Bưởi Thanh Trà,quả trái cây đặc sản thơm ngon mà tinh tế của người Huế

18/04/2020
2811
Mục lục

Bưởi Thanh Trà quả nhỏ, tuy không mọng nước nhưng vô cùng thơm ngon, đượm vị và cách ăn cũng tao nhã như cái tên của nó!

Cùng với Bún bò Huế, bánh ướt thịt nướng Kim Long, bánh bèo, ram...Bưởi Thanh Trà là một trong những loại quả đặc sản Huế được nhiều người ưa chuộng. Nếu những món ăn kia chỉ có thể ăn tại chỗ, thưởng thức tại nơi. Thì với bưởi Thanh Trà, bạn có thể mang về làm quà cho gia đình, bạn bè thưởng thức. Để lan tỏa hơn cái giá trị vốn có của nó.

1. Đặc sản bưởi Thanh Trà là bưởi gì?

Chẳng biết cây bưởi Thanh Trà có từ bao giờ, nhưng chúng đã xuất hiện nhiều trên đất Phú Xuân khoảng từ 200 năm trước. Của ngon vật lạ này được dâng lên vua chúa triều Nguyễn, cũng chính vì thế mà nó đã trở thành nét đặc trưng, đại diện cho ẩm thực cố đô Huế.

Giống bưởi Thanh Trà ngày nay được trồng nhiều dọc bờ sông Hương, sông Ô Lâu, sông Bồ để được bồi đắp phù sa. Tập trung tại các huyện như Phong Điền, Phú Xuân, Phú Vang, Hương Trà và cả thành phố Huế.

Cứ mỗi độ tháng 7,8 âm lịch, những vườn cây Thanh Trà bắt đầu chín mọng, cho thu hoạch. Mỗi mùa chỉ cho thu hoạch duy nhất một lần nên càng tăng thêm sự quý giá của nó.

Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng đã cấp nhãn hiệu “Thanh Trà Huế” như để khẳng định với người tiêu dùng về một loài cây ăn trái chỉ thuộc về mảnh đất Huế.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Bưởi Phúc Trạch,đặc sản từ Hương Sơn - Hà Tĩnh

2. Thanh trà có vị ngọt “thanh”, thơm “thanh” như tên gọi?

- Đặc điểm hình dáng

Bưởi Thanh Trà không có vỏ xanh như các loại bưởi khác mà có màu vàng nắng. Đây cũng là điểm khác biệt mà bạn có thể nhìn thấy.

Kích thước quả bưởi Thanh Trà nhỏ, chỉ khoảng 0,5kg/quả. Dẫu vậy, bên trong chúng lại chứa những sức mạnh về hương vị hiếm có.

Quả bưởi này không có hình tròn, dáng cũng chẳng đều mà to dần từ cuốn lên giống như quả bầu vậy.

Vỏ bưởi Thanh Trà dày, tép bưởi bên trong ít mọng nước, vàng ươm như màu bên ngoài của nó. Dẫu vây, hương vị quả thì lại ngọt thơm, đặc sắc vô cùng.

- Hương vị của quả

Bưởi Thanh Trà cho vị ngọt thơm, dịu mát, ăn một lần là nhớ mãi. Nhiều người cho rằng, sự khác biệt của nó bắt nguồn từ những cơn mưa dầm xứ Huế, cộng với phù sa sông hương mát lành. Tổng thể, sản sinh ra loại quả có vị ngọt thanh, thơm thoảng đặc trưng và khó lẫn đi đâu được.

Quả bưởi Thanh Trà ít nước nên có thể để lâu đến vài tháng. Đặc biệt hơn khi để càng lâu thì quả càng ngọt, hương vị vẹn nguyên như thuở ban đầu, thậm chí là đậm đà hơn.

Chúng không những thơm ở ruột, mà còn thơm từ vỏ cho đến lá, hoa. Vị thơm “dai dẳng” nhưng rất thanh tao. Cũng bởi vì thế mà các bà, các mẹ dùng lá, vỏ bưởi để nấu nước gội đầu. Hay dùng hoa bưởi ướp trà cho cái hương thơm quyến rũ ngất ngây.

**Xem thêm: Bưởi Biên Hòa(Đồng Nai).loại trái cây đặc sản nổi tiếng nhiều năm qua

3. Hướng dẫn chọn bưởi Thanh Trà đúng chuẩn đất cố đô

- Mua bưởi đúng vùng trồng

Thừa Thiên Huế hiện nay có khoảng 1000h trồng bưởi Thanh Trà, riêng tại vùng trồng Thủy Biều ( Thành phố Huế) thì cho quả ngon và có thương hiệu lâu đời nhất. Như vậy, mua đúng bưởi Thanh Trà Thủy Biều thì bạn đã chắc chắn đến 60% bưởi ngon.

Tuy nhiên, do diện tích trồng bưởi tại nơi đây có phần hạn chế, lại được phân phối trên toàn thị trường. Trong khi bạn lại chưa có kinh nghiệm nhận biết bưởi theo vùng trồng thì thực sự khó khăn.

- Chọn bưởi đúng mùa

Bưởi Thanh Trà thường chín muộn hơn ở những vùng khác khoảng 15-20 ngày. Nếu như bạn thấy bưởi bán trước rằm tháng 7 thì đó có thể là giống bưởi Thanh Trà vùng khác và ăn không ngon.

Việc chọn bưởi ngon đúng mùa có lẽ cũng khá khó khăn, tốt nhất bạn nên mua bưởi tại địa chỉ uy tín nhất, và quan tâm đến hướng dẫn tiếp theo của chúng tôi.

- Quan sát hình dáng, đặc điểm và ăn thử bưởi

Thanh trà trồng càng lâu thì ăn càng ngon, những quả này rất ngọt, lớp da mỏng, múi có nhiều nước và màu vàng mật. Thi thoảng sẽ có một chút chua nhưng không hề đắng. Những quả thế này gọi là Thanh Trà Lão.

Với những quả bưởi Thanh Trà khác thì có hình quả lê, vỏ bóng, căng mịn, cuống tương đối bằng phẳng. Nếu như quả có cuống nhô lên và trông gập ghềnh thì quả bưởi này chưa chín hẳn và còn non.

Xét về màu da, quả Thanh Trà có màu vàng, tránh chọn những quả màu xanh đậm. Hay những quả màu vàng quá cháy, màu da cóc, bị nám nhiều.

Quả bưởi Thanh Trà có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 0,5 - 0,8kg. Nên khi thấy những quả bưởi được quảng cáo có trọng lượng lớn thì bạn hãy lưu ý nhé.

**Xem thêm: Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ),loại trái cây đặc sản nổi tiếng phía Bắc

4. Giá bán của nó trên thị trường

Như chúng tôi đã nói, bưởi Thanh Trà Huế có giá khoảng 20.000 - 35.000đ/kg. Thời điểm được mùa thì bưởi sẽ có giá bán rẻ hơn, khoảng 20.000 - 25.000đ/kg.

Khi trái vụ hay thị trường đòi hỏi cung cấp nhiều thì giá bán bưởi Thanh Trà cũng cao hơn hẳn, có thể đạt 50.000đ/kg.

Hiện nay, bà con đang cải tiến kỹ thuật chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm để giảm bớt chi phí đầu tư, trong khi đạt được lợi nhuận cao nhất.

Bưởi Thanh Trà cũng được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới và được ưa chuộng.

5. Ăn bưởi tốt cho sức khỏe thế nào?

Bưởi Thanh Trà không những được yêu thích vì hương vị thơm ngon mà còn những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Đọc đến đây, bạn đừng quên mua vài trái bưởi về trong nhà mình để các thành viên cùng thưởng thức nhé.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trong bưởi chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sự tiêu hóa. Bưởi cung cấp đến 25% nhu cầu mỗi ngày của bạn. Dịch trong dạ dày sẽ được tiết ra để phá vỡ protein phức tạp, loại bỏ các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy. Giúp bạn có được ổ bụng tốt nhất để tiêu hóa nhiều món ăn ngon.

Tăng sức đề kháng

Vitamin C chứa cực nhiều trong bưởi. Chúng thúc đẩy sự hoạt động bạch cầu, đồng thời phá hủy gốc tự do gây ung thư. Ăn bưởi thường xuyên còn nâng cao hệ miễn dịch, chống lại những bệnh như cảm lạnh, ho, sốt, bệnh nhiễm trùng do virus gây ra.

Kiểm soát mức huyết áp

Hàm lượng chất kali trong bưởi giúp tăng lưu thông máu. Giải phóng sự mệt mỏi, căng thẳng thường ngày hay chống lại tắc nghẽn mạch máu. Bưởi còn bảo vệ tim mạch, giảm cơn đau tim, xơ vữa động mạch hay đột quỵ.

Chống thiếu máu

Như chúng tôi đã nói, bưởi giàu vitamin C nên chống lại sự thiếu máu rất tốt. Việc hấp thụ tối đa sắt từ nguồn thực phẩm giúp điều trị thiếu máu, cải thiện lưu thông trong cơ thể để bạn cảm thấy khỏe hơn.

Giảm cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kali được cung cấp từ bưởi có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể, hỗ trợ dọn sạch chất bẩn bám vào trong động mạch.

Ngừa nhiễm trùng đường tiểu

Nồng độ axit có trong nước tiểu sẽ được cải thiện nhờ vitamin C cùng chất chống oxy hóa. Nó làm giảm sự phát triển của vi khuẩn trong đường tiết niệu.

Giảm cân rất tốt

Bạn hoàn toàn có thể ăn bưởi để giảm cân nhờ chất xơ phong phú và khoáng chất bổ sung cho cơ thể. Việc nhai bưởi cũng hạn chế cơn đói của bạn, Đồng thời, đốt cháy lượng đường và tinh bột để giảm béo.

Chống lại bệnh ung thư

Trong bưởi giàu bioflavonoid nên chống ung thư đường ruột, ung thư vú rất tốt. Nó cũng giúp loại bỏ được lượng estrogen dư thừa, đặc tính chống oxy hóa trong quả bưởi cũng chống lại sự lan rộng của tế bào ung thư.

Ngăn ngừa lão hóa

Ăn bưởi có thể giúp bạn trẻ lâu hơn. Đó là nhờ những thành phần chống oxy hóa, chống lại gốc tự do nên hạn chế nếp nhăn, vết đồi mồi. Các dấu hiệu lão hóa cũng sẽ được khôi phục khi bạn ăn bưởi thường xuyên.

6. Bà bầu và em bé ăn bưởi có tốt không

Có thể khẳng định rằng, bưởi thực sự tốt cho mẹ bầu và em bé.

Chúng có thể giúp mẹ dưỡng thai, hạn chế cơn ốm nghén, cơn đau co thắt, chuột rút. Giúp em bé trong bụng mẹ khỏe và phát triển khỏe mạnh hơn.

Em bé đến thời kỳ ăn dặm cũng đã bắt đầu có thể ăn bưởi được. Hàm lượng vitamin C cùng khoáng chất tốt cho sức khỏe và khó có loại quả nào có thể thay thế.

Tuy nhiên, có những lưu ý trong cách ăn dành cho 2 đối tượng này đó là:

+ Ăn với lượng vừa phải, theo khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây tác dụng ngược.

+ Không ăn khi đói vì axit trong dạ dày có thể khiến cảm thấy cồn ruột, đau bụng.

+ Không ăn trước bữa cơm bởi có thể ảnh hưởng đến bữa ăn chính. Trong khi mẹ bầu và em bé cần bổ sung nhiều thực phẩm có lợi hơn trong bữa ăn này.

7. Một số cách chế biến với bưởi Thanh Trà

Bạn có thể ăn bưởi Thanh Trà trực tiếp. Bóc vỏ, lấy múi và ăn phần thịt. Dùng dao để cắt phần đầu bưởi, sau đó dựng trái bưởi lên và dùng dao nhọn để rạch xung quanh, dùng tay tách vỏ bưởi và gỡ múi để thưởng thức.

Hay bạn có thể chế biến một số món ăn “lạ” như dưới đây:

- Gà hấp bưởi Thanh Trà

Gà sơ chế, cắt thành từng miếng vừa ăn và ướp gia vị cho thấm. Cho thịt gà vào bên trong quả thanh trà đã bỏ múi. Mang gà đi hấp cách thủy trong vòng 30 phút. Vị ngọt cùng tinh dầu trong vỏ bưởi sẽ ngấm vào thịt gà để tăng hương vị và khi ăn hấp dẫn hơn rất nhiều.

- Gỏi bưởi Thanh Trà

Để làm được món này một cách ngon nhất thì bạn sử dụng tép quả mọng nước rồi xé thành từng miếng vừa ăn. Mực khô nướng lên rồi xé nhỏ. Bạn trộn tép bưởi cùng với mực khô, nêm gia vị vừa ăn với nước mắm tỏi và rau thơm khác. Món này dùng để ăn kèm với cơm hay nhậu đều rất ngon.

8.Giá bưởi Thanh Trà trên thị trường hiện nay

Giá bưởi Thủy Biều cũng đắt đỏ hơn rất nhiều so với nơi khác. Cụ thể khoảng 50.000đ/kg, trong khi giá bình thường chỉ dao động từ 20.000 -25.000đ/kg.

Bưởi Thanh Trà thực sự là loại cây ăn quả mà thiên nhiên đã ban tặng. Nếu bạn muốn có có được những múi bưởi Thanh Trà ngon, đừng quên liên hệ cho traicvayvuongtron.vn nhé.