Tiệc trà là gì? Cách setup tiệc trà đơn giản cho người mới bắt đầu

13/01/2023
5012
Mục lục

hình ảnh bánh tiệc trà

1. Tiệc trà là gì?

Tiệc trà được hiểu đơn giản đó là bữa tiệc nhẹ với các loại bánh ngọt, trái cây, và trà nhằm giúp thực khách có những phút giây thoải mái khi tham gia vào các sự kiện, hội nghị.

Thông thường tiệc trà diễn ra vào giữa buổi tiệc nhưng cũng có những sự kiện thì tiệc này được tổ chức đầu hoặc cuối tiệc. Tiệc trà có thời gian tổ chức khoảng 20 đến 30 phút và thường được tổ chức ở hình thức tiệc buffet đứng để tạo không gian thoải mái, linh động cho người tham gia.

Thực đơn tiệc trà nhẹ sẽ có sự góp mặt của các loại bánh ngọt teabreak đa dạng kết hợp với các hương vị tự nhiên của các loại trà ấm nóng. Tuy nhiên, để phù hợp với văn hóa ẩm thực vùng miền khác nhau, thực đơn tiệc trà ngày nay được biến hóa linh hoạt hơn với các món được thêm vào như trái cây, rau câu, bánh mặn, nước ép hoa quả, nước detox, ...

***Xem thêm: Top 6 dịch vụ tiệc trà nổi tiếng Sài Gòn

Mọi người thường đặt tiệc trà sử dụng với mục đích tiếp khách trong sự kiện như khai trương cửa hàng, ra mắt sản phẩm, ra mắt phim, giải lao giữa các cuộc họp nội bộ, hội nghị khách hàng, buổi trò chuyện của các diễn giả,...

Tiệc trà được hiểu đơn giản đó là bữa ăn nhẹ với các loại bánh ngọt, trái cây, và trà

***Xem thêm: Menu tiệc trà

2. Các loại hình tiệc trà phổ biến ở Việt Nam

Hình thức tiệc trà ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi sự tiện ích, nhanh chóng và hương vị đặc trưng riêng mà tiệc trà mang đến cho thực khách tham dự. Trong đó có thể kể đến một số hình thức tiệc trà phổ biến sau.

  • Tiệc trà nội bộ:

Tiệc trà nội bộ thường được diễn ra ở các cuộc họp nội bộ, buổi training nhân sự, khóa học cho nhân viên, buổi phỏng vấn tuyển nhân sự,... Đặc điểm của hình thức tiệc trà này chính là mọi người bị hạn chế về thời gian, chủ yếu thời gian dùng cho hội họp, trao đổi, training là chính và tranh thủ dùng tiệc trà trong lúc nghỉ giải lao.

Vì đặc điểm như vậy, nên tiệc trà nội bộ cần được bày trí đơn giản, nhanh gọn nhưng vẫn phải lịch sự và gọn gàng. Thời gian ăn uống của mọi người chỉ tầm 20 phút giải lao nên món ăn cần tiện dụng, dễ ăn, dễ dùng và không gây nặng bụng.

Khi lựa chọn menu cho tiệc trà nội bộ, bạn cần ưu tiên những món ăn, nước uống đơn giản, dễ bảo quản, có thể để ở điều kiện bên ngoài lâu mà không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Đồng thời, việc setup, trình bày tiệc trà nội bộ phải gần nhưng không gây ồn ào, ảnh hưởng đến hoạt động nội bộ (họp, học hành, training,...)

Tiệc trà nội bộ

  • Tiệc trà hội nghị, hội thảo

Với hình thức tiệc trà hội nghị, hội thảo, thực khách sẽ là những khách mời trong ngành, hoặc cùng liên quan đến chung một lĩnh vực tham gia, có quen biết với nhau, vì vậy đặc điểm của khách mời rất rõ ràng, bạn cần nắm được thói quen và sở thích của họ để tổ chức nên tiệc trà thành công.

Tiệc trà hội nghị, hội thảo với mục đích cho khách mời ăn uống nhẹ trong lúc giao lưu, trao đổi với nhau về một vấn đề chung nào đó, được tổ chức ở đầu hoặc vào giải lao giữa giờ của hội thảo, hội nghị, kéo dài khoảng 30 phút.

Vì tiệc trà đãi khách giúp tăng thêm tính chuyên nghiệp, chỉn chu của đơn vị tổ chức trong mắt khách mời cùng ngành. Nên khi lựa chọn menu và tổ chức tiệc trà cho buổi hội nghị, hội thảo, các bạn cần chú trọng đến tính thẩm mỹ, trang trọng của bàn tiệc, số lượng món ăn không cần quá nhiều nhưng cần có hương vị đặc trưng cùng chất lượng món ăn đạt tiêu chuẩn.

***Xem thêm: Các loại bánh cho tiệc trà

  • Tiệc trà đãi khách sự kiện

Tiệc trà đãi khách trong sự kiện là hình thức tiệc trà có quy mô lớn nhất so với 3 hình thức tiệc trà còn lại. Vì cần tương xứng với sự kiện, nên tiệc trà được bày trì trang trọng, cao cấp với menu phong phú, hấp dẫn khách tham dự.

Tiệc trà đãi khách là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của sự kiện, khách tham dự có thể dùng tiệc trà xuyên suốt thời gian sự kiện diễn ra và thường có nhân viên phục vụ tiệc đi kèm để hỗ trợ, nhất là số lượng thực khách đông đảo.

Đối với tiệc trà đãi khách sự kiện, yêu cầu về thẩm mỹ, độ sang trọng và tính chuyên nghiệp rất cao nên các công ty thường lựa chọn đơn vị chuyên tổ chức tiệc uy tín trên thị trường, để đảm bảo tiệc trà thành công và giảm thiểu rủi ro mức tối đa.

VIDEO Tiệc trà ra mắt MV Nếu Biết Tôi Lấy Chồng

  • Tiệc trà liên hoan:

Ở một số văn phòng, công ty hay tổ chức tiệc trà liên hoan được sử dụng rất nhiều để mọi người ăn mừng, chia sẻ với nhau vào những dịp đặc biệt, những niềm vui chung nho nhỏ. tiệc trà liên hoan có thể mừng sinh nhật đồng nghiệp, liên hoan lên lương, hay chào mừng bạn mới,..

Tiệc trà liên hoan có quy mô tổ chức đơn giản, mọi người thường trong nội bộ, lớp học, hội nhóm,.. tụ lại cùng ăn uống, nói chuyện, hát hò và thưởng thức bánh ngọt trái cây cùng nhau. Vì vậy, tiệc trà dùng trong tiệc liên hoan chú trọng đến món ăn và số lượng đồ ăn, hình thức trình bày thường đơn giản, không quá cầu kì.

Tiệc trà liên hoan

  • Tiệc trà Hoàng gia Anh Quốc:

Cách tổ chức tiệc trà kiểu Anh thuộc cấp Hoàng gia như thế nào? Một bàn tiệc trà Hoàng gia Anh truyền thống sẽ có tháp bánh nhiều tầng đặt ở trung tâm, và bộ ấm tách trà cùng dụng cụ ăn uống cao cấp bố trí xung quanh. Khăn trải bàn chủ yếu là lụa trắng họa tiết hoa góp phần làm nổi bật đồ trang trí và tạo ấn tượng đẹp mắt.

Công đoạn pha chế và mời trà đặc biệt được coi trọng, theo đó, trà phục vụ khách mời thường là trà lá rời hảo hạng, không được rót trực tiếp vào tách mà phải thông qua dụng cụ lọc để giữ lại lá trà và rót tầm khoảng hơn nửa tách là được. Bộ ấm tách được gia công bởi bạc phối kết hợp sứ xương thượng hạng giúp gia tăng khả năng chịu nhiệt, bảo vệ trọn hương vị.

Một loại bánh mì kẹp đặc biệt thường nằm ở khay dưới cùng, với nhân kẹp thường là dưa leo cắt lát mỏng, cá hồi xông khói và kem phô mai, gà nướng hoặc giăm bông kèm sốt mayonnaise trứng. Nằm ở khay giữa là bánh scone – một loại bánh nướng mềm vừa và thường được dùng cùng với mứt dâu hoặc kem đông. Khay trên cùng là những chiếc bánh ngọt hoặc bánh kem nhiều màu.

Thứ tự dùng bánh cũng là mặn trước, ngọt sau; còn riêng với bánh nướng, khách mời được khuyến khích dùng dao để cắt bánh và phết kem đông để có trải nghiệm thưởng thức tuyệt vời nhất.

3. Cách lên setup tiệc trà đơn giản cho người mới bắt đầu

Khi được sếp, cấp trên giao cho nhiệm vụ tổ chức tiệc trà đơn giản, chắc hẳn những người mới tổ chức lần đầu sẽ rất lo lắng, bỡ ngỡ. làm sao để tổ chức được tiệc trà đơn giản nhưng chỉn chu để tạo được ấn tượng tốt với sếp và những người tham dự? đừng quá lo lắng, cách tổ chức tiệc trà đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn.

setup tiệc trà

- Xác định hình thức tiệc trà cần tổ chức

Như đã nói ở trên, có 4 hình thức tiệc trà phổ biến được nhiều công ty, tổ chức lựa chọn, và việc đầu tiên, bạn cần biết tiệc trà cần tổ chức thuộc hình thức nào.

Đối với tiệc trà nội bộ thì chất lượng món ăn cần được chú trọng hơn so với hình thức, làm sao để mọi người thấy ngon miệng, hấp dẫn. Đối với hình thức tiệc trà đãi khách sự kiện, tiệc trà liên hoan,.. thì yếu tố trang trọng, chỉn chu cần được chú trọng, để tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho đơn vị tổ chức trong mắt khách hàng.

Như vậy, chỉ cần xác định được hình thức tiệc trà cần tổ chức, bạn đã định hình được hướng đi cho tiệc trà của mình rồi.

Xác định hình thức tiệc trà góp phần tạo nên thành công cho buổi tiệc

Xác định hình thức tiệc trà góp phần tạo nên thành công cho buổi tiệc

- Nghiên cứu đặc điểm của thực khách tham dự

Dựa vào đặc tính, sở thích nổi bật của nhóm đối tượng khách hàng tham dự, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn menu cho tiệc trà. Ví dụ như thực khách đa số là người nước ngoài, bánh ngọt Tây Âu sẽ rất phù hợp, nếu thực khách đa số là chị em phái đẹp, thì trái cây cắt sẵn sẽ khiến cho tiệc trà thêm hấp dẫn,..

Việc nghiên cứu đặc điểm của khách mời tham dự tiệc trà còn giúp bạn định lượng chuẩn xác hơn số lượng món ăn trong tiệc nữa đấy. Đừng quên chốt số lượng người tham dự tiệc trà để lên thực đơn phù hợp nhất nhé.

Đối với tiệc trà nội bộ chủ yếu là nhân viên công ty, sức ăn sẽ mạnh hơn vì vậy số lượng bánh ngọt cần dư dả hơn. Đối với tiệc trà đãi khách, hoặc tiệc có nhiều khách nữ,.. số lượng đồ ăn có thể ít nhưng phải đa dạng món để thoải mái chọn lựa.

- Xác định ngân sách tổ chức tiệc trà theo đầu người

Để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn thực đơn tiệc trà phù hợp với ngân sách đề ra, bạn nên chia ngân sách cho số lượng thực khách tham dự tiệc trà, từ đó ra được ngân sách cụ thể theo đầu người.

Việc xác định ngân sách cố định theo đầu người sẽ giúp bạn chọn món ăn, nước uống trong tiệc trà dễ dàng, phù hợp hơn, không lo bị thâm hụt ngân sách.

- Tiến hành lên menu tiệc trà

Sau khi xác định đầy đủ các thông tin trên, bạn đã có thể lựa chọn được menu tiệc trà phù hợp cho công ty, tổ chức của mình rồi.

Dựa vào ngân sách theo đầu người để chọn 3-4 loại bánh phù hợp với sở thích của thực khách, chọn thêm 1 loại nước uống bên cạnh trà và cà phê cố định, và cuối cùng chọn thêm một món phụ có thể là trái cây cắt sẵn, rau câu,.. để đa dạng thêm hương vị menu tiệc trà.

thực đơn bánh tiệc trà

  • Thực đơn bánh ngọt:

Su matcha, Tiramisu, bánh bông lan nho, bánh su kem, bánh tart dâu, Red velvet, bánh chuối óc chó, Coconut Matcha Muffin, Opera dark, bánh Mousse,..

Các loại bánh ngọt tiệc trà có giá giao động từ 10.000 - 20.000VNĐ/cái tùy vào số lượng mua

  • Thực đơn bánh mặn:

Sandwich gà, Xúc xích xông khói, Hamburger, bông lan trứng muối, bánh mì gà nấm, Croissant trứng muối, chà bông phô mai, Tart mặn,..

Giá bánh mặn tiệc trà giao động từ 10.000 đến 20.000VNĐ/cái tùy theo loại và số lượng bánh

Lưu ý: bạn cần phải dựa vào vị trí và điều kiện tổ chức tiệc trà để lựa chọn bánh ngọt, mặn phù hợp nhé! các loại bánh kem, bánh cheese, bánh mousse ...rất dễ chảy, khó bảo quản, nên phù hợp với nơi mát mẻ, có máy lạnh. Với tiệc trà ngoài trời nên lựa chọn các loại bánh nướng, bánh mì,...

tiệc trà bánh mặn

  • Menu món ăn thêm:

Trái cây cắt sẵn, rau câu đủ vị, salad,..

Trái cây và rau câu là những món được nhiều người ưa chuộng và hương vị thanh mát, dễ ăn. vì vậy món ăn này thường đưa vào menu tiệc trà để đa dạng và tạo sự cân bằng hương vị cho thực khách.

  • Menu Thức uống cho tiệc trà :

Trà, cà phê, nước suối, nước ép trái cây tươi, nước ép đóng chai, nước detox, trà đào,..

Bên cạnh trà và cà phê, tiệc trà có thể có thêm 1-2 món đồ uống cho thực khách, đặc biệt là phụ nữ lựa chọn như nước suối, nước ép trái cây. giá của nước ép dùng trong tiệc trà tính theo chai hoặc theo lít (sử dụng bình đựng lớn)

Sau khi chọn xong món ăn trong tiệc trà, bạn cần chốt lại số lượng từng món sao cho phù hợp với ngân sách chung, vậy là đã hoàn chỉnh được menu tiệc trà rồi.

Một mẹo nhỏ dành cho bạn, đó chính là nên ưu tiên chọn nhiều loại bánh khác nhau để thực khách có nhiều sự lựa chọn, thay vì chăm chú vào số lượng bánh cần.

Ví dụ như bạn cần tổng thể 90 cái bánh cho 30 thực khách sử dụng. Thay vì chốt 30 bánh su kem, 30 sandwich, 30 mousse chanh dây. Bạn nên chọn 6 loại bánh khác nhau, mỗi loại 15 cái.

- Mẫu thực đơn tiệc trà

Sau khi lên được menu tiệc trà hợp lý với món ăn và nước uống, bạn cần thể hiện mẫu thực đơn chi tiết thành dạng bảng để dễ rà soát, điều chỉnh khi thực hiện nhé! Bên cạnh đó, bạn đừng quên thêm chi tiết vật dụng trong tiệc trà như ly, đĩa, muỗng,.. để cân đối ngân sách, và tránh quên hạng mục quan trọng này nhé!

- Tham khảo mẫu menu tiệc trà cơ bản của Vuông Tròn:

Thực đơn tiệc trà số 1: giá tham khảo 70.000VNĐ/suất

Bánh ngọt

Bánh mặn

Nước uống

Trái cây

- Coconut layer cake

- Italian tiramisu

- Cake chuối óc chó

- Bánh mì nhân gà sốt nấm

- Pate Chaud

- Bánh mì xúc xích

- Cà phê

- Trà

- Nước trái cây hộp 1l

(5 loại theo mùa)

- Ổi, mận

- Xoài, Dưa hấu

- Thanh long

Tham khảo menu tiệc trà cơ bản tại Trái Cây Vuông Tròn

Tham khảo menu tiệc trà cơ bản tại Trái Cây Vuông Tròn

Menu trong những buổi tiệc trà thường là những món ăn nhẹ, bánh ngọt, bánh mặn nhỏ, trà, nước trái cây được bày trí đẹp mắt xung quanh. Tham khảo ngay một số mẫu menu tiệc trà cao cấp của Vuông Tròn sẽ giúp bạn đơn giản hóa phần nào công việc khó khăn này:

Thực đơn tiệc trà số 2: giá 100.000VNĐ/người (giá tham khảo)

Bánh ngọt

Bánh mặn

Nước uống

Trái cây

- Croissant Plain

- Passion Fruit

- Cake chuối óc chó

- Bánh mì gà sốt nấm

- Bánh mì nhân sốt phô mai trứng muối

- Bánh mì xúc xích

- Cà phê

- Trà

- Nước trái cây hộp 1l

(5 loại theo mùa)

- Nho, táo Mỹ

- Dưa lưới,dưa hấu

- Ổi, thơm

Thực đơn tiệc trà số 3: giá 100.000VNĐ - 150.000VNĐ/người (giá tham khảo tính trên số lượng 50 suất, đối với tiệc có quy mô ít hơn 50 suất, biểu giá sẽ thay đổi phù hợp)

Bánh ngọt

Bánh mặn

Nước uống

Trái cây

- Cheese Cake Japanese (30 cái)

- Red Velvet (30 cái)

- Strawberry Tart (30 cái)

- Passion Fruit (30 cái)

- Matcha Redbean cuộn (30 cái)

- Sandwich kẹp gà Mini (30 cái)

- Bánh mì cuộn xúc xích phô mai (30 cái)

- Trà (bình 1,5 lit)

- Café (bình 1,5 lit)

- Bình ép Cam tươi (bình 5 lit)

- Bưởi da xanh

- Nho Mỹ

- Dưa lưới

- Thơm, dâu

- Ổi, xoài

Thực đơn tiệc trà số 4: giá 200.000VNĐ - 280.000VNĐ/người (giá tham khảo tính trên số lượng 30 suất, đối với tiệc có quy mô hơn 30 suất, biểu giá sẽ thay đổi phù hợp)

Bánh ngọt

Bánh mặn

Nước uống

Trái cây

- Red Velvet/Cheese Cake Japan (40 cái)

- Passion Fruit Mousse (20 cup)

- Matcha Redbean Rolls (20 cái)

- Apple Rose tart (20 cái)

- Su Thiên Nga (20 cái)

- Sandwich tôm (20 cái)

- Bánh Mì Chà Bông Phô Mai (20 cái)

- Bánh Mì Xúc Xích (20 cái)

- Tart cá ngừ (20 cái)

- Detox Cam táo bạc hà (bình 5L)

- Cà phê (bình 1,5L)

- Trà (bình 1,5L)

- Ổi, mận, dưa hấu, thanh long, xoài

- Nho, táo Mỹ, Dưa lưới/dưa hấu, thơm

bánh ngọt tiệc trà

***Xem thêm: Tiệc trà khai trương - Cách chuẩn bị và lưu ý bạn cần nhớ khi tổ chức

Như vậy, với những hướng dẫn chi tiết trong nội dung này, Vuông Tròn tin rằng dù là một newbie chưa có bất kì kinh nghiệm gì, bạn sẽ tổ chức được một bữa tiệc trà chỉn chu cho đơn vị của mình thôi, đừng quá lo lắng nhé!

Nếu các bạn vẫn còn băn khoăn trong khâu chọn bánh, chọn đồ uống phù hợp cho tiệc trà, đừng quên liên hệ Vuông Tròn để được tư vấn lên menu nhanh, chuyên nghiệp nhất.