Xoài keo trông hấp dẫn, vậy bạn đã biết làm xoài lắc đúng điệu chưa?

27/02/2020
5798
Mục lục

Xoài keo khi xanh ăn có độ giòn, khi chín thì vị ngọt hấp dẫn. Những nẻo đường Sài Gòn không bao giờ thiếu món xoài keo chấm muối ớt ngon. Điều đó cũng góp phần làm nên nét văn hóa ăn uống người Sài Thành.

1.Xoài keo có nguồn gốc và xuất xứ thế nào?

Xoài keo có nguồn gốc từ Campuchia. Chúng được trồng nhiều tại các tỉnh Nam Bộ và Tây Nam bộ. Loại xoài này đánh bật họ hàng nhà xoài khác vì sự thơm ngon, bất kể ai đã ăn một lần đều nhớ mãi.

***Xem thêm: Menu các loại bánh ngọt và trái cây tươi giao hàng tận nơi

Mùa vụ của xoài keo chia vào 2 đợt vào tháng 10-12 và từ tháng 2-4.Những người nông dân đã cải thiện, chăm sóc tốt để chúng cho ra hoa 2 vụ và thu hoạch đạt năng suất cao.

Quả xoài khi chín thì to tròn ở giữa và thuôn 2 đầu. Vỏ của quả cực kỳ mỏng và da màu xanh, nhưng bên trong lại đượm một màu vàng óng. Nếu những quả xoài xanh khác ăn sẽ khá chưa, và ngọt khi chuyển sang màu vàng. Nhưng giống xoài keo khác biệt hơn cả, thậm chí món xoài keo xanh chấm muối cũng rất được ưa chuộng.

Trung bình mỗi ngày xoài nặng khoảng 250 – 400g. Giá bán từ 40.000 – 60.000đ/kg. Phân phối đến các thị trường trong nước, do đó bạn sẽ dễ dàng mua được xoài keo ở cửa hàng hoa quả, siêu thị, chợ đầu mối.

2.Ăn xoài keo có lợi ích gì đối với cơ thể

- Thành phần dinh dưỡng

Trong 100g xoài chứa: 59 đơn vị calo, 0,4g lipid, 1mg natri, 168 mg kali, 15g carbohydrate, 0,8g protein bao gồm các loại vitamin A, canxi, vitamin D, B12, Vitamin C, sắt, Vitamin B6, Magie.

Đặc biệt, xoài không chứa cholesterol nên cực kỳ thanh lọc đối với cơ thể.

- Tác dụng của quả xoài

Cải thiện thị giác: Vitamin A trong xoài tốt cho sức khỏe đôi mắc. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng các tia cực tím, ánh nắng mặt trời.

Tiêu hóa tốt hơn: Xoài chứa lượng chất xơ cao để giúp tiêu hóa khẻ mạnh, ngăn ngừa chứng táo bón, khó tiêu. Enzyme tiết ra chữa được nhiễm trùng đường tiết niệu, ỉa chảy.

Cải thiện được trí nhớ: Não bộ cũng như chức năng của não sẽ được kích thích nhiều hơn nhờ vitamin B6 trong xoài. Nhờ đó, bạn sẽ luôn có tinh thần tập trung để làm việc, ngăn ngừa được bệnh Ahzheimer.

Chống lại ung thư: Hàm lượng pectin trong xoài đủ để ngăn ngừa tế bào hình thành ung thư. Vitamin C cũng sẽ tiếp sức để chống oxy hóa, từ đó giảm các triệu chứng gây ung thư.

***Xem thêm: Mận An Phước - loại trái cây không thể thiếu trong nhiều gia đình!

Ngăn ngừa dị tật cho thai nhi: Một khẩu phần xoài cung cấp đến 71 mcg axit folic giúp mẹ bầu dưỡng thai an toàn, con sinh ra không bị dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, bà bầu cũng hãy ăn nhiều xoài để cung cấp thêm nhóm vitamin B, niacin cho cơ thể.

Giảm cân tuyệt vời: Dù xoài keo khá ngọt, nhưng chúng chứa ít calo. Xoài còn hạn chế sự thèm ăn của bạn, giảm cholesterol trong máu. Vậy sử dụng xoài để giảm cân luôn là biện pháp được khuyên dùng.

Làm đẹp da: Vitamin C trong xoài tăng cường sản xuất collagen, da sẽ trông săn chắc, mịn màng hơn. Bên cạnh đó, khả năng chống tổn thương từ ánh nắng mặt trời hay các điều kiện môi trường, thời tiết khác cũng giữ gìn cho da khỏe đẹp hơn

- Lưu ý khi ăn xoài

+ Nếu ăn quá nhiều xoài, khả năng bị tăng đường huyết có thể xảy ra. Đặc biệt, với những người mắc bệnh tiểu đường thì nên ăn xoài theo chỉ định của bác sĩ.

+ Như chúng tôi đã nói, xoài chứa nhiều chất xơ kích thích tiêu hóa. Nhưng nếu ăn nhiều thì cũng không tốt, ngược lại gây tiêu chảy nặng hơn.

+ Một số người nhạy cảm, dị ứng với trái cây sau khi ăn xoài sẽ có những biểu hiện rõ ràng. Bạn nên quan sát xem mình có phù hợp với loại trái cây này không nhé. Nếu thấy chảy nước mắt, đau bụng, khó thở, hắt hơi…thì bạn nên bỏ hẳn xoài.

+ Trong xoài có chứa một hợp chất gọi là urushiol gây nên tình trạng viêm da với những người bị dị ứng. Từ đó, da sẽ b ị viêm, ngứa, thậm chí là bong tróc và phồng lên.

Xoài tuy tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần ăn ở mức vừa phải để đảm bảo hiệu quả cao nhất nhé.

3.Phân biệt xoài keo với một số loại xoài khác

Giống xoài

Đặc điểm

Xoài keo

-Trồng nhiều tại các vùng ven biển

-Quả to, tròn ở giữa và thuân về 2 đầu

Xoài úc

-Được trồng chủ yếu tại tỉnh Khánh Hòa

-Khi trái lớn thì có phần cuống ửng đỏ. Khi chín có màu vàng đẹp mắt. Mỗi quả xoài úc có thể nặng đến 0,8kg.

Xoài Thái

-Được trồng nhiều tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long

-Vỏ quả có màu xanh đậm, hình bầu dục và hơi dài, vỏ xoài mỏng. Một quả xoài thái chỉ nặng khoảng 0,3kg

Xoài Cát

-Giống xoài này cũng được trồng nhiều tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

-Xoài cát có đỉnh nhọn, bầu trong, phần eo rốn của quả rõ. Khi xoài chín thì có màu vàng tươi lẫn với đốm nâu đen.

Xoài hạt lép

-An Giang nổi tiếng là vùng đất trồng nhiều xoài hạt lép

-Trông chúng khá giống xoài thái, nhưng quả thuôn dài, cong ở đuôi. Vỏ màu xanh đậm. Mỗi quả nặng khoảng 0,4kg.

Về cơ bản xoài keo khác hoàn toàn so với những loại xoài khác và không khó để chúng ta phân biệt. Quan trọng hơn, bạn cần có những cách chọn xoài ngon để không những thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó. Mà còn có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe.

4.Bật mí cách lựa xoài keo ngon

- Cách chọn xoài đúng chuẩn

Khi lựa xoài thì nên chọn những quả có vỏ màu xanh đậm, phần cuống trái ửng vàng. Chúng đều màu trên vỏ và có da căng bóng, không bị sần hay bầm tím. Đó là cách chọn xoài ngon thông qua quan sát mà bạn cần nắm rõ.

Tiếp đến, khi cầm quả xoài lên, nếu quả thực sự chắc tay thì là những quả mới hái và còn tươi ngon. Với những quả tuy có vỏ màu xan nhưng mềm thì có thể chúng còn non hoặc bị chín ép, được thu hoạch sớm để tiêu thị.

Bạn có thể dùng tay bấm vào xoài để thử, thậm chí là mang lên ngửi. Nếu xoài có tinh dầu chảy ra từ phần cuống, mùi thơm nhẹ thì chắc chắn đó là xoài keo ngon, không chứa chất bảo quản.

Một lưu ý khi mua xoài nữa đó chính là quan sát dưới bụng xoài. Ở gần dưới đôi có một mắt nhỏ, nếu như mắt càng nhỏ thì hạt càng nhỏ và ngược lại. Tất nhiên, chúng ta sẽ ưu tiên chọn những quả có hạt nhỏ, cùi dày đúng không nào.

Xoài keo ít chua, chúng có vị ngọt kể cả khi ngon. Vậy khi nếm thử thì chúng phải ngọt thanh, không có vị hăng, mùi mủ. Bất kể người già hay trẻ con đều thích thú thì đó cũng là quả xoài keo ngon và đáng được thưởng thức.

Để biết xoài có chứa chất bảo quản hay không, bạn hãy đổ một lớp nước sôi bên ngoài vỏ, nếu thấy có lớp phấn hay màng trắng thì quả xoài đã bị ngâm hóa chất. Bạn cần rửa thật sạch và gọt vỏ kỹ trước khi ăn.

- Cách bảo quản xoài

+ Lựa chọn quả ngon và bảo quản trong tủ lạnh có thể giữ được 2-3 tuần

+ Trong điều kiện thường thì giữ được khoảng 1 tuần.

Do đó, hãy lưu ý những cách chọn xoài ngon ở trên để có được thời gian bảo quản lâu nhất nhé.

5.Hướng dẫn các cách làm xoài keo lắc muối ớt ngon bá cháy

- Xoài lắc với muối tôm

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 quả xoài, hỗn hợp ngâm xoài ( đường, ớt bột, nước mắm, nước lọt, hỗn hợp lắc xoài là muối tôm – bạn phải chọn muối có hạt to, giòn, không bị ẩm. màu sắc muối tôm tự nhiên, không đỏ rực, cũng như không quá mặn hay quá nhạt.

***Xem thêm: Cam Xoàn: Vua Của Các Loài Cam Cùng Giá Trị Dinh Dưỡng Tuyệt Vời

Cách thực hiện: Xoài gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng miếng dài, ngâm trong đá lạnh khoảng 30 phút. Trộn các nguyên liệu ngâm xoài ở trên với nhau, cho lên bếp đun đến khi nguội, bay hết mùi nước mắm. Ngâm xoài ở trong hỗn hợp này và để 30 phút cho thấm. Tiếp đến, cho muối tôm vào trộn chung với xoài, cho thêm ớt bột hay đường tùy ý.

Cho xoài vào hũ nhựa, lắc đều trong 30s và bạn đã có món xoài lắc thơm ngon.

-Xoài lắc với bò khô

Nguyên liệu cần có: Xoài keo xanh, ruốc khô, chà bông, bò khô, nước mắm, đường, đường, ớt trái cùng gia vị khác.

***Xem thêm: Tìm hiểu những công dụng và lợi ích của mít Thái với sức khỏe

Cách làm như sau: Pha nước mắm với đường, bột ngọt, ớt bằm và đun sôi để nguội. Xoài gọt bỏ vỏ, ngâm với nước muối loãng cho bớt nhựa rồi cắt thành miếng vừa ăn. Trộn xoài cùng muối tôm, nước mắm, ruốc. Xóc đều có mọi thứ trộn lẫn vào nhau.

Cho xoài vào trong ly nhựa, cho thêm ruốc, chà bông, khô bò lên trên và bạn đã có thể một món xoài lắc ngon khó cưỡng.

-Xoài lắc với muối ớt

Nguyên liệu chuẩn bị: Xoài keo, muối ớt, nước mắm, quất, ớt tươi, gia vị vừa ăn khác.

Cách thực hiện: Xoài gọt vỏ, rửa sạch. Cắt chéo miếng dày khoảng 5-10cm. Đun đường với nước mắm để tạo thành hỗn hợp gia vị. Trộn chúng với xoài, cho thêm muối ớt và xóc đều đến khi ngấm. Nếu bạn thích ăn cay thì cho thêm một chút bột ớt.

Tiếp tục ngâm xoài trong khoảng 2-3 tiếng là có thể ăn được. Nếu muốn bảo quản lâu hơn thì bạn hãy để chúng trong tủ lạnh nhé. Mùa hè sắp đến và thưởng thức món xoài keo lắc muối ớt thì thật hết sảy!

6.Ăn xoài keo nhiều có nóng không?

Theo như dân gian thì xoài có tính nóng, nếu ăn nhiều thì sẽ bị nổi mụn, nóng trong. Tuy nhiên, quan niệm này là sai hoàn toàn, chúng không hề nóng như chúng ta vẫn tưởng.

Thực tế, xoài không nóng cũng không mát, chúng có tính bình. Một số quả xoài chín mọng và ngọt chứa nhiều đường, khi ăn quá nhiều thì sẽ sinh nhiệt. Khi hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể vượt mức thì chúng phải sinh nhiệt để thích nghi và tiêu thụ hết chất dinh dưỡng này.

Cũng có khá nhiều người nổi mụn khi ăn xoài. Và lý do được giải thích đó là do những người này có cơ địa nhạy cảm với xoài. Hoặc một số chất sinh ra khi ăn xoài làm nổi mụn. Bên cạnh đó, nếu bạn ăn quá nhiều xoài chín thì cơ thể cũng bị tăng đường huyết. Các vi khuẩn trên da lúc này hoạt động mạnh, gây nên những bệnh về da như mụn, viêm, sưng mủ.

Do đó, muốn ăn xoài không nóng thì cần ăn với số lượng thích hợp. Tùy theo những điều kiện về sức khỏe, độ tuổi và cơ địa của người.

7.Giá xoài keo hiện nay

Hiện nay giá xoài keo dao động từ 20-40k tuỳ mùa vụ