Mận An Phước -  loại trái cây không thể thiếu trong nhiều gia đình!

27/02/2020
9431
Mục lục

Mận An Phước, hay còn gọi là mận đỏ. Chúng có dạng hình trái oản dài, kích thước lớn. Vỏ quả màu đỏ tím có sọc trắng rất đẹp mắt. Cùi mận màu trắng xanh giòn, ngọt và không hạt.

Chỉ với những đặc điểm này đã biến mận An Phước thành loại trái cây được ưa chuộng và có giá bình dân, khoảng từ 30000 – 50000đ/kg.

1.Mô tả hình dáng, đặc điểm quả mận An Phước

Mận được trồng nhiều tại các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang và chưa có vùng chuyên canh. Lý do mận An Phước không được trồng nhiều là do người dân sợ rớt giá. Và phải là giống mận An Phước xịn, chuẩn nhất thì mới trồng ra được loại quả ngon.

***Xem thêm: Menu các loại bánh ngọt và trái cây tươi giao hàng tận nơi

Mùa vụ mận quanh năm, cho ra quả nhiều và thu hoạch tốt nhất là khoảng 2-3 tháng trước khi mùa mưa đến. Quả mận có vỏ mỏng, rất dễ bị xây xát bên ngoài. Do đó, khi thu hái thì cần nhẹ tay, tránh bị dập nát khi vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Theo các chuyên gia thì nếu có sự bảo quản tốt thì sẽ nâng cao được giá trị của mận trên thị trường khoảng 30% so với cách thu hái thủ công thông thường.

2.Lợi ích của quả mận đối với sức khỏe người

Trong quả mận có chứa 30g đơn vị calo, 1g chất xơ và không chứa chất béo. Đặc biệt, mận An Phước chứa rất nhiều vitamin C, các khoáng chất đồng, mângn, kali, vitamin A nên tốt cho sức khỏe con người, cụ thể như sau:

- Điều chỉnh đường huyết trong máu

Mận An Phước có màu đỏ chứa nhiều Jambosine có thể điều chỉnh và ngăn cản sự chuyển hóa tinh bột thành đường ở trong cơ thể. Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu và đánh giá cụ thể về công dụng này của quả mận, thế nhưng sẽ là tin vui đối với người bị bệnh tiểu đường.

- Giúp tiêu hóa tốt

Quả mận trông nhật nhỏ bé nhưng chứa cực nhiều chất xơ. Việc ăn mận thường xuyên sẽ giúp đảm bảo hệ tiêu hóa ổn định, không bị táo bón, loại bỏ chất thải hiệu quả và ngăn ngừa được các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó, khi bị khó tiêu thì bạn chỉ cần ăn mận là có thể giải quyết được tình trạng này.

- Chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư

Vitamin A, C trong mận chống oxy hóa mạnh mẽ, ngự trị được các tế bài gốc tự do nên có tác dụng ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến sự xâm lấn hay phá hủy tế bào. Cơ thể bạn cũng sẽ luôn phát triển khỏe mạnh và có được thể chất tốt nhất.

***Xem thêm: Cam Xoàn: Vua Của Các Loài Cam Cùng Giá Trị Dinh Dưỡng Tuyệt Vời

- Giảm sốt tự nhiên

Bạn có tin khi ngửi mùi thơm của mận An Phước cũng giúp giảm sốt một cách tự nhiên không. Hương thơm của chúng tuy dịu nhẹ nhưng có thể giải nhiệt, điều hòa nhiệt độ cơ thể và chữa được những bệnh đơn giản khác. Điều này cũng giúp hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh để làm giảm sốt. Như vây, cơ thể bạn sẽ được an toàn hơn.

- Giải độc gan, thận

Nước sắc từ mận là bài thuốc tốt để giải độc gan, thận. Giữ cho cơ quan nội tạng chúng ta luôn sạch sẽ, khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

- Giảm gia tăng cholesterol xấu

Chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng trong quả mận dồi dào nên ngăn ngừa sự hoạt động của cholesterol trong cơ thể. Từ đó, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như động mạch vành, đột quỵ, xơ vữa động mạch hay nhồi máu cơ tim.

- Tăng cường sức đề kháng

Vitamin C giúp hỗ trợ cho hệ miễn dịch con người vô cùng hiệu quả, giúp chống lại những căn bệnh cảm, cúm, viêm họng…thông thường.

Ngoài những công dụng về sức khỏe trên thì mận An Phước còn có thể:

- Hỗ trợ giảm cân nhanh chóng, giúp bạn có được làn da và vóc dáng đẹp nhất nhờ hàm lượng chất xơ và vitamin C cao.

- Tốt cho não bộ, tăng cường tập trung, cải thiện trí nhớ. Vitamin nhóm B trong quả mận sẽ tốt cho bạn hơn rất nhiều. Hãy ăn mận mỗi ngày nhé.

- Cải thiện thị thực, giảm triệu chứng đau mắt có thể xảy ra. Những bệnh về thoái hóa điểm vàng, giảm tầm nhìn sẽ được giải quyết hiệu quả.

3.Bà bầu có thể ăn mận An Phước được không?

Người ta thường có câu: Mẹ bầu mà không biết ăn mận thì phí cả thanh xuân! Mận dù có gía rẻ, dễ mua nhưng luôn chiếm được cảm tình của các bà bầu. Không đơn giản vì chúng ăn ngon, thanh mát và còn rất tốt cho sức khỏe của mẹ, cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Những lợi ích sức khỏe của mận An Phước đối với bà bầu đó là:

- Giúp hấp thu sắt hiệu quả đẻ mẹ không bị thiếu máu

- Kích thích tiêu hóa, giúp mẹ ăn uống tốt hơn để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Hạn chế mụn nhọt hay lỗ chân lông to trên da mẹ bầu khi mang thai và sự lão hóa da.

- Giảm được triệu chứng ốm nghén, hạn chế sự vất vả về ăn uống cho mẹ bầu.

- Ngăn ngừa mất nước, mẹ bầu có thể bổ sung được lượng nước cần thiết

- Đảm bảo sự hoạt động của mắt khi mẹ mang thai.

***Xem thêm: Tìm hiểu những công dụng và lợi ích của mít Thái với sức khỏe

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn mận như sau:

- Mận An Phước ngọt nhưng cũng xen lẫn vị chua, nếu mẹ ăn quá nhiều thì sẽ dẫn đến xót ruột. Do đó, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều và hạn chế ăn lúc đói.

- Các chất chống oxy hóa trong mận tập trung ở phần vỏ. Mẹ bầu hãy nhớ không nên vọt vỏ trước khi ăn nhé, chỉ cần ngâm qua nước muối là sạch và có thể thưởng thức thoải mái rồi.

- Chỉ nên ăn từ 5-7 quả mận mỗi ngày. Ăn trước bữa cơm hoặc sau khi ăn 1-2h.

- Cần chọn những quả mận được bảo quản và đạt chất lượng tốt. Ưu tiên trái còn cuống và lá nhé mẹ. Để giúp cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

4.Em bé có nên ăn mận không?

Cũng giống như người lớn, em bé có thể ăn mận và điều này là cần thiết để bổ sung thêm vitamin, chất khoáng nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể phát triển. Tất nhiên, bố mẹ cũng không thể bỏ qua những lưu ý dưới đây khi cho bé ăn nhé.

Trong 6 tháng đầu, bé hoàn toàn bú mẹ, hệ tiêu hóa còn non yếu nên chưa thể sẵn sàng để tiếp nhận bất kỳ loại thực phẩm nào. Khi bé lớn hơn thì mẹ có thể bổ sung thêm trái cây cho bé ăn dặm.

Dẫu vậy, hãy cho bé ăn đúng cách và đúng theo thứ tự. Mẹ hãy xay thật nhuyễn mận An Phước để bé ăn uống được dễ dàng hơn. Kết hợp thêm một số loại trái cây khác như bơ, chuối để kích thích vị giác và tạo sự đa dạng. Khi bé khoảng từ 1-2 tuổi, thì mẹ có thể cho bé ăn theo từng miếng, nhưng cũng cần cắt nhỏ và vừa với khuôn miệng của bé.

Cho bé ăn mận An Phước sau bữa chính khoảng 1 tiếng. Hoặc mẹ có thể cho bé ăn nhiều bữa trong ngày với số lượng ít. Lượng mận cần cho bé trong thời gian này là từ 1-2 quả, nếu ăn nhiều thì bé sẽ không thể ăn được những món dinh dưỡng khác.

Cuối cùng, mẹ hãy chọn hoa quả đúng mùa để bé có thể hấp thu được các chất tốt nhất từ quả mận nhé.

5.Gợi ý cách ăn mận đúng cách

Dù là loại quả được yêu thích của nhiều đối tượng. Thế nhưng, chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều mận, 5-7 quả một ngày là đủ. Hãy chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn từ mận để cho việc ăn uống được ngon hơn nhé.

***Xem thêm: Xoài keo trông hấp dẫn, vậy bạn đã biết làm xoài lắc đường phố đúng điệu chưa?

- Gỏi mận với tôm thịt

Nguyên liệu cần có: 4 quả mận, thịt ba chỉ, tôm thẻ, củ cà rốt, rau thơm và gia vị vừa ăn

Cách làm như sau: Tôm luộc chín, bỏ vỏ. Thịt ba chỉ cũng luộc và cắt thành sợi mỏng. Quả mận bổ làm đôi, bỏ phần cuống, cắt lát mỏng vừa ăn và đem ngâm với nước chanh loãng để cho khỏi thâm. Pha nước mắm để trộn gỏi theo tỷ lệ: 1 đường: 1 nước mắm: 1 đường: 1 cốt chanh, cho thêm ớt và tỏi băm nhỏ. Cho tôm, thịt ba chỉ, mận và nước mắm trộn đều với nhau. Sau đó cho thêm hành phi thơm, rau thơm vào trộn cùng để tăng hương vị.

- Cocktail trái cây

Nguyên liệu: sơ ri, táo, thơm, mận, đường phèn, nước sạch

Cách làm: Chế biến sơ ri, tách cùi và cho vào thau riêng. Thơm, mận cắt thành từng miếng vừa ăn. Táo rửa sạc và cũng cắt miếng nhỏ. Đặt nồi nước lên bếp, cho đường phèn vào nấu đến khi tan ra. Khi nước sôi thì cho táo vào nấu trong khoảng 3 phút. Tiếp tục cho thơm vào, sau đó là mận và cuối cùng là sơ ri. Kiểm tra độ ngọt xem đã vừa miệng hay chưa. Bắc nồi xuống và để nguội. Cho trái cây và lọ, bảo quản trong tủ lạnh và dùng dần.

- Hoa quả tráng miệng

Nguyên liệu cần có: Dứa hấu, dứa, xoài, mận an Phước, táo đỏ, đào.

Cách làm đơn giản như sau: Quả táo bổ đôi, cắt 2 bên để làm cánh, một nửa còn lại sẽ làm đầu. Sử dụng hạt táo để làm mắt. Dứa cắt làm tư và thái lát. Đào cũng bổ làm tư thành miếng vừa ăn. Dưa hấu cắt thành miếng hình tam giác, cũng thái lát mỏng. Tất cả mang vào trang trí trong dĩa sâu lòng và màu trắng sẽ làm tôn thêm sự hấp dẫn của món hoa quả tráng miệng.

- Salad rau củ mận

Nguyên liệu chuẩn bị: cà chua, mận đỏ an phước, bơ, hành tây, chanh, đường, rau, gia vị vừa đủ.

Cách thực hiện: Bơ cắt hạt lự cho vừa ăn. Cà chua bỏ hạt cắt thành lát. Dưa chuột cắ miếng tròn và xà lách thái nhỏ. Hành tây ngâm với chanh cho bớt hăng. Mận cắt miếng và cho vào tủ lạnh.

Trộn salad các nguyên liệu lại với nhau. Sau khoảng 3 phút thì cho bơ và mận vào cuối cùng. Bạn có thể dùng với sốt mayonaise.

6.Lựa mận An Phước ngon dễ dàng như sau

-Mận an phước rất hay bị sâu mẹo kiểm tra đơn giản là bạn nên bóp mạnh và phần đầu nhọn của trái mận,nếu mận bị mục bể ra thì sẽ thấy con sâu,bạn nên test thử vài trái thôi nhé test nhiều quá shop đuổi ráng chịu nha

-Bạn để ý thêm phần đuôi mận nếu nở ra nhiều là trái già rất ngon còn nếu co lại như hình thì trái non chưa đạt chuẩn

-Không bốc chùm mà nên chọn từng quả để đảm bảo sự tươi ngon nhất.

- Quả mận cần rắn chắc, màu đỏ nhạt có xem một chút trắng. Nếu màu đỏ quá đậm thì có thể hàng kém chất lượng hoặc phun thuốc chín kỹ.

- Vỏ mỏng, bóng và trông chúng không bị dập nát.

- Ruột mận đặc, khi ăn ngọt và thanh mát. Tuy có những quả hơi chua một chút nhưng đều đảm bảo.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về mận An Phước trên đây thì quý vị sẽ lựa chọn cho mình những quả mận ngon nhất để bổ sung dinh dưỡng cho người thân, bạn bè mình.