Catering là gì?Tìm hiểu về catering service - Vuông Tròn

04/03/2021
3242
Mục lục

Catering - dịch vụ tiệc tận nơi đang trở nên phổ biến với rất nhiều hình thức khác nhau từ đơn giản cho tới cầu kỳ, phức tạp. Catering là dịch vụ ăn uống được khách hàng ưa chuộng, đặt biệt với những sự kiện đòi hỏi tính riêng tư như tổ chức, công ty, đơn vị kinh doanh,..

Catering - dịch vụ tiệc tận nơi đang trở nên phổ biến với rất nhiều hình thức khác nhau

1. Catering Service là gì?

Catering được hiểu đơn giản là dịch vụ ăn uống, phục vụ riêng theo nhu cầu cho một nhóm khách hàng nhất định. Khái niệm catering xuất hiện phổ biến đầu tiên ở các nhà hàng lớn trong nước, sau đó phát triển mạnh mẽ và trờ thành loại dịch vụ được nhiều người ưa chuộng.

Để phù hợp với nhiều yêu cầu cũng như nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, khái niệm về catering cũng dần được mở rộng trở thành hình thức phục vụ tiệc tận nơi.

Catering được hiểu đơn giản là dịch vụ ăn uống, phục vụ riêng theo nhu cầu cho một nhóm khách hàng nhất định

Như vậy, catering có thể hiểu là dịch vụ ăn uống được tổ chức theo yêu cầu, tại địa điểm bất kì có thể là tại nhà, tại văn phòng công ty, hoặc nhà hàng, sảnh khách sạn,....

Đơn vị cung cấp Catering sẽ làm những công tác liên quan đến ăn uống, tổ chức tiệc tận nơi cho khách hàng của mình.

Tham khảo đặt tiệc sự kiện

2. Các mô hình Catering phổ biến hiện nay

Dựa theo nơi tổ chức, có hai mô hình catering phổ biến nhất là on premise catering và off premise catering/ outside catering

On premise Catering:

Inside catering là loại tiệc được tổ chức trong khuôn viên của nhà hàng hay khách sạn theo yêu cầu của khách hàng. Không gian tổ chức tiệc thường tách biệt với những khu vực phục vụ khách lẻ thường ngày của nhà hàng, nhằm đảo bảo tính riêng tư cho bữa tiệc cũng như những vị khách khác tại đó.

Dựa theo nơi tổ chức, có hai mô hình catering phổ biến

Ví dụ tiệc sân vườn tại khách sạn, tiệc ở bãi biển riêng của resort, tiệc trên tầng rooftop của một nhà hàng,... là những inside catering phổ biến nhất.

Với mô hình này tiệc sẽ diễn ra ngay tại khu vực có bếp thương mại, các món ăn được ra lò và phục vụ trực tiếp cho thực khách sử dụng.

Outside Catering:

Outside catering là loại tiệc mà đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tới tận nơi tổ chức tiệc của khách hàng. Họ sẽ đảm nhiệm gần như mọi đầu việc của một bữa tiệc catering: Từ phục vụ thức ăn, bố trí không gian cho tới setup trang thiết bị âm thanh, ánh sáng cho bữa tiệc. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên phục vụ sẽ phụ trách đảm bảo bữa tiệc diễn ra suôn sẻ.

Outside Catering: Phục vụ catering tại nơi mà khách hàng yêu cầu

Outside catering rất đa dạng, có thể kể đến như các bữa tiệc ngọt tại văn phòng, tiệc trà (teabreak) trong hội nghị, hội thảo,... là những outside catering đơn giản. Ngoài ra outside catering còn có thể là những bữa tiệc finger food, tiệc rượu, liên hoan, tiệc nướng BBQ, tiệc cưới,...

Với mô hình này các món ăn sẽ được chế biến sẵn tại bếp và vận chuyển đến nơi setup tiệc theo yêu cầu của thực khách (tại văn phòng, công ty, cửa hàng,...)

Outside catering rất đa dạng như các bữa tiệc ngọt tại văn phòng, tiệc trà (teabreak) trong hội nghị, hội thảo,...

3. Tiêu chí đánh giá catering thành công

Với sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ catering trên thi trường, không khó để khách hàng, doanh nghiệp có thể đặt tiệc cho sự kiện. Thế nhưng để đánh giá mức độ thành công của catering cần phải dựa vào tiêu chí gì, cụ thể ra sao? Hãy cùng tìm hiểu với Vuông Tròn nhé!

  • Tiêu chí thời gian

Tiêu chí thời gian đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong catering, vì các sự kiện hoạt động luôn đòi hỏi sự chính xác cao về thời gian tổ chức.

Một bàn tiệc tận nơi có thơm ngon và đẹp mắt đến đâu nhưng hoàn thiện trễ giờ, sẽ là một điểm trừ rất lớn trong mắt của khách mời cũng như ban tổ chức. Chính vì vậy, khi tổ chức tiệc, bạn cần lựa chọn đơn vị cung ứng uy tín, đúng giờ.

Tiêu chí thời gian đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong catering

  • Thực đơn catering

Trước hết, như mọi bữa tiệc, thực đơn phải có đủ các món khai vị, món chính, món phụ cho tới món tráng miệng và đồ uống. Các món ăn được chuẩn bị chỉn chu, đẹp mắt, ngon miệng. Tùy theo concept bữa tiệc, chủ đề món ăn cũng như yêu cầu của khách hàng mà danh sách các món ăn, thứ tự lên đồ,... sẽ được sắp xếp sao cho hợp lý nhất.

Thực đơn catering hợp lý cần phải hợp khẩu vị của thực khách, phù hợp với đặc thù cùa sự kiện ( dễ ăn,dễ bảo quản,..) và đặc biệt cần có sự phối hợp hài hòa giữa món ăn nước uống.

Thực đơn catering hợp lý cần phải hợp khẩu vị của thực khách, phù hợp với đặc thù cùa sự kiện

  • Cách trình bày, tổ chức

Kỹ năng tổ chức là tiêu chí bắt buộc đối với đơn vị cung cấp dịch vụ Catering, vì đặc tính tổ chức tiệc linh hoạt ở nhiều không gian, địa điểm khác nhau, theo yêu cầu riêng của khách hàng.

Một đơn vị Catering có kĩ năng tổ chức cao, chuyên nghiệp sẽ mang đến cho khách hàng một không gian tiệc đẹp mắt, lung linh, tiện lợi dù vị trí tổ chức có nhiều bất lợi (quá hẹp, quá chật chội, vị trí ngoài trời nhiều ảnh hưởng ngoại cảnh,...)

Kỹ năng tổ chức là tiêu chí bắt buộc đối với đơn vị cung cấp dịch vụ Catering

  • Định lượng thức ăn

Định lượng thức ăn khi tổ chức catering là yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công của dịch vụ. Tùy vào số lượng và đặc điểm của khách mời mà đơn vị tổ chức cần lên định lượng menu phù hợp, không dư quá nhiều, không thiếu hụt đồ ăn.

Ví dụ như đối với những catering cho sự kiện chủ yếu khách hàng là nữ giới, thì định lượng thức ăn sẽ ít hơn so với khách mời nam, bên cạnh đó những món ăn nhẹ như trái cây, rau câu, pana cotta sẽ được ưa chuộng hơn so với những món ăn no.

Định lượng thức ăn khi tổ chức catering là yếu tố quan trọng đánh giá sự thành công của dịch vụ

Các đơn vị chuyên cung cấp tiệc catering sẽ tư vấn và đưa ra cho khác hàng định lượng thức ăn hợp lý, nên bạn đừng quá lo lắng nhé!

Tham khảo teabreak cho hội thảo

4. Thị trường catering có phổ biến không?

Vì catering là dịch vụ ăn uống nên chắc hẳn thị trường của loại hinh dịch vụ này rất rộng lớn, da dạng và phổ biến. Trong đó, có hai thị trường lớn đó là catering cho doanh nghiệp và catering cho sự kiện.

- Catering cho doanh nghiệp (Corporate Catering): họp nội bộ, ra mắt sản phẩm, khai trương công ty, khánh thành, kỷ niệm thành lập, ...

- Catering sự kiện (Social Event Catering): cưới hỏi, thôi nôi, đầy tháng, dạ tiệc,...