Cam Bù,đặc sản nổi tiếng vùng Hương Sơn,Hà Tĩnh

18/04/2020
3692
Mục lục

Cam bù có giá “trên trời”, nhưng chẳng hiểu sao vẫn cháy hàng. Và người ta thì không ngừng tấm tắc khen về hương vị của loại trái cây này. Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

Cùng với kẹo cu đơ, gỏi cá đục, bưởi Phúc Trạch, bánh bèo...Cam bù đã sánh vai để trở thành đặc sản Hà Tĩnh được nhiều người yêu mến. Trong những năm gần đây, chúng được bán phổ biến trên thị trường, tại các chợ, siêu thị nên người dân có cơ hội để thưởng thức cam bù và truyền tai nhau về trái cây gây được tiếng vang này.

1. Nguồn gốc, xuất xứ giống Cam Bù

Cam bù là đặc sản của huyện Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh). Cam bù lọt top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam được công bố rộng rãi.

Cây cam bù xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1972, do hợp tác xã Thạch Sơn trồng tại vùng núi Kim Nhan. Cam bù tiếp tục được trồng và nhân giống rộng rãi trở thành giống cây cho năng suất cao, giá trị kinh tế lớn với nhiều hộ gia đình.

Kể từ khi ra hoa đến thu hoạch là 12 tháng, cam chắt lọc tinh túy đất trời để cho ra hương vị đặc biệt nhất.

Rồi vào những tháng cuối năm, đó cũng là mùa thu hoạch cam bù, bạn sẽ thấy khắp nơi tấp nập người mua kẻ bán. Người nông dân vui mừng vì công sức trồng cam bấy lâu cũng được thu hoạch. Thương lái thì thu mua và xuất ra thị trường. Những ô tô chở cam mang đến tận vườn đồi Sơn Mai, Sơn Trường, Chợ Phố, chợ Nầm.

Các khu chợ ở Hà Tĩnh tháng 11, 12 âm lịch cũng đầy rẫy những dãy cam bù đỏ rực. Người dân mua cam về làm quà biếu, dâng lên mâm ngũ quả cúng ông bà tổ tiên dịp tết. Cứ như vậy mà cam bù trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống nhân dân, cũng như mê đắm bao thực khách.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

2. So sánh cam bù với một số giống cây khác

Cam bù gần giống với cam canh. Là giống trái cam to, có vỏ dày màu cam, nhẵn. Múi cam dễ tách và rất mọng nước.

Kích thước cam bù khá lớn, nặng khoảng 200 - 300g/quả. Một số quả còn nặng đến 500g hay 1kg. Đây cũng là phần dễ nhận biết nhất của loại cam này.

Xét về hương vị, bạn sẽ nhận thấy có sự khác biệt, cam có vị ngọt thanh và không chua. Mang mùi thơm thoang thoảng của đất trời, con người Hà Tĩnh. Bởi thế mà dù chiết cành, nhân giống mang đi trồng ở các vùng khác thì khó có thể cho ra được lại quả ngon nghẻ đến như vậy.

Cam bù cũng khá dễ dàng khi phân biệt với cam Trung Quốc. Cam Trung Quốc thường có vỏ màu xanh, láng mịn, không có hạt, quả tròn đều. Tép mọng màu vàng ươm, và dù phơi nắng nhiều thì rất khó héo hay bị hỏng. Trong khi đó, giống cam bù đúng chuẩn cam người Việt. Dù hình kháng không được bắt mắt, vỏ sần sùi, nhiều hạt, có chút chua nhưng cực kỳ thấm đẫm và trọn hương vị.

3. Những lưu ý khi ăn cam để đảm bảo sức khỏe nhất

- Đối với người đang điều trị bệnh

Khi dùng thuốc kháng sinh không uống nước cam

Bởi trong thành phần cam chứa axit có thể phá vỡ cấu trúc hóa học của thuốc. Do đó, giảm chức năng của thuốc và không còn đủ mạnh để kháng khuẩn hay chữa bệnh trong cơ thể.

Ngoài ra,, người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn, giảm nồng độ thuốc trong máu và khiến cho công sức điều trị bệnh đổ bể.

Người bệnh viêm loét dạ dày

Nhiều người cho rằng, nước cam tốt cho sức khỏe nên có thể uống lúc nào cũng được. Tuy nhiên, chúng chỉ tốt cho một số đối tượng. Và với những người đang bị vấn đề về dạ dày như viêm loét, viêm tuyến tụy thì lại chẳng hề tốt chút nào.

Các chất hữu cơ, axit trong cam có thể làm bào mòn dạ dày, nhuận tràng khiến bạn bị tiêu chảy, ảnh hưởng đến cả hệ tiêu hóa.

Người bị cao huyết áp, viêm gan

Tại sao những đối tượng này không nên ăn cam? Lý do là bưởi các chất trong cam sẽ làm thúc đẩy chức năng giải độc của gan. Từ đó, đẩy nhanh chuyển đổi cholesterol hơn mức bình thường.

Người bị bệnh vẩy nến

Nếu như bạn gặp phải bệnh này, thì cũng không nên dùng cam bởi chúng sẽ kích hoạt các phản ứng, khiến cho tình trạng dị ứng thêm trầm trọng.

Không ăn cam với củ cải

Sau khi bạn nạp củ cải vào cơ thể, sẽ sản sinh ra một chất là sulfate, chất này sau khi chuyển hóa lại sản sinh ra chất chống tuyến giáp là thioxianic axit. Nếu như bạn đồng thời ăn cam, flavonoid trong cam phân hủy trong đường ruột, khi kết hợp với chất này dễ khiến bạn bị bướu cổ, bệnh tuyến giáp.

**Xem thêm: Xoài Tượng Bình Định - Loại trái cây miền Trung nổi tiếng

- Cách ăn cam chuẩn nhất

Không ăn vào buổi sáng

Độ chua có trong cam sẽ làm tăng độ pH trong dạ dày. Vậy, thay vì ăn những loại quả có chứa nhiều axit thì bạn nên ăn trái cây giàu chất xơ và đường.

Không ăn sau khi ăn sáng

Kể cả khi bạn đã ăn sáng, thì việc ăn cam ngay sau đó cũng không có lợi. Chúng chứa hàm lượng đường cao sẽ làm cho dạ dày nhanh lên men, gây tức bụng, ợ chua rất khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không ăn cam vào buổi tối

Ăn cam có tác dụng lợi tiểu, nhưng nếu đi tiểu đêm nhiều dễ khiến bạn mất ngủ đúng không nào. Vậy, cam chỉ có thể ăn tốt nhất khi không đói cũng chẳng no, sau bữa ăn khoảng 1-2h đồng hồ.

Không uống sữa cùng nước cam

Protein có trong sữa sẽ phản ứng với axit của cam, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Dễ khiến bạn đau bụng, tiêu chảy và buồn nôn. Nên trước hay sau khi uống sữa 1h thì bạn mới có thể uống nước cam và ngược lại.

Không ăn cam trước khi đánh răng

Axit có trong cam sẽ bám lên bề mặt răng của bạn, ảnh hưởng đến men răng. Hơn thế nữa, bàn chải chà xát mạnh lên axit có thể khiến cho răng càng bị tổn thương. Thay vào đó, bạn có thể dùng nước súc miệng để loại bỏ axit, chống sự ăn mòn men răng hiệu quả.

4. Giải đáp bà bầu và trẻ em ăn cam có tốt không

Theo các chuyên gia, mẹ bầu sẽ có được những lợi ích sau đây khi uống nước cam đúng cách:

- Tăng sức đề kháng

Mẹ bầu thường mệt mỏi, đau nhức khi mang bầu. Việc ăn cam tươi và dùng nước cam sẽ bổ sung đường, vitamin C để giúp cơ thể khỏe mạnh nhất. Đồng thời, giúp mẹ tránh được virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

- Tăng chất lượng sữa mẹ

Khi được cung cấp vitamin C đầy đủ, mẹ sẽ có nhiều sữa hơn cho em bé bú, hơn thế nữa thì giúp tăng chất lượng sữa mẹ để em bé khỏe mạnh, phát triển tốt nhất.

- Giảm nguy cơ em bé mắc bạch cầu khi sinh

Nếu mẹ có một chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên bổ sung cam trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình thì em bé khi sinh ra sẽ tránh được nguy cơ mắc bệnh bạch cầu.

- Cải thiện được chứng táo bón

Vào bữa phụ sáng, mẹ nên uống nước cam để việc tiêu hóa được dễ dàng hơn, tránh bị táo bón và trĩ.

- Giảm nguy cơ ung thư

Uống nước cam đúng liều lượng, đúng cách giúp giảm được khả năng ung thư gan, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư ruột kết. Giúp mẹ có được cơ thể khỏe mạnh nhất, để sinh ra em bé có sự vượt trội về thể chất và trí tuệ.

Với trẻ em thì sao, ăn cam liệu có tốt? Đúng vậy, khi trẻ em bước vào độ tuổi ăn dặm thì hoàn toàn có thể dùng cam. Ban đầu, mẹ pha nước cam loãng cho bé uống, khoảng 50-100ml/ngày. Khi bé được 2 tuổi thì tăng liều lượng 100 - 150ml. Còn khi em bé được 3 tuổi thì mẹ có thể cho bé ăn cam trực tiếp.

Những hãy nhớ, với 2 đối tượng bà bầu và em bé thì nên dùng cam tươi, cam nguyên chất. Không dùng cam đã pha sẵn, cam đóng hộp để tránh bị biến chất.

Đặc biệt, nên chọn những trái cam tươi ngon, giàu dinh dưỡng nhất nhé. Và đừng quên thực hiện theo những lưu ý khi ăn cam mà chúng tôi đã nói ở trên.

**Xem thêm: Ổi Bo,loại trái cây nổi tiếng Thái Bình

5. Cách chọn cam bù ngon, đúng chuẩn

Để chọn được cam bù ngon, không phải là điều khó khăn. Bạn có thể căn cứ vào đặc điểm, hình dáng của trái, cụ thể như sau:

+ Trái cam có trọng lượng từ 300g mới ngon. Quả có dạng hình cầu, không được tròn cho lắm, chúng còn hơi dẹt về phần cuống.

+ Vỏ cam bù dày, màu vàng đều, chúng đỏ ứng khi chín thì là những trái ngon. Khi bạn mua phải cam bù còn xanh thì cũng đừng quá lo lắng, hãy đợi thêm vài ngày thì quả sẽ chín, tỏa hương thơm.

+ Khi cam bù chín thì vỏ chúng sẽ hơi xốp một chút, vì thế mà việc tách vỏ, bóc múi cũng dễ dàng hơn. Bạn không cần phải dùng đến dao.

+ Vị ngọt ngọt lịm, không chua là cam ngon. Múi có nhiều xơ là cam thật, dẫu vậy không ảnh hưởng đến chất lượng thực của nó.

+ Một số quả cam bù ít mọng sẽ khô và khi cầm có giác giác lỏng tay, bạn không nên mua chúng.

Nếu không có nhiều kinh nghiệm chọn cam bù ngon, bạn hãy mua đúng mùa, đúng địa chỉ uy tín nhé. Nên chọn những quả tươi ngon nhất, không bị dập hay hỏng. Bóc sạch vỏ khi ăn để tránh chất bảo quản bên ngoài và những vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cam bù có hương thơm nên bạn có thể tận dụng để ở góc phòng, góc tủ quần áo xua đuổi côn trùng và tạo mùi thơm trong nhà nhé.

**Xem thêm: Cam Xã Đoài,loại trái cây đặc sản ngon nức tiếng đến từ Nghệ An

6. Cam nóng hay mát, liệu ăn nhiều có nổi mụn?

Thực tế thì cam mát và không hề nóng một chút nào. Ăn cam cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là có tác dụng làm đẹp.

Cũng như với câu hỏi, căn cam nhiều liệu có nổi mụn thì chúng tôi xin được giải đáp là không hề. Ngược lại, chúng khiến cho làn da trở nên mềm mại như da em bé. Hàm lượng vitamin C liền sẹo, đánh bay các nốt mụn.

Tất nhiên, bạn cũng phải có cách ăn đúng và hợp lý như chúng tôi đã nêu ở trên.

7.Giá cam bù hiện nay trên thị trường

Cam bù Hương Sơn mọng nước, vị ngọt thanh và thơm, giá bán từ 18.000 đến 60.000 đồng 1 kg.

Bạn muốn được thưởng thức những quả cam bù đúng chuẩn Hà Tĩnh, đạt chất lượng cao. Bạn muốn mua trái cây đặc sản ngon lành trên đất nước Việt Nam? Hãy liên hệ đến cho traicayvuongtron.vn nhé, chúng tôi không làm bạn phải thất vọng. Đừng ngần ngại liên hệ khi bạn có những thắc mắc cần được giải đáp thêm nhé.