Bà bầu ăn sơ ri có tốt không? Nên ăn như thế nào?

20/02/2020
15931
Mục lục

Sơ ri dồi dào vitamin A, C, sắt nên tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Em bé sinh ra sẽ khỏe mạnh, bụ mẫm và có nước da hồng hào.

Sơ ri không chỉ được yêu thích trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam. Loại trái cây này dường như không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Những công dụng mà chúng mang lại thực sự tuyệt vời cho mọi lứa tuổi, đối tượng. Đừng quên theo dõi bài viết sau để bổ sung kiến thức về sơ ri và có những lưu ý khi ăn sao cho đúng nhé.

1. Sơ ri có nguồn gốc từ đâu

Sơ ri hay còn gọi là xơ ri vuông, kim đồng nam. tên khoa học của nó là Malpighia glabra. Đây là loại cây bụi thân gỗ, thuộc họ Malpighia, có nguồn gốc từ miền Bắc Nam mỹ và Tây Ấn Độ.

Cây sơ ri có thể cao đến 3m, tán lá dày phủ rộng và có gai. Lá cây sơ ri xanh quanh năm, hình mác dài 5-10cm và mép lá nhẵn.

Hoa sơ ri mọc thành chùm với 2-5 hoa cùng nhau. Đường kính hoa 1-2cm, 5 cánh màu đỏ, tím hay hồng. Sơ ri có hoa ra quanh năm. Và từ lúc ra hoa đến khi tạo thành quả mất khoảng 20 ngày.

***Xem thêm: Menu các loại trái cây tươi giao hàng tận nơi

Khi quả sơ ri chín, chúng sẽ có màu đỏ tươi trông đẹp mắt. Đường kính quả chỉ 1-2cm, bên trong chứa hạt cứng. Vị sơ ri được xem giống với quả khế, chua ngọt và thanh nhẹ.

Sơ ri được xem là loại quả mọng nước, vỏ của nó nhẵn. Mặc dù tương tự như quả cherry về màu sắc, hình dáng, cách gọi và mọi người hay nhầm lẫn hai quả này với nhau, thực tế thì chúng không có quan hệ họ hàng gì cả.

Cây sơ ri được trồng nhiều ở vùng Nam Bộ, đặc biệt tại tỉnh Tiền Giang. Chúng thích nghi với môi trường ngập úng, khô hạn, đất nghèo chất dinh dưỡng. Và khi gieo hạt thì cây sơ ri có thể ra trái sau khoảng hơn 2 năm.

2. Thành phần dinh dưỡng và những công dụng mà sơ ri mang lại

Vitamin C và vitamin A là 2 thành phần dinh dưỡng chủ yếu của sơ ri.

Trong 1 quả sơ ri có hàm lượng vitamin A tương đương 1 củ cà rốt lớn. Và lượng vitamin C cao cấp khoảng 30 lần so với 1 quả chanh. Uống một cốc nước ép sơ ri 160ml có thể tương đương với 15l nước cam.

Bên cạnh đó, loại trái cây này còn chứa nhiều vitamin B, protein, lipid, chất xơ, magie, axit folic, kali. Không những tốt cho sức khỏe, tăng cường miễn dịch và giúp bạn có được làn da đẹp, vóc dáng chuẩn. Cụ thể về vai trò của sơ ri như sau:

***Xem thêm: Những công dụng tuyệt vời của quả chùm ruột đối với sức khỏe

Ngừa mụn, làm sáng da

Sơ ri thực sự tuyệt vời cho làn da của bạn! Chúng cung cấp độ ẩm. loại bỏ độc tố gây hại và ngừa mụn trứng cá vô cùng hiệu quả. Vậy nếu ăn sơ ri thường xuyên thì bạn sẽ có được làn da đáng mơ ước. Lượng vitamin A, C dồi dào trong sơ ri còn ức chế sự hình thành sắc tố melanin nên ngay cả làn da đen sạn cũng sẽ được cải thiện.

Chống lão hóa hiệu quả

Các hợp chống oxy hóa kích thích sản sinh collagen nên da sẽ luôn căng mịn, săn chắc, hạn chế sự lão hóa da. Vitamin A còn giúp ngăn chặn sự phát triển tế bào gốc tự do, ngăn ngừa da khỏi chảy xệ, xóa bỏ nếp nhăn tốt hơn bất cứ loại kem dưỡng nào da.

Giảm cân nhanh chóng

Vitamin C giúp chuyển hóa mỡ trong cơ thể nhanh chóng. Việc giảm cân bằng sơ ri không làm bạn mệt mỏi mà còn đào thải lượng mỡ thừa để cơ thể thanh thoát hơn. Nhớ là sau khi ăn khoảng 1 tiếng, hãy bổ sung vài trái sơ ri nhé.

Tốt cho tim mạch

Huyết áp sẽ được duy trì ở mức ổn định. Các vấn đề về tim mạch cũng khó xảy ra nếu bạn ăn sơ ri đều đặn mỗi ngày. Cả gia đình bạn sẽ được bảo vệ khỏi những căn bệnh như xơ vữa động mạch, động mạch vành, huyết khối.

Làm giảm lượng đường huyết

Axit chlorogenic là loại axit có khả năng kiểm soát tốt lượng đường huyết trong mạch máu. Nhờ đó, giảm được những nguy cơ làm tăng đường trong cơ thể một cách tốt nhất.

Ngoài những công dụng nổi bật trên, quả sơ ri còn có thể giúp cải thiện tầm nhìn, ngăn ngừa bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, xuất huyết võng mạc. Hàm lượng vitamin A, beta carotene còn trì hoãn sự phát triển của bệnh thoái hóa điểm vàng, cải thiện thị lực cho người bệnh vào ban đên.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi ăn sơ ri để đạt được kết quả tốt nhất như sau:

  • Rửa sạch sơ ri trước khi ăn, đặt biệt tại phần cuống để tránh vi khuẩn
  • Một số người có thể dị ứng với sơ ri, gây ra những bệnh tiêu chảy, đau bụng hay mất ngủ. Do đó, nên hạn chế khi ăn và phát hiện dị ứng để có thể dừng kịp thời.
  • Việc ăn quá nhiều sơ ri cũng khiến bạn bị tiêu chảy do dư thừa các chất dinh dưỡng khác nhau. Buộc cơ thể phải bài tiết ra ngoài.
  • Vitamin C dư thừa từ sơ ri cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Và bạn cần phải nhớ, liều lượng vitamin cần thiết cho mỗi người là khác nhau. Chẳng hạn người mắc bệnh tiểu đường, thoái hóa võng mạc, người làm việc mệt mỏi thì có thể ăn nhiều sơ ri hơn bình thường để có thể hấp thu tốt nhất.

3. Ăn sơ ri xanh hay đỏ tốt hơn?

Theo nghiên cứu, chiết xuất từ trái sơ ri xanh có khả năng bảo vệ DNA - phần tử mang thông tin di truyền quyết định đến các hoạt động sống trong cơ thể cao hơn so với sơ ri đỏ.

Bên cạnh đó, lượng vitamin C cùng chất chống oxy hóa ở trong quả xanh cũng cao hơn. Tuy nhiên, chúng ta thường lựa chọn sơ ri đỏ vì đó là thời điểm mà chúng ta có thể thu hoạch. Và quả sơ ri đỏ cũng có những thành phần dinh dưỡng, công dụng tương tự.

Về điều kiện bảo quản, sơ ri xanh có thể để lâu hơn bằng các biện pháp để ở nhiệt độ thường hoặc ướp lạnh. Trong đi đó, bạn bắt buộc phải ăn sơ ri chín nến không muốn nó bị úng hay dập.

4. Bà bầu có thể ăn sơ-ri được không?

Mỗi ngày, mẹ bầu ăn khoảng 50g sơ ri thì cực kỳ tốt sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Cụ thể như:

  • Tốt cho hệ miễn dịch nhờ hàm lượng vitamin C cao và mẹ ít bị bệnh vặt
  • Giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để thai nhi lớn lên thuận lợi từng ngày.
  • Mẹ có đôi mắt sáng, khỏe và cũng tốt cho mắt của con.
  • Nhờ có sơ ri, mẹ ăn uống tốt hơn để cung cấp chất dinh dưỡng cho bé trong bụng.
  • Sơ ri giúp lưu thông máu tốt, giảm nguy cơ tụt huyết áp cho bà bầu.
  • Nhờ có hàm lượng magie cao nên ngăn ngừa tiền sản giật, tăng cường canxi và xương chắc khỏe nhất.

***Xem thêm: Trái Cà na đặc sản miền tây gây thương nhớ khắp thế giới

Một số món ăn từ sơ ri ngon cho mẹ bầu

Chè trái cây

Chuẩn bị: sơ ri chín, chôm chôm, mít, dứa

Cách thực hiện: Mít và thơm thái hạt lựu, sơ ri để nguyên quả, chôm chôm bỏ phần hạt lấy thịt. Đun sôi nước cùng với đường, cho hỗn hợp vào nấu cùng, sơ ri thì cho sau cùng. Nấu trong khoảng 15 phút, để nguội và thưởng thức.

Cocktail sơ ri

Chuẩn bị như sau: sơ ri, rong biển, hạt é, thạch dừa. đường phèn, lá dứa, một số loại trái cây tùy ý.

Cách làm: Rửa sạch sơ ri và lá dứa. Cho lá dứa vào nấu với đường khoảng 3 phút. Tiếp đó, cho trái cây vào, đun thêm 7 phút nữa và cuối cùng cho sơ ri vào. Cho các nguyên liệu còn lại vào nồi đun thêm 5 phút cuối. Để nguội, bảo quản trong tủ lạnh và ăn dần. Chắc chắn mẹ bầu sẽ rất thích quả này.

5. Ăn sơ ri có làm nổi mụn?

Ngoài những công dụng đối với sức khỏe, sơ ri thực sự tốt để dưỡng da và trị mụn. Loại trái cây siêu bổ này sẽ giúp bạn có được làn da trắng hồng rạng rỡ khi sử dụng thường xuyên.

  • Hàm lượng vitamin A, C giúp kích thích phát triển lớp biểu bì, giúp phục hồi da nhanh chóng.
  • Ngăn ngừa sự phát triển các tế bào gốc tự do, sự hình thành sắc tố melanin.
  • Bảo vệ mô da, làm liền sẹo hiệu quả nhờ vitamin C có trong sơ ri

Như vậy, ăn sơ ri không những không làm nổi mụn mà còn giúp trị mụn hiệu quả. Dưới đây là gợi ý một số công thức trị mụn từ sơ ri.

Sơ ri + mật ong

Bạn cần chuẩn bị 1 thìa mật ong, 5 quả sơ ri.

Cách làm: Ép sơ ri lấy nước, trộn đều với mật ong và thu được hỗn hợp sánh mịn. Cho vào tủ lạnh để 5 phút, điều này sẽ giúp các lỗ chân lông được se khít hơn sau khi chúng thấm vào da trị mụn.

Dùng tay chấm và thoa đều lên da khoảng 15 phút, massage thật nhẹ nhàng để loại bỏ da chết. Bạn sẽ có được làn da tươi mịn vào sáng hôm sau. Kiên trì thực hiện 2 lần/tuần, đảm bảo bạn sẽ hài lòng.

Sơ ri + yến mạch

Cần chuẩn bị: Mật ong 1 thìa, yến mạch 2 thìa bột, sơ ri 5 quả

Cách làm: Sơ ri ép lấy nước, trộn đều với 2 nguyên liệu còn lại sẽ thu được hỗn hợp sánh mịn. Bạn rửa mặt thật sạch và thoa lên da. Massage đều và nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút, các dưỡng chất sẽ thấm sâu vào bên trong da để loại bỏ cồi mụn nhanh chóng.

Mỗi tuần thực hiện khoảng 2-3 lần, sau 1-2 tháng bạn sẽ thấy rõ sự thay đổi trên làn da của mình.

Sử dụng sơ ri để làm mặt nạ trị mụn, bạn hãy lưu ý bôi thêm lớp kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả, tránh các tia UV khi đi ra ngoài bạn nhé. Từ đó, hiệu quả trị mụn cũng được cải thiện rõ rệt.

6. Cách lựa chọn, bảo quản sơ ri tốt nhất

  • Bạn nên chọn những quả sơ ri còn xanh cuống, nghĩa là chúng vừa mới được hái cách đây không lâu.
  • Tránh chọn những quả bị mềm, dập và có dấu hiệu úng. Chúng sẽ mất đi chất ngọt tự nhiên và hàm lượng dinh dưỡng vốn có. Ăn những quả sơ ri như vậy cũng không tạo được cảm giác ngon miệng.

  • Chọn những trái sơ ri xanh hoặc vừa chín tới, không chọn những trái chín quá đỏ. Nếu không lựa chọn cẩn thận thì rất dễ bị hỏng, không tốt cho sức khỏe con người.
  • Sơ ri muốn bảo quản tốt thì phải lựa chọn kỹ, sơ chế trước như sau:
  • Rửa sạch sơ ri, đặc biệt loại bỏ phần cuống.
  • Cho vào túi bóng, bọc kín và để ở ngăn mát tủ lạnh
  • Nếu muốn sơ ri nhanh chín thì có thể để chung với các loại trái cây khác để kích thích.
  • Sơ ri thường để được trong khoảng 3-4 tuần nhiệt độ tủ lạnh, và khoảng 1 tuần ở nhiệt độ thường.

6.Giá sơ ri hiện nay

Giá sơ ri dao động từ 20-30k/kg tuỳ thuộc vào mùa vụ.