Bơ 5 lóng là gì?Cách lựa bơ 5 lóng đúng chuẩn

08/06/2020
5792
Mục lục

Bơ 5 lóng là gì?Cách lựa bơ 5 lóng đúng chuẩn

Bạn có biết loại bơ 5 lóng là loại bơ gì và có mức giá như thế nào? Loại bơ 5 lóng này hiện nay có các cách bảo quản đúng chuẩn như thế nào? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ được giá trị cũng như sự khác biệt của giống bơ này.

1. Bơ 5 lóng là gì?

Bơ 5 lóng là giống bơ có nguồn gốc từ Đồng Nai. bơ 5 lóng thuộc dòng bơ sáp. Bề ngoài của nó có hình bầu dục và có phần vỏ màu xanh. Loại bơ này khi chín thường có vị ngọt và rất dẻo. Không những thế nó còn có hương thơm nhẹ và rất dễ chịu. Loại bơ này khi chín sẽ có màu vàng nhẹ hơi béo ngậy chút.

Tuy nhiên giống bơ này có hạt khá to, phần hạt của nó chiếm khoảng 45 đến 50% phần ruột trái bơ rồi. Hiện nay, người dùng ưa chuộng sử dụng loại bơ này hơn là các dòng bơ sáp khác bởi vì độ chín của nó đều hơn và nó rất ít khi bị sốc nhiệt khi vận chuyển xa.

XEM THÊM:Cách phân biệt 3 loại bơ 034, bơ 5 lóng và bơ không tên

2. Một số sự khác biệt giữa bơ 5 lóng với bơ booth

Một số những đặc điểm khác biệt giữa bơ 5 lóng với bơ booth có thể tìm hiểu qua đó là:

Bơ booth là giống bơ có vỏ màu xanh và rất dày. Đây là một trong những đặc điểm giúp cho bơ booth có thể bảo quản được lâu hơn và thu hoạch nó dễ dàng hơn.

Về tỷ lệ đậu của bơ Booth rất cao. Tỷ lệ đậu trung bình của nó có thể lên đến 75% thịt, phần thịt chín bên trong vàng dẻo và không hề có xơ. Chất lượng thịt và tỷ lệ đậu của loại bơ này đảm bảo đầy đủ các yếu tố xuất khẩu hơn so với loại lóng.

Ngoài ra, loại bơ Booth này cho năng suất rất cao. Kể cả là trái vụ thì năng suất cũng rất đảm bảo.

Bơ booth có vị mùa thu hoạch là từ tháng 9 đến tháng 11. Thường thì khoảng thời gian chín được sẽ khoảng sau 4 đến 6 ngày thu hoạch.

XEM THÊM:Bơ booth là gì? Tại sao sinh tố bơ booth lại ngon đến vậy

3. Cách chọn bơ 5 lóng ngon đúng chuẩn

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp bơ 5 lóng, cũng có rất nhiều loại bơ với chất lượng khác nhau. Vậy, làm thế nào để lựa chọn được loại bơ 5 lóng đúng chuẩn ngon nhất? Tham khảo một số cách chọn bơ 5 lóng dưới đây nhé!

Quan sát kỹ cuống bơ

Muốn lựa chọn được bơ tốt thì trước tiên cần phải quan sát cuống bơ. Cuống bơ có màu xanh thì chứng tỏ là quả bơ đó chưa chín. Tuy nhiên nếu như nếu lõi cuống đã có chút màu dịch chuyển nâu thì chứng tỏ quả bơ đó đã sắp chín tới và khi chín sẽ ngon hơn, không bị sượng.

Quan sát phần vỏ bơ

Để lựa chọn được những quả bơ ngon nhất, hấp dẫn nhất, có thể quan sát phần vỏ bơ về màu sắc. Nên lựa chọn những quả bơ có vỏ hơi sần sùi và chuyển màu nâu tím bởi đó là dấu hiệu của việc bơ sắp chín. Nên tránh lựa chọn những quả có dấu hiệu nhũn hoặc vỏ quá mềm.

XEM THÊM:Bơ 034 là gì?Cách lựa bơ 034 đúng chuẩn nhất

Cầm bơ trên tay để cảm nhận

Bạn có thể lựa bơ theo hình thức nữa là cầm bơ trên tay và cảm nhận. Bạn nên lựa chọn những quả bơ có cảm giác chắc nặng. Bởi ruột của nó sẽ dày hơn và đảm bảo ngon hơn, năng suất hơn.

Không những thế, cũng có thể lựa bơ bằng cách lắc nhẹ bơ trên tay và cảm nhận tiếng kêu của hạt bên trong. Tuy nhiên cách này là để kiểm tra xem bơ chín hay chưa chứ không kiểm tra được độ ngon và dẻo của bơ đâu nhé!

Đó là một vài tip tiêu biểu để cảm nhận kiểm tra và chọn bơ ngon hay không mà bạn nên tham khảo để biết cách lựa chọn.

XEM THÊM:Bơ không tên là gì?Cách lựa bơ không tên ngon

4. Bảo quản bơ 5 lóng như thế nào?

Dưới đây là một số mẹo bảo quản bơ 5 lóng mà bạn có thể tham khảo qua. Đảm bảo sẽ giúp bảo quản bơ được lâu hơn, tránh hư hỏng, thối trước khi ăn nhé!

Bảo quản bằng chanh

Với cách này bạn có thể lấy nước cốt chanh để quét nhẹ lên mặt quả bơ. Sau đó thì dùng hút chân không bảo quản số bơ đó và cho vào tủ lạnh bảo quản. Đảm bảo bơ không bị thâm và cũng tránh bị thối lũn rất hiệu quả. Tuy nhiên đối với cách này nếu như bơ đã cắt ra thì chỉ bảo quản được trong khoảng thời gian tầm vài tiếng thôi nhé!

Dùng dầu oliu bảo quản bơ

Một cách bảo quản bơ hiệu quả nữa đó là dùng dầu oliu. Bôi dầu oliu giúp cho bơ không bị thâm và không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thời tiết. Bạn có thể đem theo trong những chuyến du lịch đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Sử dụng hành tây bảo quản bơ

Hành tây cũng là một trong những nguyên liệu dùng để bảo quản bơ rất hiệu quả. Bạn co thể cho bơ đã cắt cùng với hành tây vào phần bơ đó sẽ giữ được tươi và ngon lâu hơn.

Đó là những cách cơ bản nhất giúp giữ được độ tươi và chống thối của bơ. Hy vọng sẽ giúp bạn áp dụng một cách hiệu quả.

5. Tại sao bơ 5 lóng hay bị thối đầu, chín không đều, chín héo

Bạn có biết nguyên nhân tại sao bơ 5 lóng lại hay bị thối đầu hoặc chín không đều, chín héo hay không? Nguyên nhân chủ yếu có thể do một số yếu tố sau đây:

  • Do nhiệt độ, thời tiết: Nhiệt độ và thời tiết thay đổi chính là nguyên nhân chính và lớn nhất làm ảnh hưởng đến độ chín cũng như những độ thối và chín không đều của quả bơ.
  • Rụng cuốn bơ thấm nước: Cuống bơ bị rụng trước và bị thấm nước cũng là một trong những lý do nữa khiến cho quả bơ bị héo úa và thối đầu nhanh chóng.
  • Cắt bơ khi còn non, thu hoạch chưa đủ ngày cũng chính là lý do khiến cho quả bơ chín héo.
  • Nấm bệnh: Đây cũng là lý do khiến cho trái bơ dễ dàng bị thối đầu và héo úa nhanh. Không những thế còn làm hạn chế độ dẻo của ruột bơ và làm cho quả bơ kém phát triển.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giống bơ 5 lóng là gì và các cách lựa bơ cũng như bảo quản giống bơ này một cách hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích dành cho bạn trong việc lựa chọn và dùng bơ 5 lóng.