Top 10 loại bơ sáp ngon tại Việt Nam bạn đã biết!

08/03/2020
60897
Mục lục

Quả bơ sáp có nguồn gốc từ Mexico và xuất hiện ở nước ta từ năm 1940. Những tỉnh thành trồng nhiều bơ đó là Vũng Tàu, Đồng Nai, Đắk Lắk, Phú Thọ, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn thông tin các loại bơ sáp ngon tại Việt Nam!

Bơ sáp là loại bơ khi ăn sẽ rất dẻo và béo,bênh cạnh đó còn có thể bảo quản được lâu mà ít bị hư hỏng

1. Bơ Năm Lóng

Bơ Năm Lóng là một loại bơ đặc biệt, ngon hơn rất nhiều so với những loại bơ thông thường. Chúng được trồng phổ biến ở vùng Tây Nguyên và xuất khẩu ra nhiều nước trên thị trường.

XEM THÊM:Bơ 5 lóng là gì?Cách lựa bơ 5 lóng đúng chuẩn

Cây trồng bơ cho thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm. Mỗi quả đạt từ 0,4 - 0,6kg/quả. Sau khi hái từ 3-5 ngày thì bơ sẽ chín. Và sau khoảng 1 tuần thì bơ bắt đầu hỏng nếu như bạn không bảo quản tốt.

Quả bơ có hình dáng thuôn dài, vỏ màu xanh đậm, bóng. Thịt bơ màu vàng ươm, mềm dẻo,siêu sáp, thời gian chín từ 3-4 ngày sau thu hoạch, tuy nhiên giống bơ này có hạt khá to.

Những ai đã từng thưởng thức bơ Năm Lóng chắc hẳn đều rất ấn tượng với hương vị thơm ngon, béo nhưng không ngấy và được đánh giá là loại bơ Việt Nam ngon nhất đến thời điểm hiện đại. Cũng vì thế mà giá bán của bơ khá đắt, khoảng 100.000 - 120.000đ/kg.

Cách lựa bơ sáp ngon phân biệt bơ sống chín đơn giản

**Xem thêm: Cách phân biệt bơ sáp và bơ nước, bơ non và bơ già

2. Bơ Không Tên

Trong danh sách các loại bơ sáp ngon tại Việt Nam không thể không nhắc đến giống bơ Không Tên. Mặc dù cái tên của nó là vậy nhưng lại rất phổ biến và được nhiều người ưa thích.

**Xem thêm: Bơ không tên là gì?Cách lựa bơ không tên ngon

Bơ Không Tên là loại bơ sáp dẻo vàng. Thịt bơ màu vàng ươm đẹp mắt, khi ăn thì có vị béo đặc trưng rất khó quên. Loại bơ này chứa cực nhiều thành phần dinh dưỡng mà không phải loại bơ nào cũng có được.

Bơ được trồng ở Long Khánh,Đồng Nai

Vỏ bơ dày, màu xanh đậm, hạt to. Mỗi quả có trọng lượng từ 300 - 700g/quả. Và giá bán của bơ trong khoảng 80.000 - 160.000đ/kg.

3. Bơ 034

Bà con nông dân có thể thu hoạch tiền tỷ mỗi năm từ loại bơ 034. Chúng là loại cây ăn quả ra trái quanh năm, sinh trưởng khỏe, cho quả sớm, năng suất ổn định và luôn được thị trường ưa chuộng.

**Xem thêm: Bơ 034 là gì?Cách lựa bơ 034 đúng chuẩn nhất

Quả bơ 034 được trồng nhiều tại các tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng, Bảo Lộc và hiện nay được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Bơ có hình dáng quả dài như quả bầu, kích thước lên tới 25-35cm và khối lượng từ 300g - 800g/quả. Vỏ bơ khá dày, màu xanh đậm và trông hơi sần sùi, có chấm trắng. Hạt bơ bé và có những quả không có hạt. Hương vị bơ thơm ngon,dẻo béo,điểm nổi bật chính là phần hạt siêu nhỏ có thể cắt ăn dần từ đầu cuống khi bơ chín

Giá bán cho giống bơ 034 hiện nay trên thị trường khoảng 90.000 - 120.000đ/kg tùy thời điểm.

4. Bơ Booth

Quả bơ Booth được xem là một trong những loại bơ “hot” nhất trên thị trường. Chúng không những có hình dáng đẹp mắt, mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bơ được xuất khẩu ở nhiều nước trên thế giới và rất được ưa chuộng.

Bơ Booth xuất hiện tại Việt Nam khoảng 5 năm trước, và khi ấy người ta hay gọi là “bơ búc”, “bơ bút”. Quản bơ được trồng nhiều vùng trên cả nước, phổ biến nhất tại Đà Lạt.

Bơ có vỏ dày, thịt quả bơ vàng đậm, không xơ, và thơm dẻo, hạt bơ cực kỳ nhỏ.Loại bơ này bảo quản rất tốt, kéo dài đến 7 ngày so với 3 ngày ở loại bơ thường. Chúng cũng ít bị dập nát và tỷ lệ hỏng rất thấp. Xứng đáng là một trong các loại bơ sáp ngon tại Việt Nam

Bạn cũng có thể chế biến bơ Booth với sữa, trái cây khác để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó. Giá bán bơ Booth rơi vào khoảng 60.000 - 90.000đ/kg.

**Xem thêm: Bơ booth là gì? Tại sao sinh tố bơ booth lại ngon đến vậy

5.Bơ Mã Dưỡng

Đây là loại bơ sáp nổi tiếng của vùng đất Bình Phước. Chúng được xuất khẩu rộng rãi sang thị trường Asean và được đón nhận như loại bơ hảo hạng, thơm ngon nổi tiếng nhất nhì.

Bơ mã Dưỡng từ lúc trồng đến lúc ra trái là khoảng 3 năm, cho thu hoạch 100kg/cây và khi đến 5 năm tuổi thì cho thu hoạch khoảng 200 - 300kg/cây. Cây bơ cho trái mỗi năm 2 vụ, vụ đầu tiên vào tháng 6 âm lịch, và vụ thứ 2 là tháng 11 âm lịch

Bơ có kích thước lớn, khoảng 400 - 800g/quả. Thịt bơ Mã Dưỡng ngon, dẻo, thịt vàng đậm, độ béo vừa phải và không bị xơ, tuy nhiên, hạt hơi to một chút.

Giá bán bơ Mã Dưỡng trên thị trường hiện nay khoảng 60.000 - 100.000đ/kg tùy thời điểm. Mùa trái vụ có thể đạt 120.000đ/kg.

6. Bơ Quốc Minh - một trong các loại bơ sáp ngon tại Việt Nam

Bơ Quốc Minh được trồng chủ yếu tại Đồng Nai và rất được khách hàng ưa thích. Quả bơ có trọng lượng từ 300 - 900g/quả. Sau khi thu hoạch thì để khoảng 1 tuần là bơ chín, do đó chúng ta có thể bảo quản lâu dài loại quả này.

Chúng có hình dáng bên ngoài đặc biệt so với những loại bơ truyền thống. Trái bơ thon đều, cơm dày, hạt nhỏ, vị ngọt thanh. Vỏ bơ dày, chắc chắn, khi chín thì thịt bơ sẽ chuyển từ màu vàng sáp sang màu mỡ gà.

Giá bơ hiện nay trong khoảng 80.000 - 100.000đ/kg.

7. Bơ Tứ Quý

Bơ Tứ Quý hay còn gọi là bơ trái vụ. Chúng có nguồn gốc ở Đắk Lắk và được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên. Hình dáng bơ thuôn dài, nhỏ ở phần cuống và to dần về dưới. Quả bơ này có trọng lượng từ 0,5 - 1,2kh/quả.

Phần vỏ của bơ khá mỏng, bóng trơn và không sần sùi. Đặc biệt, bơ có hạt quả nhỏ, thịt màu vàng nhạt thơm ngon. Tuy vậy, bơ có giá bán trong khoảng 60.000 - 80.000đ/kg và không đắt hơn so với một số giống bơ khác.

Bơ Tứ Quý thường được dùng để biếu, làm quà tặng vì hình dáng của chúng trông bắt mắt. Một số món ăn chế biến từ bơ đó là salda rau củ, sinh tố bơ sữa, bơ dầm đá đường...Đừng bao giờ để tủ lạnh nhà mình thiếu đi loại bơ này nhé bạn.

8. Bơ Trịnh Mười

Giống bơ Trịnh Mười nổi tiếng ở vùng đất Đồng Tháp và Tây Nguyên. Mùa thu hoạch bơ từ tháng 6 đến tháng 11 hằng năm, cho sản lượng lớn với 150 tấn/năm. Sau khi hái 3-4 ngày thi bơ sẽ chín, do đó bạn cần có phương pháp bảo quản tốt.

**Xem thêm: Bơ Trịnh Mười - loại bơ đặc sản Tây Nguyên

Quả bơ Trịnh Mười có hình dáng thon dài, từ 7-20cm, tương đương trọng lượng 400g - 800g/quả. Vỏ bơ mỏng, có màu xanh đậm, trơn bóng và có những sọc trắng mờ. Cơm vàng hạt bé, thịt dày và mang lại hương vị thơm ngon tuyệt vời cho bất kỳ ai thưởng thức.

Đặc biệt, cảm giác mềm béo, khi ăn tan trong miệng, mát lành chứ không nồng cuống họng hay gây ngấy. Cũng bởi vì thế mà đây được mệnh danh là vua của các loại bơ.

9. Bơ Sáp Đăk Lăk

Loại cây nảy chỉ cao khoảng 6-8m. Tuy nhiên phần tán lá phát triển nên khi cho quả sum suê. Hoa cây bơ mọc thành chùm màu xanh vàng với độ lớn 1cm. Quả bơ sáp có hình bầu dục dài khoảng 7-15cm, tương đương với trọng lượng khoảng 0,4 - 0,8kg.

Vỏ bơ sáp mỏng, hơi cứng và có màu xanh đậm, khi chín có màu hơi sẫm. Thịt bên trong có màu vàng nhạt, mềm dẻo. Với những người thích sự béo ngậy thì bơ sáp sẽ khiến bạn phải nghiền chúng.

Vị bơ ngọt nhạt nên thường được chế biến thêm với đường, trái cây khác để nâng tầm hương vị. Chẳng hạn như sinh tố bơ sữa tươi, salad bơ, bơ sáp nướng đều rất ngon.

Giá bán hiện nay trên thị trường của bơ sáp trong khoảng 30.000 - 40.000đ/kg.

10. Bơ Hass

Trên thế giới, Bơ Hass đang chiếm lĩnh thị trường với 80% sản lượng bơ. Đây là giống bơ chủ chốt tại nước Úc và mang doanh thu gần 1 tỷ USD/năm cho người nông dân Mỹ.

Bơ Hass cũng được trồng thử nghiệm tại nhiều nơi ở Việt Nam và đạt được những thành công. Đánh giá chung, cây bơ có sự sinh trưởng tốt, mang lại năng suất cao, trong khi chất lượng quả bơ không thua kém so với những trái bơ nhập khẩu. Mỗi cây cho năng suất trung bình 100 - 120kg. Thời gian thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau.

Quả bơ có vỏ dày và cứng, vỏ màu xanh đậm và có chút sần sùi. Khi quả chín thì vỏ sẽ chuyển dần sang màu tím. Thịt quả bơ chắc chắn, thơm ngon và có màu vàng nhat.

Bơ Hass có giá bán khoảng 70.000 - 120.000đ/kg trên thị trường.

11.Những lưu ý khi ăn bơ

Các loại bơ sáp ngon tại Việt Nam được đánh giá cao vì những giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Cụ thể như lượng vitamin A, D, E, B5, B6...cùng hàm lượng khoáng chất dồi dào như Kali, Mangan, Kẽm, Đồng, Sắt. Tuy vậy, chúng ta cũng cần có những nguyên tắc ăn bơ để tận dụng hết những lợi ích mà nó mang đến cho sức khỏe như:

- Ăn với lượng vừa phải: Bơ chứa nhiều chất béo, khoảng 250 đơn vị calo. Nếu ăn nguyên 1 quả bơ cùng thực phẩm béo khác thì sẽ khiến chúng ta tăng cân. Theo các chuyên gia thì chúng ta chỉ nên ăn 1/3 quả bơ mỗi ngày, tương đương 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

- Ăn cả phần thịt sát vỏ: Khi gọt bơ thì nhiều người thường bỏ đi phần thịt xanh đậm dưới vỏ. Thực tế đây là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ, và như vậy thì vô tình chúng ta đã bỏ đi phần quý giá nhất của loại trái cây này rồi. Bạn chỉ cần dùng tay để bóc vỏ bơ nhẹ nhàng nhé, nếu thịt bơ vẫn còn dính lại thì lấy thìa để lấy chúng ta.

- Phụ nữ cho con bú nên hạn chế ăn: Mặc dù hàm lượng vitamin B6 có trong bơ tốt cho phụ nữ mang thai, nhưng với phụ nữ cho con bú thì không. Nếu mẹ ăn quá nhiều bơ thì tuyến vú sẽ chất lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng. Khi bé bú thì sẽ dẫn đến đau bụng hoặc tiêu chảy.

- Người bị dị ứng cũng không nên ăn: Một số người có cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng, đặc biệt những người dị ứng với chất latex - mủ cao su thì khi ăn bơ sẽ làm tăng mức độ lgE trong huyết thanh khiến cho tình trạng dị ứng thêm nghiêm trọng hơn. Vậy nếu như khi ăn bơ thấy chóng mặt, buồn nôn, phát ban...thì không nên ăn và loại luôn chúng ra khỏi thực đơn hằng ngày của bạn.

- Hạn chế ăn khi có mắc bệnh về gan: Trong bơ chứa nhiều collagen, khi không sử dụng hết thì chúng sẽ tích tụ và gây hại cho gan. Bên cạnh đó, một số loại dầu trong bơ cũng không tốt cho hoạt động của gan. Nếu như bạn đang gặp vấn đề về gan thì không nên ăn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe nhé.