Dừa sáp - nguồn gốc của loại trái cây đặc sản Trà Vinh

22/03/2020
9838
Mục lục

Nếu có dịp xuôi về miền Tây, đến quê hương Trà Vinh thì bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức dừa sáp ngon có “102” nhé!

1. Vùng trồng dừa sáp ngon?

- Nguồn gốc, xuất xứ

Theo lời người dân kể lại, dừa sáp xuất hiện từ những năm 1960, khi một nhà sư Khmer ở Trà Vinh sang Campuchia tu hành và khi trở về thì mang theo giống dừa này. Chúng được trồng nhiều ở huyện Cầu Kè, sau đó lan rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.

Làng Tân Hòa, huyện Cầu Kè ngày nay được mệnh danh là “làng vua dừa sáp”.. Đến miền Tây Nam Bộ mà không ghé Trà Vinh để thưởng thức dừa sáp thì thật là có lỗi!.

- Tại sao gọi là dừa sáp

Có 3 từ mà người dân dùng để miêu tả về loại dừa này đó là: Ngon, đắt, lạ. Bởi không giống với loại dừa xiêm thông thường, dừa sáp có cùi dày, một lớp sáp là cơm dừa thừa ra, có thể hút lấy nước dừa tạo thành sáp dẻo và xốp. Đó cũng chính là lý giải cho cái tên “dừa sáp”.

Quả dừa khi bổ ra thấy lớp cơm trắng ngần, béo ngậy, chỉ còn một chút nước sót lại dùng để làm thạch. Nhưng không phải ai cũng biết cách ăn dừa để cảm nhận được hết hương vị tuyệt vời của nó.

Nếu bạn dùng dừa sáp để giải khát, thì bạn đã sai! Hay đừng nghĩ bổ đôi quả dừa này ra là có thể dùng thìa múc hết cùi bên trong.

Giá của mỗi trái dừa sáp trong khoảng 200k - 300k. Nhưng thực sự chúng quý hiếm, bởi dù được trồng rộng rãi nhưng một buồng dừa sáp 2-3 trái đã được gọi là sai quả, và không phải lúc nào bạn cũng mua được.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Dứa Bến Lức - quà tặng của thiên nhiên đến từ Long An

2. Công dụng của dừa sáp? Cách ăn đúng

Dừa sáp chứa hầu hết các khoáng chất, vitamin mà cơ thể bạn cần như: Sắt, canxi, magie, phốt pho, mangan, kali, natri, kẽm, vitamin B, C, E, K. Việc ăn dừa sáp thường xuyên sẽ mang đến cho bạn lợi ích sức khỏe như:

+ Chống oxy hóa, sản sinh tế bào mới để duy trì làn da mịn màng cho phụ nữ và vẻ đẹp thanh xuân.

+ Dừa sáp giúp giảm lượng cholesterol có trong cơ thể, từ đó giảm lượng mỡ máu, mỡ thừa và mang đến cho bạn vóc dáng thanh thoát hơn.

+ Nếu bạn muốn làm đẹp với dừa sáp thì đừng ngần ngại, bởi chúng có thể bảo vệ da, hạn chế mụn trứng cá trên khuôn mặt bạn.

+ Các nhà khoa học đã khẳng định, ăn dừa sáp giúp chống lại bệnh Alzheimer ở người già.

+ Vitamin trong dừa sáp giúp lợi tiểu, nhuận tràng, tiêu hóa tốt và một trái tim khỏe mạnh.

+ Những bệnh về viêm loét dạ dày, ăn không tiêu, người hay chảy máu mũi, nóng trong...khi sử dụng dừa sáp cũng sẽ hạn chế được tình trạng bệnh.

+ Nếu ăn uống không tiêu, hay ợ chua, táo bón, kiết lỵ thì bạn cũng hãy dùng dừa sáp và cảm nhận công dụng tuyệt vời mà nó mang lại nhé.

+ Tinh chất trong dừa sáp giúp giữ nước cho thể, trị tiền đình, kiểm soát huyết áp và giữ cho bạn có được cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

+ Dừa sáp có thể giúp bạn cải thiện được quá trình trao đổi chất, cân bằng độ pH, điều chỉnh lượng đường trong máu nên tốt cho người bệnh tiểu đường.Không những thế, chúng còn là loại trái cây giải rượu bia hiệu quả.

Mặc dù tốt cho sức khỏe là vậy, nhưng nếu bạn lạm dụng thì sẽ gây ra những hậu quả. Dưới đây là những lưu ý chúng tôi muốn gửi đến bạn.

+ Không sử dụng hơn 4 trái dừa/ngày, không ăn cùi dừa hay uống nước dừa liên tục trong khoảng thời gian dài.

+ Không uống nước dừa vào buổi tối bởi có thể gây đầy bụng.

+ Uống nước dừa nguyên chất để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, với dạng dừa sáp đặc bạn có thể pha với nước lọc hoặc làm sinh tố.

+ Khi đi ngoài nắng về, nếu muốn dùng dừa để giải nhiệt thì hãy uống một cách từ từ. Nếu không sẽ dẫn đến triệu chứng sốt, ớn lạnh, đầy bụng…

+ Khi thi đấu thể thao, luyện tập nên hạn chế uống nước dừa. Vì sẽ làm cho cơ thể rã rời, giảm đi sự dẻo dai và phản ứng linh hoạt.

+ Với những người nước da xanh tái, tay chân lạnh, ăn uống khó tiêu, chậm chạp, bắp thịt mềm...là những người thể tạng thuộc âm thì không nên uống nước dừa.

+ Những người bị bệnh huyết áp thấp, trị, thấp khớp cũng nên hạn chế loại trái cây này.

**Xem thêm: Những sự thật về lợi ích sức khỏe đến từ Cam Sành

3. Dừa sáp có thực sự tốt cho bà bầu?

Không những cùi dừa, mà nước dừa, vụn dừa, dầu dừa...tất cả các cách chế biến từ dừa đều tốt cho mẹ bầu. Mặc dù một số quan niệm cho rằng, mẹ bầu cần tránh ăn dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ, thế nhưng điều này là không đúng. Những lợi ích mà dừa sáp mang lại cho mẹ bầu đó là:

+ Giảm được các triệu chứng ốm nghén, buồn nôn, chóng mặt: Mẹ hãy nhớ ăn dừa nạo vào buổi sáng và uống sữa dừa nhé.

+ Thúc đẩy sản xuất sữa mẹ: Axit ở trong cùi dừa giúp hình thành và tăng chất lượng sữa mẹ tốt nhất.

+ Tăng lưu lượng máu đến các bộ phận, chi để mẹ bầu không cảm thấy đau nhức hay tình trạng phù nề.

+ Cải thiện hệ tiêu hóa, chống táo bón: Thời điểm cuối thai kỳ, mẹ bầu thường bị táo bón, do đó hãy ăn nhiều cùi dừa, món ăn chế biến với nước cốt dừa để tránh tình trạng này nhé.

Tất nhiên, mẹ cũng hãy ăn uống theo liều lượng bác sĩ chỉ định nhé. Và có một điều mẹ cần lưu ý đó là trong cùi dừa chứa nhiều cholesterol no, nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tăng hàm lượng đường trong máu và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với sức khỏe.

**Xem thêm: Mãng cầu Cần Giờ Công dụng và những lợi ích bạn đã biết chưa?

4. Trẻ em có nên ăn dừa sáp không?

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên là đã có thể dùng dừa. Mẹ đừng bỏ qua loại dừa sáp giàu chất dinh dưỡng để chế biến món ăn cho bé nhé, chỉ cần lưu tâm đến một số điều như:

+ Khi bé chưa đến thời kỳ ăn dặm, dưới 6 tháng tuổi, có hệ tiêu hóa chưa phát triển thì mẹ không nên cho bé ăn dừa hay bất kỳ loại thực phẩm này. Khi bé đã lớn, thì có thể cho bé tập làm quen với dừa bằng cách uống 1-2 thìa nước dừa/ngày, và cách 2-3 ngày thì mới uống 1 lần.

+ Dừa để bên ngoài quá 15 phút thì không nên cho bé ăn bởi chúng đã thay đổi mùi vị và khả năng nhiễm khuẩn, không tốt cho sức khỏe của bé.

+ Không cho bé uống nhiều nước dừa, đặc biệt không thể thay thế nước lọc hằng ngày.

+ Thời điểm cho bé dùng dừa tốt nhất là buổi sáng, trước bữa ăn 2h, không cho bé uống vào buổi tối vì có thể làm đầy bụng, lạnh bụng.

+ Cho bé sử dụng dừa tươi, không dùng dừa đóng hộp hay chế biến sẵn.

Một số món ngon với dừa mà mẹ có thể nấu cho bé đó là dừa xay nhuyễn với chuối/ khoai lang/ bí ngô nấu chín; Cháo đậu xanh/ đậu đỏ/ bí ngô nấu với nước cốt dừa; Món sữa dừa, ngô xay nhuyễn.

5. Một số công thức làm đẹp từ dừa Sáp

- Dưỡng ẩm da mịn màng

Bạn có thể thoa dầu dừa trực tiếp lên mặt/ sử dụng mặt nạ từ nước dừa/ uống nước dừa mỗi ngày/ dùng dầu dừa thay cho sữa dưỡng thể. Hoạt chất axit lauric có trong quả dừa sẽ tái tạo làn da, giúp bạn có được làn da mịn màng đáng mơ ước mà không lo bị kích ứng.

- Ngăn ngừa mụn

Bạn hãy dùng nước dừa để rửa mặt khi bị mụn nhé. Các hoạt chất sẽ thấm sâu vào bên trong da giúp làm sạch và loại bỏ cồi mụn. Đồng thời, chúng cung cấp độ ẩm để mụn không quay trở lại làm phiền bạn.

- Cho làn da trắng sáng

Công thức làm đẹp để có được làn da sáng mịn đó là: 1 thìa dầu dừa, 1 thìa mật ong, ½ thìa nước cốt chanh. Trộn đều các nguyên liệu với nhau, sau đó cùng bông thấm lên mặt, thoa đều và massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút. Sau đó, rửa mặt sạch với nước ấm để làm sạch da. Áp dụng 2-3 lần/tuần thì bạn sẽ có được làn da trắng mịn.

- Chống lại vết nhăn trên da

Chỉ cần làm mặt nạ dưỡng da từ dừa và sữa chua không đường thì bạn sẽ cải thiện được vấn đề này. Cách làm đó là trộn đều 2 nguyên liệu với nhau, thoa lên da và massage nhẹ trong vòng 20 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước ấm. Chăm chỉ thực hiện 3 lần/tuần thì bạn sẽ nhận thấy có sự thay đổi đáng kể trên da: Đẹp, mịn màng và không còn nếp nhăn.

- Dưỡng tóc chắc khỏe

Bạn hẳn bạn đã nghe nhiều đến công dụng dưỡng tóc của dầu dừa sáp rồi chứ. Mỗi ngày, bạn chỉ cần thoa dầu dừa lên tóc, ủ trong khoảng 30 phút và gội lại với nước sạch. Cứ như vậy thì bạn sẽ sở hữu được mái tóc bồng bềnh, suôn mượt, không bị cháy nắng hay xơ.

**Xem thêm: Thanh Long chợ gạo - trái cây đặc sản nổi tiếng Tiền Giang

6. Dừa sáp để được bao lâu? Cách chọn dừa sáp ngon

Trái dừa sáp đã lột vỏ thì có thể bảo quản được từ 7-10 ngày. Còn khi dừa sáp mới hái từ trên cây xuống thì sẽ để được từ 15- 20 ngày. Nếu bạn muốn để lâu hơn thì hãy mua nguyên quả, bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Cách làm này cũng sẽ giữ được hương vị lâu nhất của nó. Thế nhưng, lời khuyên là bạn không nên để dừa quá lâu vì sẽ làm mất đi độ dẻo, sáp vốn có của nó.

Những cách để chọn được quả dừa sáp ngon cho gia đình đó là:

+ Lắc dừa và nghe tiếng nước bên trong của nó. Loại dừa này đặc ruột nên hầu như không phát ra âm thanh nào, hoặc sẽ kêu không trong trẻo. Trong khi đó, một số loại dừa nhiều nước thì bạn sẽ cảm nhận độ loãng và chúng sẽ ăn không ngon bằng.

+ Khi cầm quả dừa sáp trên tay, bạn sẽ thấy hơi nhẹ. Lý do là vì chúng ít nước, sánh lại như keo.

+ Quả dừa sáp có dáng vẻ bên ngoài giống như quả dừa thông thường và không có gì nổi bật hơn. Nhưng bạn hãy chú ý đến thời điểm thu hoạch, bởi dừa sáp sẽ được thu hoạch sớm hơn bình thường.

+ Về kích cỡ, dừa sáp nặng trung bình khoảng 1,2kg. Một số quả nhỏ chỉ khoảng 0,7kg, và quả lớn là 1,5kg.

+ Để đánh giá được dừa sáp ngon hay không, quan trọng nhất vẫn là độ dày của cơm dừa và độ sánh của nước. Dừa sáp cũng được chia thành các loại dựa theo chất lượng của nó. Nếu là loại dừa đặc biệt thì cơm dừa có 2 lớp rõ rệt, lớp cơm tiếp xúc với phần gáo giống như cơm nhão, còn lớp bên trong giáp với nước dừa bồng bềnh lên. Nước dừa ít và sệt lại như thạch, màu trắng trong. Bạn hãy chú ý đến những đặc điểm này để chọn được quả dừa sáp ngon nhất nhé

7.Giá dừa sáp trên thị trường hiện nay

Dừa sáp giá dao động trên thị trường khoảng 120.000/quả - 200.000/quả tùy vào kích thước,chất lượng.