Bưởi Biên Hòa(Đồng Nai).loại trái cây đặc sản nổi tiếng nhiều năm qua

30/03/2020
8921
Mục lục

Cách TP.HCM chỉ 50 phút đi xe, vùng đất Tân Triều nằm ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Vùng đất này không chỉ nổi tiếng với khung cảnh thanh bình của miền đồng quê mà còn rất nổi tiếng với những vườn bưởi xanh tươi, nặng trĩu quả.

1. vài nét về đặc sản bưởi biên Hòa - Đồng Nai

Là một cù lao bao quanh bởi những con rạch nhỏ, xung quanh là nước nên du khách khi đến đây có thể đi bằng thuyền hoặc đi theo con đường quốc lộ 24. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức đặc sản của vùng là gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi và rất nhiều món ngon khác được chế biến từ quả bưởi.

Bưởi nơi đây rất đa dạng về chủng loại, mỗi loại có mùi vị rất khác nhau: bưởi Thanh, bưởi Đường Lá Cam, Bưởi Đướng Núm, Bưởi Đường Hồng,... Do được trồng trên đất phù sa, bưởi nơi đây có vị ngọt đậm, rất đặc trưng mà không có nơi nào có được.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ),loại trái cây đặc sản nổi tiếng phía Bắc

2. So sánh bưởi Biên Hòa với một số giống bưởi khác

Sản phẩm quả bưởi Biên Hòa mang chỉ dẫn địa lý “Tân Triều” gồm 2 loại: Bưởi Đường Lá Cam và Bưởi Ổi được trồng tại các xã Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Thiện Tân, Tân An thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đặc tính cảm quan của Bưởi Đường Lá Cam

Hình dạng quả: Bưởi Đường Lá Cam có dạng quả lê thấp (cuống đầu quả dạng lồi). Vỏ quả có một lớp chứa tinh dầu (lớp flavedo) và một lớp trắng xốp (lớp albedo), dễ bóc tách. Vỏ quả khi chín có màu xanh vàng và láng nhẵn.

Trọng lượng quả: Bưởi Đường Lá Cam có trọng lượng trung bình dao động từ 0.6kg - 1.4kg/quả.

Đặc tính cảm quan của Bưởi Ổi

Hình dạng quả: Bưởi Ổi quả dạng tròn hơi có núm ở đầu cuống gần giống với quả ổi, (cuống đầu quả dạng cổ thắt), quả nhỏ, vỏ quả sần (túi tinh dầu nổi), vỏ quả khi chín màu vàng nhạt, dễ bóc tách.

Trọng lượng quả: Trọng lượng quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố giống là quan trọng nhất. Đối với giống bưởi Ổi, trọng lượng quả thường nhỏ, dao động từ 0.6kg - 0.7kg/quả.

Kích thước quả: Chiều cao quả bưởi Ổi từ 112,33-136,00mm và đường kính quả từ 102,67-114,00mm. Bưởi Ổi có dạng tròn hơi có núm ở đầu cuống gần giống với quả ổi (cuống đầu quả dạng cổ thắt) khác hẳn so với các giống bưởi khác.

**Xem thêm: Bưởi Thanh Trà,quả trái cây đặc sản thơm ngon mà tinh tế của người Huế

3. Ăn bưởi đúng cách để tốt cho sức khỏe

- Ăn bưởi vào buổi sáng

Thêm một nửa trái bưởi vào bữa sáng để thúc đẩy tiêu hao năng lượng nhanh chóng, đốt cháy mỡ thừa cho hoạt động buổi sáng. Bữa sáng sẽ là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày của bạn và đặc biệt quan trọng khi bạn đang áp dụng thực đơn giảm cân cấp tốc.

Uống nước ép bưởi

Bạn có thể thay việc ăn bưởi bằng một ly nước ép bưởi mỗi sáng, nhưng không được thêm đường. Nếu bạn sử dụng nước ép bưởi đóng chai và nó quá ngọt thì bạn có thể khắc phục bằng cách vắt thêm chút chanh tươi. Hãy nhớ lượng calo cho phép là 45 calo đối với 150 ml nước ép bưởi.

Xông hơi bằng bưởi

Xay nhuyễn một quả bưởi bằng máy say sinh tố. Sau đó cho hỗn hợp vào nồi, đổ thêm nước, cho vào nồi xông và bắc lên bếp.

Mùi hương bưởi sẽ giúp kích thích hệ thần kinh giao cảm, tăng chuyển hóa chất béo trong cơ thể, nâng hiệu quả giảm cân của bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng bưởi để giảm cân. Tránh ăn bưởi lúc quá đói hay dùng bưởi thay thế bữa ăn chính, tối thiểu bạn phải cung cấp một lượng 1.100 calo mỗi ngày cho cơ thể.

**Xem thêm: Bưởi Phúc Trạch,đặc sản từ Hương Sơn - Hà Tĩnh

4. Một số công thức giảm cân với bưởi

Phương pháp 1: Thưởng thức những trái bưởi tươi vào mỗi sáng

- Đầu tiên, nếu bạn muốn sử dụng bưởi để giảm cân đúng cách và an toàn, bạn có thể ăn ¼ - 1 trái bưởi trước khi ăn cơm 30 phút. Chất xơ và lượng nước trong bưởi sẽ tạo cảm giác no và do đó bạn sẽ ăn ít hơn. Hãy bắt đầu buổi sáng với nửa trái bưởi mỗi ngày – nó cung cấp cho bạn 35 calo và hoàn toàn không chứa chất béo, nếu bạn muốn nó ngọt hơn thì có thể rắc lên chút chất làm ngọt nhân tạo.

Phương pháp 2: Uống nước ép bưởi

- Bạn có thể thay việc ăn bưởi bằng một ly nước ép bưởi mỗi sáng, nhưng chắc chắn rằng bạn không được thêm đường nữa. Nếu bạn sử dụng nước ép bưởi đóng chai và nó quá ngọt thì bạn có thể khắc phục bằng cách vắt thêm chút chanh tươi. Và hãy nhớ lượng calo cho phép là 45 calo cho 150ml nước ép bưởi nhé!

Phương pháp 3: Salad bưởi

- Làm món salad với bưởi, đây có thể coi là một món ăn đủ chất cho thực đơn ăn kiêng của bạn, bao gồm cua, tôm, thịt gà, hành đỏ, cần tây, bắp cải tím và rau chân vịt.

5. bà bầu và trẻ em ăn nhiều bưởi có tốt không

Bưởi được công nhận là một loại trái cây trị liệu, giàu chất dinh dưỡng, chứa protein, axit hữu cơ, vitamin, các yếu tố cần thiết như canxi, phốt pho, magiê và natri. Bà bầu có ăn được bưởi không? Bà bầu ăn bưởi có thể bổ sung vitamin C. Hiệu quả về hàm lượng vitamin C trong bưởi cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Lượng vitamin C trong mỗi 100gr bưởi là 57 mg, gấp 10 lần quả lê. Phụ nữ mang thai ăn bưởi cũng có thể thúc đẩy sự thèm ăn và điều trị các triệu chứng như khó tiêu… Vì vậy, bà bầu có thể ăn bưởi.

Lợi ích của bà bầu khi ăn bưởi

  • Bưởi rất giàu chất xơ và vitamin trái cây tự nhiên, bà bầu ăn bưởi có thể làm đẹp, dưỡng nhan.
  • Bưởi có thể giúp tiêu hóa, nhuận tràng, giúp giảm táo bón hiệu quả khi mang thai.
  • Bưởi rất giàu vitamin P, có tác dụng làm sạch cholesterol trong máu, ăn nhiều có thể dự phòng phát sinh bệnh tim, căng thẳng.
  • Bưởi có thể điều trị cảm lạnh và giảm đau họng hiệu quả. Vào mùa thu đông thời tiết khô nóng, các bà mẹ dễ bị loét miệng, sưng nướu. Không được sử dụng thuốc. Bưởi có thể giảm hỏa khí, ngăn ngừa viêm loét miệng, tại thời điểm đó, có thể ăn một ít bưởi.
  • Bưởi tươi chứa các thành phần giống như insulin, là một thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường.

Mách nhỏ: Bà bầu khi mang thai có thể ăn bưởi, nhưng không nên quá tham, mỗi ngày chỉ nên ăn ¼ quả. Vì bưởi ảnh hưởng đến quá trình giải độc, bà bầu ăn quá nhiều bưởi, sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc gan, gây hại cho gan và gây ra các phản ứng bất lợi khác. Thậm chí là ngộ độc.

6. Cách chọn bưởi Biên Hòa chuẩn không cần chỉnh

Vỏ bưởi: Da phải căng và các gai đều nhau, bưởi càng già thì gai càng lớn. Bạn không nên mua những quả mà da không căng, nó có thể là bưởi non hoặc bưởi héo. Nên chọn trái có vỏ mỏng để vị sẽ ngon và ngọt hơn. Để phân biệt mỏng vỏ hay dày vỏ, bạn có thể dùng tay vỗ nhẹ vào vỏ bưởi. Nếu vỏ mỏng sẽ phát ra tiếng “cạch cạch”, còn vỏ dày thì tiếng sẽ “bụp bụp”. Vỏ dày là do chưa chín già, ăn sẽ bị chua và khô hơn.

Trọng lượng: Bạn nên chọn những quả bưởi nặng từ 1 kg trở lên vì đó thường là những quả đã chín già, khi ăn sẽ vừa ngọt vừa mọng nước.

Cuống bưởi: Kiểm tra xem cuống bưởi có còn tươi không, có dính chắc vào quả không. Hãy dùng ngón tay bấm vào phần cuống bưởi, nếu thấy cuống sụt thì đó là quả tươi; còn cuống dai là bưởi đã để lâu nên bị héo.

7.Giá bưởi Biên Hòa hiện nay

Giá bưởi Biên Hòa hiện nay giao động ở mức giá sau

Giá tham khảo:

Loại 600 gram – 700gram/ trái:

  • Chục 12 trái: 250,000 VNĐ
  • Túi 6 trái: 130,000 VND

Loại 800 gram – dưới 1kg/ trái:

  • Chục 12 trái: 550,000 VNĐ
  • Túi 6 trái: 280,000 VND

Loại 1,1 – 1,3 kg/ trái

  • Chục 12 trái: 700,000 VNĐ
  • Túi 6 trái: 360,000 VN

Tham khảo một số dịch vụ của Vuông Tròn: