Vú Sữa Lò Rèn - Đặc Sản Của Xã Vĩnh Kim, Tỉnh Tiền Giang

09/03/2020
5921
Mục lục

Vú Sữa Lò Rèn - Đặc Sản Của Xã Vĩnh Kim, Tỉnh Tiền Giang

Mặc dù khí hậu nước ta được đánh giá là khắc nghiệt. Nhưng không thể phủ nhận Ông Trời đã quá ưu ái khi ban tặng cho mỗi tỉnh thành trong nước đều sở hữu một giống cây ăn trái riêng. Và trong bài viết hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc xã Vĩnh Kim, tỉnh Tiền Giang - Nơi nổi tiếng với vú sữa Lò Rèn nổi danh khắp ba miền Bắc Trung Nam.

1. Vú Sữa Lò Rèn Ở Đâu? Vú Sữa Lò Rèn Thu Hoạch Tháng Mấy?

Qua tiêu đề với đôi dòng mở bài, chắc hẳn bạn đọc cũng đoán được vú sữa Lò Rèn ở đâu rồi, đúng không nào?

Vĩnh Kim là một xã nhỏ thuộc huyện Châu Thành, nằm ở phía Tây của tỉnh Tiền Giang. Vị trí địa lý của xã khá độc đáo, nằm giữa thành phố Mỹ Tho và Cai Lậy. Đặc biệt khá gần sông Mê Kông và có dòng sông Rạch Gầm uống mình chảy ngang.

Với đất đai trù phú cùng điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi,... Vĩnh Kim rất phát triển trong việc chăm sóc, gieo trồng cây ăn trái. Trong đó nổi tiếng nhất có thể kể đến vú sữa Lò Rèn.

Theo những người dân lâu năm sinh sống tại xã Vĩnh Kim cho biết, sở dĩ vú sữa được thêm vào hai chữ “Lò Rèn” phía sau là vì trước kia chính một người thợ rèn đã nhân giống được loại quả ngọt ngào này và giúp người dân nơi đây có nguồn thu nhập ổn định.

Chính vì vậy mà cái tên vú sữa Lò Rèn ra đời từ đó. Như một sự ghi nhận, biết ơn và tưởng nhớ người thợ rèn năm nào.

Bên cạnh đó, người dân xã Vĩnh Kim cũng cho biết thêm, công đoạn thu hoạch và bảo quản vú sữa Lò Rèn vô cùng kỳ công. Trong đó:

- Vú sữa thường thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3 dương lịch hàng năm. Vậy nên nếu trên thị trường khoảng tháng 4 trở lên mà bảo vú sữa Lò Rèn thì chắc chắn là hàng giả, hàng nhái.

- Vỏ vú sữa khá mỏng và dễ bị dập. Khi chín phần cuống trái rất dễ bị sút. Nên người dân trong quá trình thu hoạch phải làm thật nhẹ nhàng và khéo léo. Tuyệt đối không để rớt xuống đất. Vì nấm bệnh từ đất dễ xâm nhập vào cuống hoặc vết thương trên vú sữa làm quá trình hư hỏng nhanh hơn.

- Mỗi quả vú sữa phải bao bọc riêng trước khi vận chuyển đến các tỉnh thành khác để tránh trầy xước cũng như đảm bảo độ ngon của quả.

Có thể thấy, để đến tay người dùng, mỗi quả vú sữa Lò Rèn đều là cái TÂM cái HUYẾT của người nông dân.

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

2. Ăn Quả Vú Sữa Có Tác Dụng Gì? Tác Dụng Của Quả Vú Sữa Đối Với Bà Bầu?

Mỗi loại trái cây đều mang trong mình những giá trị dinh dưỡng và lợi ích bất ngờ. Vú sữa cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đang phân vân không biết ăn vú sữa có tác dụng gì thì hãy theo dõi ngay bên dưới nhé!

- Cung cấp nguồn vitamin C dồi dào: Trong vú sữa, vitamin C chứa một lượng dồi dào. Cứ 100g vú sữa sẽ cung cấp 34, 7mg (tương đương với 57%) lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Điều đó đồng nghĩa với việc, khi tiêu thụ một lượng vú sữa lớn, cơ thể bạn sẽ tự sản sinh ra chất đề kháng để chống lại các virus, cũng như tác nhân truyền nhiễm.

Trong thời điểm dịch bệnh corona hoành hành hiện nay, có thể nói ăn vú sữa sẽ là một lợi thế.

Không những vậy, vú sữa còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác như quercetin, epicatechin. acid gallic,... những hợp chất này có thể ngăn ngừa, tiêu diệt những chất độc hại, gốc tự do ra khỏi cơ thể.

- Giàu khoáng chất và chất xơ: Theo một nghiên cứu cho thấy, hàm lượng canxi có trong vú sữa có thể đáp ứng 10& nhu cầu canxi trung bình/ ngày của một người.

Khi lượng canxi cung cấp ở thể đủ tốt, nó không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn hỗ trợ các hội chứng khi có kinh nguyệt như đau bụng, đầy hơi, chuột rút,... Có thể nói với chị em phụ nữ thì ngày đèn đỏ sẽ không còn đáng sợ nữa nếu ăn vú sữa thường xuyên.

Trong vú sữa cũng có nhiều nước và chất xơ. Từ đó giúp dạ dày của bạn luôn có cảm giác no, từ đó giúp giảm cân một cách tự nhiên. Không những vậy nó còn làm giảm độ glucose trong máu, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Hơn hết, chất xơ còn giúp bảo vệ màng nhầy của ruột già, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ở bộ phận này.

- Hàm lượng calo cực ít: Với hương vị ngọt ngào, nhiều người lo ngại việc sử dụng vú sữa sẽ gây tăng cân. Nhưng thực tế hàm lượng calo có trong quả vô cùng thấp và không hề gây béo.

Trong 100g thịt quả chỉ có khoảng 31 calo. Có thể nói, trong vú sữa hàm lượng calo ít hơn bất kỳ loại quả nào hiện nay. Với những ai muốn giảm cân thì đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài những tác dụng trên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên phụ nữ mang thai nên ăn vú sữa sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Bởi vú sữa có một lượng canxi, vitamin (C, A,..), photpho, sắt và magie dồi dào. Bên cạnh đó lượng Kali có trong vú sữa là thành phần tuyệt vời ngăn ngừa các ảnh hưởng xấu natri trong cơ thể. Kiểm soát được nhịp tim và huyết áp trong thời kỳ mang thai ở mức độ ổn định nhất.

**Xem thêm: Tìm hiểu và phân biệt về các loại dưa lưới hiện nay

3. Cách Phân Biệt Vú Sữa Lò Rèn So Với Các Loại Vú Sữa Khác?

Trên thị trường có rất nhiều giống vú sữa khác nhau. Vậy người tiêu dùng làm thế nào để phân biệt được vú sữa Lò Rèn so với các loại vú sữa khác?

Theo những người trồng vú sữa lâu năm và người bán thì dựa vào hình dáng bên ngoài và hương vị sẽ giúp việc nhận biết trở nên dễ dàng hơn.

Dưới đây là bảng chỉ tiêu cảm quan của vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim. Việc ghi nhớ những yếu tố này sẽ giúp bạn phân biệt được với các thương hiệu khác trên thị trường.

STT

Chỉ tiêu

Đặc tính

1

Màu sắc vỏ quả

trắng ửng hồng

2

Độ dày của vỏ (cm)

0.8 - 1.0

3

Trọng lượng vỏ vú sữa Lò Rèn (gram)

100 - 180

4

Màu sắc thịt

trắng đục

5

Độ chắc thịt

mềm

6

Hình dáng

tròn, hơi tròn

7

Trọng lượng quả (gram/quả)

250 - 360

8

Tỷ lệ thịt quả (%)

40 - 60

9

Số hạt (hạt)

4 - 6

10

Trọng lượng hạt (gram)

3.0 - 7.0

11

Hương vị

rất ngọt, béo

12

Chiều cao của quả vú sữa (cm)

7.3 - 8

13

Chiều rộng của quả vú sữa (cm)

7.3 - 8.4

Hiện nay trên thị trường, người ta thường nhầm lẫn vú sữa Lò Rèn với vú sữa Bắc Thảo nhất. Vậy nên ngoài các chỉ tiêu trên thì chúng tôi cũng muốn bạn đọc nhận dạng được hai giống này như sau:

- Vú sữa Lò Rèn: Quả có hình tròn hoặc cầu. Lớp vỏ bên ngoài mỏng, màu vàng nhạt, hơi ứng hồng. Phần còn lại thì có màu xanh nhạt, bóng và mềm. Phần thịt bên trong trắng. Quả nhiều nước, cắn một miếng là cảm nhận vị ngọt béo lan tỏa trong khoang miệng, mùi hương thoang thoảng.

- Vú sữa Bắc Thảo: Quả to, khoảng 350 - 400gr, dạng tròn, hơi dẹp ở hai đầu. Phần vỏ dày. Thịt bên trong có màu trắng và vệt tím gần giống vỏ quả. Trái mềm, có độ ngọt thanh. Khi trái chín, chuyển từ xanh sang nâu tím, đầu tiên là ở phần đỉnh, sau đó đến giữa trái và cuối cùng đến cuống trái.

Bên cạnh việc trang bị cho bản thân cách nhận biết vú sữa Lò Rèn thì chúng tôi cũng khuyên bạn nên tìm kiếm một địa chỉ cung cấp trái cây uy tín để an tâm “chọn mặt gửi vàng” khi có nhu cầu thưởng thức. Có như vậy mới không lo bị lừa.

Chẳng hạn như siêu thị, các cửa hàng trái cây nhập khẩu,... Ngược lại nếu mua tại chợ thì hàng hóa thường rất đa dạng, nên cẩn trọng.

**Xem thêm: Tìm hiểu về quả cam mật nổi tiếng ở miền Tây

4. Giá Vú Sữa Lò Rèn Hôm Nay?

Giá vú sữa Lò Rèn hôm nay có mức giá bán dao động từ 50.000 vnđ - 60.000 vnđ/kg. Tùy vào địa chỉ bán mà sẽ có sự chênh lệch nhất định. Vì vậy người mua không nên dựa vào khoảng giá này để so sánh.

Như trong nhiều bài trước chúng tôi đã nói mức giá chênh lệch giữa các cơ sở là tùy vào mức độ cấp bậc. Chẳng hạn như đại lý cấp 1 sẽ có giá bán rẻ hơn so với đại lý cấp 2, và đại lý cấp 2 giá sẽ tốt hơn so với đại lý cấp 3.

Nghĩa là nếu thu mua tại vườn thì giá vú sữa Lò Rèn chỉ dao động khoảng chừng 30.000 vnđ/kg mà thôi. Bạn có thể làm một chuyến về miền Tây để thưởng thức cho đã hoặc mua về sử dụng.

Ngược lại nếu mua trên thị trường thì giá bán sẽ tăng lên 50.000 vnđ - 60.000 vnđ/kg. Thậm chí là đến 70.000 vnđ/kg. Càng nhiều các khâu trung gian, mua đi bán lại thì giá bán sẽ càng tăng.

Nên nếu bạn mua vú sữa Lò Rèn với mức giá 70.000 vnđ - 80.000 vnđ/ kg thì cũng không có gì lạ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn mua tại các đại lý cấp nhỏ. Trải qua nhiều khâu trung gian nên giá bán tăng lên là điều bình thường.

Hơn nữa giá bán giữa các năm cũng có sự khác biệt. Nếu vú sữa được mùa thì giá bán sẽ ở mức tầm trung. Do sản lượng nhiều, các chỗ bán phải cạnh tranh khách hàng bằng cách hạ giá bán. Nên khi thu mua tại các nhà vườn sẽ ép giá xuống thấp.

Ngược lại nếu mùa thu hoạch ít thì giá bán được đẩy lên cao. Do “Cung” không đủ “Cầu”. Việc giá bán tăng đột biến cũng là điều dễ hiểu.

**Xem thêm: Nhãn Lồng Hưng Yên - Loại Quả Tiến Vua Chúa Thời Xưa

Với nhiều người tiêu dùng, dựa vào giá bán để đánh giá cơ sở nào chất lượng, cơ sở nào kém chất lượng thường mức độ chính xác sẽ không cao. Vậy nên cần ghi nhớ cách nhận biết vú sữa Lò Rèn mà chúng tôi chia sẻ ở trên.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã nắm thêm những kiến thức quan trọng về vú sữa, từ những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe cho đến những giá trị dinh dưỡng, cách sử dụng, ăn uống thế nào cho hợp lý. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và quan trọng nhất.

Đừng quên like & share trang để cập nhật những thông tin nhanh và sớm nhất của chúng tôi. Mọi chi tiết thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn hỗ trợ thêm, vui lòng để lại comment phía dưới bình luận.