Nho Xanh Ninh Thuận - Đặc Sản Đến Từ Vùng Đất Đầy Nắng Và Gió

05/03/2020
5227
Mục lục

Nho Xanh Ninh Thuận - Đặc Sản Đến Từ Vùng Đất Đầy Nắng Và Gió

Nho xanh Ninh Thuận khá nổi tiếng trên thị trường. Không chỉ bởi, loại quả này đến từ vùng đất đầy nắng và gió - Ninh Thuận mà còn vì hương vị của nó vô cùng tuyệt vời, có vị ngọt thanh, chút chua nhẹ và đặc biệt là không có hạt.

Tin chắc rằng với những ai đã từng thưởng thức qua nho xanh đến từ Ninh Thuận này, sẽ không thôi mê mẩn sự đặc trưng của nó.

***Xem thêm: Nho đỏ Ninh Thuận

1. Nguồn Gốc Nho Xanh Ninh Thuận

Chỉ với cái tên thôi, người ta cũng dễ dàng nhận biết nguồn gốc của loại nho xanh này. Đến từ Ninh Thuận, nho xanh không hạt nhận được nhiều đánh giá tích cực của người tiêu dùng. Không chỉ bởi hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được mà còn bởi những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Vùng đất Ninh Thuận vốn nổi tiếng là khắc nghiệt, chỉ có hai mùa: mùa mưa và mùa nắng. Thế nhưng nơi đây lại mang đến một giống trái cây cực kỳ độc đáo - nho xanh.

Theo một người dân chuyên trồng nho xanh tại Ninh Thuận cho biết: “Nho Ninh Thuận có tổng 3 mùa vụ trong năm, gồm:

- Vụ Đông Xuân: Bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau.

- Vụ Xuân Hè: Từ tháng 4 đến tháng 5.

- Vụ Thu Đông: Từ tháng 9 đến tháng 10.

Trong đó vụ Thu Đông là hiệu suất quả thấp nhất, vì thời điểm lúc này Ninh Thuận xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, thậm chí là bão, gây lũ lụt. Nên rất khó thu hoạch. Đây cũng là thời điểm mà giá nho cao nhất.”

Vậy nên mới người tiêu dùng, nên nắm rõ các thời điểm nho xanh Ninh Thuận sẽ được bán ra thị trường. Để tránh tình trạng bị người bán “lừa gạt”, “treo đầu dê bán thịt chó”. Việc trang bị cho bản thân những kiến thức là rất cần thiết để trở thành người mua hàng thông thái.

**Xem thêm: Menu trái cây tươi bánh ngọt giao hàng tận nơi

nho xanh Ninh Thuận

2. Tác Dụng Của Nho Xanh Ninh Thuận

Nho từ lâu đã nổi tiếng với hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Dù trên thị trường có vô vàn các chủng loại thì nhìn chung chúng vẫn có những lợi ích giống nhau. Nếu có khác thì hàm lượng dinh dưỡng có sự khác biệt đôi chút.

Nói tới đây chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ “Vậy ăn nho nào cũng vậy, tại sao nhất định phải ăn nho xanh Ninh Thuận?”. Đó là vì hương vị. Nếu như hàm lượng dinh dưỡng của nho giống nhau đến 70% - 80% thì hương vị của mỗi loại sẽ có sự riêng biệt.

Theo nguyên cứu thì trong nho xanh Ninh Thuận chứa 70% - 80% là nước, 15% - 33% là đường (chủ yếu là glucose và fructose). Ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng khác như kali, kẽm, canxi, vitamin C,.. Việc ăn nho xanh sẽ giúp bạn có những lợi ích sau:

- Tốt cho hệ tiêu hóa:

Hàm lượng dinh dưỡng có trong nho xanh sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Từ đó hạn chế nguy cơ béo phì. Có thể nói đơn giản là ăn nho Ninh Thuận sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc giảm cân. Quá tuyệt vời, đúng không nào?

- Cải thiện hệ tim mạch:

Nho Ninh Thuận rất tốt cho những ai mắc bệnh về tim mạch. Hợp chất flavonoid có trong nho có khả năng chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn oxy hóa hình thành của cholesterol xấu gây tắc nghẽn mạch máu. Không những vậy nó còn đẩy lùi tình trạng mảng bám và thành mạch, giúp thanh lọc máu, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

- Giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

- Trong nho xanh Ninh Thuận còn chứa chất resveratrol - chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp chống lão hóa da hiệu quả. Với các chị em phụ nữ thì đây là một lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua.

Ngoài ra, còn phải kể đến những lợi ích khác như tạo sự hưng phấn cho não bộ, phòng chống cảm lạnh, bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ, cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường, hồi phục cơ bắp,... và nhiều tác dụng tuyệt vời khác cho cơ thể.

Nho xanh Ninh Thuận có nhiều công dụng cho sức khỏe

***Xem thêm: Điều kỳ diệu về quả táo Phan Rang Ninh Thuận

Những lợi ích tuyệt vời cho bà bầu khi ăn nho xanh Ninh Thuận

Thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi

Trong quả nho có chứa a-xít folic. Đây là dưỡng chất không thể thiếu đối với sự hình thành hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Đối với thai nhi trong giai đoạn mới hình thành, việc bổ sung đầy đủ a-xít folic sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Ăn nho là một trong những cách bổ sung a-xít folic giúp kiến tạo não bộ, các dây thần kinh trong não bộ và tủy sống của thai nhi.

Bên cạnh đó, chất omega-3 và DHA trong nho cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển bộ não của thai nhi.

Nho chứa đầy a-xít amin, vitamin và khoáng chất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi

Hỗ trợ hình thành xương và răng thai nhi

A-xít folic và canxi, hai thành phần trong quả nho là dưỡng chất không thể thiếu để hình thành nên bộ xương và hàm răng chắc khỏe cho thai nhi. Bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi như nho, súp lơ, các loại đậu trong suốt quá trình mang thai còn giúp bé đạt được chiều dài lý tưởng khi ra đời. Ngoài ra, bổ sung canxi khi mang thai cũng giúp duy trì sức khỏe xương và răng của mẹ.

Phòng ngừa thiếu máu

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên đối diện với nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Ăn nho thường xuyên giúp củng cố lượng chất sắt trong cơ thể. Trong đó, nho đỏ là loại nho chứa nhiều chất sắt nhất.

Uể oải, ngủ vật vờ và đuối sức là những biểu hiện của chứng thiếu máu ở các mẹ bầu. Khi rơi vào tình trạng này này, mẹ sẽ gặp khó khăn kể cả với những việc đơn giản nhất và chỉ muốn được nghỉ ngơi cả ngày. Quả thật, tất cả những gì mẹ cần chính là nghỉ ngơi và điều trị một cách thích hợp cùng...

Giúp giảm các vấn đề ở hệ tiêu hóa

Các cơ quan tiêu hóa thường được thả lỏng trong suốt thai kỳ do tác dụng của hormone. Điều này khiến mẹ bầu dễ gặp các vấn đề như đầy hơi, đau bụng, táo bón, tiêu chảy… do hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả. Bà bầu luôn cần được bổ sung chất xơ từ thực phẩm để giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. Những loại thực phẩm giàu chất xơ cho bà bầu như quả nho sẽ là lựa chọn tuyệt vời của mẹ. Việc thải các chất bã ra khỏi cơ thể hiệu quả cũng giúp làm sạch cơ thể.

Tăng sức đề kháng

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, để tăng cường sức đề kháng, mẹ cần thường xuyên bổ sung những dưỡng chất có ích cho hệ miễn dịch. Nho, đặc biệt là loại nho xanh được biết đến với tác dụng củng cố hệ miễn dịch, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các loại bệnh tật thường gặp khi mang thai.

Tăng cường chức năng thận

Nước ép nho có tính kiềm, giúp duy trì tốt hoạt động của thận. Vì vậy, những mẹ bầu có ván đề liên quan đến việc tiểu tiện do ảnh hưởng từ thận nên uống nước nho đều đặn.

Giảm phù nề

Phù nề là vấn đề rất thường gặp ở bà bầu từ tam cá nguyệt thứ hai trở đi. Do lưu lượng chất lỏng trong cơ thể tăng lên, đồng thời các mô giữ nước nhiều hơn, các bộ phận như chân và tay của mẹ bầu thường có khuynh hướng bị sưng, phù. Một lần nữa, nho là một lựa chọn tốt để giảm tình trạng tích nước này. Lý do là bởi trong quả nho có chứa canxi và ma-giê, hai dưỡng chất giúp giảm phù nề hiệu quả.

Từ tam cá nguyệt thứ hai, rất nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng sưng, phù. Nhưng mẹ không cần quá lo lắng vì một số món, thức uống hoàn toàn tự nhiên có thể giúp mẹ hạng chế tình trạng này đấy

Tăng cường trao đổi chất

Nho chứa nhiều đường glucose, loại đường được tiêu thụ trực tiếp trong máu. Do đó, ăn một lượng vừa phải quả nho sẽ giúp mẹ giảm nhanh cảm giác mệt mỏi khi mang thai. Đồng thời, quả nho cũng có tác dụng ổn định quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp mẹ loại bỏ được tình trạng xây xẩm, chóng mặt…

Tuy bà bầu ăn nho sẽ mang đến cho bản thân và thai nhi rất nhiều lợi ích, việc ăn quá nhiều cũng có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, những mẹ bị tiểu đường thai kỳ nên tránh ăn nho vì sẽ làm đường huyết đột ngột tăng cao. Ngoài ra, khi ăn nho, mẹ không nên ăn cả vỏ vì vỏ nho rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy bụng, táo bón.

3. Nho Xanh Ninh Thuận Có Ngọt Không?

Đây là một trong những vấn đề là người dùng rất quan tâm khi có ý định thưởng thức nho xanh Ninh Thuận, đó là “Nho có ngọt không?”. Cũng đúng thôi, với gam màu xanh như thế, người tiêu dùng lo lắng độ chua của quả cũng là thường tình.

Nhưng trên thực tế, nho xanh Ninh Thuận không “chua” như bạn tưởng tượng. Có thể ví hương vị của loại quả này chính là: 7 phần ngọt, 2 phần chua và 1 phần chát nhẹ.

Không quá ngọt cũng không quá chua, đó chính là ưu điểm của loại quả này. Giúp người tiêu dùng càng ăn càng ghiền. Khi nuốt xuống vào cổ vọng vẫn còn vương vấn chút hương vị dịu nhẹ nơi đầu lưỡi.

Với những cô nàng không “hảo ngọt” thì đây chắc chắn sẽ là loại quả mà bạn không nên bỏ qua.

4. Phân Biệt Nho Xanh Ninh Thuận Và Nho Trung Quốc

Tình trạng trái cây nhập khẩu được bán tại thị trường Việt Nam không phải hiếm. Tuy nhiên điều đáng nói ở chỗ, những dòng quả này có giá thành khá rẻ, không được người tiêu dùng ưa chuộng hay đánh giá cao.

Nên nhiều người bán thường “trộn lẫn” với trái cây trong nước hoặc “gắn mác” thương hiệu của người nông dân nhằm “đánh lừa” người tiêu dùng. Và nho xanh Ninh Thuận cũng không ngoại lệ.

Theo ghi nhận đã có nhiều trường hợp người bán cung cấp dòng nho Trung Quốc nhưng nói rằng đó là nho xanh đến từ Ninh Thuận. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng phân biệt được giữa hai loại quả này?

Phân biệt nho xanh Ninh Thuận và nho Trung Quốc kỳ thực không khó. Người mua chỉ cần ghi nhớ bốn đặc điểm chính đó là hình dáng, kích thước, màu sắc và hương vị của quả. Trong đó:

- Nho Ninh Thuận:

  • Về hình dáng: Quả nhỏ, dài và có hình bầu dục.
  • Về kích thước: Nho thường đi theo chùm, mỗi chùm nặng khoảng 200 - 500 gram. Trái khít nhau. Chùm dài.
  • Màu sắc: Màu xanh tươi đặc trưng rất hút mắt.
  • Hương vị: Phần thịt bên trong có màu trắng trong, hơi mềm, ngoài vị ngọt thanh thì có chát nhẹ.
  • Chú Ý:Cách phân biệt đơn giản nhất là hột nho,vì nho xanh Ninh Thuận có hột nho Trung Quốc thì không và 1 cách cực hay nữa đó là giá tiền nho Xanh Ninh Thuận giá dao động thấp nhất khoảng 80k trong khi nho Trung Quốc giá khoảng 40-50k

- Nho Trung Quốc:

  • Về hình dáng: Quả to, tròn và thon dài.
  • Về kích thước: Trái thường rời rạc nhau. Không có độ khít như nho Ninh Thuận.
  • Về màu sắc: Màu xanh ngả vàng, vỏ mỏng.
  • Về hương vị: Ngọt ngấy, ăn rất nhanh chán.

Ngoài yếu tố hình dáng và hương vị thì người mua có thể phán đoán dựa vào giá bán của nho. Thường thì nho Trung Quốc có giá thành thấp hơn hẳn so với nho xanh Ninh Thuận. Nên nếu thấy một cửa hàng nào đó bán với mức giá chênh lệch nhiều lần so với những nơi khác thì bạn hoàn toàn có thể nghi ngờ về nguồn gốc của quả.

Thường thì không ai kinh doanh để bị LỖ cả. Chủ yếu là LỜI ÍT hay LỜI NHIỀU mà thôi. Nếu có chênh lệch thì phần chênh lệch này không quá lớn.

nho Ninh Thuận(trái) và nho Trung Quốc(phải)

5. Giá Nho Xanh Ninh Thuận?

Giá nho xanh Ninh Thuận nhìn chung có sự biến động theo mùa cũng như địa chỉ mà bạn mua. Cụ thể: Nếu năm nay nho được mùa thì giá bán sẽ thấp hơn, dao động khoảng 70.000 vnđ - 90.000 vnđ/kg. Vì sao ư? Vì lượng nho tung ra thị trường nhiều, để thu hút người tiêu dùng thì giá bán phải thấp, mới thu lời.

Ngược lại nếu trong năm thất thu, chẳng hạn như vụ Thu Đông lượng nho thu hoạch sẽ giảm. Lúc này số lượng ít. Mà theo quy luật cung - cầu. Khi cung không đủ cầu thì giá bán tự ắt đẩy lên cao. Giá nho xanh Ninh Thuận vào thời điểm này có thể “leo thang” đến 90.000 vnđ/kg. Thậm chí là hơn.

Bên cạnh đó thì địa chỉ mua nho cũng quyết định rất nhiều đến giá bán. Nếu như mua trái cây tại đại lý thì giá bán thường rẻ hơn so với thị trường. Vì phần lớn người ta thu mua trực tiếp tại vườn, sau đó bán ra thị trường. Chính sự giảm thiểu các khâu trung gian không cần thiết, nên giá bán sẽ rất cạnh tranh.

Ngược lại các điểm bán nhỏ lẻ, thường mua của đại lý rồi bán lại. Do qua nhiều khâu trung gian nên giá bán sẽ cao hơn. Ví dụ: Đại lý thu mua tại vườn với mức giá 50.000 vnđ/kg. Bán cho các cơ sở nhỏ hơn mức giá 60.000 vnđ/kg. Những cơ sở này sẽ bán ra thị trường với khoảng giá từ 80.000 vnđ - 90.000 vnđ. Càng qua nhiều khâu trung gian giá bán sẽ càng cao.

Vậy nên khi mua trái cây nói chung và nho xanh Ninh Thuận nói riêng. Người tiêu dùng nên tìm đến các cửa hàng lớn, vừa an tâm về chất lượng sản phẩm, vừa không lo giá bán tăng cao.

6. Một số vấn đề lưu ý khi ăn nho xanh Ninh Thuận

Nhìn chung ăn nho xanh Ninh Thuận rất tốt cho cơ thể. Cung cấp lượng vitamin dồi dào. Còn phòng tránh được rất nhiều bệnh tật. Tuy nhiên đến nhân sâm cũng có mặt lợi mặt hại, vậy nên khi ăn nho cần lưu ý các vấn đề sau:

- Những người có tiền sử bệnh viêm loét dạ dày, tiểu đường,.... không nên ăn nho. Bởi hàm lượng đường trong quả sẽ khiến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

- Người đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi ăn nho. Vì resveratrol có trong nho có thể làm tăng tác dụng chống đông máu.

- Với những ai có ý định giảm cân bằng nho, nên sử dụng trước bữa ăn. Nó sẽ giúp bạn no và hạn chế thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên với những bạn có vấn đề về dạ dày thì nên ăn sau bữa ăn - vì nho xanh vẫn chứa độ chua nhất định, sẽ khiến tình trạng bệnh của bạn không tốt.

- Ăn nho với một lượng nhỏ trong ngày hoặc chia làm nhiều bữa trong ngày. Không nên ăn cùng lúc quá nhiều. Cần điều tiết và kết hợp thêm những loại quả khác.

- Khi mua nho, nên lựa chọn những chùm nho có cuống còn tươi, có lớp phấn bám trên quả. Đó là những chùm nho tươi ngon, mới được hái xuống. Còn với những quả nho đã có dấu hiệu nhũn, xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết lốm đốm trên quả thì không nên mua. Thường thì chúng được để lâu ngày, mùi vị không được ngon và đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Đó là toàn bộ các thông tin liên quan về nho xanh Ninh Thuận. Nếu đọc xong bài viết này và bạn “bỗng dưng” thèm trái cây thì đừng ngần ngại hãy nhấc máy lên gọi ngay đến số: 0909 675 478 | 0981 823 228, Vuông Tròn Tea Break sẽ “ship tận giường” cho bạn.