Tìm hiểu về loại sầu riêng Ri6 hạt lép cơm vàng nổi tiếng

25/04/2020
5251
Mục lục

Bạn đã từng nghe đến sầu riêng Long Khánh, sầu riêng Cái Mơn, sầu riêng Chuồng Bò, còn sầu riêng Ri6 thì nghe “lạ hoắc” à. Giống sầu riêng này còn đặc biệt về hương vị hơn cả cái tên của nó!

**Xem thêm: Sầu riêng Monthong - Loại quả đặc sản đến từ Thái Lan

1.Sầu riêng Ri6 là sầu riêng gì, trồng ở vùng nào?

Sầu riêng Ri6 là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Cha đẻ của loại trái cây này là ông Sáu Ri, tên thật của ông đến ngày nay vẫn còn là ẩn số.

Ông Sáu Ri sống ở Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long. Người con trai cả của ông là Nguyễn Minh Trung, hiện đang là người “giữ lửa” chính cho giống sầu riêng Ri6.

Vào những năm 1990, ông Sáu Ri bằng kỹ thuật cấy ghép tự nhiên đã cho ra đời giống sầu riêng mới lạ: hạt lép, cơm vàng, cầm không dính tay, múi cực kỳ ráo, vị ngọt nhẹ, thơm và béo vừa phải. Sầu riêng Ri6 trở thành giống sầu riêng dễ ăn nhất, hấp dẫn nhất trong tất cả các loại sầu riêng bấy giờ.

Giống Sầu riêng Ri6 đã được trung tâm giống cây trồng Vĩnh Long công nhận là cây thuần chủng, đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và mang đi triển lãm ở nhiều nơi. Năm 1999, ông Sáu Ri qua đời, nhưng loại sầu riêng hạt lép cơm vàng mang thương hiệu Ri6 được nhân giống rộng rãi và làm nên thương hiệu cho Vĩnh Long.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

**Xem thêm: Quýt hồng Lai Vung,quà tặng đặc sản đến từ Đồng Tháp

2. Phân biệt sầu riêng Ri6 với sầu riêng Monthong khác

- Nguồn gốc

Sầu riêng Ri6 có nguồn gốc từ Campuchia, trồng thành công ở Vĩnh Long, sau đó phát triển rộng ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Sầu riêng Monthong, hay còn gọi là sầu riêng Thái, có nguồn gốc từ Thái Lan, trồng nhiều ở Nam Bộ.

- Hình dáng quả

Quả Sầu riêng Ri6 có hình thoi, to, trọng lượng 3-5kg/quả. Cuống dày, gai to, thưa. Vỏ quả màu xanh đẹp mắt.

Trong khi sầu riêng Thái có hình quả trứng, đầu to đầu nho, gai lớn, thưa, cách nhau khoảng 1,25cm. Cuống sầu dày 5-7cm. Phần da xanh, kích thước nhỏ hơn, từ 2-4kg/quả.

- Hương vị sầu riêng

Được đánh giá là đặc sản và không loại sầu riêng nào vượt qua, Ri6 có cơm dày, hạt lép, vị ngọt và béo vừa phải, mùi hương lại đậm đặc hơn.

Sầu riêng Thái cũng có cơm dày, hạt lép, hương thơm vừa phải, không quá béo nhưng nhìn không được đậm đà. Vị nhạt hơn so với sầu riêng Ri6.

- Màu cơm sầu

Cơm sầu riêng Ri6 có màu vàng rộm đặc trưng, vô cùng bắt mắt. Đối với sầu riêng Thái vì màu vàng nhạt. Nhìn bằng mắt thường có thể nhận ra 2 màu sắc khác biệt nhau đối với 2 loại sầu riêng này.

- Giá sầu riêng

Sầu riêng Ri6 có giá đắt hơn, khoảng 135.000 - 150.000đ/kg. Nguyên nhân là do mật độ trái và diện tích gieo trồng có phần hạn chế hơn. Sầu riêng Thái rẻ hơn, khoảng 100.000 - 140.000đ/kg.

Nhìn chung, chất lượng của sầu riêng Ri6 được đánh giá hàng đặc sản, hương vị đậm đà, được nhiều người ưa thích. Nó dùng để ăn tươi là chủ yếu. Còn sầu riêng Thái lợi thịt, vị ngọt nên đa số được thu mua để chế biến thực phẩm, làm kem sầu riêng, chè, bánh.

**Xem thêm: Giới thiệu hồng xiêm Tiền Giang,quà tặng đặc sản miền Tây

3. Hướng dẫn chọn sầu riêng ri6 ngon đúng điệu?

- Chọn trái có mùi thơm nồng

Khi sầu riêng Ri6 chín già, nó sẽ có mùi nồng. Sự lan tỏa của sầu riêng cũng khá mãnh liệt dù cách xa. Bạn nên chọn những quả đậm mùi như vậy thì mới ngon. Hơn nữa, những quả ngâm hóa chất thường có múi nhạt, không mùi. Thậm chí là khiến bạn khó chịu.

- Gõ âm thanh thấy chắc nịch

Khi mua sầu riêng thì bạn nên lắc nhẹ, hoặc dùng khui gõ nhẹ vào thân quả. Nếu thấy phát ra tiếng “bịch” thì chứng tỏ quà đó rất chắc và múi đặc. Hoặc nếu bạn nghe “coong” thì quả có hạt to, rỗng, khi ăn thì không ngon. Âm thanh được xem là yếu tố quan trọng để bạn đánh giá chất lượng sầu riêng.

- Quan sát cuống còn nhựa

Bạn hãy chú ý đến phần cuống quả sầu riêng nhé, nếu cuống cứng và màu xanh, bấm móng tay thấy vẫn còn chảy nhựa thì đó là quả sầu riêng còn tươi. Nếu như sầu để lâu thì cuống héo và teo lại. Nếu ngâm hóa chất thì cuống để lâu ngày còn bị thối, và bạn không nên chọn.

- Vỏ sầu riêng Ri6 xanh rêu

Khi chín, sầu riêng Ri6 vẫn giữ được màu sắc của nó, hoặc ngả sang vàng nhạt một chút. Khi bạn chạm vào thấy có lớp bột trắng thì đó là sầu riêng bị tẩm hóa chất, chín ép. Một số quả sầu riêng bị nứt, bạn dùng tay ấn nhẹ để xác định sầu riêng đã chín hay còn xanh.

- Gai sầu riêng to đều, căng

Những trái sầu riêng Ri6 ngon có đầu gai xanh tròn, to đều. Còn nếu thấy gai có màu sẫm hơn, nhọn nhưng lại mềm thì quả còn non, chín ép

- Eo sầu riêng lộ rõ múi

Khi quan sát hình dáng, bạn nên để ý đến phần eo của nó. Đừng vội chọn những quả to, bởi những quả chất lượng thường có phần eo phình ra, không méo. Bạn cũng có thể nhận thấy các múi rõ ràng ở ngoài vỏ, khi vỏ nứt ra có mùi thơm.

**Xem thêm: Quýt đường Trà Vinh,loại quả đặc sản ngon,ngọt vùng Tây Nam bộ

4. Công dụng và một số lưu ý khi ăn sầu riêng

- Bà bầu ăn sầu riêng có tốt không?

Sầu riêng được xem là loại trái cây nóng, bởi chúng chứa hàm lượng đường cao. Do đó, nhiều phụ nữ thường loại bỏ sầu riêng khỏi menu trái cây cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Thực tế trong thời kỳ mang thai, mẹ vẫn có thể ăn sầu riêng, chúng giúp bảo vệ em bé trước những tác động từ môi trường. Là nguồn bổ sung canxi, sắt dồi dào cho sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên ăn với một lượng vừa phải, ăn nhiều dễ gây rối loạn tiêu hóa, tăng huyết áp và ảnh hưởng đến thai nhi ở trong bụng.

- Em bé ăn sầu riêng có tốt không?

Khi bé bước vào thời kỳ ăn dặm, từ 6 tháng tuổi thì mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn sầu riêng. Các vitamin, khoáng chất sẽ giúp bé cao lớn, khỏe mạnh hơn. Mẹ có thể làm sinh tố, kem, sữa sầu riêng cho bé ăn mỗi ngày.

Dẫu vậy, cần xay thật nhuyễn trước khi cho bé ăn để tránh nghẹn. Những em bé đang bị ốm, sốt, dễ bị rôm sảy thì không nên ăn để được đảm bảo cho cơ thể.

- Lưu ý khi ăn sầu riêng tốt nhất

Mỗi ngày chỉ ăn tối đa 2 múi sầu riêng, ăn thêm một số loại trái cây khác để bổ sung dinh dưỡng toàn diện, đặc biệt là những trái cây có tính mát để cân bằng lại.

Những đối tượng nên hạn chế ăn sầu riêng đó là:

+ Người đang ốm, cảm lạnh, táo bón, trĩ, đau họng

+ Người có tỳ vị yếu, ăn nhiều dễ gây đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gan, thận.

+ Người mắc bệnh tiểu đường, bệnh béo phì, huyết áp cao, chỉ số cholesterol trong máu cao. Nên tránh ăn sầu riêng để ngăn chặn lượng đường huyết trong máu tăng cao.

+ Người mắc bệnh tim mạch, thận: Do sầu riêng chứa hàm lượng kali cực kỳ cao. Nếu không chuyển hóa hết có thể gây sức ép lên bài tiết gan, thận.

+ Người dễ bị nóng trong, ăn nhiều sầu riêng càng khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

+ Người bệnh có khối u phụ khoa, viêm nhiễm, gặp vấn đề về tuyến tiền liệt

+ Người già, người có sức khỏe yếu.

Nên chọn những quả sầu riêng tươi ngon, không bị héo, vỏ nứt nhiều dễ gây biến chất.

**Xem thêm: Tại sao được gọi là Sầu Riêng chuồng bò

5.Ăn sầu riêng liệu có béo không?

Trong 100g sầu riêng chứa 135 đơn vị calo. Một múi sầu riêng trung bình nặng 250g, như vậy, chúng cung cấp đến 335 đơn vị calo. Lượng calo này được đánh giá cao hơn nhiều so với hoa quả thông thường.

Ví dụ như 1 cốc táo chỉ chứa 57kg, nếu ăn 1 múi sầu riêng, bạn sẽ ăn tương đương khoảng 6 cốc táo. Nhưng nếu bạn chỉ ăn táo, không ăn sầu riêng thì lại tiêu thụ ít đi hơn 2000 calo và giảm được 0,3kg/tuần.

Hàm lượng chất béo chứa trong sầu riêng cũng khá cao, 13g/cốc. Nếu hấp thụ quá nhiều có thể khiến bạn tăng cân, ảnh hưởng đến chế độ ăn kiêng mà bạn đã đặt ra.

Sầu riêng cũng giàu carbohydrate, nếu như ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể thừa năng lượng. Trong khi bạn cần giảm carbohydrate để giảm cân và mỡ. Đặc biệt, protein cũng khiến bạn nhanh no hơn.

Vậy, với những người cân nặng lớn, thừa mỡ thì nên hạn chế ăn quả này. Tất nhiên, nếu như có cách ăn đúng thì sẽ không béo. Lượng chất xơ dồi dào giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giảm tích tụ chất béo. Bạn có thể kết hợp ăn sầu riêng, cùng các chế độ tập luyện khắt khe thì sẽ có được vóc dáng như mơ ước.

**Xem thêm: So sánh Sầu Riêng RIO6 VÀ MONTHONG và CHUỒNG BÒ

6.Sầu riêng không nên kết hợp với loại thực phẩm nào?

- Coca

Coca có ga chứa cafein, khi ăn với sầu riêng dễ gây ra các phản ứng hóa học. Các chất độc tạo thành dẫn đến nhồi máu cơ tim, nặng hơn là tử vong.

- Vải

Loại trái cây này có tính nóng, nếu kết hợp cùng với sầu riêng càng khiến cho cơ thể mệt mỏi, khó chịu, bốc hỏa. Một số trường hợp tăng huyết áp phải đi bác sĩ.

- Hải sản

Hải sản như tôm, cua có tính hàn, sầu riêng lại có tính nóng. Khi chúng kết hợp với nhau khiến bụng dạ khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy.

- Thịt chó, thịt dê, thịt bò

Trong khi hải sản giàu tính mát, thì thực phẩm từ thịt này lại có tính nóng, giàu đạm. Nếu ăn cùng với sầu riêng càng gây nóng trong, dẫn tới nhiều loại bệnh, ảnh hưởng đối với sức khỏe dài lâu.

- Sữa bò

Nếu như ăn sầu riêng mà uống sữa bò thì có thể gây ra cảm giác khó chịu. Nặng hơn gây ngộ độc thực phẩm, tăng huyết áp. Nếu lỡ ăn phải thì bạn hãy đến ngay bệnh viện để được rửa ruột nhé.

- Rượu

Sầu riêng có chứa harmaline. Khi kết hợp cùng rượu dẫn đến tắc nghẽn mạch máu gây đột quỵ. Do đó, khi ăn sầu riêng thì không nên uống rượu và ngược lại nhé.

- Cafe

Việc kết hợp sầu riêng cùng cafe gây rối loạn tiêu hóa, hơi thở nặng mùi. Hay các thức uống chứa ga, cafein bạn cũng cần tránh với sầu riêng nhé.

- Gia vị tỏi, ớt

Tỏi, ớt chứa tính nóng, nếu đã ăn sầu riêng thì tránh các món ăn đậm gia vị này bạn nhé. Nếu không cơ thể càng bứt rứt, buồn nôn, tiêu chảy.

Hy vọng những thông tin về sầu riêng Ri6 trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Nếu cần thêm thông tin về bất cứ loại trái cây đặc sản nào, hay có những order thì đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi nhé bạn.