Ổi Bo,loại trái cây nổi tiếng Thái Bình

18/04/2020
3404
Mục lục

Cùng với Bánh cáy, ổi Bo đã trở thành đặc sản của vùng quê lúa Thái Bình. Nhắc đến đây, có lẽ ai cũng “tan chảy” trước hương vị thơm ngon, tinh khiết của trái ổi bo. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

1. Đặc sản Thái Bình cây ổi Bo

Tương truyền, ổi Bo đã có từ lâu đời. Khi một người đàn ông làng Bo đi dạo đã phát hiện quả lạ nổi trên sông, liền vớt về rồi vứt ở sau vườn. Chẳng hiểu thế nào mọc lên cây và cho quả ăn ngon lạ thường, từ đó đem nhân giống trồng rộng rãi.

Và rồi, người làng Bo vẫn luôn tự hào khẳng định rằng: Ổi thì ở đâu cũng có, nhưng ổi Bo Thái Bình thì chỉ có một, chúng không hòa trộn với bất kỳ loại ổi nào. Những ai đã có dịp ăn ổi Bo chính hiệu đều phải thốt lên vì hương vị của nó.

Và ngay cả việc truyền tai nhau về cách hái ổi cũng khác biệt. Khi hái thì phải hái bằng nèo, không được trèo lên cây hái hay víu cảnh ổi nếu không muốn ổi bị chua. Ổi phải ăn cả vỏ, căn quả quả chứ không dùng dao cắt mới lưu được hương vị thơm ngon đến tận cùng.

Hầu hết các gia đình ở Làng Bo, dọc 2 bên bờ sông Trà Lý, nhà nào cũng có vài cây ổi sum suê. Ban đầu, chỉ là loại trái cây ăn chơi, dần dần được nhiều người ưa chuộng và phân phối rộng rãi trên thị trường.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

2. Mùa ổi bo Thái Bình tháng mấy?

Thời điểm gieo trồng ổi là vào tháng 8, lúc này tiết trời mát mẻ, có mưa. Cây được chọn giống là cây mới bói quả, quả ở cành ngồng cho thật chín, để trong khoảng một tuần cho nhũn ra thành nước. Sau đó, đãi lấy hạt gieo ổi. Phải mất 3 năm để cây đơm hoa kết trái.

Mỗi năm, ổi Bo chỉ cho thu hoạch một vụ vào tháng 7 dương lịch. Thời điểm này, người dân nô nức, thương lái khắp nơi cũng đổ về thu mua, khiến cho cả một vùng trở nên sôi động. Những trái ổi Bo theo thương lái đi khắp thị trường được người dân yêu mến.

Trên sạp hoa quả của bà bán hàng không thiếu những trái ổi Bo, gợi nhớ cả một vùng trời ký ức với những người dân Thái Bình.

3. So sánh quả ổi Bo với một số loại ổi khác

Ổi Bo có nhiều hình dáng khác nhau, khi thì như trái cam dẹt, khi lại như quả lê thuôn 1 đầy, có khi giống quả ổi găng có múi và khe. Vỏ có màu xanh thẫm, trơn mịn và sáng bóng. Ruột ổi có màu đỏ hồng hấp dẫn.

Thế nhưng, điểm hấp dẫn và khác biệt nhất đó chính là hương vị rất riêng của nó. Cùi ổi dày, ít hạt. Khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị đầu tiên đó là chua dịu, sau đó là chát rồi đến ngọt nơi đầu lưỡi. Vị ngon ngọt này lưu lại lâu trong khoang miệng và cổ họng.

Phải nói rằng, hương vị thơm ngon mà chúng có được là nhờ “quen” với mùi đất phù sa màu mỡ của làng Bo Thái Bình. Cũng bởi vì thế mà giống ổi này chỉ cho vị chính hiệu khi được trồng ở đất mẹ, mang đi trồng ở những vùng khác thì chất lượng, hương vị lại thay đổi hoàn toàn.

**Xem thêm: Cam Bù,đặc sản nổi tiếng vùng Hương Sơn,Hà Tĩnh

4. Lợi ích và những lưu ý khi ăn ổi

- Tăng cường hệ miễn dịch

Thực tế thì ổi chứa nhiều vitamin C hơn cam. Nhờ đó, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, chống những tác nhân gây bệnh từ môi trường. Trong trường hợp bạn bị ho, sốt, cảm lạnh, hãy ăn 1 quả ổi như một liều thuốc hiệu quả bạn nhé.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C dồi dào cũng bảo vệ tế bào, chống oxy hóa, tránh được những bệnh về ung thư, tim mạch. Bạn cũng đừng quá lo lắng thừa chất này trong cơ thể khi ăn nhiều ổi, bởi chúng có thể tan trong nước và đào thải qua đường nước tiểu.

- Cải thiện hệ tim mạch

Chất xơ trong ổi giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch và tiêu hóa một cách tối ưu nhất. Chất này còn làm giảm được lượng cholesterol, tránh được tổn thương gây hại cơ thể, bệnh xơ vữa động mạch hay những rối loạn khác.

- Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bạn có thể ăn ổi mỗi ngày để tránh táo bón và giảm triệu chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Số lượng các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột cũng tăng lên để giúp cơ thể tiêu hóa tốt, ăn ngon và hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác.

- Giúp giảm cân hiệu quả

Đáp ứng đến 12% lượng chất xơ và 37 calo cần thiết cho mỗi ngày. Ổi được khuyến nghị sử dụng để giảm cân. Ổi còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất nên khi sử dụng vẫn có thể đáp ứng được đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Bảo vệ mắt

Vitamin A có trong ổi giúp tăng cường thị lực và hỗ trợ điều trị một số bệnh như quáng gà, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng. Do đó, muốn bảo vệ mắt và khi làm việc trước máy tính lâu thì hãy ăn một quả ổi bạn nhé.

- Giảm những căng thẳng trong cuộc sống

Ổi chứa nhiều magie, đủ để hỗ trợ thư giãn cho các dây thần kinh và hệ cơ bắp hoạt động trong cơ thể. Từ đó, cơ thể bạn được giãn ra và thoải mái nhất.

Bên cạnh đó, vitamin A, C, các chất chống oxy hóa trong ổi còn bảo vệ làm da của bạn khỏi bị lão hóa, chống nếp nhăn và tàn nhang.

- Trị ho hiệu quả

Nếu như bạn bị ho, hãy uống nước ép ổi, hoặc dùng lá ổi để chống lại cơn ho khó chịu ấy. các hoạt chất trong ổi sẽ giúp loại bỏ được vi khuẩn, chất nhầy trong đường hô hấp, để giúp bạn có được thanh quản tốt nhất.

- Lưu ý khi ăn ổi

Ăn nhiều ổi có thể khiến bạn bị chướng bụng. Bởi loại trái cây này giàu đường fructose khiến bạn khó hấp thụ hết. Do đó, hãy ăn với lượng vừa phải, ít hơn 2 quả/ngày bạn nhé.

Cũng do kém hấp thụ fructose mà chúng ta sẽ bị một số vấn đề về tiêu hóa, dẫn đến bệnh đau dạ dày, viêm ruột thừa.

Khi ăn quá nhiều ổi, lượng đường trong máu giảm xuống đột ngột. Khiến cho bạn bị cồn ruột, choáng váng. Thực tế, bạn sẽ cảm thấy đói sau khi ăn ổi.

Dù được đánh giá là giàu chất xơ, nhưng do chứa ít đường nên không thể giúp bạn hết đói bụng. Điều này sẽ tạo ra cảm giác thèm ngọt sau khi ăn ổi.

Một điều nữa mà bạn nên lưu ý đó là ổi dễ bị nhiễm khuẩn, khi chúng thâm nhập vào bên trong khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. Do đó, khi ăn ổi thì bạn hãy rửa thật sạch, gọt bỏ vỏ nhé.

Bạn có thể ổi trực tiếp, hoặc dùng nước ép ổi nguyên chất, hoặc pha nước ép ổi cùng một số loại trái cây khác để được cung nhấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

**Xem thêm: Dứa Đồng Dao - Trái cây đặc sản ở Ninh Bình

5. Cách lựa và bảo quản ổi Bo ngon bạn cần biết

Ổi Bo có màu xanh thẫm, ánh vàng thì là ổi chín tới và ăn ngon. Nếu ổi có da màu quá xanh thì là ổi chưa ăn được, có vị chát, cứng.

Bạn nên chọn quả ổi có phần da vân, sần sùi một chút thì sẽ ngọt hơn. Nếu như quả ổi mang đến cảm giác rắn rỏi thì quả ngọt, xốp, mềm và ăn không ngon. Bên cạnh đó, chú ý đến sự tươi ngon của nó, nếu ổi bị dập nát, héo thì không nên chọn.

Rốn ổi là phần thấp nhất, nếu lỗ giãn to thì ổi chín, rốn ổi nhỏ, khít, lõm sâu thì là ổi xanh, khi ăn dễ bị chua chát. Cách này rất được nhiều người quan sát để chọn ổi Bo ngon.

Trên quả ổi còn cuống tươi, khi mới hái lá còn xanh thì ổi nhiều nước, mới được thu hoạch. Hơn nữa, khi cuống nở thì sẽ ngon hơn rất nhiều. Ngược lại, cuống còn xanh, cứng thì chưa được chín hẳn.

Hãy cầm quả ổi trên tay để biết được ổi Bo ngon hay dở. Nếu quả cho cảm giác nặng tay thì sẽ rất ngon, mọng. Nếu quả nhẹ, thì là quả ổi đã bị xốp hay chín quá dẫn đến mất nước. Đừng quên dùng tay ấn nhẹ để cảm nhận sự tươi ngon của nó nữa nhé.

Ổi Bo là loại trái cây nhanh chín, do đó hãy chọn mua vừa đủ ăn trong 2-3 ngày. Sau thời gian này thì ổi không còn ngon nữa.

Hoặc nếu bạn không có thời gian, muốn mua dự trữ ăn dần thì chọn quả xanh chút nhé. Ăn quả xanh trước, ăn quả chín sau. Khi không ăn hết có thể bọc nilon và để trong tủ lạnh, bạn sẽ giữ được ổi thêm 1 ngày nữa.

6. Ăn ổi có nóng không và cách giải đáp chuẩn nhất

Ổi chứa hàm lượng đường rất thấp. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ổi nóng hay mát thông qua việc ăn hằng ngày. Thực tế thì ổi khá mát, ngọt nhẹ. Một số trái ổi còn có tính chua, chát.

Do đó, câu trả lời là ăn ổi không nóng, bạn sẽ không phải lo sợ ăn quá nhiều ổi gây nổi mụn hay nóng trong người. Tuyệt vời hơn khi bạn có thể ăn ổi mỗi ngày để mang đến những lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

**Xem thêm: Xoài Tượng Bình Định - Loại trái cây miền Trung nổi tiếng

7. Bà bầu có thể ăn ổi không?

Ổi là loại trái cây ăn chơi được mẹ bầu yêu thích. Chúng cũng giúp mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe mẹ bầu như: Ổn định lượng đường huyết, chống lại bệnh tiểu đường và giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể.

Tuy nhiên, mẹ cũng nên hạn chế và không ăn quá nhiều trong khi mang thai. Bởi ổi chứa hàm lượng chất xơ lớn, hệ tiêu hóa mẹ bầu cần nhiều thời gian mới có thể tiêu hóa được.

Hơn thế nữa, khi em bé càng lớn, tử cung dãn ra. Các cơ quan như hệ đường ruột, dạ dày mẹ sẽ chèn ép, cơ thể có những thay đổi càng khiến cho việc tiêu hóa khó khăn hơn. Nếu ăn nhiều ổi, mẹ dễ bị đau bụng, đầy hơi, táo bón.

Thế nhưng, nếu mẹ “thèm” thì ăn ổi làm sao khoa học nhất đây:

+ Nhớ ăn ổi theo mùa để tránh những chất bảo quản gây hại nhé

+ Khi ăn thì chọn quả ổi chín, bỏ hạt, nhai kỹ nước khi nuốt

+ Ăn ½ quả ổi/ngày, khi ăn không cần chấm thêm muối ớt

+ Để có hiệu quả tốt nhất thì mẹ nên sử dụng nước ép ổi, kết hợp cùng một số quả khác để tăng cảm giác ngon miệng, lại không ảnh hưởng đến thai nhi.

8.Giá ổi bo hiện nay trên thị trường

Ổi bo Thanh Hà thịt chắc, ngọt, có vị thơm đặc trưng, quả to đều với trọng lượng trung bình 2-3 quả/kg với giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg.

Những trái ổi Bo xanh thẫm, vừa bằng bàn tay, gói gọn cả hương vị quê hương, đất trời của vùng châu thổ sông Hồng quả thực luôn làm người ta lưu luyến. Gọi ngay cho traicayvuongtron.vn để không phải “thèm thuồng” bất cứ loại trái cây đặc sản nào bạn nhé.