Mận Pu Nhi - Loại quả ăn trái có nguồn gốc từ Sơn La

11/05/2020
4987
Mục lục

Dạo gần đây, mạng xã hội đang thi nhau rao bán loại mận có tên khá “dân tộc” là mận Pu Nhi với giá từ 80 - 150 nghìn đồng/kg, đắt hơn nhiều so với mận hậu, mận cơm...Vậy thực hư như thế nào, mời bạn xem bài viết này của chúng tôi nhé.

1.Mận pu nhi là mận gì? Xuất xứ

Mận pu nhi là mận được trồng ở đồi núi Pu Nhi, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Địa thế núi cao, đất đai màu mỡ cùng nguồn khí hậu nóng ẩm đặc trưng của vùng Tây Bắc đã mang đến những quả mận giòn, đỏ thẫm, dóc hạt.

Bên ngoài vỏ mận có phủ lớp phấn trắng trông thật đẹp mắt và hấp dẫn. Cuống lá thì xanh ngắt, tươi nguyên. Mặc dù kích thước của mận Pu Nhi không quá to, nhưng vẫn được yêu thích và nhiều người dân tìm mua trong thời gian gần đây.

Thời điểm tháng 5-7 là mùa mận chín Pu Nhi, khắp núi rừng Pu Nhi lấp ló những quả mận đỏ chót. Bà con thu hoạch mận, bốc hàng lên xe chở về miền xuôi tiêu thụ. Trong tương lai gần, Pu Nhi cũng sẽ là địa điểm du lịch của nhiều bạn mê phượt đến trải nghiệm và hái mận Pu Nhi.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Mận Hậu,trái cây đặc sản giòn,ngọt đến từ phía Bắc

2.Đặc điểm hương vị mận pu nhi

Khi lần đầu mới ăn mận Pu Nhi, chắc chắn bạn sẽ “đổ gục” trước sự hấp dẫn của nó. Trái mận khi xanh vẫn còn chua, nhưng không hề chát. Đến khi chín thì đỏ mọng hơn màu vỏ bên ngoài của nó. Thịt mận mềm, ngọt lịm chẳng khác gì những trái mận cherry nhập khẩu.

Mận Pu Nhi thường ngọt hơn sau khoảng 2-3 ngày thu hoạch. Thêm một chút muối ớt chấm mận thì xóa tan đi cái sự thèm khát và giải nhiệt ngày hè. Đây là món ăn vặt yêu thích của nhiều chị em công sở. Ngoài cài vị ngon tuyệt hảo thì cũng mang đến nhiều công dụng về sức khỏe, làm đẹp nên càng được yêu thích hơn.

**Xem thêm: Bưởi diễn - trái cây đặc sản ở Bắc Từ Liêm,Hà Nội

3.Sự thật mận pu nhi đắt ngang nho mỹ, cherry

Thời điểm hiện tại đang vào mùa mận. Trong khi trái mận hậu chỉ được bán với giá từ 30 - 40 nghìn đồng/kg. Riêng mận đồi Pu Nhi đắt lại có giá đắt khoảng 80 - 150 nghìn đồng/kg, thậm chí là đắt hơn. Lý do là bởi loại mận này không phổ biến, mùa quá hạn chế lại vận chuyển từ vùng núi cao Sơn La. Hơn nữa, mận đang đầu mùa, số lượng ít nên đẩy giá lên cao.

Mận Pu Nhi đắt như tôm tươi, nhưng vẫn cháy hàng trên mặt trận chợ online. Tại các cửa hàng hoa quả thì cũng luôn trong tình trạng hết hàng, muốn thưởng thức thì phải đặt trước rất lâu. Họ thường gom lại thành đơn hàng lớn rồi mới ship cho khách. Cũng bởi lý do đắt nên khách thường mua 1-2kg chủ yếu là thưởng thức, xem nó có ngon như lời đồn.

Thực tế thì mức giá này vẫn chưa là gì so với cherry hay nho mỹ. Chẳng hạn như cherry (mận Mỹ) thường có giá khoảng 500 - 600 nghìn đồng/kg, loại mận cherry này giòn, ngọt lịm và ăn cực kỳ thanh và được các nhà giàu ưa thích. Hay với loại mận Úc có giá khoảng 300 nghìn đồng/kg, chúng có hình bầu dục, lớn hơn ngón tay một chút và cũng được nhiều gia đình chi mạnh tay mua về thưởng thức trong mùa mận này.

**Xem thêm: Tìm hiểu về nguồn gốc của loại quả Thanh Mai nổi tiếng vùng Đông Nam Á

4.Phân biệt mận pu nhi với mận hậu

- Hình dáng bên ngoài

Mận Pu Nhi lớn hơn mận hậu, hoặc các loại mận hậu cao sản có thể có kích thước bằng, cuống màu xanh lá cây. Vỏ mận hậu đỏ nhạt hơn một chút trong khi mận Pu Nhi đậm và đỏ thẫm, chúng đều có lớp phấn trắng tự nhiên bên ngoài. Nhưng nhìn chung là 2 loại mận này khó mà phân biệt được chỉ thông qua hình dáng bên ngoài.

- Hương vị

Mận hậu khi mới thu hoạch có vị chua thanh, hơi chát, về cuối mùa thì ngọt chín hơn. Với mận Pu Nhi thì một cảm nhận hoàn toàn khác lạ, bất cứ thời điểm nào thì cũng cho vị ngọt đậm và không chua. Nhiều người đánh giá răng, hương vị mận Pu Nhi khá giống với cherry.

- Giá bán

Đây chính là yếu tố phân biệt mận Pu Nhi với mận hậu dễ dàng. Mận hậu thường chỉ có giá bán từ 35 - 45 nghìn đồng/kg. Mận Pu Nhi cao cấp 3 lần, khoảng 80 - 150 nghìn đồng/kg. Bạn dễ bắt gặp mận hậu ngoài thị trường, còn mận Pu Nhi thường phải order riêng.

5.Mận pu nhi mua ở đâu?

Mận Pu Nhi hiện nay đang vào mùa, nhưng vẫn chưa đủ cung cấp cho thị trường. Mùa mận thường kéo dài thêm khoảng 2-3 tháng nữa nên bạn vẫn có thể yên tâm đón chờ để thưởng thức nhé.

Một số chị em bán mận Pu Nhi online trên facebook, zalo và nay còn xuất hiện trên cả shopee. Nguồn hàng thường gửi trực tiếp từ Sơn La, là những quả mận thu hoạch sớm. Do đó, bạn có thể canh hàng ở những người bán này nhé.

Một số đơn vị hoa quả cũng đã bắt đầu gom hàng mận Pu Nhi nên bạn cũng hãy đặt hàng tại các địa chỉ này. Lưu ý chọn đúng địa chỉ uy tín để tránh mua phải mận Pu Nhi giả, hay các loại mận đội lốt mận Pu Nhi bạn nhé.

Những thông tin về về loại mận Pu Nhi là gì, sao chúng lại “hot” như thế trên đây hy vọng sẽ phần nào giải đáp cho bạn.