Bơ Trịnh Mười - loại bơ đặc sản Tây Nguyên

07/06/2020
9568
Mục lục

Bơ trịnh mười hay còn gọi là bơ mười, bắt nguồn từ cái tên của anh nông dân Xuân Mười ở Đắk Lắk. Theo thời gian, bơ trịnh mười đã trở thành đặc sản và cạnh tranh với nhiều giống bơ có nguồn gốc lâu đời tại Việt Nam. Bài viết này cung cấp cho bạn thông tin về giống bơ này, đừng bỏ qua nhé.

1.Đặc sản bơ trịnh mười

Bơ trịnh mười lọt top 10 loại bơ ngon nhất Việt Nam. Chúng là đặc sản nổi tiếng đất hoa sen Đồng Tháp.

Vỏ màu xanh bóng, cơm vàng, hạt nhỏ, mùi thơm và béo ngậy chính là đặc điểm nhận dạng chung của bơ trịnh mười. Loại quả này có hình thon dài, kích thước từ 7-20cm. Trọng lượng quả 600 – 800g. Sau 3-4 ngày hái thì chúng sẽ tự chín mà không cần điều kiện xúc tác.

Mùa vụ bơ trịnh mười là từ tháng 6-11 hàng năm. Với điều kiện canh tác được cải thiện thì bơ có thể cho thu hoạch quanh năm. Mang đến nguồn lợi nhuận lớn cho bà con. Đặc biệt trong quy mô 14 ha canh tác có thể cho sản lượng 150 tấn/năm.

Trong quả bơ có nhiều dưỡng nhất như natri, lipid, kali, vitamin, canxi, sắt, folate. Nếu bạn ăn bơ thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa đột quỵ, bệnh tim mạch, điều hòa huyết áp, phục hồi tóc hư tổn, làm đẹp da, giữ dáng…

Bơ trịnh mười có vỏ màu xanh bóng, cơm vàng, hạt nhỏ, mùi thơm và béo ngậy

2.Giá bơ trịnh mười bao nhiêu

Bơ trịnh mười có giá bán đắt hơn so với những giống bơ khác. Giá thu mua tại vườn từ 20 - 30 nghìn đồng/kg. Bán ra thị trường khoảng 50 - 70 nghìn đồng/kg. Chi phí chênh lệch được xác định là do khâu thu hái, vận chuyển và bảo quản.

Bạn có thể mua bơ trịnh mười tại các cửa hàng hoa quả, siêu thị trên toàn quốc.

3.Hướng dẫn chọn bơ trịnh mười ngon

Nhiều người thường chỉ đánh giá bơ trịnh mười ngon bằng việc lắc quả bơ và nghe tiếng hạt lăn. Thực tế điều này chỉ đúng một phần.

- Quan sát phần cuống bơ

Chỉ cần nhìn vào cuống bơ là bạn đã có thể biết được quả bơ đó còn non hay đã chín già. Nếu bơ có cuống to, còn tươi mới và nối với thịt nhiều thì là bơ non. Nếu cuống bơ đã chín héo, có màu hơi ngả vàng, khô và tẹo lại, phần thịt chụm vào lớn hơn thì là bơ đã chín tới và vừa ăn.

- Xem màu sắc quả bơ

Khi mua bơ trịnh mười, bạn nên chọn những quả có màu xanh sẫm điểm vàng. Tỷ lệ thịt sẽ cao hơn,dẻo và béo. Bạn không nên chọn những quả có màu tím đen, ngả năng vì bơ có nhiều xơ. Hơn thế nữa đã để lâu, khả năng phun thuốc bảo quản và không được ngon.

- Để ý vỏ bơ trịnh mười

Muốn chọn được những trái bơ ngon, chín ở điều kiện tự nhiên. Bạn đừng bỏ qua việc quan sát vỏ bơ nhé, xem nó có căng bóng, sần sùi hay không. Những quả bơ như vậy khi chín sẽ rất dẻo và thơm ngon.

- Trọng lượng của quả bơ

Bạn cần xem quả bơ có nặng hay không trước rồi mới lắc nhẹ để nghe tiếng hạt. Nếu như có tiếng hạt reo nhẹ bên trong thì đó là bơ sắp chín và có hương vị thơm ngon. Còn nghe tiếng hạt reo rõ thì hạt to và thịt bơ mỏng.

Bạn cũng có thể đánh giá bơ trịnh mười thông qua cảm cảm. Bơ ngon khi cầm sẽ chắc tay, nặng và không bị nhẹ bẫng. Khi bơ chín sẽ bắt đầu từ phần cuống, bạn nên ấn vào chỗ cuống đó và thấy mềm thì nên chọn những quả bơ như vậy. Mua về để 2-3 ngày thì bơ chín hoàn toàn và bạn thưởng thức dần.

- Hình dáng quả bơ trịnh mười

Bơ có dáng thuôn dài thì hạt nhỏ, cơm dày nhưng lại nhiều xơ. Còn bơ dáng tròn thì hạt nhỏ, ít xơ. Cách tốt nhất để có quả bơ trịnh mười ngon là bạn nên chọn những quả to đều 2 đầu nhé.

Bơ trịnh mười có dáng thuôn dài thì hạt nhỏ, cơm dày nhưng lại nhiều xơ

- Độ chín của quả bơ

Tốt nhất bạn nên mua bơ chín tới để giữ được lâu khi ăn. Chỉ cần sờ nhẹ vào thấy cả quả đều mềm, cuống mềm, chắc tay và không ọp ẹp là được. Nếu như bơ mềm nhưng nhìn quả bơ non, cầm nhẹ tay thì không nên mua mới có thể là bơ chín ép, phun thuốc kích thước. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên mua bơ quá mềm nhé, chúng chín kỹ và sắp nẫu, không còn giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên nữa.

Khi bổ bơ ra mà không ăn hết. Bạn hãy bôi một chút dầu ăn lên trên bề mặt bơ, sau đó cho vào hộp nhựa rồi đậy kín. Cuối cùng cho vào tủ lạnh để giữ bơ tươi thật lâu và không bị thâm.

Khi bơ chưa chín, bạn muốn bảo quản ở điều kiện thường thì hãy để bơ trịnh mười ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp nhé.

Chỉ nên ăn những quả bơ có phần xanh đậm phía dưới. Bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn những quả bình thường.

Với bơ, bạn có thể làm sinh tố, salad trái cây. Hoặc chế biến thành những món bánh, kem…

4.So sánh bơ trịnh mười với một số giống bơ sáp khác(bơ quốc minh,bơ mã dưỡng)

- Điểm giống nhau giữa các loại bơ

Bơ trịnh mười với bơ quốc minh, bơ mã dưỡng đều rất được ưa thích trên thị trường. Thịt bơ trịnh mười, bơ quốc minh, bơ mã dưỡng đều dẻo trông rất hấp dẫn. Bạn có thể ăn bơ mà không hề ngán bởi hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Tại Nam Bộ, 3 loại bơ này rất phổ biến. Khi phân phối ra thị trường đều được đón nhận. Người nông dân đang triển khai hướng canh tác mới để mang đến năng suất cao, chất lượng tốt nhất phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

- Sự khác biệt giữa bơ trịnh mười với bơ quốc minh, bơ mã dưỡng

Vùng trồng

Bơ trịnh mười được trồng nhiều ở Đồng Tháp. Bơ mã dưỡng là loại bơ sáp nổi tiếng của Bình Phước. Còn bơ quốc minh chủ yếu trồng ở Đồng Nai.

Cả 3 loại bơ đều có sự phân hóa giữa các vùng, trở thành đặc sản riêng ở mỗi nơi.

Mùa vụ

Như chúng tôi đã nói ở trên, bơ trịnh mười thường chỉ trồng một vụ và cho thu hoạch từ tháng 6-1. Nhưng bạn có thể ăn bơ mã dưỡng quanh năm do mùa vụ của nó. Vụ đầu tiên vào tháng 6 âm lịch, và vụ thứ 2 vào tháng 11 âm lịch. Với bơ quốc minh thì cũng là loại bơ sáp phổ biến và bạn có thể dễ dàng để mua chúng.

Hiện nay, nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác mới nên cả bơ trịnh mười, bơ quốc minh, bơ mã dưỡng đều cho thu hoạch quanh năm mà vẫn mang lại năng suất cao.

bơ trịnh mười thường chỉ trồng một vụ và cho thu hoạch từ tháng 6-1

Hương vị, hình dáng

Quả bơ trịnh mười hạt nhỏ, màu xanh bóng, cơm vàng, dẻo.

Bơ mã dưỡng có thịt vàng đậm, độ béo không quá ngậy, không xơ nhưng hạt lại hơi to một chút.

Bơ quốc minh có hình dáng đặc biệt hơn nhiều so với các loại bơ sáp truyền thống. Quả thon đều, hạt nhỏ, cơm dày. Vỏ bơ cũng dày, khi chín thì thịt bơ chuyển từ màu vàng sáp sang màu vàng mỡ gà.

Nếu mới lần đầu ăn thử, bạn sẽ khó phân biệt được 3 loại bơ này. Nhìn chung thì bơ quốc minh có kích thước lớn hơn 2 loại bơ kia một chút. Và phải sành ăn thì bạn mới nhận ra hương vị hoàn toàn khác biệt giữa chúng.

Giá cả

Bơ mã dưỡng hiện nay dao động trên thị trường từ 60 - 100 nghìn đồng/kg. Bơ quốc minh có giá đắt hơn một chút, từ 80 - 100 nghìn đồng/kg. Bơ trịnh mười so với 2 loại bơ này cũng có giá tương đương.

5.Một số lưu ý khi ăn bơ bạn không nên bỏ qua

- Ăn với lượng vừa phải

Một quả bơ trung bình sẽ cung cấp 20g chất béo, khoảng 250 đơn vị calo. Vậy nếu như ăn bơ cùng những loại thực phẩm khác sẽ dẫn đến dư thừa chất béo và tạo mỡ trong cơ thể.

Chỉ nên ăn khoảng 1/2 quả bơ mỗi ngày. Hàm lượng tốt nhất là khoảng 1/6 quả bơ, để cung cấp 100 đơn vị calo và 10g chất béo, vừa phải cho cơ thể.

Chỉ nên ăn khoảng 1/2 quả bơ mỗi ngày

- Bơ chỉ có thể giảm cân nếu ăn đúng

Chị em quan niệm rằng, bơ có thể thay thế cho tinh bột, vừa giữ lại lại giúp đẹp da nên thường ăn thay luôn cho cả bữa cơm chính. Điều này khiến làm cơ thể hấp thu lượng chất béo lớn ở trong cơ thể. Vậy bạn sẽ chẳng thể giảm cân với bơ, ngược lại còn dẫn đến tăng cân.

- Nên ăn cả phần thịt xanh đậm

Nhiều người thường bỏ đi phần thịt màu xanh đậm ở dưới lớp vỏ quả bơ. Các chuyên gia cho rằng, đây mới là phần nhiều dinh dưỡng nhất của quả bơ, do đó nếu như bỏ đi thì vô tình làm mất lượng dinh dưỡng quý giá nhất của loại trái cây này.

Khi ăn thì bạn không nên dùng thìa để bạo bơ, thay vào đó dùng tay hoặc dùng sao sắc để gọt nhẹ nhàng lớp mỏng bên ngoài. Lúc này, phần thịt sát vỏ sẽ được tách ra hoàn toàn.

- Mẹ sau sinh cho con bú nên hạn chế ăn bơ

Mặc dù bơ tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nhờ hàm lượng vitamin giúp giảm triệu chứng thai nghén. Làm tăng lượng hồng cầu, chuyển hóa trong cơ thể để tăng cường sức khỏe cho mẹ và cả em bé trong bụng.

Dẫu vậy, mẹ sau sinh nên hạn chế ăn bơ. Tuyến vú cùng chất lượng sữa sẽ bị ảnh hưởng bởi một số hoạt chất trong quả bơ. Và khi bé bú sẽ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy.

Mẹ bầu sau sinh nên hạn chế ăn bơ

- Không ăn khi cơ thể dễ bị dị ứng

Với những người dễ bị dị ứng, cơ thể mẫn cảm, đặc biệt là người nhạy cảm với latex (mủ cao su) thì khi ăn bơ sẽ làm tăng mức độ kháng thể igE có trong huyết thanh, dẫn đến dị ứng.

Trong khi ăn bơ mà bạn nhận thấy có những dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, ngứa, phát ban...thì có thể bạn đã dị ứng, cần ngừng ăn. Và quan trọng là loại bỏ bơ ra khỏi thực đơn ăn uống hằng ngày của mình nhé.

- Người mắc bệnh gan nên hạn chế ăn bơ

Collagen trong bơ được xem như thần dược giúp ngăn ngừa lão hóa và tái tạo làn da. Nhưng khi bạn ăn quá nhiều thì dẫn đến tích tụ trong gan do không tiêu hóa hết. Ngoài ra, một số loại dầu có trong bơ cũng không hề tốt cho gan. Với những người đang gặp vấn đề với gan thì không nên ăn bơ để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Hạn chế ăn bơ khi đang uống thuốc

Một số loại thuốc sẽ mất tác dụng nếu bạn ăn bơ. Chẳng hạn như chúng có thể ngăn cản thuốc loãng máu phát huy tác dụng. Trường hợp này nếu muốn ăn bơ thì bạn hãy hỏi ý kiến của bác sĩ để được giải đáp chi tiết hơn nhé.

Hy vọng bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về bơ trịnh mười qua bài viết này. Đừng quên liên hệ cho Trái cây vuông tròn để được cung cấp trái cây tươi, tiệc ngọt hấp dẫn phục vụ hội thảo, sự kiện, liên hoan...nhé.