Bưởi da xanh và những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời!

20/02/2020
5235
Mục lục

Bưởi da xanh là đặc sản của miền Tây Nam Bộ. Không ngẫu nhiên mà bưởi da xanh được mệnh danh là vua của các loài bưởi. Những quả bưởi ngon ngọt, ngoài giàu chất dinh dưỡng còn có tác dụng đối với sức khỏe. Cũng bởi vậy mà nó trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng!

1. Nguồn gốc bưởi da xanh

Bưởi da xanh là một giống bưởi có nguồn gốc đầu tiên tại xã Thanh Tân, Mỏ Cày, Bến Tre. Đến nay, bưởi đã được công nhận giống quốc gia, trồng tại nhiều nơi và xuất khẩu sang 50 thị trường trên thế giới.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

Trái bưởi da xanh có hình cầu, nặng trung bình 1,5kg, một số quả lớn có thể nặng đến 2,5kg/quả. Vỏ bưởi khi còn non có màu xanh, đến khi chín thì ngả vàng. Đặc biệt, phần vỏ mỏng và dễ bóc. Trái ngược với vẻ bên ngoài, phần bên trong là tép màu hồng, các múi dày và bó chặt. Vị của bưởi ngọt chứ không chua, có mùi thơm dễ chịu. Tuy nhiên, khi ăn sẽ hơi vất vả một chút vì bưởi có nhiều hạt.

Mỗi năm chỉ có một vụ bưởi da xanh, loài cây này cực kỳ sai quả và cho năng suất lớn nếu được chăm sóc tốt.

2. Các thành phần dinh dưỡng của bưởi

Quả bưởi da xanh không chỉ ngon, hấp dẫn mà còn rất bổ dưỡng, là phương thuốc quý để phòng và trị bệnh. Như vậy, giá trị của quả bưởi đó là ở thành phần dinh dưỡng của nó. Trong bưởi chứa rất nhiều loại khoáng chất, vitamin và một số loại hoạt chất có lợi khác.

Chẳng hạn, trong 100g bưởi thì có đến 59 đơn vị calo, 30mg Canxi, 21mg Phốt pho, 0,7mg sắt cùng các loại vitamin A, C, B1, B2. Nhờ đó, chúng cực kỳ tốt cho sức khỏe như:

- Tăng sức đề kháng

Bưởi có tác dụng bồi bổ cơ thể nhờ tính thanh nhiệt, mát. Đặc biệt, lượng vitamin C và A dồi dào giúp tăng miễn dịch, tránh các bệnh thông thường. Chăm chỉ ăn bưởi mỗi ngày là bạn đã cung cấp đủ 78% nhu cầu vitamin C trong cơ thể rồi đó. Bên cạnh đó, nếu bạn bị cảm cúm hay sốt thì khi sử dụng một cốc nước ép bưởi, mọi thứ sẽ tốt lên rất nhiều.

- Thần dược với người bệnh tiểu đường

Các bệnh nhân tiểu đường luôn được bác sĩ khuyến khích ăn 3 múi bưởi mỗi ngày để cải thiện tình hình. Ngay cả với những người có nguy cơ mắc bệnh thì việc ăn bưởi thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả.

- Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Trong bưởi da xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng chống lại các tế bào ung thư. Điều này đã được thử nghiệm đối với hơn 48 nghìn vị bác sĩ và kết quả thực sự ngỡ ngàng khi có đến hơn 50% trong số họ hầu như không có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Cơ thể bạn trở nên khỏe khoắn hơn rất nhiều.

- Chống táo bón

Chất xơ có trong bưởi giúp tiết nước bọt và dịch vi nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, đồng thời chống táo bón, ngăn ngừa một số bệnh như tiêu chảy, kiết lỵ, viêm ruột non. Đảm bảo cho bạn có được sức khỏe tốt nhất.

Ngoài những tác dụng mà chúng tôi vừa đề cập ở trên, bưởi da xanh còn thực sự tốt cho những người bị bệnh viêm khớp, lupus, viêm nhiễm, giảm thiểu các cơn đau nhức. Hoặc không chế những tác nhân gây đau đớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, có một vài điều lưu ý khi ăn bưởi như sau:

+Những người uống bia rượu chứa cồn thì sau 48h mới được ăn bưởi bởi Puranocoumarin sản sinh có thể gây hại đến sức khỏe.

+Ăn bưởi vào buổi sáng giúp cho sự hấp thụ vitamin được tốt nhất. Nếu ăn sáng xong khoảng 1h thì bạn ăn hết 1 quả bưởi vẫn bình thường.

+ Không ăn bưởi khi bụng đói, bưởi có chứa axit nên dễ gây cồn ruột, chướng bụng, ảnh hưởng lớn đến dạ dày.

+Không ăn bưởi khi dùng thuốc kháng sinh vì gây cản trở hấp thụ vào nhu mô ruột. Khoảng thời gian 2 tiếng sau khi uống thuốc thì bạn mới có thể ăn bưởi.

+Không bóc kỹ màng trắng khi ăn bưởi, vì đây là phần chứa cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng.

+Ăn bưởi tốt hơn là uống nước ép để giữ được lượng chất xơ tự nhiên tốt nhất.

+Khi ăn thì nên giữ lại cùi, vỏ và hạt bưởi da xanh để sử dụng cho làm đẹp và công dụng sức khỏe khác.

***Xem thêm: Cách lựa bưởi năm roi ngon, ngọt chuẩn

3.Tác dụng của bưởi da xanh với bà bầu

Một số tác dụng của bưởi cưc kỳ hữu ích cho bà bầu mà chắc chắn bạn không nên bỏ qua.

Hạn chế ốm nghén

Nghén trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều mẹ bầu. Với một số trường hợp, tình trạng ghén còn xảy ra nặng hơn, dẫn tới suy giảm sức khỏe. Bưởi là lựa chọn tốt để giảm các triệu chứng đó. Cụ thể vị ngọt ngọt, chua chua sẽ hạn chế cảm giác buồn nôn, đồng thời chất xơ giúp dạ dày hoạt động hiệu quả hơn.

Phòng ngừa chứng thiếu máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin B có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu. Bưởi lại là nguồn cung cấp loại vitamin này rất lớn. Do đó, nó không chỉ giúp ngăn ngừa mà còn là yếu tố hỗ trợ các liệu pháp điều trị chứng thiếu máu.

Ngăn ngừa hen suyễn

Mặc dù bệnh hen suyễn không di truyền hay ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi, nhưng sẽ để lại những tác dụng phụ, cản trở sự phát triển hoàn thiện của trẻ. Hơn nữa, vitamin C trong bưởi lại giúp giảm những mối đe dọa dẫn tới chứng bệnh trên.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường là vấn đề nhức nhối của một số mẹ bầu trong giai đoàn đầu mang thai. Với một số ít khác, tiểu đường có thể xảy ra vào giai đoạn sau đó. Dù thuộc nhóm nào, bạn vẫn nên ăn nhiều bưởi để giảm carhohydrate và đường trong cơ thể. Ngoài ra, đường tự nhiên trong bưởi lại rất an toàn, không giống với các loại quả khác.

Phòng cảm cúm, cảm lạnh

Cảm cúm, cảm lạnh là bệnh lý mang tới nhiều nguy cơ tác động mạnh đến sự phát triển của thai nhi trong những tháng đầu. Do vậy, các mẹ bầu nên có biện pháp tránh tuyệt đối bệnh thông thường này. Bưởi giàu vitamin C rất hữu ích để kháng lại virus gây cúm.

Tốt cho da

Khi mang thai, các mẹ bầu sẽ thay đổi lớn về hormone trong cơ thể. Điều này có thể gây ra vấn đề da liễu hay dị ứng. Lúc này, bưởi nên được bổ sung vào thực đơn hàng ngày vì lượng vitamin C dồi dào giúp cân bằng sức khỏe cho da, giảm yếu tố tác động xấu tới da.

4. Bật mí cách chọn bưởi da xanh ngon

- Xem trọng lượng

Bạn hãy nhấc một quả bưởi lên và so sánh chúng với quả khác. Nếu quả đó nặng và có trọng lượng từ 1kg thì đó là những quả bưởi ngon, khi ăn vừa ngọt lại mọng nước.

- Vỏ bưởi

Cách chọn bưởi da xanh ngon qua vỏ bưởi như sau: Phần da căng, gai đều nhau, quả bưởi càng già thì sẽ có nốt gai càng lớn. Nếu da bưởi không căng, trông xốp thì đó là bưởi héo hay bưởi non và bạn không nên mua.

Một cách khác đó là xem vỏ bưởi da xanh có mỏng vỏ hay không bằng cách vỗ nhẹ vào quả bưởi. Nếu có tiếng cạch thì vỏ mỏng, vỏ dày phát ra tiếng bụp. Và bạn nên chọn quả bưởi có vỏng mỏng, khi ăn sẽ ngon và ngọt hơn, không bị chua như quả già.

- Cuống bưởi

Bạn có thể kiểm tra cuống bưởi để biết bưởi còn tươi và ngon hay không. Hãy dùng tay bấm vào quả bưởi, nếu cuống sụt xuống thì bưởi còn tươi. Ngược lại cuống dai, khó ngắt thì có thể bưởi đã bị héo vì để lâu.

5. Cách phân biệt bưởi da xanh và bưởi năm roi

Thực tế, bưởi da xanh có 2 loại khác nhau, và khi so sánh với bưởi năm roi thì chúng ta cũng rất dễ nhầm lẫn vì vỏ màu xanh giống nhau.

Bưởi da xanh ruột đỏ

Đặc điểm của loại bưởi này là vỏ mỏng, múi to. Ruột bưởi có màu đỏ, tép bưởi căng mọng nước. Khi thưởng thức thì sẽ có vị ngọt lịm nơi đầu lưỡi, cảm giác thanh nhẹ vẫn còn kéo dài sau khi ăn xong.

Giống bưởi này rất được yêu thích và dùng làm quà tặng nhiều.

Bưởi da xanh ruột trắng

Bưởi Hoàng là tên gọi khác của bưởi ruột trắng. Múi bưởi to, nhiều nước nhưng khi bóc lại rất dễ róc vỏ. Vị bưởi ngọt lịm, không bị chua. Bưởi da xanh ruột trắng khi chín thì vỏ bưởi giữ nguyên màu xanh bóng bắt mắt.

Ngoài ra, còn có giống bưởi da xanh ruột hồng. Song xét về giá trị dinh dưỡng thì bưởi ruột đỏ vẫn luôn là hàng đầu.

Về cách phân biệt bưởi da xanh chung và bưởi năm roi như sau:

Hình dáng, màu sắc

Bưởi da xanh có nguồn gốc từ Bến Tre, vẻ bên ngoài của chúng là hình cầu. Khi chín thì vẫn giữ được màu xanh vốn có của nó.

Riêng bưởi năm roi, chúng khá giống với quả lê về hình dáng, khi chín thì có màu ngả vàng. Chúng được trồng nhiều và là đặc sản của các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long.

Màu sắc múi bưởi

Bưởi da xanh có múi màu hồng đỏ bắt mắt; vị ngọt nhẹ không chua; tép bưởi dễ róc vỏ nên được nhiều người ưa thích.

Bưởi năm roi thì hơi khác một chút, chúng có múi màu vàng; vị ngọt hơi thanh và chua nhẹ; tép bó chặt vào với nhau và khó tách.

Số lượng hạt

Trong khi bưởi da xanh có nhiều hạt thì bưởi năm roi rất ít hạt hoặc gần như không có hạt.

Khối lượng quả

Bưởi da xanh có kích thước lớn hơn, trung bình 1,2 - 2,5kg/quả. Còn bưởi năm roi nhẹ hơn một chút, 1 -1,5kg/quả.

6. Nhận biết bưởi chín và bưởi còn xanh non

Bưởi sau khi hái có thể giữ được 3-4 tháng, để càng lâu thì bưởi càng ra nước và ngọt. Cũng chính vì thế nên sẽ hơi khó để bạn nhận biết quả bưởi chín mới thu hoạch.

Bạn có thể quan sát và kiểm tra kỹ phần vỏ bưởi; nếu bưởi chỉ có vỏ hơi héo, quả bưởi vẫn còn nặng tay; khi gõ nghe tiếng “bụp” thì đó là bưởi đã chín và ăn rất ngon. Ngược lại, nếu vỏ bưởi dày, nghe tiếng “bộp” kho gõ và bưởi nhẹ thì đó là quả bưởi còn xanh và non, ăn không được ngon.

6. Cách bảo quản và chế biến bưởi da xanh ngon

Trước khi bảo quản, bạn cần có những bước xử lý bưởi da xanh như sau: Cắt cuống dài đến 0,5cm. Dùng vôi tôi chấm vào phần cắt để chống thối, khử trùng.

Những quả bưởi dùng để làm thờ cùng thì bảo quản như sau:

Cho một lớp cát khô vào trong thùng chứa, dày khoảng 10-15cm. Tiếp đó sắp 1 lớp quả bưởi lên trên rồi lại phủ lớp cát dày 5-7cm. Xếp bưởi cho đến khi đầy thùng và lớp cát bên trên dày 20cm.

Để thùng bưởi trong góc nhà, nơi khô ráo. Cách làm này có thể giúp cho bưởi giữ tươi đến 3 tháng.

Nếu là bưởi để ăn dần thì chỉ cần:

  • Làm giàn tre/gỗ có nhiều tầng, mỗi tầng cách khoảng 30cm. Xếp bưởi kín ở các tầng và đặt nơi khô ráo, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Cách này cho phép bạn giữ được bưởi trong khoảng 3-4 tháng. Mặc dù vỏ bưởi sẽ hơi nhăn và xấu, tuy nhiên không ảnh hưởng đến phần lõi bên trong. Vị bưởi sẽ đậm đà hơn lúc mới thu hoạch.

7.Gợi ý một số cách chế biến với bưởi

Chè bưởi

Món ăn này thanh nhiệt và thường được sử dụng trong những ngày hè. Cách làm khá đơn giản, chỉ bao gồm cùi bưởi và đỗ xanh, nước cốt dừa, phèn chua…Tuy nhiên, phần cùi bưởi khá đắng nên bạn sẽ cần sơ chế phần này thật kỹ.

Mứt vỏ bưởi

Công dụng của món ăn này rất tuyệt vời: Chữa ho, khản cổ và thường được làm vào những ngày tết. Món ăn vặt ngon, lạ miệng này cũng được chế biến khá đơn giản với vỏ bưởi, rượu trắng, muối hạt, đường trắng. Tương tự như chè bưởi, phần bỏ bạn hãy ngâm nước muối và luộc kỹ trước khi làm mứt để tránh vị đắng nhé.

Salad bưởi

Món ăn này được yêu thích nhiều vào mùa hè. Bữa ăn sẽ ngon, đậm đà hơn nếu có salad bưởi. Bạn chỉ cần chuẩn bị một thêm tôm tươi, rau diếp, bơ, dầu ô liu là đủ. Vị món ăn chua ngọt chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều người.

Ngoài một số món ăn nhẹ từ bưởi, thì có những món như gà rán sốt bưởi, sườn lợn vị bưởi, thịt nướng lá bưởi. Thậm chí bạn có thể kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau để tạo nên món ăn độc đáo cho mình

Bưởi không những là loại trái cây chứa nhiều vitamin, dễ ăn, thanh mát mà công dụng của nó thực sự tuyệt vời. Bạn sẽ chuẩn bị thật nhiều bưởi da xanh trong căn bếp của mình chứ?

8.Giá bưởi da xanh hiện tại

Giá bưởi da xanh thường đắt vào dịp tết lên đến 80-120k/kg còn những ngày rằm khoảng 60-80k/kg tuỳ mùa vụ nhé mọi người