Cách lựa bưởi năm roi ngon, ngọt chuẩn

20/02/2020
4526
Mục lục

Bưởi năm roi có hình dáng như quả lê, vỏ màu xanh và mỏng. Khi bắt đầu chín sẽ ngả sang vàng. Dùng tay vỗ vào bưởi nghe tiếng “cạch cạch” thì đó chính xác là bưởi ngon!

1. Bưởi năm roi có nguồn gốc từ đâu

Xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long là nơi “khai sinh” ra bưởi năm roi. Phù sa sông Hậu cùng điều kiện thời tiết thuận lợi vùng Tây Nam Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân giống, phát triển của giống bưởi này.

Theo ghi chép một số tài liệu, bưởi năm roi do ông Trần Văn Bưởi, người trong làng Mái Dầm (nay thuộc Hậu Giang) tìm thấy. Khi ông đang chèo ghe thì thấy quả bưởi nổi trên sông, khi ăn thấy quả bưởi này có da xanh, ruột đỏ vàng, vị ngọt thanh nên ông đã sử dụng hạt để về gieo trồng tại quê hương.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

Vì đây là giống bưởi quý nên ông làm hàng rào bao quanh và thuê người canh giữ. Cùng với đó là lời răn đe sẽ phạt 5 roi nếu ai đến trộm. Cũng từ đó mà người dân đã đặt tên bưởi năm roi cho giống bưởi đặc biệt.

Giá bưởi năm roi hiện nay

Hiện nay, giá bưởi năm roi được bán khoảng 32000 - 35000đ/kg và có phần nhỉnh hơn so với những giống bưởi thông thường. Dẫu vậy, nó vẫn luôn được săn đón và nhiều người ưa chuộng.

2. Các thành phần dinh dưỡng có trong bưởi

Bưởi năm roi nổi tiếng khắp cả nước và được xuất khẩu nhiều sang các thị trường trên thế giới. Nhờ có hình dáng đẹp mắt mà chúng ta thường hay dùng để biếu xén, thờ cúng tổ tiên, bày mâm ngũ quả cho ngày tết. Đặc biệt, giá trị dinh dưỡng trong bưởi còn rất cao, và không hề thua kém bất cứ giống bưởi nào.

Trong một quả bưởi có chứa đến 52% vitamin C, 23% vitamin A; 1,6g chất xơ; 10g canxi; 7g đường; 0,8g protein, 0,1g chất béo. Ngoài ra, còn có các loại vitamin B, các hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Nhờ đó mà công dụng của nó vô cùng tuyệt vời như:

Bảo vệ não bộ

Trong bưởi chứa nhiều flavanoid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, cùng với đó là tăng cường chức năng của huyết quản, giúp tiêu viêm. Từ đó, có tác dụng bảo vệ não rất tốt, phòng ngừa đột quỵ và xuất huyết não.

Giúp tim khỏe mạnh hơn

Mỗi ngày ăn ½ - 1 quả bưởi sẽ làm giảm triglycerid và cholesterol trong máu. Một số hoạt chất chống oxy hóa còn tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư và loại bỏ những tế bào nhiễm bệnh.

***Xem thêm: Mít Tố Nữ: Nữ Hoàng Của Các Loại Mít - Giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Cơ thể khỏe mạnh hơn

Ăn bưởi thường xuyên sẽ hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt, canxi để khỏe mạnh và miễn dịch tốt hơn trước những căn bệnh thông thường. Vitamin B11 trong bưởi cũng tốt cho phụ nữ mang thai.

Giúp giảm béo

Công dụng này không được nhiều người chú ý để vận dụng. Trước bữa ăn, nếu bạn ăn ½ quả bưởi liên tục trong 3-4 tháng thì có thể giảm béo rất nhanh. Hoạt chất có trong bưởi đầy nhanh quá trình tiêu mỡ một cách tự nhiên nên khi sử dụng để giảm cân cực kỳ an toàn và không gây hại đến bộ phận khác.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Bưởi có vị đắng, nhưng vị đắng đặc biệt này lại giúp điều trị tiểu đường rất hiệu quả, khi chúng gây ra mẫn cảm với insulin. Bên cạnh đó, những người đang có nguy cơ mắc tiểu đường cũng nên ăn bưởi vì chúng có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh.

Làm đẹp da

Trong bưởi chứa nhiều vitamin C nên giúp làm mờ các đốm đen sạm trên da, giúp da trở nên căng mịn hơn. Ăn nhiều bưởi cũng làm sản sinh collagen dưỡng da.

Bên cạnh đó, vỏ bưởi dùng để nấu nước gội đầu cũng rất tốt cho tóc. Và hầu như các bộ phận khác của bưởi ngoài múi đều có công dụng đối với cơ thể.

Lưu ý khi ăn bưởi

  • Bưởi có tính mát nên những người dễ bị tiêu chảy không nên ăn.
  • Không ăn bưởi/uống nước ép sau khi uống thuốc kháng sinh vì có thể làm giảm công dụng của thuốc.
  • Phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai cũng không nên ăn bưởi.
  • Thời điểm ăn bưởi tốt nhất là vào buổi sáng, ăn bưởi sẽ tốt hơn là uống nước ép. Còn nếu bạn muốn uống nước ép riêng thì hãy thực hiện tại nhà để đảm bảo giá trị dinh dưỡng tuyệt đối.
  • Khi bóc bưởi, không nên bóc quá sạch màng trắng vì thành phần này chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe.
  • Những bộ phận khác ngoài múi bưởi như vỏ, cùi, hạt bưởi năm roi đều có thể tận dụng được. Chẳng hạn như nấu chè, nấu nước tắm, làm tinh dầu cũng đều rất tốt cho sức khỏe.
  • Cần ước tính số lượng múi bưởi để bóc khi ăn. Tránh trường hợp bóc nhiều không ăn hết phải bảo quản dẫn đến hàm lượng dinh dưỡng không còn đảm bảo.

3.Lợi ích của bà bầu khi ăn bưởi

  • Bưởi rất giàu chất xơ và vitamin trái cây tự nhiên, bà bầu ăn bưởi có thể làm đẹp, dưỡng nhan.
  • Bưởi có thể giúp tiêu hóa, nhuận tràng, giúp giảm táo bón hiệu quả khi mang thai.
  • Bưởi rất giàu vitamin P, có tác dụng làm sạch cholesterol trong máu, ăn nhiều có thể dự phòng phát sinh bệnh tim, căng thẳng.
  • Bưởi có thể điều trị cảm lạnh và giảm đau họng hiệu quả. Vào mùa thu đông thời tiết khô nóng, các bà mẹ dễ bị loét miệng, sưng nướu. Không được sử dụng thuốc. Bưởi có thể giảm hỏa khí, ngăn ngừa viêm loét miệng, tại thời điểm đó, có thể ăn một ít bưởi.
  • Bưởi tươi chứa các thành phần giống như insulin, là một thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

Mách nhỏ: Bà bầu khi mang thai có thể ăn bưởi, nhưng không nên quá tham, mỗi ngày chỉ nên ăn ¼ quả. Vì bưởi ảnh hưởng đến quá trình giải độc, bà bầu ăn quá nhiều bưởi, sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc gan, gây hại cho gan và gây ra các phản ứng bất lợi khác. Thậm chí là ngộ độc.

4. Bật mí cách chọn bưởi năm roi ngon

Để mua được bưởi năm roi chính gốc ngon, bạn cần chú ý quan sát đến vẻ bên ngoài của nó như:

  • Bưởi có dáng giống quả lê, vỏ mỏng và có màu xanh. Khi chín thì vỏ sẽ chuyển sang màu hơi vàng. Trên vỏ có nốt gai, và nếu là nốt to, đều nhau thì đó là bưởi già, người lại nốt gai nhỏ thì bưởi còn non và sẽ ăn không con.
  • Có thể dùng tay để vỗ nhẹ vào quả bưởi: Nếu nó phát ra tiếng “bộp” thì là bưởi non, ít nước; khi nghe tiếng “bụp” thì chắc chắn đó là bưởi mọng nước, ngon.
  • Hãy xem phần cuống bưởi bạn nhé: Bưởi ngon khi cuống còn tươi. Nếu chẳng may phần cuống bị dập hay héo, khó ngắt thì quả bưởi đã hái từ lâu, thịt già ăn không ngon.
  • Tiếp đến, bạn có thể xem trọng lượng của nó. Bưởi năm roi thường nặng từ 1 - 2kg. Và chắc chắn một điều, khi bưởi năm roi nặng dưới 1kg thì đó là bưởi kém chất lượng, hoặc có thể là bưởi giả.

***Xem thêm: Bưởi da xanh và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời!

Điều đặc biệt làm nên dấu ấn và cũng cho thấy sự khác biệt đối với giống bưởi khác đó là mùi vị bưởi. Bưởi có vị ngọt dịu, thanh nhẹ, mọng nước và hơi chua một chút.

5. Gợi ý cách nhận biết bưởi năm roi chín

Bưởi năm roi khi chín vỏ ngả màu vàng, da hơi nhăn. Nốt gai trên vỏ to và cách xa nhau.

Khi vỗ nhẹ và quả bưởi, phát ra tiếng “cạch cạch” thì sẽ có vỏ mỏng. múi mọng nước, vị thanh ngọt thì đó cũng là quả bưởi đã chín.

Về phần cuống bưởi, nếu cuống còn tươi + quả bưởi nặng từ 1kg thì bưởi hái đúng vụ thu hoạch và khi ăn sẽ ngon.

Bạn cũng có thể kết hợp xem những hướng dẫn chọn bưởi ngon năm roi ngon ở trên để chọn cho mình quả bưởi chất lượng nhất nhé.

6. Cách bảo quản bưởi năm roi ngon

Khi thu hoạch bưởi

Cần có kế hoạch thu hoạch khi bưởi đúng độ chín của nó. Hết sức nhẹ nhàng khi vặt quả để tránh làm trầy xước hay dập nát bên ngoài. Bởi nếu quả bưởi không còn nguyên dạng thì nó sẽ thối rất nhanh và lan sang những quả bưởi khác.

Ngâm bưởi da xanh vào nước sạch hòa chút vôi tôi để sát khuẩn, đồng thời loại bỏ sâu bệnh còn sót trên da bưởi.

Thực hiện cắt cuống ngay trong khi ngâm, vớt ra khỏi nước và dùng khăn sạch để lau khô.

Xếp bưởi vào rổ để cho khô ráo rồi bôi vôi kín vào phần cuống. Lưu ý là sử dụng nước vôi lạnh. Cách này giúp khử trùng, chống thối cho trái bưởi.

Bảo quản bưởi

Nếu số lượng bưởi ít, sử dụng thùng phuy hay thùng cát tông để bảo quản. Cho một lớp cát khô vào bên dưới, xếp bưởi lên trên và rải tiếp một lớp cát dày khoảng 5-7cm. Tiếp tục xếp cho đến khi đầy thùng và lớp trên cùng dày 20cm.

Với số lượng bưởi nhiều, bạn chỉ cần làm giàn nhiều tầng, xếp bưởi vào và bảo quản nơi một góc nhà, nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp.

Với cách bảo quản này thì có thể giữ bưởi tươi 3-4 tháng. Vỏ bưởi bên ngoài tuy hơi nhăn nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, ăn đậm vị hơn lúc mới thu hoạch. Bên cạnh đó, những quả bưởi để lâu thường có giá bán cao cấp 2 lần và được nhiều người ưa chuộng hơn cả.

7. Một số cách chế biến với bưởi năm roi

Cocktail bưởi

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 4 múi bưởi, 3 thìa đường, 6 quả cherry, 6 lá bạc hà, 3 thìa nước sôi để nguội.

Thực hiện: Cho bưởi vào máy xay sinh tố, cho thêm đường, nước, đá vào xay cùng. Trang trí chúng cùng với lá bạc hà và quả cherry.

Sữa chua bưởi

Nguyên liệu: 2 múi bưởi, 1 hộp sữa chua, 2 thìa đường, 2 quả cherry

Thực hiện: Tách bưởi trộn với sữa chua, sắc đường lên trên và cho vào lò nướng khi mọi thứ tan ra. Trang trí thêm cherry và cùng thưởng thức!

Nước ép bưởi cam

Nguyên liệu chuẩn bị: 2 múi bưởi, 1 quả cam, đường, đá tùy ý

Thực hiện như sau: Tách lấy múi bưởi và cam cho vào máy xay nhuyễn, cho thêm đường nếu bạn ăn ngọt. Cho thêm đá lạnh để đồ uống được ngon hơn.

Xiên hoa quả

Nguyên liệu: Các loại hoa quả: kiwi, nho, dưa hấu, bưởi

Cách làm: Hoa quả rửa thật sạch và cắt miếng hạt lựu. Sử dụng xiên xen lẫn các loại quả, có thể rắc thêm một chút đường, sữa nếu bạn muốn.

Gỏi bưởi

Nguyên liệu chuẩn bị: 1 quả bưởi, dưa vàng, dứa chín, cam, bạc hà, cherry

Cách làm như sau: Bổ bưởi, tách múi và giữ lại phần vỏ ( bỏ bớt phần cùi). Cho múi bưởi vào cát, cho thêm các nguyên liệu vừa ăn rồi trộn lại với nhau. Bạn có thể cho thêm chút gia vị để vừa ăn hơn. Cho gỏi vào trong tủ lạnh để bảo quản, khi ăn thì cho thêm chút bạc hà để tăng vị ngon.

Nộm bưởi tôm

Nguyên liệu: 250g tôm, mật ong, bưởi cùng các gia vị đi kèm

Thực hiện như sau: Sơ chế tôm rồi đem đi hấp chín, bổ dọc làm đôi. Lấy bát trộn dầu vừng, mật ong, xì dầu và ớt chung với nhau để làm sốt. Thái mỏng hành tây ngấm dấm 15 phút cho bớt hăng. Bưởi tách múi nhỏ trộn với tôn + hành + nước sốt. Cùng cùng cho lên dĩa và trang trí với xà lách.

Salad bưởi với bơ

Nguyên liệu cần có: sữa chua, mù tạt, mật ong, bưởi, rau xà lách, quả bơ

Cách làm: Trộn sữa chua cùng với mật ong, mù tạt để làm sốt. Tách bưởi theo múi nhỏ; quả bơ gạt bỏ và cũng cắt thành từng miếng. Cuối cùng, cho bưởi + bơ vào tô, trộn cùng với nước sốt. Cho thêm rau xà lách để trang trí.

Hãy nhớ bổ sung bưởi năm roi trong thực đơn ăn uống hằng ngày để giúp cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh hơn nhé!