Tiệc cocktail kiểu Tây là gì? Những điều cần biết về tiệc cocktail

31/07/2023
481
Mục lục

Tiệc cocktail kiểu Tây là loại hình tiệc được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Tổ chức một buổi tiệc kiểu Tây ra sao? Cùng Vuông Tròn bỏ túi một số tips dưới đây nhé!

1. Tiệc cocktail kiểu Tây là gì?

Tiệc cocktail là loại hình tiệc đứng, chủ yếu phục vụ các loại đồ uống kiểu tây có cồn như cocktail, mocktail, champagne, bia, rượu pha soda hoặc không cồn như soda, nước trái cây. .. và các loại thức ăn nhẹ giúp khách mời dễ dàng thưởng thức mà không phải sử dụng đến dao nĩa.

Tiệc cocktail kiểu Tây khá được ưu chuộng

Ở các nước phương Tây, tiệc Cocktail từ lâu đã rất phổ biến, nhưng mãi những năm gần đây loại hình này mới được biết đến rộng rãi ở Việt Nam. Đặc trưng của loại hình tiệc đứng này là các thực khách tham dự sẽ chọn đồ uống nhiều hơn là món ăn.

** Xem thêm: Tiệc cocktail kiểu Tây

2. Ưu điểm khi tổ chức tiệc cocktail kiểu Tây là gì?

  • Ít tốn thời gian chuẩn bị: Vì tiệc cocktail phục vụ những món ăn đã chế biến sẵn, nên quá trình thực hiện sẽ không bị áp lực về thời gian.

  • Thể hiện phong cách: Những món ăn được tự do biến tấu nhằm thể hiện tính chất phù hợp với buổi tiệc. Các thực khách sẽ yêu thích việc thưởng thức đa dạng hương vị hấp dẫn được sắp xếp đầy đẹp mắt tại buổi tiệc phong cách tây.

  • Không cần dụng cụ ăn uống: Thức ăn trong bữa tiệc có thể cầm bằng tay và dùng bữa trong một hoặc hai miếng. Do đó khi setup tiệc cocktail không cần chuẩn bị dụng cụ ăn uống và bát đĩa cho từng thực khách. Điều này giúp tiết kiệm công sức khi bày biện cũng như vệ sinh sau buổi tiệc.

  • Tạo không gian tự do cho thực khách: Tính linh động của tiệc cho phép thực khách trò chuyện xung quanh và tán gẫu một cách dễ dàng.

3. Tiệc cocktail kiểu tây thường tổ chức vào dịp nào?

3.1.Đặc điểm

Tại những thành phố lớn đa số khá ưa chuộng tiệc cocktail phong cách Tây bởi hình thức tổ chức đơn giản nhưng vẫn mang đến không gian gần gũi, thoải mái tạo điều kiện để khách mời dễ trao đổi, chuyện trò với nhau.

Tiệc cocktail chủ yếu sử dụng trong khoảng thời gian tiếp đón khách

Có gì đặc biệt ở bữa tiệc cocktail kiểu Tây?

Tiệc cocktail chủ yếu sử dụng trong khoảng thời gian tiếp đón khách của những sự kiện như hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tiệc cưới, tiệc độc thân, tiệc nội bộ công ty,...

3.2.Thời gian và địa điểm

Thông thường, tiệc cocktail phong cách Tây sẽ được tổ chức trước những bữa tiệc chính trong khu vực sảnh của khách sạn, nhà hàng hoặc không gian ngoài trời như sân vườn, bãi biển hoặc hồ bơi với lượng khách mời đông. Thời gian diễn ra nên trong vòng 2 tiếng đồng đồ và nếu kết hợp với khiên vũ thì không nên quá 4 tiếng đồng hồ.

sân vườn, bãi biển hoặc hồ bơi với lượng khách mời đông

Nơi tổ chức tiệc phong cách Tây cần đáp ứng được lượng khách mời đông

3.3.Ý nghĩa

Tiệc cocktail gần tương tự như việc mời khách trà nước bánh kẹo trong lúc chờ tiệc chính thức diễn ra theo truyền thống của người Việt Nam. Tuy nhiên, bữa tiệc sẽ được bày biện và chuẩn bị chỉn chu, tỉ mỉ hơn nhiều.

4. Cách tổ chức tiệc cocktail kiểu Tây

4.1.Menu tiệc cocktail kiểu Tây gồm những gì?

Thực đơn chính là linh hồn của bữa tiệc đồng thời là nhân tố then chốt quyết định buổi tiệc có diễn ra suôn sẻ thành công tốt đẹp hay không. Tuy chỉ là một bữa tiệc nhẹ, tuy nhiên chủ tiệc không nên lơ là trong việc thiết kế menu nhằm bảo đảm thực khách có những trải nghiệm ăn uống trọn vẹn nhất.

Để set một menu hoàn hảo nhất thì chủ tiệc nên tìm hiểu giới tính, lứa tuổi, công việc và sở thích ăn uống của những vị khách tham dự bữa tiệc. Từ đó sẽ giúp cho chủ tiệc nắm được cần lựa chọn món ăn thế nào là hợp lý.

4.2.Về thức ăn

Thức ăn được phục vụ trong tiệc thường là các món nguội như: thịt nguội, phô mai, thịt xông khói, xúc xích, bánh mì bơ tỏi, panna cotta. .. được chia thành từng miếng vừa một lần ăn và bài trí đẹp mắt. Ngoài ra, các loại hoa quả như táo, dưa hấu, nho... cũng là lựa chọn thường gặp.

Thức ăn được phục vụ trong tiệc thường là các món nguội

Thức ăn tiệc cocktail kiểu Tây được bày trí đẹp mắt

Thức ăn sẽ được xếp trên những đĩa sứ hoặc đĩa trắng... đặt sẵn trên bàn và trang trí thật hấp dẫn nhằm thu hút khách tham dự. Tất cả các loại thức ăn phải được chuẩn bị sẵn sàng trước khi buổi tiệc bắt đầu ít nhất là nửa tiếng.

4.3.Về thức uống

Đồ uống là yếu tố quan trọng. Nhắc tới tiệc cocktail thì sao có thể vắng mặt những tháp cocktail, những đồ uống kiểu tây ngon và chuẩn vị. Đồ uống càng đa dạng càng hấp dẫn, sẽ giúp khách tham dự có thêm hứng thú. Một vài món cocktail phổ biến các bạn có thể tham khảo chọn lựa như Cocktail Mojito, Cocktail Margarita, Cocktail Sangria,...

tiệc cocktail thì sao có thể vắng mặt những tháp cocktail

Đồ uống tiệc cocktail kiểu Tây đa dạng

** Xem thêm: Tiêu chí đánh giá tiệc chất lượng

5. Kết hợp menu tiệc phong cách Tây với các loại cocktail như thế nào?

5.1.Menu kết hợp với Sangria Tây Ban Nha

Sangria là gì? Sangria là loại đồ uống kiểu tây độc đáo có xuất xứ từ hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nằm trong top 10 món cocktail rất được ưa chuộng. Sangria truyền thống được chế biến từ rượu vang đỏ, nền rượu brandy và trái cây tươi. Về sau nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ nên càng có nhiều phiên bản khác ra đời. Với màu đỏ như máu và thường được làm lạnh khi uống nên loại cocktail này rất được ưu ái trong những ngày mùa hè gay gắt của trời Châu Âu.

Sangria rất phù hợp với menu canape có những loại thịt

Sangria là gi?

Quyến rũ từ màu sắc cho đến mùi vị nồng say đặc biệt sau khi thấm dần từ đầu lưỡi vào sâu trong miệng sẽ để lại dư âm quyến rũ nồng nàn. Bởi thế nên loại cocktail Sangria rất phù hợp với menu canape có những loại thịt xông khói, thịt nướng hay cheese. ..

Finger food, canape

Đồ ngọt

Trái cây

Thức uống

- Bánh mì thịt xông khói

- Sandwich cá ngừ

- Tart tôm rau củ

- Bánh mì nướng bơ tỏi

- Salad cá hồi

- Apple Danish

- Bông lan trứng muối

- Bánh flan

- Rau câu dừa

- Táo mỹ

- Dâu tây

- Ổi

- Đu đủ

- Cocktail sangria

- Nước suối

- Nước ép trái cây

5.2.Menu kết hợp với Margarita Mexico

Với vị cay nồng của nền rượu Tequila, kết hợp với vị chua và tươi từ nước chanh cùng rượu mùi cam. Bên cạnh đó, lớp muối quanh viền ly là yếu tố quan trọng góp phần giảm vị đắng của chanh kèm theo đó cũng tăng vị đậm đà và nồng của rượu. Nhờ hương vị đặc biệt nên Margarita rất phù hợp khi được phục vụ cùng các món canape chứa nhiều phô mai, bơ béo, sữa... giúp làm giảm vị béo.

Margarita Mexico giúp giảm vị béo của món ăn

Finger food, canape

Đồ ngọt

Trái cây

Thức uống

- Bánh mì kẹp kiểu Mexico

- Nấm hương sốt kem thịt

- Canape jambon

- Canape pate gan gà

-Tart mặn

- Bánh mì mini chà bông

- Mousse chanh dây

- Rau câu bốn mùa

- Thanh long

- Dưa lưới

- Táo gala

- Nho mỹ

- Cocktail Margarita

- Nước suối

- Nước ép

5.3.Menu kết hợp với Mojito Cuba

Mojito là món cocktail nổi tiếng ra đời từ đất nước Cuba được tạo từ loại rượu rum trắng với vị chua của chanh và vị ngọt của đường hoặc hoa quả. Ngày nay mojito được biến tấu đa dạng hơn để phục vụ khẩu vị của người dùng. Các món như mojito xoài, mojito dâu hay mojito kiwi... đều có thể áp dụng giúp buổi tiệc của bạn hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Mojito là món cocktail nổi tiếng ra đời từ đất nước Cuba

Mojito Cuba có nhiều biến tấu phù hợp với khách mời

Finger food, canape

Đồ ngọt

Trái cây

Thức uống

- Canape phô mai

- Sushi cuộn cá ngừ

- Hải sản tempura

- Canape nấm tươi

- Nem rán cuộn tôm

- Salad rau củ

- Tiramisu

- Opera Dark

- Apple Danish

- Sữa chua trái cây

- Rau câu dừa/hoa đậu biếc

- Chè hạt sen

- Ổi nữ hoàng

- Xoài thái

- Thơm

- Dưa gang

- Nho mỹ

- Cocktail Mojito

- Nước suối

- Nước ép trái cây

5.4.Menu kết hợp với Pimm's

Với sự góp mặt của các nền rượu như rượu Gin, Vermouth và Cointreau đã tạo nên hương vị thơm ngon. Bên cạnh đó, sự kết hợp của các loại tươi như cam, chanh, dâu... cùng với lá thảo mộc mang lại thêm cảm giác tươi mới đưa cocktail Pimm’s trở thành vedette cho mùa hè đầy sôi động, trẻ trung tại nước Anh.

cocktail Pimm’s trở thành vedette cho mùa hè đầy sôi động

Pimm's mang lại cảm giác tươi mát cho mùa hè sôi động

Finger food, canape

Đồ ngọt

Trái cây

Thức uống

- Canape pate

- Sandwich tôm

- Nấm tươi cuộn tôm

- Canape cà chua

- Salad măng tây

- Bánh mì mini thịt xông khói

- Bông lan cuộn kem matcha

- Red velvet

- Bánh flan

- Sữa chua

- Táo New Zealand

- Dâu tây

- Nho mỹ

- Thanh long

- Dưa lưới

- Đu đủ

- Cocktail Pimm’s

- Nước suối

- Nước ép trái cây

6. Những lưu ý để có một tiệc cocktail kiểu Tây hoàn hảo

6.1.Kích thước món ăn

Yếu tố cần quan tâm đầu tiên đó chính là kích thước của các món ăn. Thông thường, các món ăn trong tiệc phong cách Tây sẽ là dạng bite-sized, vừa một miếng cắn. Nhưng nếu sự kiện và khách mời càng VIP thì nên thiết kế món ăn mini nhất có thể. Còn đối với tiệc nội bộ, thân mật riêng tư có thể to hơn một chút để thỏa mãn thực khách.

Món ăn trong tiệc phải là dạng bite-sized

6.2.Chuẩn bị đủ khẩu phần

Thông thường đối với một buổi tiệc kiểu Tây nên chuẩn bị khoảng 4 - 5 phần ăn cho mỗi người trong giờ tiệc đầu tiên. Sau đó có thể phục vụ khoảng 2 - 3 món trong mỗi giờ tiếp theo.

Ví dụ như tại một buổi tiệc kéo dài 4 tiếng thì nên phục vụ tối thiểu 12 phần ăn cho mỗi người nhằm đảm bảo thực khách không cảm thấy đói khi tham dự buổi tiệc. Nếu tiệc được tổ chức trước trong khoảng thời gian đón khách thì chỉ cần chuẩn bị từ 3 - 4 phần ăn cho mỗi người.

6.3.Thực đơn phong phú và đa dạng

Để lên menu phù hợp đơn vị tổ chức cần hiểu được tính chất của buổi tiệc hôm đó là gì. Ngoài ra cũng cần đa dạng hoá những loại gia vị được dùng. Hãy đảm bảo rằng menu tiệc sẽ thỏa mãn được nhu cầu và thị hiếu của số đông người tham gia

** Xem thêm: Gợi ý menu tiệc cao cấp

6.4.Chất lượng đồ ăn và thức uống

Chất lượng các món Cocktail hay thậm chí các món thức uống có ga không cồn khác như bia rượu, nước ép hoa quả,... hay những món Canape, Finger Food đi kèm đều là các món có thể giảm chất lượng nếu không được bảo quản đúng cách hoặc để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài.

Mặt khác, với không gian mở của tiệc Cocktail và sự tiếp xúc của nhiều người sẽ tạo cơ hội cho những vi sinh vật phát triển và có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, với loại hình tiệc này, chủ tiệc nên tìm đến những đơn vị tổ chức có kinh nghiệm trong việc cân chỉnh thời gian phục vụ và bày biện.

Nhân viên cần chủ động trong việc dọn dẹp các dụng cụ ăn uống hoặc những thứ không phải là đồ ăn trong khu vực phục vụ để tăng tính an toàn cũng như đảm bảo vệ sinh của địa điểm phục vụ.

6.5.Sắp xếp, trang trí bắt mắt

Nếu tiệc được tổ chức tại hội trường hoặc phòng họp thì thức ăn và đồ uống cần được bày trên những bàn tròn nhỏ trang trí bắt mắt. Còn nếu tổ chức tiệc phong cách Tây ngoài trời thì nên sắp xếp món ăn trên một số bàn tròn được kê cố định tại khu vực tiệc nhằm tiện cho khách thưởng thức món ăn.

Bên cạnh đó, chủ tiệc cần lưu ý thêm vấn đề màu sắc để tăng trải nghiệm dùng bữa.

6.6.Bố trí bàn ăn, ghế ngồi hợp lý

Bàn cocktail nên được bố trí cách đều trong không gian tổ chức tiệc, tùy thuộc số lượng khách mà bạn lựa chọn số lượng, kiểu dáng bàn cho phù hợp. Bàn tiệc phong cách tây cần được phủ bằng khăn vải thẳng nếp, hoặc có in hoa văn chìm trang nhã phù hợp với màu sắc chủ đạo của không gian tiệc. Trên mỗi bàn tiệc cocktail cần trang trí bình hoa, khăn giấy, gạt tàn, hủ tăm, ly nước lọc và thêm một số loại snack.

Bàn cocktail nên được bố trí cách đều trong không gian tổ chức tiệc

Chuẩn bị ghế ngồi cho thực khách

Số ghế ngồi không bắt buộc phải chuẩn bị tương ứng với số lượng khách mời nhưng cần phải có hoặc thậm chí dự trù lượng người tham gia đông hơn dự kiến để phục vụ nhu cầu muốn ngồi để trò chuyện, dùng món của một số khách. Đối với một vài bữa tiệc có lượng khách đông thì trong không gian tổ chức tiệc cần phải kê thêm một số bàn làm “quầy bar dã chiến” để các Bartender pha tháp cocktail, đồ uống kiểu Tây để rót thức uống.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức tiệc cocktail kiểu Tây, Trái Cây Vuông Tròn là một trong những đơn vị luôn nhận được sự ưu ái nồng nhiệt của khách hàng. Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi để được chăm sóc và phục vụ tận tình. Vuông Tròn chúc bạn có một bữa tiệc cocktail thành công, giúp khẳng định uy tín và vị thế trong lòng khách hàng.