Quả thanh trà - Loại trái cây đặc sản đến từ Vĩnh Long

22/03/2020
18559
Mục lục

Khi đặt chân đến Vĩnh Long, bạn sẽ được thưởng thức một loại quả đặc sản mang tên Thanh Trà. Loại quả này đáng yêu như chính cái tên của nó, hương vị dịu mát với mùi thơm thoảng dịu hấp dẫn bất kỳ ai ngay từ lần thưởng thức đầu tiên!

1. Quả thanh trà là đặc sản ở đâu

- Đặc điểm hình thái quả

Kích cỡ thanh trà tương đương với quả trứng gà, nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay. Phần thịt ở bên trong mọng nước, thế nhưng hạt to nên cùi không được nhiều. Khi quả thanh trà còn non thì chúng có lớp vỏ màu xanh mướt, đến độ chín thì chuyển sang màu vàng và dậy lên những mùi hương khiến ai cũng phải ngất ngây.

Cũng khi chín thì cơm mềm nhũn, vị chua ngọt đầy kích thích. Dù không quá nồng nàn, bừng trong cổ họng, người thưởng thức hãy cứ từ từ cảm nhận được cái vị tinh tế của nó nhé. Thịt quả mọng, thanh mát nên ăn bao nhiêu cũng không ngấy.

- Vùng trồng thanh trà

Cây thanh trà xuất hiện ban đầu ở vùng An Giang trong “tư cách” là loại cây hoang dại. Đến khi người ta phát hiện ra được hương vị độc đáo của nó thì mới đem về ươm mầm và cho thu hoạch ở các vườn cây trái tỉnh Vĩnh Long. Dần dần, nó đã trở thành loại quả nổi tiếng và mang đến nguồn lợi về kinh tế cho người dân nơi đây.

Vào tháng 3 âm lịch hằng năm, đi dọc những con đường về Vĩnh Long và một số tỉnh miền Tây, bạn sẽ bắt gặp những chùm quả thanh trà vàng tươi kiểu “mời gọi”.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: “Ứa nước miếng” với 5 cách chế biến trái cóc ngon được nhiều người ưa thích

2. Tác dụng của quả thanh trà có thực sự như lời đồn?

- Thành phần dinh dưỡng

Trong 149g thanh trà có chứa: 70 đơn vị calo, 18g carbs, 3g chất xơ, 1g protein, 46% nhu cầu hằng ngày vitamin A, 7% nhu cầu vitamin B6, 5% nhu cầu Magie, 11% nhu cầu Kali, 11% nhu cầu Mangan.

Bên cạnh đó, chúng cần chứa một lượng nhỏ vitamin B1, Vitamin B2, vitamin C, đồng, sắt, phốt pho để bổ sung cho cơ thể.

- Công dụng

Tốt cho tiêu hóa: Bạn sẽ không bị các vấn đề liên quan đến táo bón nhờ hàm lượng chất xơ phong phú trong quả thanh trà. Bên cạnh đó, cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn từ thực phẩm sử dụng hằng ngày.

Hỗ trợ não bộ: Trong quả thanh trà chứa beta-carotene (tiền chất vitamin A) nên tăng cường trí nhớ, sự tập trung, khả năng tư duy cũng cải thiện đáng kể. Ăn nhiều thanh trà còn giúp tế bào não được tái tạo khỏe mạnh nhất.

Ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa có nhiều trong quả thanh trà, bảo vệ tế bào cơ thể khỏi gốc tự do. Từ đó, ngăn ngừa bệnh ung thư phổi, gan...một cách hiệu quả. Ăn thanh trà mỗi ngày còn giúp tinh thần sảng khoái để chống lại tác nhân gây ung thư.

Tăng cường sức khỏe của phổi: Để cơ quan hô hấp, đặc biệt là phổi có thể hoạt động tốt nhất, thì điều đầu tiên đó là phải cung cấp được lượng nước đầy đủ. Vậy quả thanh trà có thể đáp ứng được điều kiện này một cách tốt nhất. Từ đó, phổi của bạn sẽ luôn khỏe mạnh và không mắc các bệnh liên quan.

Tốt cho mắt: Như chúng tôi đã chỉ ra trong thành phần, thanh trà có chứa beta-carotene, là tiền chất vitamin A - nguồn cung cấp này tự nhiên và dồi dào nên rất tốt cho thị lực. Đôi mắt của bạn sẽ thêm sáng và nhanh nhạy hơn. Đặc biệt, đối với trẻ em và người già thì công dụng này có ý nghĩa quan trọng.

Tốt cho người bệnh tiểu đường: Quả thanh trà thực sự giàu carbohydrate nên bổ sung được nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động hằng ngày của người mắc bệnh tiểu đường mà không làm gián đoạn quá trình chữa trị. Hơn nữa, đối với những người đang có nguy cơ hàm lượng đường trong máu cao thì khi ăn thanh trà cũng rất tốt và hạn chế gây bệnh.

Giúp giảm cân: Hàm lượng chất xơ trong quả thanh trà cực kỳ lý tưởng để giúp đào thải những chất không cần thiết trong cơ thể: Chẳng hạn như thức ăn thừa qua đường ruột để tối ưu hấp thu chất dinh dưỡng. Như vậy, chúng giúp giảm cân hiệu quả, tất nhiên vẫn bù được lượng nước trong cơ thể và khi sử dụng thanh trà để giảm cân thì bạn đừng lo lắng quá đến việc bị mất nước và mệt mỏi nhé.

**Xem thêm: Nhãn tiêu da bò là gì - nguồn gốc xuất xứ và công dụng

- Bài thuốc hay từ quả thanh trà

Bài 1: 100g cơm thanh trà, rượu gạo 15ml, mật ong 30ml, cho các nguyên liệu vào chưng cách thủy chín, mỗi ngày ăn 1 lần sẽ giảm được bệnh ho, nhiều đờm.

Bài 2: Thanh trà 5-6 quả ép lấy nước, nấu đến khi cô đặc, sau đó cho thêm 500g mật ong, 10ml nước gừng tươi, 100g đường phèn cho vào nấu tiếp thành cao. Để nguội và đựng trong lọ, mỗi lần dùng khoảng 15ml, dùng 2 lần/ngày, liên tục trong 5 ngày sẽ làm giảm rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày và phụ nữ mang thai miệng nhạt.

Bài 3: Chuẩn bị 3 quả thanh trà vắt lấy nước, 10g vỏ quýt, 6g gừng tươi, đường đen. Cho tất cả các nguyên liệu vào nấu chung đến khi đặc sệt lại và bảo quản trong lọ thủy tinh. Mỗi ngày uống 1 lần 20ml, đến ngày thứ 5 sẽ có kết quả rõ rệt cho người bệnh. Bài thuốc này đặc biệt sử dụng để giải rượu và chống hôi miệng.

Bài 4: Vỏ Thanh trà 250g, 30g gừng tươi. Băm nhuyễn 2 nguyên liệu này và đắp vào vùng đau khớp. Thực hiện 1 lần/ngày sẽ giảm được triệu chứng bệnh.

Bài 5: Cắt nhuyễn thanh trà cho vào bình, ngâm cùng với rượu qua một đêm, sau đó mang đi nấu nhừ, dùng mật ong để trộn đều lên. Bài thuốc này cũng có tác dụng chữa ho có đờm và giúp bạn có được thanh quản khỏe mạnh. Dùng trong những ngày trái gió trở trờ có thể khiến bạn bị đau họng.

- Lưu ý cách ăn

Thanh trà tuy là loại trái cây tốt cho sức khỏe và cũng rất dễ ăn. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện những lưu ý dưới đây nhé:

+ Chỉ ăn khoảng 100-200g thanh trà mỗi ngày. Nếu ăn quá nhiều dẫn đến tích nước trong cơ thể, hàm lượng đường trong máu cũng tăng lên khiến cho cơ thể dễ mệt mỏi.

+ Thanh trà có vị chua, chỉ một số quả ngọt nên ăn nhiều cũng không tốt cho dạ dày. Bạn cần kết hợp thêm một số loại hoa quả khác khi ăn để kiềm axit hoặc sử dụng với đường.

+ Ăn thanh trà trước hoặc 30 phút sau khi ăn cơm để không làm ảnh hưởng đến bữa chính.

+ Bạn có thể dùng thanh trà để giảm cân, nhưng nên nhớ vẫn phải bổ sung nguồn thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

+ Thời điểm ăn thanh trà tốt nhất là vào mùa hè, loại quả này có thể giúp giải nhiệt rất tốt. Hương vị thanh dịu khiến người ta quên đi cái oi nóng của thời tiết.

+ Cuối cùng, mặc dù thanh trà là loại quả dễ dàng mua được, nhưng chỉ chọn những quả còn tươi, được nhập khẩu hoặc từ vùng miệt vườn để đảm bảo quả không bị phun thuốc hay chất bảo quản nhé.

**Xem thêm: 1001 bài thuốc hay từ bình bát: Vừa tốt cho sức khỏe lại ngon miệng!

3.Tác dụng của thanh trà đối với bà bầu

Tốt cho hệ tiêu hóa

Quả thanh trà rất giàu hàm lượng chất xơ tự nhiên và lượng nước cũng khá dồi dào. Do đó, bà bầu ăn quả thanh trà sẽ giúp hỗ trợ sự hấp thu các dưỡng chất, đồng thời ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả.

Bổ mắt

Quả thanh trà được biết đến với công dụng tốt cho mắt. Nhờ vì hàm lượng vitamin A và Beta – carotene trong thanh trà có khả năng duy trì được thị lực, bảo về mắt sáng hơn, ngăn ngừa các bệnh về mắt một cách tối đa cho mẹ bầu.

Tăng sức đề kháng

Quả thanh trà cực kỳ giàu hàm lượng vitamin C có lợi cho sức khỏe mẹ và bé. Bà bầu ăn quả thanh trà sẽ giúp tăng cường sức đề kháng đối phó các loại bệnh vặt và đảm bảo luôn khỏe mạnh suốt thai kỳ.

Ngăn ngừa ung thư

Beta carotene và các chất có hoạt tính chống oxy hóa trong quả thanh trà có tác dụng giúp cơ thể mẹ bầu chống lại các gốc tế bào tự do gây ung thư. Đặc biệt, nó cũng là loại quả rất tốt cho những bà bầu bị bệnh nan y giúp hỗ trợ khả năng phục hồi và bồi bổ sức khỏe tốt hơn.

Tốt cho não bộ

Bên cạnh các thành phần dưỡng chất được nêu trên thì thanh trà còn chứa nhiều cid ascorbic (vitamin C), vitamin B, các acid amin, enzyme, bioflavonoids, giàu khoáng chất như kali, magiê… giúp đảm bảo tối ưu sự tái tạo của các tế bào não. Vì vậy, phụ nữ mang thai ăn quả thanh trà sẽ cải thiện tinh thần minh mẫn, đầu óc được thư giãn hơn.

Giảm cân

Bà bầu ăn quả thanh trà còn có tác dụng giúp cho lượng mỡ thừa bị đốt cháy nhanh hơn, hiệu quả hơn nhờ các hoạt tính có trong nó. Đồng thời, quả thanh trà chứa một lượng lớn chất xơ và dường như không có chất béo. Chính điều này sẽ khiến cơ thể không thể tích tụ lượng mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì và còn là món trái cây ăn kiêng cực tốt.

4. Quả thanh trà bà bầu ăn có tốt không?

Bà bầu cần nhớ rằng, thanh trà là loại quả lành tính, mát và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Do đó, bà bầu hoàn toàn có thể ăn thanh trà mà không phải lo nghĩ bất cứ điều gì nhé. Cụ thể, bà bầu sẽ nhận được những lợi ích như sau:

- Tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa sự táo bón mà mẹ bầu hay gặp phải

- Tăng cường thị lực cho mẹ

- Cải thiện trí nhớ, sự tập trung để mẹ không bị “não cá vàng” khi mang thai.

- Giúp duy trì cơ thể thon gọn cho mẹ bầu mà không tăng.

Thanh trà tốt là vậy, thế nhưng mẹ bầu cũng hãy chú ý đến chế độ ăn uống và có cách ăn thanh trà đúng đắn nhất nhé.

5. Thử tài làm món ngon, giải nhiệt từ thanh trà

Nếu như trái thanh trà non được mẹ tận dụng để nấu canh chua, kho cá thì trái chín cũng được chế biến đa dạng. Dân nghiện chua thì cứ thế mà chấm trực tiếp cùng muối ớt cay xồng xộc. Hay mùa hè này, làm một ly thanh trà dầm đường thì thật là sảng khoái. Nhanh nhanh vào bếp với chúng tôi qua một số công thức dưới đây nhé.

- Thanh trà dầm đá đường

Nguyên liệu cần có: Quả thanh trà chín, đường, muối, nước lọc, đá

Cách làm: Rửa thanh trà thật sạch, để ráo nước, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn cho vào tô. Bạn đừng bỏ hạt thanh trà đi mà hãy giữ lại để pha nước cho thơm nhé. Cho thanh trà vào ly, cho đường và một chút muối, sau đó dầm nát các nguyên liệu để chúng thấm vào nhau và tạo ra hỗn hợp. Tiếp đó, bạn cho nước lọc vào, khuất đến khi tan đều, thêm một chút đá viên để tăng hương vị nhé. Nào, giờ hãy cùng thưởng thức thôi!

- Thanh trà ngâm đường

Nguyên liệu cần có: Thanh trà chín, đường, muối

Cách thực hiện: Thanh trà bỏ cuống, rửa sạch với nước muối loãng trong khoảng 15 phút rồi rửa lại thật sạch với nước và để ráo. Dùng dao để khứa hình chữ thập ở trên đầu thanh trà để quả nhanh ngấm đường hơn. Tiếp theo, rải một lớp đường dưới đáy lọ thủy tinh, xếp thanh trà lên bên trên. cứ mỗi một lớp đường lại có một lớp thanh trà. Đến khi đầy lọ thì rắc 1 lớp đường lên trên cùng. Đậy nắp kín và bảo quản thanh trà trong tủ lạnh. Sau khoảng 15 ngày thì bạn có thể lấy ra để thưởng thức.

- Mứt quả thanh trà

Nguyên liệu cần có: Quả thanh trà chín, đường cát, vừng, đậu phộng, muối.

Cách thực hiện: Thanh trà rửa sạch, bỏ đi lớp vỏ bên ngoài. Tiếp theo, ngâm thanh trà vào nước muối loãng cho mềm, sau đó vớt ra và chỉ lấy phần thịt. Cho thanh trà vào chảo, cho thêm đường và sên đến khi thanh trà cô lại, bắc bếp xuống và cho thanh trà vào trong lọ thủy tinh. Cho thêm vừng và đậu phộng đã rang vào, bảo quản trong tủ lạnh và thưởng thức.

6. Giá thanh trà trên thị trường có đắt không?

Thanh trà là loại quả miệt vườn nên bạn có thể dễ dàng mua với mức giá rẻ, khoảng 30.000 – 40.000đ/kg. Tuy nhiên, nếu thu hoạch trái mùa hoặc thanh trà nhập khẩu thì có giá đắt hơn, khoảng 150.000 - 200.000đ/kg.

Trên thị trường, bạn có thể thấy thanh trà được bày bán ở bất kỳ đâu, sạp hoa quả ngoài chợ đến siêu thị. Vĩnh Long và các tỉnh miền Tây là nơi cung cấp trái cây chính, nhưng có những lúc sẽ cháy hàng và bạn phải đặt trước mới có.