Tìm hiểu về nguồn gốc,đặc điểm và công dụng của quả lê ki ma

10/05/2020
6032
Mục lục

Bạn sẽ khá bất ngờ trước những công dụng của lê ki ma (trứng gà) - loại quả “cho không ai lấy” ở các vùng nông thôn Việt Nam.

1. Nguồn gốc, đặc điểm quả lê ki ma

Lê ki ma hay còn gọi là trứng gà, loại quả này quen thuộc tại các vùng nông thôn Việt Nam. Vùng núi Andes ( Nam Mỹ) là nơi “khai sinh” ra lê ki ma, chúng cũng được trồng khá nhiều ở vùng châu Phi, châu Mỹ, ven địa trung Hải.

Mọi người thường gọi lê ki ma là trứng gà bởi khi chín thì chúng có màu sắc, hương vị gần giống với lòng đỏ quả trứng gà khi đã luộc chín.

Người Péru ( một bộ tộc da đỏ ở miền Nam châu Mỹ) gọi lê ki ma là “vàng”. Bởi loại cây này có thể cho năng suất 500 quả/năm, giải quyết vấn đề thiếu lương thực của họ mỗi khi mất mùa.

Tại Việt Nam, lê ki ma không có giá trị mấy, đa phần người dân chặt bỏ hoặc để quả rụng đầy vườn. Nhưng khi được bán trên trang Amazon thì có giá 15 USD, tương đương 1,5 triệu đồng/kg dưới dạng bột và đóng gói 227g. Kèm theo đó là chú thích: Siêu thực phẩm này chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ, nguyên tố vi lượng, chống ung thư”.

**Xem thêm: Tìm hiểu về đặc điểm,xuất xứ nguồn gốc của trái me

2.Thần dược lê ki ma đối với sức khỏe

- Tốt cho hệ tim mạch

Trái lê ki ma có thể tăng cường lưu thông máu, kích thích cơ chế hoạt động của hệ thần kinh, tạo ra tế bào hồng cầu trong máu, giảm cholesterol xấu. Đồng thời, ngăn ngừa các chứng bệnh béo phì, tim mạch.

- Giúp làm trắng da

Các bạn gái ăn lê ki ma thường xuyên sẽ giúp có được làn da trắng trẻo. Tương tự như các thần dược khác, chúng cũng được chế thành các loại kem dưỡng da, kem tắm trắng. Chiết xuất vitamin trong lê ki ma còn giúp chống lại sự ảnh hưởng từ các tia UVA/UVB.

- Chống viêm, chữa lành vết thương

Trong lê ki ma có chứa nhiều hoạt chất có thể chống viêm, làm vết thương nhanh lành nhờ thúc đẩy tái tạo mô. Beta carotene từ bột quả lê ki ma có tác dụng như chất bẫy gốc tự do, khử độc cho cơ thể.

- Chống lại sự lão hóa, ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu hạt lê ki ma có thể chống lão hóa nhanh chóng, làm gia tăng sự phát triển và tồn tại của elastin - một hợp chất giúp ngăn ngừa những nếp nhăn ở trên da.

- Tốt cho người bệnh tiểu đường

Mặc dù trái có vị ngọt, nhưng không chứa gluten nên với những người bệnh tiểu đường khi ăn sẽ không có cảm giác thèm đồ ngọt, hạn chế hấp thụ thức ăn chứa nhiều gluten. Hơn thế nữa, làm giảm triệu chứng bệnh để mang đến sức khỏe tốt cho người bệnh.

- Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Lê ki ma là loại quả chứa nhiều chất xơ, chúng có thể tổng hợp được các chất thải trong hệ tiêu hóa gây viêm đường ruột, ung thư dạ dày. Giảm tải tiết insulin, giúp hấp thụ dưỡng chất tối đa từ thực phẩm khác.

- Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C, axit ascorbic cực giàu trong lê ki ma. Trong 100g lê ki ma chứa 60 mg vitamin C, nhiều hơn bất cứ loại quả nào. Nhờ đó mà tăng cường sức đề kháng của cơ thể, là loại thuốc tự nhiên chữa bệnh ho, viêm phổi, cúm.

- Bổ sung chất sắt cho cơ thể

Sắt trong lê ki ma là một chất khoáng đa năng. Chúng giúp sản sinh huyết sắc tốt, vận chuyển khí oxy đến các bộ phận trong cơ thể. Duy trì đàn hồi, sức khỏe cơ bắp. Tăng cường trí nhớ, ổn định tinh thần, giảm sự mệt mỏi hay trầm cảm.

Bạn có thể dùng lê ki ma để chế biến thành nhiều món bánh, salad, kem, thức uống, nước cốt rất hấp dẫn đó nhé.

**Xem thêm: Tìm hiểu về lựu Việt Nam và cách phân biệt với lựu Trung Quốc

3. Trái lê ki ma có tốt cho bà bầu

Lê ki ma được xem như là loại quả của sự sinh sản. Chúng được xếp ngang với những loại trái cây tốt hàng đầu như đu đủ, lê, táo...Bên cạnh đó, chúng được dùng để thay thế cho thực phẩm hàng ngày mà vẫn đảm bảo sức khỏe, và mẹ có thể sử dụng trong suốt thai kỳ.

  • Tốt cho mẹ bị tiểu đường: Như chúng tôi đã nói, chất ngọt trong lê ki ma là chất ngọt tự nhiên. Hạn chế gia tăng hàm lượng đường trong máu để mẹ thoải mái ăn uống hơn.
  • Cung cấp lượng lớn chất sắt: Mẹ bầu thường thiếu sắt, trong khi chất này giúp vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể, hạn chế các cơn tê nhức, đau mỏi, chóng mặt do thiếu máu. Vậy, mẹ hãy bổ sung loại quả này trong ăn uống của mình nhé.
  • Giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt hơn, giải quyết tình trạng táo bón: Trong quả lê ki ma có chứa lượng lớn niacin, chính là vitamin B3 mà thường chỉ tìm thấy trong thịt đỏ. Loại vitamin này giúp cho việc hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, mẹ cũng không bị khó chịu trong thời kỳ mang thai. Chất xơ trong quả còn hạn chế đầy hơi, đau bụng ở mẹ bầu.

Có một điều lưu ý khi bà bầu dùng lê ki ma, đó là nên chọn những quả tươi ngon, mua ở các đơn vị bán hàng uy tín để đảm bảo chất lượng tối đa. Mẹ có thể thay đổi khẩu vị từ ăn chín sang xay bột từ quả mà giá vị dinh dưỡng không vẫn không thay đổi.

Mẹ bầu là đối tượng nhạy cảm, dù lê ki ma có tốt đến đâu thì mẹ cũng cần ăn với lượng vừa phải. Không nên ăn quá nhiều và nhớ là bổ sung thêm chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm, rau củ khác nhé.

**Xem thêm: Tìm hiểu công dụng,lợi ích tuyệt vời của quả sa kê

4. Lê ki ma có gây béo không

Muốn trả lời được câu hỏi ăn lê ki ma có béo không, chúng ta cần biết trong quả lê ki ma có chứa bao nhiêu đường bao nhiêu chất xơ và đặc biệt là bao nhiêu calo.

Với các tín đồ mê ngọt thì không thể nào bỏ qua trái lê ki ma, vậy đây chắc chắn sẽ là điều họ quan tâm hàng đầu.

Theo như các nhà khoa học, mặc dù hàm lượng calo cao nhưng bù lại bằng chất xơ, hơn nữa các thành phần trong lê ki ma đều lành tính do đó không gây ra tình trạng béo phì. Bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon từ lê ki ma để thay cho tinh bột hằng ngày. Nhưng chú ý là nên có thực đơn rõ ràng khi bạn muốn ăn nhiều mà không muốn tăng cân. Hoặc hãy hỏi thêm ý kiến của các bác sĩ cho chắc chắn nhé.

5. Cách làm đẹp với lê ki ma

Nói về vai trò làm đẹp, lê ki ma giúp làm lành vết thương nhanh chóng, có thể chống lão hóa và hỗ trợ tái tạo làn da. Các nhà nghiên cứu ở đại học Rutgers đã chỉ ra, ngoài khả năng tăng tăng cường sự chuyển động của tế bào nguyên sợi, thì chiết xuất tinh dầu hạt lê ki ma còn tăng sự tồn tại của elastin - hoạt chất ngăn ngừa nếp nhăn ở trên da. Nằm lòng ngay với 2 công thức làm đẹp từ lê kia ma phổ biến dưới đây nhé bạn.

- Tắm trắng với quả trứng gà

Bạn chuẩn bị khoảng 2 trái lê ki ma, 1 hộp sữa chua không đường, tinh dầu cam.

Lê ki ma gọt vỏ, vỏ hạt, lấy phần thịt xay nhuyễn. Bạn cho sữa chua và tinh dầu cam vào trộn đều cho thành hỗn hợp sánh. Để giúp phát huy được công dụng làm trắng da, trước tiên thì bạn hãy tắm qua với nước ấm để lỗ chân lông được giãn ra nhé. Tiếp đó, thoa hỗn hợp này lên da, massage nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút cho thấm rồi tắm lại với nước sạch như bình thường.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần/tuần. Sau khoảng 1 tháng thì làn da xỉn màu của bạn sẽ được cải thiện. Sau đó, giảm mức độ xuống 1 lần/tuần. Đảm bảo ngoài 40 tuổi thì da bạn vẫn sáng như da con gái mới lớn. Lưu ý là hạn chế ra nắng để tránh tinh chất trong lê ki ma bắt nắng nhé. Hoặc bôi kem chống nắng để tránh ảnh hưởng từ tia cực tím.

- Làm mặt nạ xóa thâm quầng mắt với lê ki ma

Bạn chuẩn bị 1 trái lê ki ma, 2 muỗng sữa chua không đường cùng 1 muỗng mật ong nguyên chất.

Trái lê ki ma bỏ vỏ, hạt, sau đó xay thịt nhuyễn cùng sữa chua không đường, mật ong tạo thành hỗn hợp đặc. Rửa mặt sạch với nước ấm cho lỗ chân lông giãn ra. Đắp thành mặt nạ lên mặt, massage thật nhẹ nhàng với nước, đặc biệt ở vùng quầng thâm của mắt. Thư giãn trong khoảng 20 phút, cũng là thời điểm hỗn hợp khô lại. Sau đó, bạn rửa mặt lại thật sạch với nước. Để tăng hiệu quả giảm thâm quầng thì bạn hãy kết hợp với kem dưỡng, ngủ nghỉ đúng giờ nhé.

**Xem thêm: Quả nhót là gì?Tìm hiểu những điều thú vị về quả nhót

6. Cách làm trái lê ki ma nhanh chín

- Cho vào túi bóng, túi giấy

Đây là phương tiện hoàn hảo để giúp cho lê ki ma nhanh chín. Bạn cho lê ki ma vào túi và buộc hơi lỏng một chút nhé, ethylene không thoát ra được thì quả sẽ chín nhanh hơn. Lưu ý giữ bảo quản nơi khô ráo, để nhiệt độ phòng.

Cho vào thùng gạo

Đây là cách làm lê ki ma nhanh chín quen thuộc của nhiều gia đình nông thôn. Điều bạn cần làm là vùi quả sâu xuống dưới, khí ethylene được giữ lại sẽ thúc đẩy quả nhanh chín hơn. Phương pháp này thường áp dụng cho những quả xanh hoàn toàn vì chúng cực nhanh chín.

Để cùng với một quả chuối hoặc táo

Thay vì để không lê ki ma trong túi, thì bạn có thể cho thêm vào đó 1 quả chuối hoặc táo. 2 loại quả này giúp giải phóng ethylene nhanh chóng, thúc đẩy sự nhanh chín của trái cây trong cùng túi.

Khi lê ki ma chín thì bạn hãy để chúng vào ngăn mát để làm chặn quá trình chín nhé. Hơn nữa là giữ được hương vị tươi ngon mà không bị hỏng. Bên cạnh đó, khi bóc lê ki ma để ăn, nếu không ăn hết thì bạn cũng bọc túi bóng bên ngoài để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn và để trong tủ lạnh nhé.

7. Lê ki ma mua ở đâu

Lê ki ma có rất nhiều ở vùng nông thôn, thế nhưng ở thành thị nếu muốn ăn thì có lẽ bạn phải tìm đến những cửa hàng hoa quả, siêu thị. Mức giá bán của chúng trong khoảng 40.000 - 50.000đ/kg và sẽ được khoảng 2-3 quả tùy theo.

Traicayvuongtron.vn là đơn vị cung cấp trái cây tươi uy tín. Nếu bạn muốn được thưởng thức những loại quả thơm ngon, đặc sản của từng vùng miền hay bất kỳ loại trái cây nào thì có thể liên hệ đến cho chúng tôi nhé. Đảm bảo bạn sẽ hài lòng về chất lượng cũng như dịch vụ của chúng tôi.