Tìm hiểu về đặc điểm,xuất xứ nguồn gốc của trái me

11/05/2020
3219
Mục lục

Trái me tưởng chừng chỉ là một loại quả để ăn vặt thông thường nhưng ít ai biết nó lại có những công dụng bất ngờ!

1.Trái me là trái gì, xuất xứ và đặc điểm

Me là một loài cây nhiệt đới, thân gỗ, có chiều cao trung bình trên 20 mét. Loài cây này có xuất xứ từ miền Đông Châu Phi, phát triển tốt ở Ấn Độ và Châu Á. Ở Việt Nam, me được trồng nhiều trên khắp cả nước. Gỗ của cây me có thể sử dụng để làm đồ nội thất, còn trái me có rất nhiều công dụng hữu ích, thường được sử dụng nhiều trong các gia đình hiện nay.

Trái me có hình dạng độc đáo và đẹp mắt, vỏ quả có màu nâu, bên trong có chứa thịt và nhiều hạt. Loại trái này có vị chua, thanh và mát, được sử dụng nhiều trong ẩm thực. Trái me cũng có thể được dùng để làm nước ép, giúp giải khát vào những trưa hè nóng nực.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Bòn bon là quả gì? Công dụng của loại quả này với sức khỏe con người

2.Những lợi ích từ trái me mà ít người biết

Trái me là loại trái quen thuộc với nhiều người và họ thường hay coi me là món đồ ăn vặt hấp dẫn và một loại gia vị thường dùng trong bếp. Mà ít ai ngờ tới, loại quả này còn có nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe con người. Cụ thể:

Giúp kiểm soát Cholesterol hiệu quả

Trong thành phần của me có chứa Niacin, Niacin là một loại hợp chất hữu cơ rất tốt cho sức khỏe con người. Hợp chất này có tác dụng làm giảm Cholesterol xấu và tăng lượng Cholesterol tốt cho cơ thể, giúp cơ thể của bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Giúp hệ thần kinh hoạt động tốt và hiệu quả

Trong thành phần của quả me chứa đến 29% là hoạt chất Thiamin. Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu cho các mô và tế bào hoạt động và phát triển. Nó giúp chuyển hóa năng lượng hiệu quả và hỗ trợ quá trình hoạt động của não và tim.

Chính vì thế, quả me có tác dụng rất tốt đến hệ thần kinh của con người, giúp con người tránh khỏi hội chứng chuột rút hay cảm giác kim châm ở lòng bàn chân bàn tay. Ngoài ra nó cũng có thể giúp hạn chế những tổn thương của dây thần kinh do thiếu hụt Vitamin nhóm B hiệu quả.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Chắc hẳn sẽ có khá nhiều người bất ngờ về công dụng này của trái me. Trên thực tế trong trái me có rất nhiều hoạt chất chống oxy hóa, nên nó sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư gốc hiệu quả.

Giúp cơ thể thanh lọc máu

Trong me có chứa nhiều chất khoáng, chất xơ và Vitamin C nhờ đó mà nó có thể giúp cơ thể thanh lọc máu hiệu quả. Giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Giúp xương và răng chắc khỏe hơn

Trái me có chứa đến 23% là Magnesium, Magnesium giúp xương và răng chắc khỏe hơn, nhờ hoạt động chuyển hóa các khoáng chất như canxi, kali, photpho,... Ngoài ra, nó còn giúp kích thích quá trình hấp thụ canxi và xương, nhờ đó mà giúp hạn chế tình trạng loãng xương, lão hóa xương ở người già và trẻ nhỏ.

**Xem thêm: Tìm hiểu công dụng,lợi ích tuyệt vời của quả sa kê

3.Bà bầu ăn me để giảm nghén có được không?

Có rất nhiều bà mẹ trong quá trình mang bầu rất thèm đồ chua, và trái me là thứ khiến họ không thể cầm lòng. Vậy thì liệu trái me có giúp bà bầu giảm nghén không? Có tốt cho sức khỏe người đang mang thai hay không? Tất cả sẽ được giải thích ngay sau đây.

Me có vị chua, thanh và mát, có tác dụng làm dịu dạ dày, giúp giảm cảm giác buồn nôn và ốm nghén trong quá trình mang bầu, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu. Ngoài ra, me còn có rất nhiều hợp chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và em bé.

Mỗi một cốc nước me khi pha loãng có thể chứa đến 3.36mg sắt, 2.3mg Vitamin B3 và 6.1g chất xơ. Thành phần này giúp giảm nguy cơ sinh non, ngăn ngừa táo bón và giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên hiệu quả.

Mặc dù me có rất nhiều tác dụng tốt, thế nhưng, mẹ bầu không nên sử dụng loại quả này quá nhiều hoặc quá mức. Hãy bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý, đa dạng để sức khỏe của mẹ và bé được nâng cao hơn.

**Xem thêm: Quả nhót là gì?Tìm hiểu những điều thú vị về quả nhót

4.Em bé ăn me có tốt không

Me là một loại quả lành tính, có thể được sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả trẻ nhỏ. Me giúp bé:

  • Tăng cường miễn dịch tự nhiên, giảm viêm da, nhiễm trùng
  • Giúp mắt của bé sáng và khỏe hơn
  • Kích thích quá trình tiêu hóa, hạn chế táo bón
  • Cải thiện tình trạng chán ăn, mệt mỏi ở trẻ nhỏ
  • Hỗ trợ điều trị ho, cảm cúm

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe bé là vậy, tuy nhiên ba mẹ không nên để cho bé sử dụng me quá nhiều. Vị vị chua của me có thể ảnh hưởng đến việc mọc răng của trẻ. Hơn nữa, hệ tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực nếu bạn cho bé ăn đồ chua quá nhiều.

**Xem thêm: Tìm hiểu về nguồn gốc,đặc điểm và công dụng của quả lê ki ma

5.Ăn me có thể giảm cân không?

Me có nhiều tác dụng đến vậy thì liệu rằng ăn me có thể giúp bạn giảm cân hay không? Để có thể trả lời chính xác câu hỏi này, hãy xem qua một chút thành phần của loại quả này.

Me có chứa 34% là Vitamin B1, 29% là Magie, 21% là Kali và 19% là sắt. Phần còn lại là rất nhiều các loại khoáng chất tốt như Canxi, photpho, Riboflavin Vitamin C, A, Axit Tartaric, Axit Hydroxycitric,...

Trong đó Riboflavin có tác dụng chuyển hóa Carbohydrate nhanh chóng, giúp đốt cháy các loại mỡ thừa và chuyển hóa năng lượng hiệu quả. Còn các hợp chất Axit Hydroxycitric có tác dụng ức chế một số loại enzyme có vai trò lưu trữ chất béo trong cơ thể, từ đó giúp hỗ trợ giảm cân nhanh chóng hơn. Ngoài ra, loại axit này cũng có tác dụng tăng chất dẫn truyền serotonin làm ức chế cảm giác thèm ăn của con người.

Một cốc nước me thanh mát vừa có thể giúp bạn giải tỏa cơn khát trong ngày hè nóng nực, lại vừa có tác dụng giúp bạn giảm cân, lợi cho tiêu hóa. Thật tiện lợi và dễ dàng phải không nào?

6.Ăn nhiều me có nóng không, nổi mụn không

Có một số người ăn nhiều me, sau đó cảm thấy cơ thể bị nổi mụn, liền cho rằng ăn me gây nóng trong người. Tuy nhiên, trên thực tế, quả me có tính thanh và mát, giúp giải nhiệt và giải khát hiệu quả. Nên việc ăn nhiều me có thể gây nóng và nổi mụn là ý kiến không được kiểm chứng.

Việc người bạn bị nóng, nổi mụn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là do chức năng gan suy yếu dẫn đến quá trình thải độc hoặc bài tiết bị ngưng trệ. Người nóng, nổi mụn cũng có thể do bạn không hấp thụ đủ nước, do thức khuya, căng thẳng quá nhiều. Hoặc khi bạn sử dụng nhiều các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, đồ uống có cồn,..v..v…

Để giảm thiểu tình trạng này, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của mình. Ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, sử dụng các loại hoa quả giàu Vitamin C và đi ngủ đúng giờ hơn, thì tình trạng mẩn đỏ, nóng trong người sẽ thuyên giảm và từ từ biến mất.

7.Lưu ý khi ăn quả me

Như đã đề cập đến ở phần trên, me có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Nhưng khi sử dụng loại quả này bạn cũng cần phải có những lưu ý nhất định. Cụ thể như sau:

Lưu ý đối với phụ nữ mang thai khi ăn me

Đối với phụ nữ mang thai, đang trong giai đoạn ốm nghén, chỉ nên sử dụng me ở mức độ vừa phải. Vì nếu bạn lạm dụng quá mức có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tốt nhất bạn nên chọn tầm 30g quả me xanh, dày cùi, cạo hết lớp vỏ bên ngoài sau đó đun lấy nước để uống.

Cho thêm đường và uống ngày 3 lần trong 3 ngày liên tiếp. Cách làm này sẽ đảm bảo an toàn hơn là việc bạn ngâm me và sử dụng me ngâm quá lâu để uống hàng ngày.

Lưu ý đối với những người dùng me để chữa ho, cảm cúm

Đối với những ai muốn dùng me để chữa ho, cảm cúm thì cách chữa trị hiệu quả nhất là làm ô mai me, thay vì uống nước ép của chúng. Cách làm ô mai me cũng tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần chọn quả me chất lượng sau đó rửa sạch, cạo vỏ và cho vào giã nhuyễn với gừng.

Tiếp đó loại bỏ chất xơ, đun trên ngọn lửa nhỏ cho bay bớt hơi nước, trộn đều với một lượng cam thảo vừa đủ. Cuối cùng cho vào khuôn là đã tạo được một hộp ô mai chất lượng rồi.

Người đang dùng thuốc trị bệnh máu khó đông không nên sử dụng me

Máu khó đông là một căn bệnh liên quan nhiều đến yếu tố di truyền. Khi mắc căn bệnh này, máu của người bệnh rất khó cầm, thậm chí người bệnh có thể tử vong khi bị mất máu quá mức.

Khi đang trong quá trình sử dụng thuốc trị máu khó đông, sử dụng me có thể gây nên các hiện tượng đau đầu, nôn mửa, thậm chí là ngất xỉu. Vì thế nên khi mắc căn bệnh này, bạn cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trái me.

Nên chọn trái me cẩn thận trước khi mua

Dù dùng cho bất cứ mục đích sử dụng gì, thì me cũng cần phải đảm bảo tối đa về chất lượng. Vì nếu chọn quả me bị hỏng, sâu thì bạn không thể sử dụng chúng. Hoặc nếu cố tình sử dụng, nó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Chính vì vậy bạn nên chọn trái me cẩn thận trước khi mua.

Khi chọn me, bạn nên lưu ý đến lớp vỏ bên ngoài. Vỏ bên ngoài của me phải có màu nâu tự nhiên, không bị ẩm mốc, không bị bầm dập. Đặc biệt phần vỏ của chúng còn cứng và không bị vỡ khi ta chạm tay vào. Quả me có cùi dày, tươi thì khi bạn cầm vào có cảm giác chắc tay và hơi nặng. Bạn có thể căn cứ vào những đặc điểm này để chọn ra những quả me tươi và chất lượng nhất cho mình.

Mong rằng qua những chia sẻ vừa rồi về trái me và những công dụng hữu ích của nó. Bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin lý thú và bổ ích. Trên Traicayvuongtron còn có rất nhiều bài viết về các loại quả khác, bạn có thể tham khảo thêm những kiến thức khác trên đây.

Ngoài ra Traicayvuongtron cũng là một trong những đơn vị cung cấp trái cây uy tín nhất trên thị trường. Nếu bạn muốn thưởng thức bất kỳ loại trái cây nào, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi ngay nhé.