Mận Hậu,trái cây đặc sản giòn,ngọt đến từ phía Bắc

18/04/2020
7942
Mục lục

Mùa hè đến, những trái mận Hậu theo gánh hàng trong hay “xếp hàng” ngay ngắn tại các chợ hoa quả, siêu thị đợi người đến “đón về”. Cái vị chua chan chát khiến người ta ứa nước miếng, khó lòng mà quên khi thưởng thức.

1. Mận Hậu là đặc sản vùng nào?

Mận Hậu là thức quả phổ biến của núi rừng Tây Bắc. Chúng được trồng nhiều ở Sapa, Hà Giang, Mộc Châu. Mỗi nơi lại có hương vị mận khác nhau, thế nhưng mảnh đất Sơn La được ưu ái hơn cả. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi đã mang đến loài cây ăn quả có hương vị thơm ngon, khác biệt.

Quả mận Hậu cũng trở thành nông sản đại diện của mảnh đất cao nguyên này. Bắt đầu từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, dọc theo con đường đến xã Tân Lập đến thành phố Sơn La là những rừng mận bạt ngàn. Mùa xuân, hoa mận nở một màu trắng xóa, đến mùa hè lại lởm chởm những quả mận đỏ làm say đắm lòng người.

Mận Hậu có vẻ ngoài xinh nhắn như cái tên của nó. Vỏ xanh, vị chua thanh mát và hơi chát. Da của chúng căng bóng, khi bóp nhẹ thì có cảm giác chắc chắn và không bị mềm.

Khi chín, mận Hậu chuyển sang màu đỏ như cherry. Bên ngoài mận phủ một lớp phấn trắng xóa, quả còn nguyên cuống trông đẹp mắt.

Với những người sành ăn chua, họ nhớ đến hương vị trái mận Hậu như một lẽ đặc biệt. Mang hương vị của vùng núi mộc mạc, nhưng cũng một cảm giác rất mới lạ. Mận Hậu được chế biến thành nhiều kiểu ăn hấp dẫn, khi thì trộn muối ớt chấm. Khi lại là những mẻ ô mai mận khó quên.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Bưởi diễn - trái cây đặc sản ở Bắc Từ Liêm,Hà Nội

2. Mùa thu hoạch mận Hậu

Cuối tháng 3, đầu tháng 4, những quả mận còn xanh vỏ đã được hái để phục vụ nhu cầu thưởng thức sớm của thực khác. Lúc này, mận vẫn còn khá chua chát. Giá bán thường khá đắt, khoảng 35.000 - 40.000đ/kg.

Đến tháng 5,6 là thời điểm chín vụ. Khắp núi rừng Tây Bắc nặng trĩu quả trong ánh nắng rực rỡ. Hấp dẫn không chỉ thương lái đến thu mua mà còn cả khách du lịch đến tham quan. Cũng nhờ vậy mà người dân có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Mận hậu trở nên phổ biến trên thị trường với mức giá 25.000 - 30.000đ/kg

Vào tháng 7, bạn vẫn có thể bắt gặp những quả mận hậu tại các chợ, cửa hàng hoa quả do thu hoạch muộn. Quả mận tuy trở nên khan hiếm nhưng bạn vẫn có thể mua đúng chuẩn loại mận yêu thích.

Hiện nay, do điều kiện thời tiết không đảm bảo nên người dân thường thu hoạch sớm hơn. Đồng thời, cải tiến kỹ thuật canh tác, chăm sóc để mang đến những quả mận Hậu ngon nhất cho khách hàng.

3. Ăn mận hậu có lợi ích gì với sức khỏe

Mận là loại quả giàu chất xơ, không chứa cholesterol, chất béo. Trong quả mận cũng chỉ chứa 30 đơn vị calo, 6,5g đường, 9,5g protein nên mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

- Chống lại tế bào ung thư

Sắc tố xanh đỏ anthocyanin trong quả mận giàu chất chống oxy hóa. Nhờ đó, ngăn chặn sự phát triển, xâm lấn của gốc tự do, ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư đường ruột…

- Giúp tim khỏe hơn

Có thể nói, quả mận hậu rất giàu kali, chúng giúp kiểm soát được chỉ số huyết áp. Bên cạnh đó, chống đột quỵ và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch, bảo vệ trái tim khỏe mạnh.

Và khi trái tim khỏe thì bạn sẽ có được tinh thần tốt nhất, không bị căng thẳng hay áp lực từ công việc thường ngày.

- Thanh lọc cơ thể

Việc cung cấp chất xơ từ quả mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu - một trong những nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, cao huyết áp. Chúng còn thanh lọc máu nhờ tăng cường oxy nuôi cơ thể.

Bên cạnh đó, mận cũng chứa nhiều vitamin C nên tăng cường hấp thụ chất sắt, ngăn ngừa cholesterol trong động mạch. Hãy bổ sung mận Hậu vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn nhé.

- Tăng cường trí nhớ

Chất chống oxy hóa trong mận còn ngăn ngừa những biến chứng xảy ra trong não. Trí nhớ của bạn cũng sẽ trở nên tốt hơn, tế bào tổn thương được hồi phục nhanh chóng.

- Tốt cho mắt

Mận hậu dồi dào vitamin C và beta carotene - dưỡng chất đặc biệt tốt cho thị lực. Ăn 3-4 quả mận mỗi ngày sẽ giúp cải thiện vấn đề về mắt, phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, quáng gà, mù lòa.

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Chỉ số đường huyết trong mận vô cùng thấp. Do đó, giúp kiểm soát được lượng đường trong máu để giảm nguy cơ đái tháo đường. Ngoài ra, dưỡng chất trong mận làm tăng đáng kể mật độ khoáng xương ở cẳng tay, cột sống.

- Cho da đẹp tóc khỏe

Vào mùa hè, ánh nắng mặt trời dễ khiến chị em khó khăn hơn trong việc chăm sóc da và tóc. Vậy, mận chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để cho da thêm mịn màng, tóc mượt mà hơn. Mận còn chứa ít calo, giàu vitamin nên tốt cho những ai muốn giảm cân, cho chị em có được vóc dáng như ý muốn.

**Xem thêm: Tìm hiểu về nguồn gốc của loại quả Thanh Mai nổi tiếng vùng Đông Nam Á

4. Bà bầu có thể ăn nhiều mận hậu không

Mận hậu là “cứu tinh” cho mẹ bầu để giảm ốm nghén. Thử hỏi có mẹ nào thèm chua mà bỏ qua loại trái cây này không. Những nghiên cứu khác đã chỉ ra, lợi ích quả mận dành cho mẹ bầu còn nhiều hơn thế:

- Kích thích được tiêu hóa: Khi mang bầu, mẹ thường chán ăn và có cảm giác ăn uống không hợp khẩu vị. Vậy, mẹ có thể dùng mận để hỗ trợ ăn uống, bằng cách chế biến thành nhiều món như mứt, siro.

- Hỗ trợ hấp thu sắt: Mẹ bầu cần bổ sung sắt trong cả thai kỳ. Mận hậu là thực phẩm tuyệt vời có thể giúp mẹ làm điều này hiệu quả.

- Giảm nám da: Hầu hết mẹ bầu sau sinh đều bị nám da, da trở nên đen sạm hơn hay tóc rụng nhiều. Việc ăn mận hậu đúng cách làm giảm nguy cơ đối với làn da. Hơn thế nữa là mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh từ loại quả này.

Tuy vậy, mẹ cũng đừng nên vội vui mừng nếu như không chú ý đến những cách ăn mà chúng tôi sắp nói ở dưới đây.

5. Em bé ăn mận hậu có tốt không?

Mận tuy có vị chua nhưng không tiềm ẩn nguy cơ dị ứng. Bé có thể sử dụng ở thời điểm ăn dặm để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mẹ có thể chế biến thành sinh tố mận, mận sữa chua khi bé có thể ăn trực tiếp. Hay nếu không thì làm nước ép và pha loãng với nước theo tỷ lệ.

Nhưng cũng cần có những cách ăn đúng, bởi mận không tốt hoàn toàn để bé ăn nhiều và ăn không khoa học. Lời giải đáp ở phần tiếp theo đây.

**Xem thêm: Mận Pu Nhi - Loại quả ăn trái có nguồn gốc từ Sơn La

6. Mận hậu có nóng không? Những lưu ý khi ăn

Theo Đông Y, mận hậu có tính nóng. Nếu như ăn quá nhiều vào mùa hè sẽ dẫn đến nóng trong, nổi mụn và gây nhiệt miệng. Một số tác hại khác đối với sức khỏe như:

- Gây đau dạ dày: Mận hậu chứa nhiều axit, việc ăn liên tục khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương, gây nên những cơn đau dạ dày. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến viêm loét. chảy máu dạ dày.

- Làm hỏng men răng: Cũng do thành phần nhiều axit nên chúng ảnh hưởng đến men răng. Khiến cho răng bị ê buốt, dễ bị sâu. Những em bé hay bà bầu lượng canxi trong răng thấp có thể dễ gặp phải tình trạng này hơn.

- Gây bệnh sỏi thận: Trong quả mận chứa nhiều oxalat - chất này làm chậm và giảm thiểu chuyển đổi hấp thụ canxi bên trong cơ thể. Nếu như để tình trạng này diễn ra lâu thì gây hiện tượng kết tủa và hình thành sỏi thận. Đó cũng là lời khuyên dành cho người đang bị bệnh thận thì càng không nên ăn mận.

Do đó, bất kể ai trong chúng ta cũng phải có cách ăn đúng đắn:

+ Chỉ nên ăn tối đa 10 quả mận//ngày

+ Trước khi ăn cần rửa thật sạch, ngâm với nước muối loãng trong vòng 20 phút.

+ Khi đói thì không nên ăn mận, cũng không nên ăn vào buổi sáng. Bạn chỉ nên ăn tráng miệng sau khi ăn cơm.

+ Ngoài việc ăn trực tiếp thì bạn có thể chế biến mận thành nhiều món hấp dẫn khác như mứt, ô mai, siro.

+ Chọn mận hậu đúng mùa, từ những địa chỉ uy tín. Không nên chọn những quả trái mùa vì không đảm bảo chất chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

7. Một số cách chế biến với mận hậu

- Mứt mận hậu

Nguyên liệu cần có: mận hậu, đường, gừng, vôi

Cách thực hiện như sau: Mận hậu mua về ngâm nước muối trong khoảng 20 phút. Sau đó, dùng dao để khứa xung quanh quả mận. Tiếp đó, bạn ngâm quả trong nước vôi khoảng 4h để hết mùi hôi và giảm vị chua. Tiến hành ướp mận với đường và để qua đêm. Cứ khoảng 1kg mận sẽ ướp với 3 lạng đường. Bạn đun trên bếp khoảng 20 phút, chắt lấy nước siro. Quả mận còn lại tiếp tục sên lửa nhỏ để không bị dính vào nồi. Đến khi bạn thấy mận trong, quánh lại thì cho gừng băm nhỏ vào đảo đều. Tắt bếp rồi mang mận đi sấy hoặc phơi nắng, vậy là chúng ta đã có được món mứt mận hậu ngon lành.

- Mận hậu ngâm đường

Nguyên liệu: Mận hậu, đường, bình đựng

Cách chế biến như sau: Mua mận về và rửa sạch, bạn có thể để nguyên quả hoặc cắt thành miếng. Cho mận vào trong bình đựng, cho thêm đường tùy ý. Sau khoảng 3-4 ngày thì mận lên men, đường cũng tan ra là hoàn thành. Bạn có thể pha chế làm siro để giải khát rất ngon.

- Mận hậu lắc xoài

Nguyên liệu: Mận hậu, xoài keo, muối tôm, đường, gia vị

Cách chế biến đơn giản như sau: Mận và xoài rửa sạch, cắt thành những miếng vừa ăn. Cho mận và xoài vào tô và lắc với muối. Bắc chảo lên bếp, sau đó cho đường vào sên ngả vàng cánh gián, cho thêm mắm ruốc xào cho vừa ăn. Sau đó, cho thêm hành tím cho thơm. Cuối cùng, đổ hỗn hợp nước mắm này lên trên, lắc đều và thưởng thức.

- Nha đam siro mận

Nguyên liệu cần có: Lá nha đam, siro mận, muối, gừng, lá dứa

Cách thực hiện như sau: Nha đam rửa sạch, gọt vỏ, cắt thịt hạt lựu và rửa với muối cho bớt nhớt. Đun sôi siro cùng với gừng, lá dứa rồi cho nha đam vào, sau đó tắt bếp. Đợi nguột bạn cho thêm đá lạnh để tăng hương vị. Nhớ làm món ăn này cho bạn bè, người thân cùng thưởng thức nhé.

Traicayvuongtron.vn có rất nhiều loại trái cây đặc sản. Không những bổ sung vào thực đơn tráng miệng cho bạn và còn giúp bạn lựa chọn loại quà giàu dinh dưỡng cho sức khỏe tốt nhất. Liên hệ ngay cho chúng tôi nhé