Những sự thật về lợi ích sức khỏe đến từ Cam Sành

28/03/2020
2543
Mục lục

Canh sành là loại trái cây sạch có xuất xứ từ Việt Nam. Chúng giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, glucose nên đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người. Nhiều người thích uống nước cam sành, và rồi họ vắt một lúc đầy bình 2-3 lít để dùng dần.

Sự thật về quả cam sành, những lợi ích đối với sức khỏe của chúng sẽ được chúng tôi cung cấp rõ hơn trong bài viết này. Đừng bỏ qua nhé!

1. Cam sành là cam gì?

Cam sành thuộc chi cam chanh, có tên khoa học là Citrus nobilis. Trên thực tế, giống cam này lai giữa C.reticulata với C.sinensis.

Vùng trồng nhiều cam sành nhất là ở Hà Giang - Tuyên Quang - Yên Bái, chúng mang đến năng suất cao nhờ điều kiện địa hình, thời tiết. Quả được thu hoạch vào dịp cận tết nên càng mang lại lợi nhuận lớn cho bà con.

Cam sành nổi tiếng nhất là ở Hàm Yên. Bên cạnh đó, chúng cũng được trồng nhiều ở các tỉnh miền Tây như Vĩnh Long, Tiền Giang, Cần Thơ. Riêng vùng trồng cam Bố Hạ ( Bắc Giang) ngày nay đã bị xóa bỏ do không còn phù hợp về tự nhiên và bệnh lá vàng gây hại.

Giống cây cam sành có thể trồng và thu hoạch quanh năm, cho năng suất lớn. Một số địa phương đã áp dụng biện pháp thâm canh mới, trồng theo kiểu “cam rau”. Nghĩa là chỉ lựa chọn những cây giống khỏe, cho trái sớm năm đầu tiên. Đến vụ thứ 2 thì chặt bỏ và trồng lại cây cam mới.

Bạn có thể mua cam sành ở bất kỳ đâu, cửa hàng bán hoa quả hay siêu thị. Những trái cam sành không kén người mua, cho bạn một thứ thức uống mát lành vào những ngày hè oi ả. Hay giúp người ốm nhanh khỏi bệnh.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Mãng cầu Cần Giờ Công dụng và những lợi ích bạn đã biết chưa?

2. So sánh cam sành với cam canh, cam vinh

- Đặc điểm

Quả cam sành có vỏ màu xanh đậm, sần sùi, vỏ cam dày, nhiều múi, thịt cam màu vàng. Trong khi đó, quả cam canh màu cam, vỏ khá mỏng. Đối với cam vinh có vỏ màu vàng, hơi khó bóc.

Xét về hình thái thì khá dễ dàng để nhận biết 3 loại cam này. Và chúng ta cũng không cần quá lo lắng khi sợ mua không đúng cam sành nhé.

- Kích thước quả

Trung bình mỗi quả cam sành nặng từ 300-400g/quả. Cam vinh nhỏ hơn một chút, khoảng 200g/quả. Còn cam canh chỉ khoảng 100g/quả.

Cam sành mọng nước và sử dụng để vắt nước và chủ yếu nên các mẹ, các bà thường ưu tiên chọn quả to.

- Hương vị

Khá đặc biệt và cũng là điều dễ nhận biết khi cam sành có vị chua. Cam canh và cam vinh thuộc dạng ngọt, dùng để ăn trực tiếp là chủ yếu.

Mùi thơm của 3 loại cam này cũng không giống nhau. Và nếu bạn để ý kỹ thì cam sành thơm thoang thoảng, 2 giống cam còn lại thơm đậm như hương vị của nó,

- Giá bán

Cam sành được thương lái thu mua tại vườn trong khoảng 20.000 - 25.000đ/kg. Khi bán ra thị trường thì khoảng 35.000 - 40.000đ/kg. Và so với giá bán cam canh, cam vinh thì chúng đắt hơn một chút.

3. Bà bầu uống nước cam sành tốt không?

Trong cam sành chứa cực nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Vậy tại sao mẹ lại không lựa chọn để dưỡng thai nhỉ?

- Bổ sung nhiều canxi

Các chuyên gia đã khẳng định,1 cốc nước ép cam sành có hàm lượng canxi vượt trội hơn so với sữa cùng các chế phẩm của nó. Bổ sung nước ép cam mỗi ngày sẽ giúp mẹ ngăn chặn được tình trạng loãng xương, bé sinh ra có sự phát triển về thể chất.

- Tăng cường được sức đề kháng

Nước cam luôn là lựa chọn hàng đầu để bổ sung vitamin C và chất chống oxy hóa cho mẹ bầu. Trong thời kỳ mang thai, mẹ sẽ được khỏe mạnh, không bị ốm vặt như ho, cúm, ngạt mũi.

- Điều hòa huyết áp

Mẹ bầu thường hay gặp phải vấn đề về huyết áp. Axit folic, kali trong nước cam giúp ổn định huyết áp để duy trì năng lượng và tránh cho mẹ gặp phải những vấn đề về sức khỏe khác.

- Tốt cho tiêu hóa

Khi uống nước cam, mẹ sẽ không còn nỗi lo về táo bón, bệnh trĩ. Hơn thế nữa, cam chứa khá nhiều chất xơ để giúp nhuận tràng và mẹ tiêu hóa tốt hơn. Có một điều cần lưu ý là với những mẹ bầu đang đau dạ dày thì khi uống nước cam nên pha thật loãng.

- Ngăn ngừa dị tật ở bé sinh ra

Axit folic có trong cam chứa nhiều lợi ích khi có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh khi bé còn trong bụng mẹ. Thời kỳ mang thai 3 tháng đầu tiên, mẹ nên uống nước cam để bé sinh ra khỏe mạnh, không bị tật ống thần kinh, tủy sống hay dị tật về não.

Mẹ bầu uống nước cam khi mang thai tốt là vậy, thế nhưng cần uống đúng cách và đúng cả thời điểm:

+ Khi đã uống sữa thì mẹ bầu không nên uống nước cam ngay sau đó. Bởi có thể gây ra tình trạng đầy bụng, chướng bụng, tiêu chảy.

+ Mẹ đang bị đau dạ dày, bệnh tiêu hóa, tá tràng thì hạn chế và pha loãng nước cam nếu muốn uống.

+ Nên lựa chọn những trái cam ngon, tránh mua phải loại cam sành kém chất lượng.

+ Với mẹ bầu, uống nước cam không là tốt nhất, không cần phải pha thêm đường.

+ Nên dùng cam tươi mẹ nhé, tránh xa các loại cam đóng hộp sẵn.

+ Thời điểm không nên uống nước cam đó là vào buổi tối, cũng không uống quá nhiều và liên tiếp trong một ngày.

+ Việc uống nước cam vào buổi sáng có thể khiến cho mẹ mang thai bị tức bụng, khó tiêu hóa.

+ Nên kết hợp đa dạng cam sành cùng nhiều loại trái cây khác để mang đến hiệu quả dưỡng thai tốt nhất. Đảm bảo cho bé sinh ra khuôn phát triển khỏe mạnh.

**Xem thêm: Thanh Long chợ gạo - trái cây đặc sản nổi tiếng Tiền Giang

4. Những lưu ý khi dùng cam sành cho bé

Bé đang trong giai đoạn bú sữa mẹ ( dưới 6 tháng tuổi) thì mẹ không nên cho bé ăn bất kỳ thứ gì.

Khi bé từ 6 tháng tuổi, bước vào giai đoạn ăn dặm thì mẹ có thể cho bé uống nước cam sành. Thế nhưng, cũng có một số điều cần lưu ý như sau:

+ Bé dưới 1 tuổi, chỉ nên cho bé uống nước cam pha thuật loãng theo tỷ lệ 1 cam: 10 nước.

+ Pha với nước lọc ấm để bé không bị viêm họng. Đặc biệt, mẹ không nên cho bé uống nước cam pha sẵn, nước cam lạnh.

+ Cho bé uống từng thìa một, tránh bú bình vì như thế dễ khiến bé bị sâu răng, mẹ cũng khó kiểm soát được lượng nước cam mà bé uống.

+ Khi bé đã từ 2 tuổi, mẹ có thể cho bé dùng cam vắt với liều lượng khoảng 100-50ml/ngày. Bố mẹ cũng có thể bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác để cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất đa dạng cho sự phát triển toàn diện của bé.

+ Cần chọn quả cam tươi, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Mọi dụng cụ dùng để vắt cam như thìa, ly, máy ép phải tráng qua nước sôi giúp tiệt trùng.

5. Cam sành và những cách lựa chọn cam ngon

Nếu bạn không “sành” chọn cam, thì hy vọng những gợi ý dưới đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn.

Nên chọn những quả có hình dáng tròn đều, xếp ngay ngắn và không bị xiêu vẹo. Núm quả cam còn tươi, vỏ cam xung quanh cuống dày là quả ngon.Đặc biệt, khi cầm quả cam sành trên tay thì bạn sẽ cảm nhận được quả có chắc tay hay không, nếu có thì là cam đã đến lúc thu hoạch, chín mọng. Quả ít nước thì sẽ nhẹ, xốp và khô.

Quả cam sành ngon sẽ có màu xanh bóng. Quả cam chín, nếu quan sát kỹ thì có một chút vàng ở phần đáy, nếu như màu vàng nhiều hơn màu xanh thì chứng tỏ do chín ép, bạn không nên chọn. Ngoài ra, những quả có màu vàng, rụng cuống thì cung không nên mua do cây đã suy kiệt, ong chích, sâu hại khiến trái rụng sớm. Và thường được gian thương phù phép để bán ra thị trường.

Một số quả cam sành trái to, da sần sùi, màu vàng một bên. Có thể đây là những quả rám nắng, vỏ của chúng cực dày, múi cam có phần sượng, vị chua và ít nước. Bạn cũng cần lưu ý kỹ để không chọn phải.

**Xem thêm: Dừa sáp - nguồn gốc của loại trái cây đặc sản Trà Vinh

6. Ăn nhiều cam sành có gây nóng không?

Các cụ ngày xưa đã có câu: “Cam hàn, quýt nhiệt, bưởi ôn”

Và đúng như vậy, dù chúng là loại quả chứa nhiều đường, axit, vitamin C nhưng lại rất mát. Có khả năng cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.

Do đó, với thắc mắc ăn nhiều cam sành có gây nóng không thì câu trả lời là không. Ngược lại bạn có thể ăn nhiều cam vào ngày hè để giải nhiệt, chữa nóng trong và khiến cơ thể được khoan khoái hơn.

Một số trường hợp sau khi ăn cam mọc mụn có thể là do bạn ăn quá nhiều cam, nạp nhiều đường khiến cho vi khuẩn dưới da gây mụn nhọt. Hay cơ địa bạn không phù hợp, trước đó có những chế độ sinh hoạt không lành mạnh nên có thể gây ra tình trạng mọc mụn.

**Xem thêm: Dứa Bến Lức - quà tặng của thiên nhiên đến từ Long An

7. Uống nước cam giảm cân hay tăng cân?

Theo các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước cam sành để giảm cân. Chúng là loại trái cây giàu dinh dưỡng nên sẽ cung cấp đủ chất cho hoạt động của bạn. Tuy nhiên, như những lưu ý mà chúng tôi đã nói ở bên trên thì bạn hãy dùng với lượng vừa phải thôi nhé.

Nước cam ngọt, mát sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu để hạn chế nạp thực phẩm khác và khiến bạn không còn thèm ngọt. Trước bữa chính 1-2h thì bạn bổ sung cho mình một cốc nước cam sành nhé.

Xét về hiệu quả giảm cân cụ thể đối với nước cam thì thường không mang lại kết quả nhanh chóng mà bạn phải kiên trì. Kết hợp uống nước cam với tập luyện thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm được 1-2kg/tháng. Hơn nữa là da dẻ của bạn cũng đẹp và luôn hồng hào.

Vậy, uống nước cam có thể làm tăng cân không? Câu trả lời là có, dù chúng không trực tiếp thúc đẩy tăng cân cho bạn, nhưng các thành phần dinh dưỡng khi bổ sung cùng dưỡng chất khác để giúp cơ thể bạn được khỏe mạnh và cân đối hơn. Và chỉ cần bạn sử dụng đúng cách, có menu ăn uống rõ ràng thì chúng cũng giúp tăng cân một cách khoa học đó.

8.Giá cam sành hiện nay

Cam sành là loại hoa quả đặc sản vùng miền nổi tiếng và được nhiều người tìm kiếm và tin dùng. Ngoài khu vực miền Bắc, nhất là người dân Hà Nội thì cam sành hữu cơ còn là loại trái cây được mua nhiều.

Giá bán cam sành trên thị trường: khoảng 40.000 – 50.000 ngàn đồng/ 1kg

Trái cây vuông tròn tự hào là đơn vị cung cấp trái cây sạch trên thị trường. Ngoài cam sành thì chúng tôi còn có rất nhiều loại quả khác cho nhu cầu tiêu thị của bạn. Nếu cần, hãy nhấc máy gọi cho chúng tôi để được tư vấn thêm nhé, đảm bảo bạn sẽ luôn hài lòng về dịch vụ và sản phẩm của chúng tôi.

Tham khảo một số dịch vụ của Vuông Tròn: