Tìm hiểu về nguồn gốc của loại quả Thanh Mai nổi tiếng vùng Đông Nam Á

25/04/2020
7326
Mục lục

Nếu hỏi quả nào “hot” nhất vào mùa hè, thì câu trả lời chỉ có thể là thanh mai. Tại sao trong khi chúng có giá bán khá đắt, mà nhiều người vẫn rất ưa chuộng. Liệu có sự thú vị gì về hương vị loại quả này chăng?

1.Tại sao gọi là quả thanh mai, nguồn gốc xuất xứ?

Thanh mai có nguồn gốc từ Trung Quốc, cây này đã phát triển tại Nhật Bản, các vùng Đông Nam Á từ 2000 năm trước.

Quả thanh mai có tên quốc tế là “yumberry”, “chinese bayberry”, còn tại Việt Nam thì được gọi với cái tên gần gũi “dâu rừng”.

Tại các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh….cây thanh mai mọc dại khá nhiều. Duy chỉ có tại tỉnh Quảng Bình là khai thác để tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu như một loại trái cây đặc sản.

Tháng 3 âm lịch là thời điểm thu hoạch thanh mai. Khắp cả núi rừng đỏ chót như những quả cầu lửa nhỏ.

Cây thanh mai cao trung bình từ 10-20cm. Có cây đực, cái riêng biệt. Hệ thống rễ cây nông, thích hợp ở vùng đất mùn, cát, nếu là đất sét thì có hệ thống thoát nước tốt.

Quả thanh mai có đường kính từ 1-2cn, bề mặt tròn, căng mọng. Quả có màu đỏ đậm, nhưng có thể là màu tím. Chúng ta có thể ăn trực tiếp quả, sấy khô, đóng hộp, làm thành đồ uống có cồn.

Ngoài bộ phận quả, thì hạt, rễ, lá còn được dùng làm thuốc và chế phẩm nhuộm.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Mận Pu Nhi - Loại quả ăn trái có nguồn gốc từ Sơn La

2. Công dụng và lưu ý ăn thanh mai đúng cách

- Ăn thanh mai có tác dụng gì?

Có thể nói, thanh mai là quả có sự cân bằng giữa lượng axit - đường tốt nhất. Đây là nguồn cung cấp riboflavin, thiamine, chất xơ, khoáng chất, vitamin dồi dào. Bên cạnh đó, chúng còn chứa các hợp chất phenolic, ellagitannin...tốt cho sức khỏe. Cụ thể như sau:

+ Thanh mai có vị chua ngọt tự nhiên, hương vị đặc trưng có thể thanh nhiệt, bổ phổi. Chúng thường được phơi khô, sắc thuốc chữa bệnh.

+ Các loại nước ngâm, rượu từ thanh mai có thể giải nhiệt, mang đến nhiều vitamin tốt cho hệ tiêu hóa, chống viêm.

+ Ăn quả thanh mai trực tiếp còn tốt cho mắt, não, máu, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chống lại bệnh tiểu đường, lão hóa.

+ Giúp chị em phụ nữ có được làn da sáng khỏe, vóc dáng đẹp.

+ Vitamin C cùng chất chống oxy hóa làm chậm suy giảm collagen, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

+ Phẩm màu thanh mai để nhuộm ruốc cá vàng, làm bánh

+ Vỏ thân cây thanh mai dùng như một chất làm se để giải độc thạch tín, những bệnh ngoài da, lở loét.

+ Hạt quả trị mồ hôi tay chân, bệnh tả, bệnh dạ dày.

+ Quả thanh mai phơi khô vào mùa hè có thể chữa đau bụng, kiết lỵ

- Một số điều nên tránh khi ăn thanh mai

+ Không ăn thanh mai với dưa chuột: Quả thanh mai rất giàu vitamin C, tuy nhiên khi ăn với dưa chuột thì sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng này. Bởi Enzyme trong dưa chuột sẽ phân hủy vitamin C nhanh chóng.

+ Không ăn thanh mai với hải sản: Asen trong hải sản khi phản ứng với vitamin C sẽ tạo ra thạch tín gây ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

+ Không ăn thanh mai với sữa: Các axit trong thanh mai kết hợp với protein trong sữa gây ra hiện tượng kết tủa, đông máu. Làm hạn chế sự hấp thu dinh dưỡng từ các thực phẩm khác.

+ Một số đối tượng không nên ăn thanh mai đó là người mắc bệnh sỏi mật, viêm túi mật. Do tính axit kích thích tiết cholecystokinin trong dạ dày, khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng. Hay những người mắc bệnh tràn dịch màng phổi cũng nên hạn chế bởi làm tăng nhiệt độ cơ thể.

- Cách ăn thanh mai đúng nhất

+ Pha rượu thanh mai

Thanh mai đem rửa thật sạch, cho cùng với đường, thêm ít rượu và men. Để trong vài ngày thì chúng ta sẽ có món ăn thật ngon với nhiều chất dinh dưỡng. Rượu thanh mai chua nhẹ, ngọt dịu dễ uống.

+ Ngâm thanh mai với đường

Bạn chọn quả thanh mai thật tươi, chín mọng. Trộn với đường theo tỷ lệ 1kg thanh mai: 0,8kg đường hoặc tùy theo khẩu vị của bạn. Ngâm khoảng 2-3 tuần, khi đường tan và thanh mai tan vào trong nước thì bạn lấy ra hòa cùng với đá uống giải khát.

+ Làm mứt thanh mai

Quả thanh mai rửa sạch, cho vào nồi, thêm đường nâu và đun nhỏ lửa. Cho một chút muối và chanh để tăng hương vị. Bạn cứ khuấy đều như vậy đến khi hỗn hợp đặc hơn thì cho chút rượu vang đỏ. Cuối cùng, đổ ra ly và thưởng thức.

Có một điều mà bạn nên lưu ý đó là trước khi sử dụng thanh mai. Thì nên ngâm với nước muối trong vòng 20-30 phút để loại bỏ vi khuẩn, sâu bọ.

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thanh mai. Song bạn không nên mua thanh mai Trung Quốc để đảm bảo chất lượng nhé. Hướng dẫn cụ thể về cách chọn mời bạn xem ở phần dưới đây.

**Xem thêm: Mận Hậu,trái cây đặc sản giòn,ngọt đến từ phía Bắc

3. Quả thanh mai có tốt cho bà bầu không?

Chưa có một tài liệu nào khẳng định thanh mai có hại có cho bà bầu. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể yên tâm thưởng thức như bao loại trái cây khác nhé.

Dù thanh mai có vị chua ngọt, nhưng chúng được đánh giá mát nên tốt cả với những bà bầu dễ nóng trong.

Trong thanh mai chứa nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của em bé. Đặc biệt, hàm lượng vitamin C dồi dào giúp chống lão hóa da, hạn chế tình trạng nám da sau sinh, giảm triệu chứng ốm nghén, tiêu bón ở mẹ bầu. Đặc biệt, tăng cường hệ miễn dịch tối đa để bảo vệ mẹ trước những tác hại từ môi trường, thời tiết.

Với những mẹ bầu mắc bệnh viêm nhiễm, viêm khớp thì càng cần ăn nhiều thanh mai. Chất OPC trong quả này bảo vệ các mô liên kết để lành thương.

Một số món ăn ngon từ quả thanh mai mà mẹ nên thử đó là: Ô mai thanh mau, siro thanh mai, thanh mai chấm muối hay rượu thanh mai. Hoặc mẹ có thể kết hợp thanh mai cùng một số trái cây khác để bổ sung vào khẩu phần ăn. Tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Dẫu vậy thì mẹ cũng hãy chú ý đến lưu ý và cách ăn đúng mà chúng tôi đã nói ở trên để được đảm bảo tối đa nhất nhé.

4. Trẻ em ăn thanh mai nhiều có sao không?

Cũng như mẹ bầu thì trẻ em hoàn toàn có thể ăn quả thanh mai. Một số công dụng mà nó mang đến đó là:

- Tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ nhờ hàm lượng vitamin C cao

- Tốt cho hệ tiêu hóa để bé ăn uống ngon miệng hơn, không bị táo bón

- Thúc đẩy sự phát triển của tế bào, hệ cơ xương cho bé lớn nhanh, khỏe mạnh toàn diện.

Các bé ở quê thường hay chấm thanh mai với muối ớt, thức quà mộc mạc này khiến trẻ em yêu thích hơn bất cứ cách chế biến nào. Mẹ cũng có thể làm mứt thanh mai, ngâm thanh mai với đường...cho bé thưởng thức dần.

Nhưng mẹ hãy chú ý, với những bé từ 6 tháng tuổi, khi bắt đầu ăn dặm thì mới cho bé bổ sung nguồn thực phẩm khác nhé. Nhưng hãy xay thật nhuyễn thanh mai, hoặc các chế phẩm mềm phù hợp với tiêu hóa của bé.

Khi bé từ 3 tuổi, mẹ cho bé ăn thanh mai trực tiếp được rồi. Nhưng bụng bé vẫn còn non nớt nên mẹ hãy chọn trái ngon, rửa thật sạch để loại bỏ vi khuẩn nhé.

5. Phân biệt Thanh Mai Trung Quốc với thanh mai Việt Nam

Có thể nói, thanh mai Trung Quốc mã đẹp hơn thanh mai Việt Nam rất nhiều, từ kích thước quả, hình dáng cho đến màu sắc.

Thanh mai Trung Quốc quả to, màu đỏ tươi. Vị thanh mai ngọt đậm, không chua. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì bạn sẽ thấy có lớp phấn bên ngoài, đó là thuốc bảo quản để quả lâu hỏng. Hơn thế nữa, những quả thanh mai trông bắt mắt thế, nhưng thực chất bên trong đã hỏng nhiều, chất lượng không đảm bảo.

Với thanh mai Việt Nam, quả đúng đậm chất người Việt, và phải là vị hơi chua, quả nhỏ. Nhưng một khi đã ăn thì sẽ bạn nhận ra, chúng có một sự khác biệt và hấp dẫn mà quả thanh mai khác không thể có được.

**Xem thêm: Bưởi diễn - trái cây đặc sản ở Bắc Từ Liêm,Hà Nội

6. Giá bán thanh mai trên thị trường

Thực tế thì thanh mai trung Quốc được bàn bày bán tràn lan trên thị trường. Giá cũng rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ giá 35 - 40 nghìn đồng/ kg. Trong khi tại các chợ đầu mối, giá sỉ chỉ trong khoảng 15 - 20 nghìn đồng/kg.

Thanh mai rầm rộ từ tháng 4-6 tháng, sức tiêu thụ của thị trường lên đến hàng tấn mỗi ngày. Quả thanh mai có giá bán đắt nhất thời điểm đầu mùa, và rẻ dần khi hết vụ.

Dọc các con phố, bạn sẽ thấy rất nhiều xe hàng rong bán thức quả này. Họ quảng cáo là đặc sản thanh mai rừng núi Việt Nam. Nhưng đa số đều là thanh mai nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vậy thì thanh mai Việt Nam đang ở đâu? Đó cũng là câu hỏi đặt ra của nhiều người. Hiện nay, không có nhiều vùng chuyên canh cây ăn quả này. Hơn nữa, chúng chỉ mọc ở những vùng rừng núi, mỗi năm chỉ cho thu hoạch một lần nên không đủ cho nhu cầu thị trường.

Giá bán thanh mai chuẩn Việt Nam từ 100 - 130 nghìn đồng/kg. Và muốn được ăn chính gốc thì có lẽ bạn phải đặt trước ở những cửa hàng hoa quả uy tín.

7. Tại sao thanh mai có giòi mà chúng ta không biết?

Theo chia sẻ của nhiều người, quả thanh mai khi mua còn rất tươi. Nhưng khi ngâm vào nước muối hay đem ngâm rượu thì thấy dòi chua ra.

Lý giải cho điều này là bởi trong quá trình bảo quản không đảm bảo, sâu bọ bám vào, khi trứng của chúng nở ra thì có dòi bên trong.

Một số cửa hàng bán hoa quả không bơm nước thường xuyên để tưới quả nên dẫn đến mất vệ sinh.

Thời điểm nắng nóng cũng là cơ hội khiến cho vi khuẩn có điều kiện sinh sôi, dẫn đến hình thành con dòi bên trong quả.

Khi một vài quả xuất hiện dòi, thì sẽ rất nhanh chóng những quả còn lại cũng bị nhiễm. Nếu bạn không rửa sạch và phân loại chúng ngay từ đầu thì rất có thể bạn sẽ phải bỏ đi hoàn toàn.

Vậy điều quan trọng nhất khi mua thanh mai đó là chọn quả tươi, không bị mềm, không dập úng. Chọn mua tại những cơ sở uy tín để được đảm bảo chất lượng nhất.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn. Nếu bạn quan tâm đến những loại trái cây đặc sản trên đất nước Việt Nam, và muốn được thưởng thức chúng. Thì đừng ngần ngại liên hệ đến traicayvuongtron.vn nhé!