Tìm hiểu về lựu Việt Nam và cách phân biệt với lựu Trung Quốc

10/05/2020
14506
Mục lục

Lựu Việt Nam có những đặc điểm gì? Làm thế nào để phân biệt với lựu Trung Quốc và mua được quả lựu chất lượng nhất. Đọc bài viết này thì bạn sẽ có được những thông tin mình cần.

1.Lựu việt nam trồng nhiều ở đâu? Mùa vụ tháng mấy

Lựu là loại trái cây có nguồn gốc từ Iran, được trồng nhiều ở các vùng ven Địa Trung Hải, các nước ôn đới. Tại Việt Nam, cây được trồng nhiều ở miền Trung, Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Mùa hè, lựu ra hoa, màu sắc đỏ rực cả một vùng trời. Đến mùa thu thì cây chín quả. Dẫu vậy, bạn có thể thưởng thức lựu quanh năm.

Quả lựu biếu người thân, đi thăm bệnh, đặt lên mâm ngũ quả trong những ngày lễ, tết đều rất đẹp và mang ý nghĩa nhất định.

Bạn có thể tự trồng lựu chỉ vài bước đơn giản sau đây.

B1: Chuẩn bị:

Hạt lựu (sử dụng hạt trực tiếp từ quả, hoặc bạn mua cây giống từ các vườn ươm, trung tâm cây giống)/ đất/chậu trồng.

B2: Gieo hạt

Trước tiên, bạn tách bỏ phần mọng nước, chỉ lấy nhân hạt bên trong, rửa sạch với nước và để ráo. Đặt hạt lựu đã ráo trên một khăn giấy ẩm rồi cuộn lại. Bạn tiếp tục đặt cuộn giấy này vào trong những túi bóng lớn, rồi để chúng ở nơi có độ ẩm, ánh sáng vừa phải, không chiếu rọi trực tiếp. Để khoảng 10 ngày và kiểm tra độ nảy mầm của chúng bạn nhé,

B3: Chăm sóc giống

Khi giống đã nảy mầm thì đặt chúng vào trong khay đất. Đồng thời tạo ra những lỗ li ti để chúng được tiếp nhận ẩm dễ dàng hơn. Cây lựu sinh trưởng tốt khi bạn thường xuyên tưới nước, bón phân cho nó. Có một điều cần lưu ý đó là hãy đặt khai mầm dưới ánh sáng, đèn sưởi để chúng có năng lượng phát triển nhé.

Cây sẽ phát triển khoảng 10cm sau 6 tuần, 15-20cm sau 3 tháng kể từ thời điểm gieo hạt. Khi cây lớn lên thì bạn hãy mang cây sang chậu lớn hơn hoặc ngoài vườn đất để tạo điều kiện cho lựu sinh trưởng tốt nhất nhé. Nếu bạn muốn trồng lựu cảnh, thì có thể cắt tỉa hay tạo dáng phù hợp nhé.

Mỗi ngày tưới nước cho cây 2 lần vào buổi sáng, chiều tối. Bón phân 1 lần/tháng. Muốn cho lựu ra quả to, khi cây đã đạt chiều cao 30-40cm thì hãy trồng ra đất, ở nơi có nhiều ánh nắng bạn nhé

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Tìm hiểu công dụng,lợi ích tuyệt vời của quả sa kê

2. Phân biệt lựu Việt Nam với lựu Trung Quốc

Hoa quả Trung Quốc ngập tràn tại thị trường Việt Nam, và lựu là một trong số đó. Bạn cần có những mẹo để nhận biết lựu Việt Nam với lựu Trung Quốc.

- Thời vụ và thời gian bán lựu

Do sử dụng hóa chất bảo quản, các loại thuốc kích thích nên lựu Trung Quốc thường có thời gian bán sớm và kéo dài. Không chỉ tại các chợ đầu mối, sạp hoa quả, mà các siêu thị cũng bày bán lựu Trung Quốc. Trong khi đó, quả lựu Việt Nam chỉ bán từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau.

Phải khẳng định rằng, lựu Trung Quốc tươi lâu hơn lựu Việt Nam. Chúng có thể để tươi đến vài tháng mà chẳng hề hấn gì. Lựu Việt Nam chỉ để khoảng được 1 tuần, điều kiện môi trường tốt thì 2 tuần. Do đó, mỗi khi đi chợ thì bạn hãy quan sát xem người bán hàng có nhập hàng mới về bán không, hay vẫn là những quả lựu mà bạn nhìn thấy lần trước.

- Quan sát quả lựu

Khi đặt lựu Việt Nam và lựu Trung Quốc cạnh nhau, thì bạn sẽ phát hiện chúng có những điểm khác biệt rõ ràng. Lựu Trung Quốc có kích thước lớn, căng tròn, vỏ ngoài rất mịn, màu vỏ hồng hoặc trắng hồng. Lựu nội địa có kích thước nhỏ, chỉ khoảng ⅔ so với lựu Trung Quốc. Hình dáng trong đều, cũng khá đẹp mắt. Một số quả còn méo và có hình vuông. Nói chung là mã không được đẹp bằng.

- Nhận biết thông qua hạt lựu

Khi tách lựu, bạn sẽ thấy lựu Trung Quốc hạt bắt mắt, màu đỏ rực, khi ăn cảm thấy ngọt. Quả lựu của chúng ta nhỏ, nhưng có hạt nhiều, màu nhạt, khi ăn thấy dịu mát xen lẫn vị chua thanh.

Một điều nữa mà bạn không nên bỏ qua để phân biệt 2 loại lựu này đó chính là đưa lên mũi ngửi. Lựu Việt Nam có mùi như hương vị của nó, thanh thanh nhẹ dịu. Với lựu Trung Quốc thì không có mùi thơm đặc trưng, thậm chí mà mùi của thuốc kích thích, hóa chất.

Lựu Việt Nam và Trung Quốc

**Xem thêm: Quả nhót là gì?Tìm hiểu những điều thú vị về quả nhót

3. Mẹo tách lựu nhanh mà không phải ai cũng biết

Mọi người luôn quan tâm đến việc ăn lựu sao cho nhanh và khoa học. Cách tách lựu đơn giản và hiệu quả nhất đó chính là cắt bỏ nắp lựu rồi cắt dọc theo các đường gân, dùng tay để tách múi lựu ra ngoài và loại bỏ phần cuống.

Nếu như bạn muốn tách riêng từng hạt, hãy úp ngược trái lựu xuống. Dùng tay vỗ hoặc dùng muỗng gõ vào từng múi lựu. Hạt lựu sẽ tự động rơi ra, bạn làm như vậy đến khi có được thành phần vừa ý nhé.

Nếu như bạn chỉ muốn bổ lựu theo từng múi. Thì thực hiện như cách ban đầu, sau đó bỏ đi lớp màng mỏng là bạn đã có thể ăn ngon lành rồi.

**Xem thêm: Tìm hiểu về nguồn gốc,đặc điểm và công dụng của quả lê ki ma

4. Ăn lựu có tốt không? Một số điều lưu ý

- Bảo vệ tim mạch

Trong quả lựu chứa nhiều polyphenol giúp làm giảm sưng phù ở những người mắc bệnh tim. Tăng cường lưu thông máu đến tim để giúp bạn có được trái tim khỏe mạnh nhất. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa còn giảm độ dày thành động mạch, giảm hình thành mỡ và ngăn ngừa cholesterol xấu trong cơ thể.

- Ngăn ngừa ung thư

Vai trò này phải kể đến vitamin C và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa gốc tự do, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, dưỡng chất này còn tăng cường hệ miễn dịch, đẩy lùi các căn bệnh ho, cảm thông thường.

- Giảm viêm, giảm đau

Một nghiên cứu vào năm 2016 đã cho thấy, chiết xuất từ lựu có thể giảm dấu hiệu bệnh viêm khớp dạng thấp, stress oxy hóa. Việc bổ sung lựu vào thực đơn hằng ngày cũng có tác dụng giảm viêm, giảm đau xương khớp, làm liền vết thương nhanh chóng.

- Tăng cường trí nhớ

Trí nhớ của con người sẽ giảm dần theo tuổi tác. Chất polyphenol trong quả lựu giúp tế bào não luôn khỏe mạnh, cải thiện được khả năng ghi nhớ ở người cao nước. Hãy nhớ là uống nước ép lựu mỗi ngày nhé, bạn cũng sẽ có thể tập trung nhiều hơn cho công việc đó.

- Quả lựu đối với bà bầu

Bà bầu có thể ăn lựu trong cả quá trình mang thai. Chúng giúp tăng sức đề kháng để không bị ốm vặt. Tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, ảnh hưởng đến cả thai nhi. Ăn lựu còn có tác dụng tuyệt vời đối với xương khớp của mẹ lẫn em bé.

Chất chống oxy hóa cùng vitamin C trong quả lựu giúp cho việc làm đẹp hiệu quả. Mẹ sẽ có được làn da mịn màng, không bị nám, vóc dáng cũng được thon gọn hơn.

- Quả lựu đối với trẻ em

Siêu thực phẩm này được đánh giá cực tốt cho trẻ em. Lựu giúp tạo ra hồng cầu trong cơ thể, làm tăng lượng hemoglobin trong máu. Bé cũng sẽ được cung cấp đầy đủ chất xơ, vitamin, kali cho sự sống và sự phát triển khỏe mạnh.

Bé thường bị cảm sốt, rối loạn tiêu hóa, bệnh răng miệng. Vậy, hãy giải quyết bằng cách bổ sung lựu vào thực đơn ăn uống của bé nhé.

- Lưu ý khi ăn quả lựu

Có quá nhiều lựu Trung Quốc, lựu kém chất lượng trên thị trường hiện nay. Việc ăn 1 quả lựu còn dư chất bảo quản thực sự nguy hiểm. Nó có thể làm gia tăng các khối u gan, gây ung thư, vô sinh, gây dị tật bẩm sinh ở người mẹ mang thai.

Một số đối tượng không nên ăn lựu đó là:

  • Người bị sâu răng, có vấn đề với răng miệng
  • Người bệnh cảm cúm
  • Người mắc bệnh đái tháo đường
  • Người có hàm lượng đường trong máu tăng cao
  • Người có hệ tiêu hóa không tốt, bệnh dạ dày

**Xem thêm: Tìm hiểu về đặc điểm,xuất xứ nguồn gốc của trái me

5. Giá bán lựu Việt Nam trên thị trường

- Giá bán lựu

Do có mùa vụ ngắn cũng như không trồng trọt phổ biến, do đó lựu Việt Nam thường có giá bán cao hơn. Khoảng 60 - 80 nghìn đồng/kg. Lựu Trung Quốc nhập khẩu tuy mất công vận chuyển, thế nhưng lại có giá rẻ hơn rất nhiều. Tại các chợ đầu mối, chỉ khoảng 5 - 10 nghìn đồng/kg. Khi mua cả thùng thì giá cả còn rẻ hơn rất nhiều.

Dù thế nào thì bạn cũng cần lưu ý bởi những người bán hàng thường quảng cáo lựu Trung Quốc là lựu Việt Nam và đẩy giá bán lên cao. Hãy chọn mua từ những nơi uy tín để được đảm bảo chất lượng nhất nhé. Ngoài ra, nếu bạn lo sợ trái cây Trung Quốc có chứa dư lượng hóa chất, thì hãy ngâm qua với nước sạch, rửa bằng nước muối nhé bạn.

6. Một số bài thuốc chữa bệnh với cây lựu

Trị bệnh về phổi: Dùng quả lựu còn xanh, bóc lấy hạt ăn mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ làm giảm triệu chứng bệnh.

Trị bệnh ăn không tiêu, có ký sinh trùng trong đường ruột: Lấy nước ép lựu cho thêm đường và nước uống. Hiệu quả tuy hơi chậm nhưng cực kỳ an toàn và không tái phát.

Chữa cam tích ở trẻ em: Dùng quả lựu muối nấu cháo cho bé ăn. Cách làm lưu muối như sau: hái quả chín cho vào thố rồi rắc muối, đậy kín nắp rồi mang đi phơi nắng. Thỉnh thoảng trở lựu cho đều. Sau một thời gian thì vỏ lựu sẽ mềm, nước lựu hòa lẫn cùng nước muối. Để đến khi lựu khô nước thì bạn chắt nước riêng cất vào hũ.

Thanh nhiệt, giải độc: Nấu canh hạt lựu tươi ăn hằng ngày. Loại canh này còn giúp trẻ em tiêu hóa tốt, chữa đau đầu ở phụ nữ.

Viêm loét miệng: Giã hạt lựu tươi, ngâm vào trong nước sôi rồi lọc lấy nước ngậm nhiều lần trong ngày.

Chữa đau bụng, tiêu chảy: Lựu bóc vỏ, lấy cùi rồi sắc cùng với nước, cho thêm chút mật ong. Uống nước sắc 2-3 lần trong ngày thì sẽ đỡ được bệnh.

Trị sâu răng: Bạn dùng vỏ quả lựu hoặc vỏ thân cây lựu sắc đặc, ngậm nghiêng về phía răng sâu để có được hiệu quả tốt nhất nhé.

Trị ghẻ ngứa: Bạn dùng vỏ lựu sắc để ngâm, tán rồi bôi lên chỗ bị ghẻ lở, ngứa, vết thương. Có thể ngâm vào trong cồn, rượu để dùng hoặc xay nhuyễn lá lựu bôi lên vùng cần điều trị ban nhé.

Mong rằng những thông tin về quả lựu Việt Nam, cùng cách phân biệt chính xác lựu Việt Nam với lựu Trung Quốc trên đây có thể giúp ích cho bạn.

Traicayvuongtron.vn là địa chỉ chuyên cung cấp trái cây tươi, tiệc tea break uy tín, chất lượng. Nếu như bạn có nhu cầu thì đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi nhé.