Nho Đỏ Ninh Thuận: Tốt Cho Sức Khỏe - Giá Thành Cực Rẻ

05/03/2020
3369
Mục lục

Nho Đỏ Ninh Thuận: Tốt Cho Sức Khỏe - Giá Thành Cực Rẻ

Nếu như không thích hương vị của nho xanh Ninh Thuận hay đơn giản là giá thành quá cao, thì nho đỏ Ninh Thuận sẽ là một sự thay thế hoàn hảo. Nhiều bạn chắc chắn sẽ phân vân, “Tại sao cùng “quê hương”, nhưng nho đỏ Ninh Thuận lại rẻ hơn so với nho xanh?”. Trên thực tế thì do thị hiếu của người tiêu dùng. Cái nào càng độc lạ thì càng thu hút người ăn, và khi có quá nhiều người quan tâm, tự khắc giá được đẩy lên cao nhằm thu lợi nhuận.

Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là nho xanh Ninh Thuận không ngon. Ngược lại hương vị của quả cực kỳ độc đáo, không quá ngọt lại hơi chua nhẹ. Ngược lại với những ai muốn tăng “độ chua” của nho, thì nho đỏ Ninh Thuận sẽ là sự lựa chọn thích hợp mà bạn đang tìm kiếm.

***Xem thêm: Nho xanh Ninh Thuận

1. Nguồn Gốc Nho Đỏ Ninh Thuận

Chẳng phải nói, chắc ai cũng biết rõ nguồn gốc của loại quả này. Đến từ Ninh Thuận, nho đỏ đã trở nên quen thuộc và nổi tiếng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.

Màu sắc dân dã, bình dị nhưng hương vị lại chẳng “đùa được”. Cũng thật kỳ lạ, khi mà mỗi loại nho đến từ các vùng khác nhau lại sở hữu mùi vị khác nhau. Có lẽ do quá trình chăm sóc, cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu.

Vùng đất Ninh Thuận vốn khắc nghiệt, chỉ có mùa nắng gắt và mùa mưa bão. Thế nhưng đây lại là điều kiện thuận lợi để nuôi trồng nho. Nho tại đây quả nào cũng căng mọng nhờ lượng ánh vừa đủ và lượng nước vừa đủ. Tất nhiên cũng có mùa thất thu, do nắng quá gắt hoặc mưa bão quá nhiều.

***Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

nho đỏ Ninh Thuận

1.1 Thời điểm thu hoạch nho đỏ Ninh Thuận

Nếu bạn nào đã theo dõi bài “Nho xanh Ninh Thuận - Đặc sản đến từ vùng đất đầy nắng và gió” trước đó của Vuông Tròn Tea Break sẽ biết được thời điểm thu hoạch nho đỏ. Cụ thể, trong năm có tổng 3 mùa vụ, gồm:

- Vụ Đông Xuân: Bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau.

- Vụ Xuân Hè: Từ tháng 4 đến tháng 5.

- Vụ Thu Đông: Từ tháng 9 đến tháng 10.

Đây là thời điểm mà bạn sẽ thấy có rất nhiều nho đỏ Ninh Thuận được bán ra thị trường. Nếu có nhu cầu thưởng thức thì bạn nên chọn những khoảng thời gian trên. Còn nếu mua trái mùa thì rất hiếm có. Thậm chí là không có. Mà nếu có thì chủ yếu là hàng Trung Quốc “giả danh”, nên cẩn trọng.

1.2 Các tiêu chí đánh giá chất lượng nho đỏ Ninh Thuận

Thường thì nho đỏ Ninh Thuận phải đạt đầy đủ tiêu chí thì mới được “xuất xưởng”, bán ra thị trường. Có thể nhận biết thông qua các đặc điểm sau:

- Quả đạt trọng lượng trung bình khoảng 5 gram.

- Kích thước quả khoảng 19mm (đối với chiều dài) và 18mm (đối với chiều ngang).

- Vỏ bên ngoài rất bóng.

- Khi ăn cảm nhận được vỏ mỏng.

- Màu sắc của đỏ tươi. Hoặc đỏ đậm, tùy thuộc vào độ pH của cây.

- Phần thịt bên trong có màu trắng hơi xanh.

- Hương vị 6 phần ngọt, 4 phần chua. Hòa quyện vào nhau tạo cảm giác “tê” khi ăn. Đặc biệt có rất ít hạt, chỉ khoảng 1 - 2 hạt/quả.

***Xem thêm: Điều kỳ diệu về quả táo Phan Rang Ninh Thuận

2. Tác Dụng Của Nho Đỏ Ninh Thuận

Mỗi loại quả đều sở hữu hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và đem đến những lợi ích nhất định cho sức khỏe người dùng. Nho đỏ Ninh Thuận cũng không ngoại lệ. Trái cây nhỏ bé này chứa rất nhiều giá trị. Dưới đây là những công dụng “vàng” đến từ nho, người tiêu dùng nên ghi nhớ:

- Phòng ngừa bệnh tim mạch và mạch máu não:

Ăn nho có thể ngăn ngừa sự hình thành huyết khối tốt hơn cả aspirin. Không những thế nó còn làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh và sư gắn kết trong tiểu câu. Từ đó ngăn ngừa được các bệnh về tim mạch cũng như mạch máu não.

- “Bài thuốc” hiệu quả cho người bị suy nhược thần kinh:

Trong nho chứa một lượng lớn glucose, axit hữu cơ, axit amin và vitamin. Chúng sẽ tác động trực tiếp lên dây thần kinh não, từ đó hạn chế được tình trạng suy nhược thần kinh cũng như căng thẳng, mệt mỏi quá mức.

- Diệt virus:

Trong thời điểm dịch corona hoành hành hiện nay. Bộ Y Tế khuyến cao người dân nên sử dụng nước cam để cung cấp một lượng vitamin A cho cơ thể cũng như tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, từ đó chống virus hay đơn giản là giảm bệnh tật. Nho cũng là một thực phẩm rất tốt.

Nước ép nho cũng cung cấp một lượng vitamin rất lớn, trực tiếp tác động chống virus xấu trong cơ thể, giảm đi những triệu chứng mệt mỏi, đau nhức.

Lưu ý: virut ở đây ý chỉ những “loại” gây ra bệnh thông thường như cảm, sốt, ho,... chứ không phải là virus corona. Đừng nhầm lẫn. Như mọi người đã biết, nếu sức đề kháng tốt thì tự nhiên sẽ đẩy lùi được bệnh tật. Sử dụng nước ép nho đơn giản chỉ là giúp cơ thể tăng sức đề kháng mà thôi.

- Tiêu đờm, tăng cảm giác thèm ăn:

Với những người hút thuốc lâu năm, ăn nho thường xuyên sẽ giúp tế bào phổi giải độc rất tốt. Không những thế còn làm tiêu đờm, giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp, ngứa rát cổ do hút thuốc.

Ăn nho cũng tạo cảm giác thèm ăn. Do hệ tiêu hóa được kích thích nên cảm giác đói nhanh. Với những bạn ốm lâu năm thì đây sẽ là cách hiệu quả. Mặc dù kết quả không thể thấy rõ ngay trong “một sớm một chiều”. Vậy nên hãy kiên trì.

- Giảm cân:

Chắc sẽ có nhiều bạn nghĩ “Tại sao nho đỏ Ninh Thuận vừa có thể làm tăng cân, vừa có thể làm giảm cân?”. Trên thực tế thì nó phụ thuộc vào cách dùng của bạn.

Ví dụ với những bạn muốn tăng cân, khuyến cáo nên ăn sau bữa ăn. Nó giúp tiêu hóa nhanh, tạo cảm giác thèm ăn. Bạn sẽ ăn được nhiều hơn trong ngày. Từ đó tăng cân tự nhiên.

Còn với những bạn muốn giảm cân, nên sử dụng trước bữa ăn. Khi ăn một lượng nho nhất định, bạn sẽ giảm lượng thức ăn trong ngày lại. Khi chất đạm cũng như dầu mỡ trong bữa ăn giảm xuống, tự khắc cân nặng sẽ “đứng lại”. Cứ áp dụng liên tục, tự khắc xuống cân.

Ngoài ra ăn nho đỏ Ninh Thuận còn giúp chống lão hóa da, chống viêm gan, tạo sự hưng phấn cho não bộ,... Có rất rất nhiều những tác dụng tuyệt vời khi ăn nho.

Tác dụng của nho đỏ Ninh Thuận với bà bầu

Thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi

Trong quả nho có chứa a-xít folic. Đây là dưỡng chất không thể thiếu đối với sự hình thành hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Đối với thai nhi trong giai đoạn mới hình thành, việc bổ sung đầy đủ a-xít folic sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Ăn nho là một trong những cách bổ sung a-xít folic giúp kiến tạo não bộ, các dây thần kinh trong não bộ và tủy sống của thai nhi.

Bên cạnh đó, chất omega-3 và DHA trong nho cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển bộ não của thai nhi.

Nho chứa đầy a-xít amin, vitamin và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi

Hỗ trợ hình thành xương và răng thai nhi

A-xít folic và canxi, hai thành phần trong quả nho là dưỡng chất không thể thiếu để hình thành nên bộ xương và hàm răng chắc khỏe cho thai nhi. Bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi như nho, súp lơ, các loại đậu trong suốt quá trình mang thai còn giúp bé đạt được chiều dài lý tưởng khi ra đời. Ngoài ra, bổ sung canxi khi mang thai cũng giúp duy trì sức khỏe xương và răng của mẹ.

Phòng ngừa thiếu máu

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên đối diện với nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Ăn nho thường xuyên giúp củng cố lượng chất sắt trong cơ thể. Trong đó, nho đỏ là loại nho chứa nhiều chất sắt nhất.

Uể oải, ngủ vật vờ và đuối sức là những biểu hiện của chứng thiếu máu ở các mẹ bầu. Khi rơi vào tình trạng này này, mẹ sẽ gặp khó khăn kể cả với những việc đơn giản nhất và chỉ muốn được nghỉ ngơi cả ngày. Quả thật, tất cả những gì mẹ cần chính là nghỉ ngơi và điều trị một cách thích hợp cùng...

Giúp giảm các vấn đề ở hệ tiêu hóa

Các cơ quan tiêu hóa thường được thả lỏng trong suốt thai kỳ do tác dụng của hormone. Điều này khiến mẹ bầu dễ gặp các vấn đề như đầy hơi, đau bụng, táo bón, tiêu chảy… do hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả. Bà bầu luôn cần được bổ sung chất xơ từ thực phẩm để giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Những loại thực phẩm giàu chất xơ cho bà bầu như quả nho sẽ là lựa chọn tuyệt vời của mẹ. Việc thải các chất bã ra khỏi cơ thể hiệu quả cũng giúp làm sạch cơ thể.

Tăng sức đề kháng

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, để tăng cường sức đề kháng, mẹ cần thường xuyên bổ sung những dưỡng chất có ích cho hệ miễn dịch. Nho, đặc biệt là loại nho xanh được biết đến với tác dụng củng cố hệ miễn dịch, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các loại bệnh tật thường gặp khi mang thai.

Tăng cường chức năng thận

Nước ép nho có tính kiềm, giúp duy trì tốt hoạt động của thận. Vì vậy, những mẹ bầu có ván đề liên quan đến việc tiểu tiện do ảnh hưởng từ thận nên uống nước nho đều đặn.

Giảm phù nề

Phù nề là vấn đề rất thường gặp ở bà bầu từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi. Do lưu lượng chất lỏng trong cơ thể tăng lên, đồng thời các mô giữ nước nhiều hơn, các bộ phận như chân và tay của mẹ bầu thường có khuynh hướng bị sưng, phù. Một lần nữa, nho là một lựa chọn tốt để giảm tình trạng tích nước này. Lý do là bởi trong quả nho có chứa canxi và ma-giê, hai dưỡng chất giúp giảm phù nề hiệu quả.

Từ tam cá nguyệt thứ hai, rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng sưng, phù. Nhưng mẹ không cần quá lo lắng vì một số món, thức uống hoàn toàn tự nhiên có thể giúp mẹ hạng chế tình trạng này đấy.

3. Nho Đỏ Ninh Thuận Có Ngọt Không?

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hương vị của nho đỏ Ninh Thuận và nho xanh Ninh Thuận. Nhìn màu vỏ bên ngoài. Người ta cảm giác nho màu xanh sẽ “chua” hơn so với nho màu đỏ. Nhưng trên thực tế lại khác hẳn.

Nho đỏ Ninh Thuận có 6 phần ngọt và 4 phần chua. Khi ăn đôi khi phải “nhíu mày” lại vì hương vị quá mạnh. Nhưng chính điều đó đã tạo nên sức hút khó cưỡng của nó.

Nho quá ngọt sẽ tạo cảm giác ngấy khi ăn. Ngược lại có độ chua nhẹ sẽ tăng cảm giác thèm ăn hơn, cũng cảm nhận rõ mùi vị của nho hơn.

4. Phân Biệt Nho Đỏ Ninh Thuận Và Nho Trung Quốc

Người tiêu dùng thường lo lắng khi tình trạng nho Trung Quốc “gắn mác” nho đỏ Ninh Thuận được bán tràn lan trên thị trường. Không giống như người bán hay người trồng, người tiêu dùng không có kiến thức nhất định để phân biệt. Thường thì “nghe sao tin vậy”. Nhiều người bán lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng mà bán những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Chưa nói đến hương vị hay giá cả, đôi khi ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng.

Vậy nên hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, cần trang bị cho bản thân những kiến thức nhất định về nho đỏ Ninh Thuận cũng như phân biệt với nho Trung Quốc, cụ thể:

- Nho đỏ Ninh Thuận: Trái hình cầu, thường to bằng ngón tay cái, vỏ mỏng. Quả chín có màu đỏ tươi cho đến đậm. Có vị ngọt và chua nhẹ. Nho thường mọc theo chùm dài, nặng khoảng 150 - 350 gram/chùm. Quả mọc khít với nhau.

- Nho Trung Quốc: Quả to gấp đôi nho đỏ Ninh Thuận. Nho có màu đỏ hơi nhạt, phần thân xuất hiện các vết lốm đốm trắng. Trái mọc trên cùng một chùm có độ rời rạc, cân nặng dao động khoảng 500 - 700gr/chùm. Vị ngọt gắt, khi ăn rất khó chịu.

Thông qua hai thông tin trên, bạn có thể nhận biết nho Ninh Thuận với nho Trung Quốc thông qua hương vị, độ to của quả, cân nặng của chùm, độ khít của trái và hình dáng bên ngoài. Khá đơn giản đúng không nào? Chỉ cần ghi nhớ những vấn đề trên thì không sợ mua nhầm.

Chú ý:Cách phân biệt đơn giản nhất là hột nho,vì nho đỏ Ninh Thuận có hột nho Trung Quốc thì không

5. Nho Đỏ Ninh Thuận Giá Bao Nhiêu?

Trái ngược với nho xanh Ninh Thuận, nho đỏ có giá thành rẻ hơn, nằm trong khoảng 40.000 vnđ - 50.000 vnđ/kg. Tuy nhiên đây không phải là mức giá cố định nên bạn không “vịn” vào yếu tố này để ngã giá trên thị trường.

Tùy theo thời điểm trong năm, mùa vụ hay địa chỉ mà bạn mua, mức giá sẽ có sự biến động rất lớn.

Chẳng hạn nếu nho được mùa, giá bán sẽ rất thấp, chỉ khoảng 30.000 vnđ - 40.000 vnđ mà thôi. Nếu đến mua trực tiếp tại vườn giá sẽ rẻ nữa. Hoặc mua tại các đại lý cấp 1 (nghĩa là nơi đây thu mua tại vườn rồi bán ra thị trường) thì giá chênh lệch chỉ khoảng chừng 10.000 vnđ - 20.000 vnđ/kg.

Ngược lại vào thời điểm thất thu, giá bán nho sẽ cao hơn, đôi khi vượt ngưỡng lên mức 50.000 vnđ - 60.000 vnđ. Do số lượng nho ít, người tiêu dùng lại nhiều, nên mức giá bị đẩy lên cao. Thường thì vụ Thu Đông mức giá sẽ ở ngưỡng này. Nên bạn đừng quá băn khoăn tại sao cũng là nho đỏ Ninh Thuận nhưng vụ Đông Xuân với Xuân Hè lại rẻ hơn. Vì thời điểm này không có mưa gió, thu hoạch được nhiều.

Khi có nhu cầu thưởng thức nho đỏ Ninh Thuận thì bạn dễ dàng tìm thấy trên thị trường. Từ siêu thị, các cửa hàng bán trái cây nhập khẩu cho đến những khu chợ truyền thống. Nếu bạn muốn an tâm về chất lượng thì nên mua tại siêu thị hoặc cửa hàng trái cây. Nhưng giá ở đây sẽ cao hơn. Ngược lại mua ở chợ lại có cái độc đáo riêng, bạn có thể ngả giá để mua nho với mức giá hợp lý hơn. Nhưng thường thì chủng loại rất nhiều, khó nhận biết.

Vuông Tròn Tea Break hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về nho đỏ Ninh Thuận cũng tránh được tình trạng “lừa gạt” trên thị trường. Nếu bạn muốn thưởng thức trái cây tươi ngon, được chế biến sẵn thì đừng ngại gọi ngay cho chúng tôi qua số: 0909 675 478 | 0981 823 228 để được ship tận nơi nhé!