Bơ cu ba là gì? cách chọn bơ cu bơ ngon đúng chuẩn

10/06/2020
12302
Mục lục

Bơ cu ba là gì? cách chọn bơ cu bơ ngon đúng chuẩn

Bơ cu ba là giống bơ hiện nay đang khá được ưa chuộng. Bơ cu ba có những dưỡng chất riêng biệt hơn, giàu dưỡng chất hơn so với các loại bơ khác. Vậy giống bơ này có nguồn gốc từ đâu? Làm thế nào để lựa chọn cũng như bảo quản bơ cu ba đúng cách, đảm bảo giữ bơ tốt nhất? Tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại bơ này nhé!

1. Bơ cu ba là gì?

Bơ cuba là giống bơ có nguồn gốc từ Pháp. Lần đầu tiên được thử nghiệm tại Việt Nam đó là từ anh Hiến. Đây là một trong những giống bơ có năng suất cao và đem lại chất lượng thịt cực kỳ tốt. Cũng chính từ khi được nhân giống như thế, giống bơ này đã được biết đến và được trồng rộng rãi hơn rất nhiều.

Bơ cuba thường thấp, tán của nó rất nhỏ và nhiều quả. Phần hạt của bơ cuba rất nhỏ. Giống bơ này có thời điểm thu hoạch là từ tháng 1 đến tháng 7. Loại bơ này khi chín có màu vàng dẻo. Không những thế, loại bơ cuba này có thể được bảo quản khá lâu và nó không bị thâm đen nếu để lâu như những loại bơ thông thường.

Về đặc tính cân nặng, bơ cuba có cân nặng trung bình khoảng từ 500g đến 1kg/trái. Và mỗi cây bơ cho mức năng suất trung bình là khoảng 100kg/năm. Tuy nhiên, giống bơ này tùy thuộc vào từng khoảng thời gian mà cho năng suất khác nhau. Cây khoảng trên 5 năm sẽ có mức năng suất cao hơn rất nhiều. Giống bơ này phù hợp với rất nhiều những khu vực khí hậu khác nhau tại Việt Nam bởi vì nó đã du nhập vào Việt Nam có thể nói là khá lâu rồi.

XEM THÊM:Cách phân biệt bơ sáp và bơ nước, bơ non và bơ già

2. Nguồn gốc bơ cu ba

Như đã nêu trên, nguồn gốc bơ cuba đến từ Pháp. Giống bơ này được trồng và nhân giống đầu tiên ở Pháp nhưng lại là giống bơ được ưa chuộng và trồng rất nhiều ở Việt Nam những năm gần đây. Giống bơ cuba này thực sự rất dễ trồng và năng suất rất cao. Chính vì thế mà hiện nay người ta trồng nhiều và được nhân giống ở đa dạng các khu vực hơn.

3. Dưỡng chất có trong bơ cu ba

Trong thành phần của bơ cuba có những dưỡng chất khá đầy đủ có thể kể đến như:

Carb

Đây là một trong những thành phần lớn của bơ cuba cũng như các loại bơ khác. Thông thường thì bơ cuba, trong khoảng 100 gam sẽ có khoảng 1,8 gam carb. Cũng có thể vì lượng carb như thế này mà việc sử dụng bơ thì đường huyết sẽ không bị tăng cao.

Chất xơ

Một trong những thành phần nữa không thể thiếu được trong bơ đó là chất xơ. Mỗi quả bơ có tới 79% chất xơ.

Chất béo

Chất béo là một trong những thành phần không thể thiếu trong bơ. Bơ là một loại trái cây khá đặc biệt bởi vì có chứa rất nhiều axit béo nhưng nó lại không bão hòa một cách đơn giản.

Đó là những thành phần cơ bản nhất của bơ cu ba.

XEM THÊM:Cách phân biệt 3 loại bơ 034, bơ 5 lóng và bơ không tên

4. Cách bảo quản bơ cu ba ngon nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách bảo quản bơ cu ba hiệu quả, ngon đúng điệu. Đồng thời giúp tránh được những hư hỏng khi bơ chín quá nhiều mà không ăn kịp. Một số cách bảo quản bơ cu ba hiệu quả nhất có thể kể đến đó là:

  • Dùng nước muối loãng rắc lên trên vỏ bơ để tránh thâm cũng như giúp bề mặt ngoài không bị nhũn.
  • Dùng dầu oliu để bảo quản bơ sẽ tránh được việc bơ bị thối đầu. Nên dùng dầu oliu bôi vào phần cuống bơ để tránh được việc bị thối đầu và bị ảnh hưởng khi bị ngấm nước.
  • Dùng nước gạo rắc lên trên bề mặt vỏ bơ và ủ lớp khăn khô lên trên. Chú ý chỉ rắc ít đủ để lại vài hạt li ti thôi nhé! Vì nếu như quá nhiều có thể sẽ có thể làm bơ bị thối đầu và chín không đều.

Đó là một số cách bảo quản bơ lúc chín mà bạn có thể tham khảo qua. Ngoài ra, cũng có thể tham khảo một số cách bảo quản bơ lúc đã cắt ra như:

  • Dùng hút chân không để bảo quản trong túi đem theo du lịch. Tuy nhiên cách này chỉ có thể bảo quản được trong thời gian ngắn và không được quá lâu.
  • Đựng bơ trong ly thủy tinh để giúp cho bơ giữ được độ tươi.

XEM THÊM:Bơ không tên là gì?Cách lựa bơ không tên ngon

5. Cách chọn bơ cu ba tươi ngon bạn nên biết

Làm thế nào để lựa chọn được những quả bơ cu ba ngon nhất, đảm bảo nhất? Dưới đây là một số mẹo chọn mua bơ cu ba mà bạn có thể tham khảo qua để có thể chọn được những quả bơ ngon nhất nhé!

Kiểm tra phần cuống bơ

Cuống bơ chính là một trong những bộ phần quyết định rằng bơ có đúng loại, đảm bảo chín đúng mùa hay không. Theo kinh nghiệm chọn mua bơ thì những quả bơ có cuống to và nối với phần thịt nhiều thì đó là bơ non. Đối với những quả bơ đã già hoặc được thu hoạch đúng ngày thường sẽ có phần cuống hơi bị héo đi và có phần bị teo nhỏ lại, đôi khi có chút khô. Khi chọn mua, nên chú ý phần cuống xem để giúp lựa chọn được những quả bơ chín vừa đủ và tránh mua phải những quả bơ bị thối đầu. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhìn vào phần sâu bên trong của cuống bơ để kiểm tra xem phần thịt bơ có chín màu xanh vàng không.

Nhìn vào vỏ quả bơ

Phần vỏ chính là phần dễ quan sát và xác định được độ ngon cũng như độ chín của bơ. Khi lựa bơ cuba, bạn nên chọn những quả có phần vỏ màu xanh, sần sùi và có chút điểm chấm vàng bên ngoài của ủa. Những quả như thế thường thì sẽ có phần thịt dẻo và thơm hơn, béo ngậy hơn. Không nên chọn những quả có vỏ màu tím nhé!

XEM THÊM:Bơ 5 lóng là gì?Cách lựa bơ 5 lóng đúng chuẩn

Hình dáng quả bơ

Ngoài ra, nên chú ý đến phần hình dáng của quả bơ. Những quả bơ cu ba có kích thước hơi dài thì thông thường sẽ có nhiều thịt và nó cũng sẽ dày mình hơn. Những quả bơ càng dài thì phần thịt của nó sẽ ngon hơn. Khi chọn bơ cu ba, lời khuyên cho bạn là quả nào càng dài, thân càng mảnh thì càng ngon nha.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giống bơ cu ba về nguồn gốc xuất xứ, về giá trị dinh dưỡng cũng như cách lựa chọn tốt nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được những quả bơ tươi ngon đảm bảo nhất nhé!