Nhãn Lồng Hưng Yên - Loại Quả Tiến Vua Chúa Thời Xưa

09/03/2020
2508
Mục lục

Nhãn Lồng Hưng Yên - Loại Quả Tiến Vua Chúa Thời Xưa

Nhãn Lồng Hưng Yên nổi danh là đặc sản dùng để tiến vua chúa thời xưa. Ngày nay loại trái cây này trở nên quen thuộc và bình dị hơn với người tiêu dùng. Vậy bạn biết gì về nhãn Hưng Yên? Tác dụng của nhãn lồng ra sao? Làm thế nào để phân biệt nhãn Hưng Yên với các tỉnh khác?... Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

1. Giới Thiệu Nhãn Hưng Yên

Từ thủ đô Hà Nội, vượt hơn 60km đến với Hưng Yên, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản nổi tiếng một vùng, từng là sản vật dâng tiến vua chúa - Nhãn lồng Hưng Yên.

Đặt chân đến Hưng Yên, bạn sẽ được người dân thân thiện nơi đây dẫn tham quan một cây nhãn tổ, đã có tuổi đời trên 300 năm. Nhãn của cây, được dùng để cúng Thành Hoàng làng, dâng lên Đức Phật và làm sản vật tiến Vua.

“Năm 1922, Hội Nhà vườn Việt Nam đã công nhận chùa Hiến vào kỷ lục Guinness là ngôi chùa lưu giữ được nguồn gốc của cây nhãn tổ đầu tiên của Việt Nam”

Từ trung tâm thành phố Hưng Yên, tiếp tục di chuyển ra ngoại thành, bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều vườn cây nhãn cổ trĩu quả, hương thơm ngào ngạt của một vùng, nhất là vào mùa thu hoạch (tầm tháng 7 - 9).

Người dân ở đây vừa trồng trọt vừa làm du lịch. Vốn nhãn lồng Hưng Yên đã nổi danh khắp ba miền Bắc - Trung - Nam. Nên lượng du khách đổ về đây để chụp hình với cây nhãn tổ hay thưởng thức trái cây miệt vườn đã không còn quá xa lạ.

Không chỉ có “cái danh” bên ngoài. Xét về hương vị nhãn lồng Hưng Yên cũng chinh phục được ngay cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

- Quả to, tròn đều.

- Phần vỏ có màu nâu nhạt, cùi dày nên rất dễ bóc.

- Phần thịt bên trong trắng ngà, hạt nhỏ màu đen nhánh.

- Mùi hương rất đặc trưng, không ngọt nức mũi mà rất nhẹ nhàng, dịu mát.

- Hương vị đậm đà, khi ăn khoang miệng ngập tràn mùi thơm nhẹ, nuốt xuống cổ vẫn cảm nhận dư vị nơi đầu lưỡi.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

2. Tác Dụng Của Nhãn Lồng

Nhãn lồng Hưng Yên đâu chỉ có ngon, hấp dẫn. Mà nó còn sở hữu nhiều giá trị dinh dưỡng tuyệt vời dành cho người dùng, trong đó có thể kể đến những tác dụng chữa bệnh của nhãn lồng như:

- Điều trị mất ngủ: Sử dụng nhãn lồng giúp điều trị mất ngủ vô cùng hiệu quả. Giúp ngon giấc, ngủ sâu, không mộng mị hay giật mình lúc nửa đêm.

- Điều trị suy nhược thần kinh: Với những ai mắc bệnh suy nhược thần kinh, tim hồi hộp,... thì dùng nhãn lồng sắc thuốc rồi uống mỗi ngày sẽ cải thiện rất hiệu quả. Không những vậy còn giúp an thần, điều hòa tuần hoàn máu, giúp tinh thần ổn định trở lại.

- Điều trị chứng hành kinh sớm: Đối với chị em phụ nữ hành kinh sớm sẽ mang lại nhiều rắc rối, đặc biệt là gây lo lắng. Ăn nhãn lồng sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt một cách tuyệt vời.

Bên cạnh đó sử dụng nhãn lồng còn giúp điều trị đau bụng do nhiệt táo, ho do phế nhiệt hay phù thũng, bạch trọc,...

Ngoài quan tâm đến tác dụng của nhãn lồng thì nhiều người còn lo lắng không biết sản phẩm có tốt cho bà bầu - trẻ nhỏ không? Ăn nhãn có béo không?... Nên chúng tôi sẽ giải đáp luôn phía dưới.

**Xem thêm: Vú Sữa Lò Rèn - Đặc Sản Của Xã Vĩnh Kim, Tỉnh Tiền Giang

2.1. Bà Bầu Ăn Nhãn Có Được Không?

Nhãn lồng cung cấp hàm lượng vitamin C phong phú, gần bằng 80% nhu cầu của mỗi người. Không những vậy, nhãn còn chứa nhiều khoáng chất dinh dưỡng khác như sắt, phốt pho, kali, magiê,...

Tuy hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nó tốt với tất cả người sử dụng. Nhất là phụ nữ mang thai. Nhiều người nói rằng:

Với những ai bị cao huyết áp, tiểu đường và đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn. Không những không có tác dụng hay mang lại ưu điểm gì mà ngược lại còn làm tăng khí nóng trong người, từ đó dẫn đến tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng dưới, động thai,... Nghiêm trọng hơn nữa là nguy cơ sảy thai, sinh non cao khi dùng nhãn trong 3 tháng đầu mang thai hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ.

Tất nhiên đây chỉ là cách nhận xét của ông bà xưa truyền lại. Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác nào đối với tác hại của nhãn đối với bà bầu cũng như lợi ích. Vậy nên để đảm bảo, các mẹ bầu không nên sử dụng nhãn trong quá trình mang thai.

2.2. Lợi ích của nhãn với bà bầu

Nếu thèm nhãn, bạn hãy ăn vừa phải, điều độ. Nhãn vẫn có một số lợi ích nhất định với thai kỳ nếu mẹ bầu ăn vừa phải.

Tăng cường thể lực cho bà bầu

Phụ nữ mang thai đôi khi cảm thấy uể oải và mệt mỏi. Nhãn có thể giúp bạn cải thiện vấn đề này vì nó có chứa nhiều loại đường khác nhau như glucose và sucrose nên giúp phục hồi năng lượng. Ăn nhãn thường xuyên còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn đấy.

Đánh bay các bệnh về đường tiêu hóa

Nhãn có thể giúp bạn cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở bà bầu. Nếu bị nghén trong những tháng đầu và hay buồn nôn, nôn, khó đi tiêu, đầy hơi hay tiêu chảy thì bạn có thể ăn nhãn. Nhãn có chứa chất béo và protein thực vật rất có ích trong việc kích thích quá trình trao đổi chất.

Phương thuốc xổ giun tự nhiên

Nhãn có thể là phương thuốc tẩy giun hiệu quả vì có chứa axit tartic. Khi mang bầu, việc uống thuốc có thể gây một số ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. Vì thế, trong giai đoạn bầu bí, những trái nhãn sẽ giúp mẹ bầu giải quyết tình trạng nhiễm giun một cách an toàn.

Cung cấp vitamin cho bà bầu

Nhãn là một nguồn vitamin dồi dào cho phụ nữ đang mang thai. Vitamin C trong nhãn có thể tăng cường hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Cung cấp vitamin cho mẹ qua trái nhãn là một cách tự nhiên và không gây tác dụng phụ như một số loại thực phẩm chức năng.

2.3. Cho Trẻ Ăn Nhãn Có Tốt Không?

Trái ngược với các bà bầu, nhãn lại rất tốt cho trẻ. Bởi loại quả này chứa nhiều protein, chất béo, đường tự nhiên, vitamin A, C, kali, phốt pho, sắt,...

Mỗi ngày cho trẻ ăn khoảng 3 - 5 quả nhãn sẽ cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên khi cho các bé sử dụng, các bậc phụ huynh nên gỡ bỏ hột để tránh tình trạng hốc. Dẫn đến điều đáng tiếc. Bên cạnh đó không cho bé chạy nhảy khi đang ăn uống.

2.4. Ăn Nhãn Có Béo Không?

Trong 100gr thịt nhãn tươi, khoảng tầm 30 trái chứa khóa 60 calo. Nhãn được xếp vào danh sách những loại trái cây nhiều đường. Nên với những bạn đang trong quá trình kiêng, giảm cân, giảm mỡ,... thì không nên ăn nhãn.

Thay vào đó bạn nên sử dụng các loại quả khác như nho, vú sữa,.. sẽ là sự thay thế hoàn hảo.

Bên cạnh đó không nên sử dụng nhãn khi đang đói. Nó không chỉ không giúp giảm cân mà còn gây ra tình trạng “say nhãn” nửa đó.

**Xem thêm: Tìm hiểu và phân biệt về các loại dưa lưới hiện nay

3. Phân Biệt Nhãn Hưng Yên Và Nhãn Trung Quốc

Tình trạng trái cây Trung Quốc trà trộn vào hàng Việt Nam đã không còn quá xa lạ hiện nay. Chủ yếu là những người bán “hám lợi”, nhập hàng về với mức giá rẻ rồi bán cho người tiêu dùng.

Vậy nên, là người tiêu dùng thông minh cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản để nhận biết giữa hàng Ta và hàng Tây. Đối với nhãn Hưng Yên và nhãn Trung Quốc, mọi người có thể phân biệt dựa theo các tiêu chí sau:

3.1 Nhãn lồng Hưng Yên

- Nhãn lồng Hưng Yên quả khá to, vỏ gai, bề mặt trông sần sùi. Kích thước quả trên cùng một nhánh thường đều nhau.

- Quả có màu vàng sậm và giữ được độ tươi lâu hơn so với nhãn Trung Quốc. Do được hái rồi tiêu thụ ngay.

- Cùi nhãn lồng Hưng Yên dày và khô, hạt bên trong nhỏ, quả mọng nước. Phần đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít. Không chỉ khác với nhãn Trung Quốc mà cả với những thương hiệu nhãn khác trong thị trường Việt Nam.

- Khi bóc ra quả trông khô ráo. Khi ăn cảm nhận được vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ nhàng, giòn dai.

3.2 Nhãn Trung Quốc

- Quả cũng to nhưng phần vỏ mỏng hơn, trông rất mọng nước cũng như sạch đẹp. Nhìn khác hẳn so với nhãn lồng Hưng Yên - sần sùi.

- Phần cùi nhãn dày nhưng hạt to lơn.

- Nhãn không chắc, mềm, mụp, dễ bị thối. Phần cuống thường bị thâm do hái lâu rồi di chuyển một khoảng đường xa mới đến Việt Nam tiêu thụ.

- Cùi nhãn thường chảy nước, dễ bị nát. Hương vị ngọt mát nhưng không thơm. Nếu ngửi trên vỏ quả có thể thấy mùi hắc của chất bảo quản.

Có thể thấy, hình dáng bên ngoài của nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc xem xém nhau. Nếu không phải dân trong nghề hay có kinh nghiệm lâu năm thì khó mà biết được. Vậy nên điều mà người tiêu dùng cần làm chính là tìm kiếm cho mình một địa chỉ cung cấp trái cây uy tín để sử dụng khi có nhu cầu.

Thường thì khi trở thành khách quen bạn sẽ được người bán cung cấp thông tin chính xác. Chẳng hạn như nhãn này có đúng nhãn Hưng Yên không hay là nhãn Trung Quốc.

Ngoài ra như đã nói ở trên, nhãn lồng Hưng Yên thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 9. Là loại quả nổi tiếng nên lượng tiêu thụ rất cao, thường bán hết ngay trong vụ mùa. Nên nếu một người bán nói rằng họ cung cấp nhãn Hưng Yên trong khoảng tháng 10 đến tháng 6 năm sau thì bạn hoàn toàn có thể nghi ngờ đây là sản phẩm kém chất lượng, nhập trên thị trường về.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng muốn chia sẻ với bạn cách chọn nhãn ngon, tránh tình trạng “Treo đầu dê bán thịt chó” của người bán trên thị trường:

- Xét về hình thức: Khi mua nhãn nên chọn cả cành, có lá xanh, cuống còn tươi, quả khi cầm hơi ẩm. Đặc biệt lớp vỏ bên ngoài hơi sần, có bụi phấn ở phần cuống. Khi cầm nhãn không bị rụng.

- Xét về hương vị: Chọn nhãn có mùi thơm và vị ngọt thanh, dịu nhẹ. Với những quả có vị ngọt gắt hay đậm mùi hóa chất thì không nên chọn.

Hầu hết khi mua trái cây người bán rất “hào phóng” để người mua thử một đến hai trái rồi mới quyết định có nên mua hay không. Khi thử hãy bóc vỏ xem cùi có dày không, hạt bên trong có nhỏ không, mùi vị ra sao,... Nếu đáp ứng hết các yếu tố trên thì chắc chắn là nhãn lồng Hưng Yên. Cứ an tâm mà sử dụng.

**Xem thêm: Tìm hiểu về quả cam mật nổi tiếng ở miền Tây

4. Nhãn Hưng Yên Bao Nhiêu Tiền 1kg?

Giá bán buôn từ các nhà vườn thường không cao, chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 vđ/kg. Đầu vụ giá có thể lên đến 50.000 vnđ/kg. Nếu có cơ hội đến Hưng Yên, tham quan cây nhãn cổ và thưởng thức trái tận vườn thì mức giá khá rẻ. Bạn cũng có thể mua về làm quà biếu người thân.

Còn với phần lớn người tiêu dùng trong nước, khi nhãn lồng Hưng Yên bước vào mùa vụ, giá bán trên thị trường có thể dao động từ 50.000 vnđ - 70.000 vnđ/kg. Nếu mua tại các đại lý nhập tại vườn, siêu thị, cửa hàng trái cây nhập khẩu... thì giá sẽ bình ổn hơn.

Ngược lại nếu mua tại các chợ, tiểu thương thì giá bán thường biến động rất lớn. Nhưng ưu điểm khi mua tại đây là người dùng có thể ngả giá.

Tất nhiên giá bán theo các năm sẽ có sự thay đổi. Vậy nên trong năm 2020 vẫn chưa có gì chắc chắn, chỉ có thể chờ đến mùa thu hoạch thì mới biết được. Nhưng nhìn chung giá bán sẽ không chênh lệch nhiều nên người tiêu dùng cứ an tâm.

Chúng tôi đã tổng hợp xong các thông tin về nhãn lồng Hưng Yên. Hy vọng với những bạn quan tâm về loại quả này đã có thêm những kiến thức hữu ích. Đừng quên chia sẻ cảm nhận của bạn cho chúng tôi sau bài viết nhé!