu. Đặc biệt, khi đói thì càng không nên ăn sấu để tránh gây ra cồn cào, khiến bạn khó chịu và cơn đau dạ dày nghiêm trọng hơn.

6. Ăn quả sấu có nóng không?

Sấu là loại quả nhiệt đới, đặc trưng cho mùa hè. Hơn nữa, sấu có vị chua nên nhiều người sẽ nghĩ chúng gây nóng . Một số người sau khi uống nước sâu còn thấy mọc mụn nhọt, nổi mẩn, và thế là khẳng định sấu nóng trong càng chắc nịt hơn.

Thực tế thì quả sấu có tính mát. Chúng không những không nóng mà còn giúp thanh nhiệt nữa đó. Nhất là vào mùa hè mà uống ly nước sấu thì ôi thôi bao nhiêu sự nóng bức, mệt mỏi tan biến hết.

7. Cách chọn quả sấu ngon và hướng dẫn bảo quản

Nhiều người thường chọn những quả sấu có da mịn, xanh mướt và bóng. Thực ra thì những quả này còn rất non, chỉ mua về để nấu canh chua ăn trong ngày chứ không để lâu được. Hơn nữa, chúng ăn rất chua và việc dùng vài quả để nấu đôi khi chẳng khiến bạn cảm thấy có hương vị gì.

Quả sấu non tuy có nhiều thịt đấy nhưng hạt bên trong chúng mềm, nếu dùng để ngâm đường thì rất dễ úng. Do đó, muốn mua sấu ngâm chua để được lâu, giòn thì bạn nên chọn loại quả vừa đủ già. Dấu hiệu nhận biết là quả hơi sần và cứng. Tránh chọn những quả xước bên ngoài, bầm dập.

Bạn không nên chọn những quả sấu quá già, lúc này thịt sấu mỏng, hạt to. Bởi bạn chỉ cần gọt mỏng lớp vỏ bên ngoài cũng thấy hạt. Do đó, hãy lựa chọn kỹ từng quả bạn nhé.

Khi cần mua sấu để dự trữ lâu, hãy chọn ra những quả tươi nhất, chia ra thành từng túi nhỏ. Bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh.

Muốn làm sấu ngâm ngon, hãy lấy dao bổ quả sấu, tách cùi, hạt rồi ngâm chúng trong nước phèn chua đã nhé.Chú ý chỉ ngâm vừa, nếu ngâm không đủ thì sấu nhanh bị thâm, dễ úng. Còn nếu ngâm quá lâu lại khiến sấu mềm đi. Khi thấy sấu cùi trắng, giòn là được bạn nhé, mang đi ngâm đường vẫn giữ được hương vị chua ngọt tự nhiên của nó. Chỉ dùng một lượng đường vừa phải, lấp đủ chỗ khuyết, đậy nắp kín và cất khoảng nửa tháng là có thể lấy ra dùng được rồi.

Hy vọng rằng, những thông tin mà chúng tôi cung cấp về quả sấu trên đây sẽ có ích cho bạn. Mùa hè sắp đến, cũng là mùa của sấu. Chị em hãy mua lấy vài cân sấu về cất trong tủ lạnh để ăn dần nhé, hoặc biếu người thân ở phương xa lấy thảo, gọi là món quà đặc sản ở quê.

Trên trang của chúng tôi còn có rất nhiều bài viết về các loại quả đặc sản khắp 3 vùng miền. Nếu muốn có thêm những kiến thức mới thì nhớ đón đọc bạn nhé. Traivayvuongtron cũng là địa chỉ cung cấp trái cây tươi uy tín, nếu bạn muốn thưởng thức bất kỳ loại quả nào thì hãy liên hệ cho chúng tôi ngay nehs.