Tiệc cocktail là gì ? Cách tổ chức tiệc cocktail đơn giản, dễ làm

04/02/2021
3821
Mục lục

Tiệc cocktail là hình thức tiệc "thưởng thức" với phong cách sang trọng và thực đơn đặc thù. Mặc dù đang rất phát triển hiện nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết cụ thể tiệc cocktail là gì? Và làm thế nào để kết hợp cocktail với menu canape,finger food chuẩn vị? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây của Trái Cây Vuông Tròn nhé.

1. Tiệc cocktail là gì?

- Khái niệm

Tiệc cocktail là loại hình tiệc đứng chủ yếu phục vụ các loại thức uống cocktail được pha chế từ các loại rượu, syrup, nước ép, soda, thường được tổ chức trong các sự kiện như gala dinner, triển lãm nghệ thuật,sự kiện ra mắt kết hợp với các món fingerfood, canape... từ 1 đến 3 tiếng đồ hồ đồng thời sẽ tách biệt với sự kiện chính.

- Đặc điểm

Tiệc cocktail thường được đi kèm với thực đơn là các món canape và finger food, đây là hình thức tiệc sang trọng chiêu đãi thực khách trong các sự kiện giao lưu, triển lãm,.. kéo dài từ 1 - 3 tiếng. Khách hàng tham dự tiệc cocktail và canape hay finger food sẽ kết hợp thưởng thức món ăn, rượu cocktail và tham gia xuyên suốt các hoạt động của sự kiện.

Phục vụ trong tiệc cocktail thường theo hình thức pass around, nhân viên phục vụ sẽ mang những khay chứa đồ ăn và rượu đi vòng quanh không gian tiệc để mời thực khách. Chính vì vậy mà món ăn nhỏ xinh, tiện lợi như canape/finger food rất phù hợp trong tiệc cocktail.

Bên cạnh đó, mộ số nơi còn đặc biệt tổ chức thêm quầy bar di động, nơi mà các bartender trực tiếp pha chế và phục vụ cocktaill theo yêu cầu riêng của từng vị khách.

- Vậy cocktail là gì

Cocktail là loại nước kết hợp giữa đồ uống giải khát (nước ngọt, nước ép, soda,..) với rượu nền, thường được gọi là nước giải khát có cồn.Tùy vào cách kết hợp các loại nước giải khát. và rượu mà sẽ cho ra những hương vị cocktail khác nhau.

Khi dùng cocktail, thực khách sẽ kết hợp với đồ ăn sao cho phù hợp, vừa tiện lợi sử dụng vừa làm tăng thêm hương vị cả đồ uống, và canape là lựa chọn hoàn hảo nhất. Vì thế chúng ta sẽ thấy tiệc cocktail đi kèm với canape/ finger food và ngược lại, tiệc canape, finger food sẽ không thể thiếu cocktail.

Tiệc cocktail thường kéo dài khoảng 2 tiếng, hoặc tối đa 4 tiếng xuyên suốt sự kiện.

Một số sự kiện thường tổ chức tiệc cocktail như: triển lãm, ra mắt sản phẩm, gala dinner, prom,...

Video tiệc Finger Food kết hợp cùng Mocktail và Cocktail

2. Cách kết hợp menu canape, finger food với các loại cocktail

- Kết hợp với Sangria chuẩn Tây Ban Nha

Sangria là loại cocktail đặc trưng bắt nguồn từ hai nước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Với màu đỏ rực rỡ và việc dùng lạnh khi thưởng thức, loại cocktail này vô cùng thịnh hành vào những mùa hè rộn ràng của Châu Âu.

Bằng sự quyến rũ từ màu sắc đến hương vị, cocktail sangria thấm nhẹ nhàng từ đầu lưỡi đi vào bên trọng, để lại dư âm thơm nồng đậm đà cho người thưởng thức. Do đó, đây là loại cocktail rất phù hợp với menu canape có các món thịt xông khói, thịt nướng, v.v.

Menu tham khảo:

Finger food, canape

Món ngọt

Trái cây

Thức uống

- Bánh mì thịt xông khói

- Sandwich cá ngừ

- Tart tôm rau củ

- Bánh mì nướng bơ tỏi

- Bò lúc lắc dưa leo

- Apple Danish

- Tart tôm rau củ

- Bông lan trứng muối

- Bánh flan

- Rau câu dừa

- Táo mỹ

- Dâu tây

- Ổi

- Đu đủ

- Cocktail sangria

- Nước suối

- Nước ép hoa quả

- Kết hợp với Margarita Mexico

Với margarita cổ điển, hương vị đặc trưng là vị chanh chua mát hòa cùng chút cay nồng của rượu tequila. Chính lớp muối quanh viền ly là yếu tố độc đáo giúp giảm vị đắng của chanh và đậm đà thêm vị nồng của rượu.

Chính hương vị độc đáo của margarita sẽ giúp hài hòa với các món canape chứa nhiều phô mai, bơ sữa,... Do đó, các bữa tiệc canape có nhiều món như vậy thì việc thêm vào menu thức uống là cocktail margarita là điều cần thiết.

Menu tham khảo:

Finger food, canape

Món ngọt

Trái cây

Thức uống

- Canape jambon

- Salad Nga

- Nem tươi cuộn tôm thịt

- Canape pate gan gà

- Nấm hương sốt kem thịt

- Bánh mì trứng cua đỏ Nhật Bản.

- Tart mặn

- Bánh mì mini chà bông

- Mousse chanh dây

- Bánh flan

- Rau câu bốn mùa

- Nho mỹ

- Thanh long

- Táo gala

- Ổi

- Dưa lưới...

- Cocktail Margarita

- Nước suối

- Nước ép hoa quả

- Kết hợp với Mojito - Cuba

Bắt nguồn từ đất nước Cuba, mojito ngày nay phát triển với nhiều biến thể nhằm đáp ứng sở thích của nhiều người hơn. Có mojito xoài, mojito dâu tây, mojito việt quất,... tất cả đều có thể áp dụng cho bữa tiệc finger food của bạn đa dạng hơn.

Menu tham khảo:

Canape/ finger food

Món ngọt

Trái cây

Thức uống

- Canape phô mai

- Sushi cuộn cá ngừ

- Sandwich cá ngừ

- Nem rán cuộn tôm

- Salad rau củ

- Canape nấm tươi

- Hải sản tempura

- Tiramisu

- Opera Dark

- Apple Danish

- Sữa chua trái cây

- Rau câu dừa/hoa đậu biếc

- Bánh flan

- Chè hạt sen

- Ổi nữ hoàng

- Xoài thái

- Thơm

- Dưa gang

- Nho mỹ...

- Cocktail Mojito

- Nước suối

- Nước ép hoa quả

- Kết hợp với Pimm's

Một loại cocktail đặc trưng xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc canape mà Trái Cây Vuông Tròn muốn chia sẻ tiếp theo đó chính là cocktail Pimm’s. Đây là loại cocktail có sự pha trộn của nhiều loại rượu nền nổi tiếng như rượu gin, vermouth và cointreau.

Pimms Cocktail mang hương vị thơm ngon, mát lạnh với sự hòa quyện của các loại rượu cùng với các vị trái cây tươi như cam, chanh,... cùng với bạc hà. Nó giúp giải khát trong những ngày thời tiết nóng bức rất hiệu quả.

Menu tham khảo:

Finger food, canape

Món ngọt

Trái cây

Thức uống

- Canape pate

- Sandwich tôm

- Bánh mì bơ tỏi

- Sandwich cá ngừ

- Nấm tươi cuộn tôm

- Canape cà chua

- Salad măng tây

-Bánh mì mini thịt xông khói.

- Lamington

- Bông lan cuộn kem matcha

- Red velvet

- Tart tôm rau củ

- Bánh flan

- Sữa chua

- Táo New Zealand

- Dâu tây

- Nho mỹ

- Thanh long

- Dưa lưới

- Đu đủ

- Táo xanh

- Cocktail Pimm’s

- Nước suối

- Nước ép hoa quả

3. Cách tổ chức tiệc cocktail cho sự kiện

- Bước 1: Xác định thời gian và địa điểm tổ chức

Thời gian và địa điểm tổ chức là hai thông tin quan trọng cần phải xác định trước để tiếp tục lên những bước kế hoạch sau cho buổi tiệc.

Như đã đề cập ở phần trước, không gian tiệc cocktail thường tổ chức trong hội trường nhà hàng hoặc ngoài trời tại sân vườn, hồ bơi lớn, đôi khi được tổ chức tại văn phòng, công ty.

Bạn hãy xác định quy mô khách mời để có thể quyết định không gian phù hợp. Thời gian tổ chức tiệc thường là buổi tối hoặc vào những ngày cuối tuần, ngày lễ giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc sắp xếp tham dự.

- Bước 2: Lên ý tưởng cho concept tiệc và phong cách trang trí

Giữa rất nhiều buổi tiệc giống nhau, nếu tiệc buổi tiệc cocktail của bạn có ý tưởng và concept độc đáo thì chắc chắn, bạn sẽ là người thu hút nhất.

Sau khi biết được thời gian, địa điểm và thành phần khách mời tham gia, bạn cần lên ý tưởng ngay và luôn cho buổi tiệc. Ý tưởng này là ý nghĩa, nội dung buổi tiệc bạn muốn hướng đến. Nó sẽ giúp định hình cách trang trí tiệc, các ấn phẩm của buổi tiệc như thiệp mời, quà, vé vào,... và quyết định luôn dress code của các khách mời tham gia buổi tiệc hôm đó.

- Bước 3: Lựa chọn các loại cocktail đại diện

Bạn có thể lựa chọn một số loại cocktail đại diện thông qua khảo sát sở thích của khách để lên thực đơn đồ uống cho tiệc cocktail.

Ưu tiên số lượng nhiều và đa dạng về xuất xứ của các loại đồ uống. Bạn cùng cần có một bartender am hiểu việc pha chế các loại thức uống để đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách.

- Bước 4: Lên thực đơn món ăn đi kèm

Thức ăn đi kèm với tiệc cocktail thường là những món nguội và dễ dùng như: thịt xông khói, gỏi cuốn, xúc xích, chả giò, phô mai,… Tất cả đều được trình bày thành những miếng nhỏ vừa ăn và trang trí đẹp mắt giúp tiện lợi hơn trong việc thưởng thức của khách hàng.

Bạn có thể tham khảo những món trên và kết hợp cùng với một số món ăn canaepe đặc trưng như: tart cá ngừ, sandwich tôm, tart mặn, hamburger, cánh gà chiên, kimbap,..

- Bước 5: Setup, bày trí khu vực thưởng thức

Thông thường, xung quanh khu vực thưởng thức tiệc sẽ có nhiều bàn nhỏ, phục vụ cocktail và thức ăn. Vị trí các bàn nên được kê đều nhau nhưng không quá sát nhau để tiện lợi cho việc di chuyển của khách hàng, hạn chế va chạm, đụng vỡ.

Khu vực thưởng thức nên được setup và bày trí đồng bộ với ý tưởng và concept của buổi tiệc. Thức ăn và đồ uống trên bàn cần được trình bày hợp lý, trang trí hài hoà và bắt mắt.

Ngoài bàn tiệc, bạn có thể kết hợp trang trí cùng với các vật dụng như: ghế, khăn trải bàn, đĩa, tách phương Tây,.. phía trên bàn tiệc mắc đèn màu hoặc đèn nghệ thuật, mix-match cùng với những lẵng hoa tươi tạo không gian sang trọng và lãng mạn.

- Bước 6: Phân công người phục vụ, hậu cần

Mỗi khu vực thưởng thức thường sẽ do một nhân viên phục vụ phụ trách, có nhiệm vụ phục vụ rượu pha hoặc các món thức uống khác liên tục, thu dọn ly, dĩa đã sử dụng và hỗ trợ khách trong quá trình tham gia tiệc.

Những người làm công tác phục vụ, hậu cần này, bên cạnh trình độ chuyên môn am hiểu về các món đồ uống, thức ăn để giới thiệu cho thực khách, đồng thời phục vụ cần phải có sự tháo vát và chu đáo nhất định.

4. Những lưu ý khi tổ chức

- Đảm bảo chuẩn bị món ăn hợp lý với số lượng người tham gia, món ăn đủ dùng, nên dư 1 ít và tránh trường hợp thiếu hụt thức ăn trên bàn tiệc

- Huấn luyện người phục vụ tiệc có tác phong chuyên nghiệp, tận tình và niềm nở, đảm bảo hỗ trợ khách hàng trong mọi hoàn cảnh, tình huống.

- Nếu không chuyên, việc lên menu, căn chỉnh số lượng, khẩu phần ăn cũng như đảm bảo chất lượng buổi tiệc sẽ rất khó khăn. Vì vậy, bạn cũng có thể lựa chọn một đơn vị tổ chức tiệc cocktail uy tín để tiết kiệm thời gian và mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Trái Cây Vuông Tròn là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức tiệc cocktail.Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi để được chăm sóc và phục vụ tận tình.

Chúng tôi chúc bạn có một bữa tiệc cocktail thành công, giúp khẳng định uy tín và vị thế trong lòng khách hàng.