Tìm hiểu về quả mơ - Đặc sản ở Hương Sơn,Hà Nội

22/03/2020
2526
Mục lục

Mơ Hương Sơn là loại quả thảo thơm nơi đất Phật. Quả mơ to, hạt nhỏ, cùi dày và mọng nước. Vị chua nhẹ mà không gắt đã làm nức lòng khách gần xa!

1. Sự tích về quả mơ Hương Sơn - Hà Nội

Vào những ngày cuối đông, cả rừng hoa mơ bung nở trắng xóa. Mùa xuân cây chắt lọc tinh hoa trời đất để bắt đầu đơm hoa kết trái. Và rồi đến tháng 3, mơ Hương Sơn vào vụ thu hoạch. Mơ chín cũng là lúc bắt đầu lễ hội chùa hương. Du khách khắp nơi kéo về nơi đây để được chiêm ngưỡng, thưởng thức cái vị thanh chua mà ẩn sâu trong đó là sự ngọt lành của nơi đất phật.

Việt Nam ta có nhiều vùng trồng mơ, thế nhưng nổi tiếng nhất vẫn là mơ Hương Sơn. Quả mơ to, hạt nhỏ, thịt dày và mọng nước. Vị mơ chua nhẹ, không gắt. Khi mơ chín vàng thì chúng càng hấp dẫn hơn, người đi đường chỉ cần nhìn thấy quả mơ là lòng không kiềm chế được.

Tại Hương Sơn, vùng trồng mơ nổi tiếng nhất phải kể đến Yên Vĩ. Mơ được trồng trên các sườn đồi, thung lũng mùa hoa trắng tinh khôi như một cảnh sắc non nước hữu tình.

Cũng tháng 3 này, khắp các phố phường Việt Nam ngập ngàn gánh hàng mơ. Người dân được thưởng thức cái vị thơm ngon, hấp dẫn đi vào lòng người của một loại quả đến từ Hương Sơn - Hà Nội.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Đào sapa là gì?Tìm hiểu về Đào sapa,đặc sản vùng Tây Bắc

2. Quả mơ hương sơn khác gì so với quả mơ nơi khác

Mơ Hương Sơn có nhiều loại với kích thước và mùi vị khác nhau. Quả mơ nứa thì to tròn, nhiều nước, vỏ bên ngoài trắng. Mơ đào thì đầu hơi ngon, trông chúng giống như quả đào vậy. Trong khi đó thì mơ chấm son quả bé, có chấm đỏ bên ngoài vỏ. Và mơ bồ hóng thì lại có chấm đen.

Dẫu không có nhiều sự khác biệt đối với quả mơ ở những nơi khác như Sapa, Sơn La. Thế nhưng, vùng đất nơi khai sinh nó đã làm nên điều quý giá riêng.

Quả mơ ngoài dùng để ăn thì còn được chế biến thành một loại rượu đặc sản. Đó là rượu mơ Hương Sơn - loại rượu này nhẹ, uống vào êm ái mà không hề bị đau đầu.

Nói chung, mơ Hương Sơn thực sự là một loại trái cây đặc sản và đang được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới, nhiều nhất là tại Trung Quốc, Nhật Bản.

3. Ăn mơ có tác dụng gì đối với sức khỏe

Trong 1 quả mơ 70g có chứa: 1g protein, 0,27g chất béo, 1,5g chất xơ, 8% nhu cầu vitamin hằng ngày, 8g carbs, 34 đơn vị calo, 8% nhu cầu vitamin C, 4% nhu cầu vitamin E và 4% nhu cầu kali cần của cơ thể.

Mơ còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như Zeaxanthin, lutein, beta-carotene. Cụ thể, những lợi ích mà bạn nhận được khi ăn mơ mỗi ngày đó là:

- Chống lại oxy hóa

Hàm lượng vitamin A, C, E có trong mơ giúp ức chế tế bào gốc tự do, ngăn chặn bệnh tật và nguy cơ nhiễm bệnh do thời tiết, môi trường, vi khuẩn. Flavonoid dồi dào còn giúp giảm căng thẳng thần thinh, ức chế sự thoái hóa và kiểm soát cho cân nặng của bạn tốt hơn.

- Bảo vệ tốt cho mắt

Những thành phần tốt cho thị lực của bạn chứa trong quả mơ là vitamin A, E, beta carotene. Các thành phần này giúp bảo vệ mắt tránh những tác hại do ánh nắng mắt trời, ngăn ngừa sự rối loạn do thiếu sắc tố, bệnh quáng gà, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

- Nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp

Da của chúng ta rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với môi trường đầy bụi bẩn, ánh nắng mặt trời. Sau khi xâm nhập, chúng có thể gây nên tình trạng tàn nhang, thâm đen da. Dẫu vậy, bạn có thể ngăn ngừa và duy trì làn da khỏe mạnh bằng cách bổ sung chất chống oxy hóa từ quả mơ. Hàm lượng vitamin E trong loại trái cây này cũng tác động tích cực đến quá trình sản sinh collagen để gia được đàn hồi và căng bóng hơn.

- Tốt cho hệ tiêu hóa

Việc ăn mơ thường xuyên có thể cải thiện được sức khỏe đường ruột bạn. Trung bình trong mỗi quả mơ cung cấp 3,3g chất xơ ( bao gồm các chất xơ hòa tan, không hòa tan) để duy trì chất lỏng trong đại tràng làm mềm phân. Hơn thế nữa là điều hòa nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy.

- Điều hòa huyết áp

Huyết áp được điều hòa ổn định, các bệnh mãn tính sẽ được đẩy lùi nếu ăn bổ sung mơ vào khẩu phần ăn hằng ngày của bạn. Hàm lượng natri, kali dồi dào sẽ giúp bạn điều hòa huyết áp, cân bằng điện giải, bù nước cho thể và dẫn truyền tín hiệu đến hệ thần kinh tốt hơn.

- Bảo vệ được chức năng gan, thận

Chất xơ, chống chống oxy hóa cùng vitamin trong mơ mang đến vai trò bảo vệ tế bào gan, thận trước những ảnh hưởng của gốc tự do và sự thoái hóa cấu trúc cơ thể.

- Chống viêm hiệu quả

Hàm lượng beta cryptoxanthin sẽ giúp ngăn ngừa sự viêm nhiễm ở các bệnh viêm khớp, thoái hóa thấp khớp. Mơ cũng giàu chất Magie để cải thiện tình trạng đau sưng do viêm nhiễm gây ra. Một số nghiên cứu còn chỉ ra niêm mạc đường ruột sẽ được bảo vệ hiệu quả, ngăn ngừa viêm loét dạ dày, tá tràng rất tốt.

- Cải thiện bệnh về đường hô hấp

Với những triệu chứng bệnh liên quan đến hô hấp như cảm cúm, hen suyễn. Chất flavonoid trong mơ sẽ ức chế và kiểm soát được triệu chứng bệnh một cách tốt nhất. Ăn mơ cũng là một cách để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể khi hàm lượng vitamin A, C có thể giúp bạn làm điều này.

**Xem thêm: Những công dụng hữu ích của Vải Thiều Lục Ngạn

4.Tác dụng của mơ đối với bà bầu

Tốt cho tim mạch

Trong quả mơ có hàm lượng vitamin B15 rất cao. Chất này có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong tế bào. Bà bầu ăn quả mơ sẽ phòng ngừa được các bệnh về hô hấp và tim mạch hiệu quả và an toàn.

Trong quả mơ có hàm lượng vitamin B15 rất cao. Chất này có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong tế bào.

Ngăn ngừa tiểu đường

Việc cung cấp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể có thể khiến làm tăng lượng đường trong máu. Dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ rất cao. Bà bầu ăn quả mơ sẽ giúp cho lượng đường trong máu ổn định nhờ các dưỡng chất có trong loại quả này.

Ngăn ngừa thiếu máu

Là một loại quả giàu sắt, sẽ có tác dụng giúp ngăn ngừa thiếu máu, đồng thời giảm căng thẳng cho mẹ bầu. Theo các chuyên gia, bà bầu ăn quả mơ để hấp thụ sắt tốt hơn thì nên dùng thêm các thực phẩm chứa vitamin C. Và trong quả mơ đã hội đủ cả 2 dưỡng chất này.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu nên bổ sung axit folic và các thực phẩm chứa dưỡng chất này từ trước khi mang thai cho đến khi sinh em bé. Đây là một trong các dưỡng chất không thể thiếu để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Bà bầu ăn quả mơ là một trong những cách bổ sung nguồn axit folic tự nhiên và an toàn.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Khi mang thai, đường tiêu hóa ở mẹ bầu thường không ổn định, hay gặp phải tình trạng táo bón. Những acid và chất xơ có trong quả mơ sẽ giúp cân bằng lại hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngăn ngừa mắc các bệnh về tiêu hóa, giúp cho đường ruột hoạt động tốt hơn.

hững acid và chất xơ có trong quả mơ sẽ giúp cân bằng lại hoạt động của hệ tiêu hóa.

Điều hòa thân nhiệt

Khi mang thai, thân nhiệt của mẹ thường cao hơn người bình thường, do đó hay xuất hiện mụn, nóng trong người,… Bà bầu ăn quả mơ hoặc uống nước mơ thường xuyên sẽ giảm được các hiện tượng này. Vì trong quả mơ có tính chất thanh nhiệt, đồng thời, vitamin C có trong thực phẩm này giúp thải được các độc tố cho cơ thể.

5. Ăn nhiều mơ có gây nóng trong không?

Trong đông y, mơ là mai tử có vị chua, không độc, tính bình, đi sâu vào kinh can, tỳ, phế, đại tràng. Như vậy, mơ là loại quả không nóng, ngược lại còn có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Một số người ăn mơ nổi mụn, đó là do ăn quá nhiều mơ và hàm lượng đường trong máu tăng cao khiến cho vi khuẩn dưới da phát triển, gây viêm nhiễm và làm da bạn mụn nhọt, mẩn ngứa.

Thực tế, rất hiếm người ăn sống quả mơ, dù là mơ chín hay mơ xanh, bởi chúng có vị chua và thêm chút đắng. Y khoa cũng không khuyến khích bạn ăn mơ thường xuyên vì nó có thể làm hại men răng, dạ dày. Hãy chế biến thành các món ăn như mơ ngâm đường, ô mai mơ. Quả mơ lúc này có vị dễ chịu hơn lại tốt cho sức khỏe.

6. Uống nước mơ có thể giảm cân không?

Việc chứa nhiều thành phần khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe. Mơ Hương Sơn không những là loại quả tốt cho tim mạch, dưỡng da mà còn giảm cân hiệu quả.

Như vậy, uống nước mơ mỗi ngày có thể giúp quá trình thon gọn cơ thể của bạn diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, chúng còn giải nhiệt cực kỳ tốt. Bạn có thể tự làm nước ép mơ tại nhà bằng cách rửa sạch quả để khô ráo. Sau đó khứa mơ và cho vào lọ thủy tinh, cho thêm đường vào. Ngâm khoảng 3-4 ngày khi đường tan, bạn chắt nước, cho vào tủ lạnh và uống dần.

Nhưng hãy lưu ý, không nên uống quá nhiều nước mơ để giảm cân khi đói, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến dạ dày của bạn. Hơn nữa, cần bổ sung thêm nguồn thực phẩm từ bên ngoài để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Khẩu phần ăn tốt nhất để giảm cân là ½ cốc nước mơ mỗi ngày, hoặc 1 cốc pha loãng. Với các món ăn từ mơ khác như mơ ngâm đường, mứt mơ thì định lượng khoảng 200g/ngày.

7. Một số món ăn ngon "nhức nách" từ quả mơ

- Mơ dầm với muối ớt

Nguyên liệu cần có: Mơ xanh, bột ngọt, muối, đường, ớt.

Cách làm như sau: Mơ rửa sạch và để ráo nước, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn rồi cho vào lọ có nắp đậy. Tiếp theo, cho mì chính, bột canh, ớt, đường giã nhuyễn với nhau thành hỗn hợp gia vị, trộn chung với mơ và ngâm 5-10 phút cho đều. Bạn có thể cho vào tủ lạnh để thưởng thức thì sẽ ngon hơn.

- Mơ xào gừng

Nguyên liệu chuẩn bị: Quả mơ đã ngâm, đường, ớt bột, gừng, muối.

Cách làm như sau: Quả mơ sau khi đã ngâm với đường thì vớt ra, cho thêm ½ củ gừng băm nhỏ, 2 thìa đường, 1 thìa muối và 1 thìa ớt bột vào trộn chung với nhau đến khi gia vị tan hết. Bắc nồi mơ lên bếp và sên nhỏ lửa đến khi cô lại, mơ chuyển sang màu cánh gián đậm hơn thì tắt bếp. Bạn để mơ nguội và xếp vào lọ thủy tinh dùng dần nhé.

- Rượu mơ kiểu Nhật Bản

Nguyên liệu chuẩn bị: Quả mơ tươi, rượu trắng, đường

Cách chế biến: Mơ rửa sạch, bỏ cuống và để vào rổ cho thật ráo nước. Bạn xếp mơ vào trong hũ ngâm, cứ 1 lớp mơ thì 1 lớp đường, bỏ cho đến khi đầy thì đổ rượu trắng vào Đậy nắp kín và bảo quản nơi thoáng mát, sau 2-3 tháng thì bạn có thể lấy ra để dùng. Rượu mơ uống nhẹ nhàng, không gắt và tốt cho sức khỏe.

- Mứt quả mơ

Nguyên liệu cần có: quả mơ chín 2kg, 0,8kg đường, 1 quả chanh vắt lấy nước cốt.

Cách thực hiện: Quả mơ rửa sạch, bỏ hạt, cắt đôi cho vào nồi. Tiếp theo, cho đường lên bên trên và đun nhỏ lửa, thêm một chút nước lạnh để dễ dàng nấu hơn. Đến khi mơ mềm thì cho thêm nước cốt chanh vào và tiếp tục đun. Khi mơ nát hoàn toàn thì bạn dùng máy để xay nhuyễn, cho vào nồi đun tiếp đến khi hỗn hợp đặc sệt với nhau. Cho mứt vào lọ thủy tinh, đậy nắp kỹ, lật ngược hũ xuống dưới để hơi nóng tạo áp suất không cho không khí đi vào. Trong vòng 24h sau, bạn có thể lấy ra để dùng được. Mứt mơ làm theo kiểu này có thể bảo quản được 8-9 tháng. Bạn đừng quên ghi hạn sử dụng lên trên nắp nhé.

- Mơ ngâm đường

Nguyên liệu chuẩn bị: quả mơ, đường vàng, lọ thủy tinh khô sạch

Cách thực hiện:Quả mơ xanh rửa sạch, dùng tăm nhọn để lấy phần bún ra khỏi quả mơ. Để mơ ráo nước. Xếp mơ vào lọ thủy tinh, bên trên là một lớp đường, đan xen nhau như vậy đến khi xếp xong mơ. Ngâm khoảng 3 tháng thì bạn có thể dùng được, pha nước mơ với đá, mơ càng để lâu thì càng ngon.

8.Giá mơ hiện nay trên thị trường

Giá mơ vào mùa có giá khoảng 50.000/kg.Vào thời điểm giữa tháng 3, đầu tháng 4, mơ chín rộ, giá rẻ hơn,khoảng 25.000 – 30.000/kg.

Hy vọng những thông tin về quả mơ Hương Sơn trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Đừng bỏ qua bất cứ thông tin nào từ trái cây vuông tròn nhé, còn nếu có nhu cầu được thưởng thức những loại trái cây thơm ngon, cũng đừng quên liên hệ cho chúng tôi!