Mít Tố Nữ: Nữ Hoàng Của Các Loại Mít

09/03/2020
8902
Mục lục

Mít Tố Nữ: Nữ Hoàng Của Các Loại Mít

Nhắc đến mít Tố Nữ chắc chắn không ai là không biết. Loại quả này còn được người dân đặt cho danh xưng - Nữ hoàng của các loại mít. Bấy nhiêu thôi đủ đủ hiểu độ độc đáo, thơm ngon và khác biết của giống trái cây này so với những chủng loại khác.

Bạn đã thử qua mít Tố Nữ chưa? Hương vị của nó ra sao? Bạn có biết mít Tố Nữ có tác dụng gì không? Liệu bà bầu ăn nhiều mít có tốt? Mẹo chọn mít Tố Nữ ngon ra sao?... Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Mít Tố Nữ Là Gì?

Mít Tố Nữ là loại trái cây bản địa của vùng Đông Nam Á. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy loại quả này ở Úc, Ấn Độ và Queensland. Tuy nhiên ở mỗi nơi trồng nó lại mang đến hương vị riêng. Bởi ngoài giống thì điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, cách chăm sóc,... cũng quyết định rất nhiều đến chất lượng, mùi vị của quả.

- Hình dáng nhận biết bên ngoài của mít Tố Nữ như sau:

Hình trứng dài, khoảng 22 - 50cm, bề ngang từ 10 - 17cm, trọng lượng từ 1 - 6kg (nhưng thường dưới 2kg/quả).

- Về hương vị:

Thịt mít bên trong có màu vàng hoặc cam. Mùi vị giống như pha trộn với sầu riêng, hạt bên trọng lớn. Vỏ dày, gai đều - đẹp.

Chính bởi hình dáng thuôn dài, xù xì, và mùi vị pha lẫn với sầu riêng nên giống mít này còn được biết đến với tên gọi mít sầu riêng.

Thường thì mít Tố Nữ sẽ ra trái khi đã 3 đến 5 tuổi. Có thể cho trái 2 lần/ năm. Trong đó mùa mít thường kéo dài khoảng 6 tuần.

Ở Việt Nam, nhắc đến giống mít Tố Nữ phải kể ngay vùng Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Đây là nơi trồng nhiều nhất, cũng cho hương vị thơm ngon nhất. Được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Xuôi về Long Khánh vào mùa mít chín. Bạn không chỉ được người dân tận tình hướng dẫn cho cách nhận biết mít chín hay chưa mà còn được kể cho nghe truyền thuyết về cái tên Mít Tố Nữ.

Xa xưa, có nàng trinh nữ tên Tố Nữ đem lòng yêu chàng trai nghèo tên Tố Nam. Đường tinh duyên của họ đầy trắc trở và bị chia lìa. Quá đau buồn cho cuộc tình, nàng đã qua đời. Và tại chính nơi nàng nằm xuống đã mọc lên một giống cây lạ, cho vị quả ngọt, ngon lạ thường. Để tưởng nhớ nàng người dân đã lấy tên nàng đặt cho giống cây này. Từ đó mà cái tên mít Tố Nữ ra đời.

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

mít tố nữ

2. Mít Tố Nữ Có Tác Dụng Gì?

Không chỉ mang lại hương thơm nồng nàn, mùi vị ngon ngọt, hấp dẫn,... mít Tố Nữ còn ẩn chứa nhiều lợi ích về sức khỏe cho người dùng. Trong đó có thể kể đến như:

- Tăng sức đề kháng: Không chỉ có cam mới chứa hàm lượng vitamin C cao. Trong mít cũng chứa rất nhiều, bảo vệ bạn khỏi sự nhiễm trùng, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không những vậy, sử dụng mít còn giúp giảm thiểu nguy cơ về máu trắng.

- Ngăn ngừa ung thư: Loại quả bình dị này ẩn chứa giá trị tuyệt vời, có tác dụng ngăn ngừa ung thư nhờ các chất dinh dưỡng như lignans, isoflavones và saponins. Bên cạnh đó những chất này còn ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp bạn nuôi dưỡng sức khỏe từ sâu bên trong.

- Mang lại hệ tiêu hóa khỏe mạnh: Ăn mít sẽ giúp bạn chống được các bệnh về đường tiêu hóa, cụ thể như viêm loét dạ dày, táo bón,...

- Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Bạn có một ngày làm việc, học tập chán nản, uể oải. Ăn mít sẽ cung cấp fructose và sucrose cho cơ thể, giúp bạn có một ngày đầy năng lượng và tỉnh táo.

- Duy trì huyết áp cũng như giảm hen suyễn: Mít giàu kali, giúp cân bằng mức huyết áp ở mức độ bình thường. Từ đó giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khoa học đã cho biết, trong nước chiết suất của mít còn làm giảm tình trạng bệnh hen suyễn rất tốt.

Đặc biệt, ăn mít còn giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Nhất là ở nữ giới. Máu sẽ được lưu thông tốt trong cơ thể.

Ngoài ra còn có thể kể đến những tác dụng tuyệt vời khác khi sử dụng mít như duy trì sức khỏe của tuyến giáp, cải thiện chức năng của xương, dưỡng da, có lợi cho mắt, ngăn ngừa ung thư đại tràng,....

Với một loạt các ưu điểm trên. Những bạn vẫn còn phân vân không biết có nên ăn mít nói chung và mít Tố Nữ nói riêng hay không, chắc chắn đã có câu trả lời cho mình rồi, đúng không nào?

**Xem thêm: Bưởi da xanh và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời!

3. Bà Bầu Ăn Nhiều Mít Có Tốt Không?

Theo Ông Bà xưa nói thì bà bầu không nên ăn mít, vì sẽ gây nóng, ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng thực tế có phải như vậy?

Bạn có biết, trong 165g mít sẽ cung cấp 155 calo. Bên cạnh đó còn có vitamin, khoáng chất, chất xơ, carotenoids, vitamin C, flavanones,... Những chất này đều đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường. Không những vậy còn tăng sức đề kháng cho cơ thể - Điều vô cùng cần thiết trong thời điểm dịch Corona hoành hành hiện nay.

Không những vậy, các chuyên gia dinh dưỡng đã làm một cuộc nghiên cứu và đưa ra khẳng định: Bà bầu hoàn toàn có thể ăn mít được. Và loại quả này còn rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ trong quá trình mang thai. Ví như:

- Hàm lượng vitamin nhóm B cao trong mít cực tốt cho bà bầu.

- Chất xơ có trong mít sẽ giúp các mẹ trong thời kỳ mang thai tránh bị táo bón. Bên cạnh đó còn ngăn ngừa viêm loét dạ dày và ung thư đại tràng.

- Kali có trong mít còn giúp bà bầu duy trì được huyết áp. Tránh được các bệnh như tim, hạn chế đột quỵ. Mỗi ngày ăn khoảng 100gr thịt mít sẽ chứa khoảng 303 mg kali.

- Vitamin A có trong mít không những tốt cho mẹ bầu mà còn hỗ trợ cho thai nhi phát triển toàn diện, cụ thể như nội tạng, hệ xương, thần kinh,...

- Nhờ hàm lượng magie phong phú, nên các mẹ bầu ăn mít sẽ tránh được tình trạng thiếu máu cũng như giảm căng thẳng, stress trong mang thai.

Mặc dù bà bầu có thể ăn mít, nhưng cần phải có liều lượng vừa phải. Mỗi ngày chỉ ăn khoảng 80 đến 100gr mít/ ngày. Khi ăn nhớ nhai kỹ và hạn chế ăn vào chiều tối là được.

Đặc biệt, nếu những mẹ bầu nằm trong các trường hợp dưới đây thì tuyệt đối không nên ăn mít. Hoặc có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. Cụ thể:

- Phụ nữ có thai mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường.

- Bà bầu bị dị ứng hoặc rối loạn đông máu càng không được ăn mít.

- Ăn mít nhiều sẽ gây ức chế ham muốn tình dục, từ đó khiến đời sống vợ chồng đi xuống.

Ngay cả nhân sâm nếu dùng nhiều hoặc không điều độ còn “phản tác dụng”. Vậy nên không riêng gì mít mà bất cứ loại quả, thực phẩm nào cũng vậy. Cần có chế độ ăn uống phù hợp thì mới tốt.

**Xem thêm: Cách lựa bưởi năm roi ngon, ngọt chuẩn

4. Giá Mít Tố Nữ Hiện Nay

Giá mít Tố Nữ hiện nay có sự biến động nhiều. Tại các nhà vườn, giá chỉ dao động từ 5.000 vnđ - 10.000 vnđ/kg. Còn trên thị trường, tùy cơ sở cung cấp mà giá khoảng 15.000 vnđ - 20.000 vnđ/kg.

Hơn nữa mỗi năm, mỗi vụ mùa, giá mít sẽ có sự khác biệt. Chẳng hạn nếu được mùa thì giá khá rẻ. Ngược lại nếu thất thu, số lượng bán ra thị trường ít, không đủ nhu cầu của người tiêu dùng thì giá sẽ cao hơn.

Để đảm bảo giá bán bình ổn, không tăng mạnh hoặc bị hét giá cao. Bạn có thể chọn các điểm mua bán uy tín, siêu thị, các cửa hàng trái cây nhập khẩu hoặc tại các cửa hàng trái cây đại lý ngoài chợ. Hầu hết ở những nơi đây, giá bán được niêm yết sẵn. Không cần mắc công trả giá.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn mua mít ngoài chợ. Số lượng người bán nhiều, giá bán sẽ chênh lệch đôi chút nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt người mua có thể thử cũng như ngã giá để mua sản phẩm với mức hợp lý hơn. Nhưng chính sự đa dạng đó nên người mua khó phân biệt được đâu mít Tố Nữ đâu là mít thường. Nếu chẳng may mua phải địa chỉ “chỉ quan tâm đến lợi nhuận” thì coi như “tiền mất tật mang”. Bỏ chi phí ra nhưng không thưởng thức được loại quả tốt nhất.

mít tố nữ có giá trung bình khoảng 15.000 vnđ - 20.000 vnđ/kg trên thị trường hiện nay

5. Mẹo Chọn Mít Tố Nữ Ngon

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp chọn mít Tố Nữ ngon thì nên theo dõi tiếp trong bài viết.

Để mua được mít Tố Nữ ngon, hãy đảm bảo rằng, quả mà bạn chọn đáp ứng đầy đủ các đặc điểm sau:

- Mỗi quả phải có ít nhất 10 múi lớn hoặc ít nhất 20 múi nhỏ lép.

- Màu sắc của mít phải tươi tắn, bắt mắt, không bị thối.

- Cuốn mít phải càng xanh, tươi, không bị héo.

- Gai mít Tố Nữ nở to hoặc nứt gai,

- Quả phải đảm bảo được yếu tố hình dáng như hình trứng dài, khoảng 22 - 50cm, bề ngang từ 10 - 17cm, trọng lượng từ 1 - 6kg.

Hơn nữa bạn có thể thử một múi nhỏ để kiểm tra hương vị. Mít Tố Nữ có độ giòn dai, không quá mọng nước mà khô ráo. Mùi vị ngọt nhẹ, thanh chứ không ngọt ngấy. Đặc biệt là mít khi bổ ra rất thơm. Có thể cảm nhận rõ bằng khứu giác.

Ngoài việc ghi nhớ mẹo chọn mít Tố Nữ ngon thì chúng tôi cũng khuyên bạn nên có một địa điểm “ruột” chuyên mua trái cây theo vụ mùa. Khi trở thành khách quen, bạn không phải lo lắng tình trạng “Treo đầu dê bán thịt chó” của nhiều gian thương. Hơn nữa cũng không bị hét giá cao.

Phía trên là toàn bộ các thông tin liên quan về mít Tố Nữ. Từ cách nhận biết, giá trị dinh dưỡng, bà bầu có ăn mít được không cho đến cách chọn mít ngon. Với những bà nội trợ hay nữ giới thì đây chắc hẳn là những thông tin vô cùng hữu ích trong cuộc sống thường ngày, đúng không nào?

Hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nhiều thông tin có giá trị trong bài viết của chúng tôi. Đừng quên like & share trang để cập nhật tin tức mới mỗi ngày nhé. Đặc biệt, nếu có bất cứ thắc mắc hay vấn đề gì cần giải đáp thêm. Hãy để lại bình luận của bạn trong phần comment, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn một cách nhanh - sớm nhất!