Cách bày trí bàn tiệc đãi khách Vu Quy, Gia Tiên, Tân Hôn

15/12/2020
6960
Mục lục

Cách bày trí bàn tiệc đãi khách Gia Tiên, Vu Quy, Tân Hôn

Bàn tiệc nhẹ đãi khách trong lễ Gia tiên, Vu Quy, Tân Hôn, hay Đám Hỏi ngày càng được nhiều gia đình quan tâm, đầu tư trong ngày trọng đại của hai bạn trẻ, của hai bên gia đình và của hai bên dòng họ.

Tiếp khách là một trong những lễ nghi không thể thiếu trong bất kỳ buổi tiệc nào. Vậy làm thế nào để bày trí hấp dẫn cho bàn tiệc nhẹ khai vị đãi khách tại Lễ Vu Quy, Tân Hôn, Vu quy? Hãy cùng Nhà Vuông Tròn tìm hiểu nhé.

Tiệc nhẹ khai vị đãi khách lễ Tân Hôn, Vu Quy, Gia Tiên

1.Tại sao cần có bàn tiệc nhẹ khai vị đãi khách hai họ cưới hỏi?

Tiệc nhẹ khai vị lễ Vu quy, Tân hôn, gia tiên sẽ bao gồm những món ăn nhẹ, đơn giản, tinh tế và là “khúc dạo đầu” không thể thiếu cho bất kỳ bữa tiệc trọn vẹn nào. Do “tính chất” nhanh gọn, không chiếm nhiều thời gian chế biến cho nên tiệc ngọt rất được trọng dụng.

Mục đích chính của bữa tiệc nhẹ là để làm bước đệm khởi đầu cho bữa tiệc chính sau đó, cho nên tiệc nhẹ khai vị này chỉ dùng để quan khách 2 họ ăn lót dạ trước khi tham dự bữa tiệc cưới hỏi chính thức tại nhà hàng.

Tiệc nhẹ khai vị lễ Vu quy, Tân hôn sẽ bao gồm những món ăn nhẹ, đơn giản, tinh tế

2. Cách bày trí bàn tiệc nhẹ khai vị đãi khách vu quy, tân hôn, gia tiên

Bước 1: Lựa chọn vị trí đặt bàn tiệc nhẹ đãi hai họ

Một điều lưu ý trước tiên là vị trí đặt bàn tiệc nhẹ Tân hôn, Vu quy là bàn nên đặt ở vị trí thông thoáng, không gây cản trở khách di chuyển trong quá trình giao lưu tại buổi lễ.

Nếu lễ Vu quy, Tân hôn tổ chức ở nhà hàng, bàn tiệc nhẹ sẽ đặt ở cuối sảnh, tách biệt với các bàn tiệc chính tại nơi cổng vào để bất kỳ khách nào đến đều có thể nhìn thấy và thưởng thức.

Nếu lễ Vu quy, tân hôn tổ chức ngoài nhà hàng, nơi đó có thể là sân vườn, bãi biển, hồ bơi hoặc tại gia thì bàn tiệc nhẹ đãi khách sẽ đặt ở khu vực thoáng, chỗ trống trước khi vào dãy bàn ghế của tiệc chính.

Đồng thời, tùy theo bố cục các bàn tiệc chính mà sắp xếp vị trí bàn tiệc nhẹ phù hợp. Không đặt bàn một cách vô duyên, rời rạc với tổng thể.

Bàn tiệc nhẹ tân hôn, vu quy, gia tiên nên đặt ở vị trí thông thoáng, không gây cản trở khách di chuyển

Bước 2: Trang trí bàn tiệc đãi khách vu quy, gia tiên, tân hôn

Sau khi hoàn tất việc đặt bàn theo đúng vị trí hợp lý nhất có thể, gia chủ cần trang trí bàn với khăn trải bàn có màu phù hợp. Có thể dùng thêm váy quây bàn để tăng thêm sự mềm mại, sang trọng cho bàn tiệc.

Váy quây sẽ phủ luôn cả chân bàn nhằm không để lộ chân bàn và các vật dụng “để nhờ” bên dưới gây mất thẩm mỹ.

Màu sắc trang trí cũng nên được thống nhất với ý tưởng chủ đạo của buổi tiệc. Không nên sử dụng khăn trải bàn có màu quá tương phản với màu chủ đạo trang trí gia tiên, vu quy. Đặc biệt, chú ý khi sử dụng khăn và quây không phù hợp sẽ gây mất thẩm mỹ.

Màu sắc trang trí bàn tiệc cũng nên được thống nhất với ý tưởng chủ đạo của buổi tiệc

Bước 3: Trình bày món ăn, nước uống, dụng cụ lên bàn tiệc

Nếu gia chủ muốn tự setup thì cần lưu ý nhiều trước tiên về việc xếp bánh. Lúc này, nên có một khay bánh ngọt tại bàn gia tiên để 2 họ sử dụng khi làm lễ. Đồng thời cũng tạo tính liên kết với tổng thể không gian lễ vu quy, tân hôn.

Khi phục vụ cho quan khách 2 họ, bánh phải được xếp lên khay, đĩa phù hợp. Tuyệt đối không để bánh còn nguyên trong túi hộp hoặc túi đựng để mời khách. Điều này thể hiện gia chủ chưa chuẩn bị sẵn sàng để mời khách cũng như thiếu lịch sự.

Nên có một khay bánh ngọt tại bàn gia tiên để 2 họ sử dụng khi làm lễ

Xếp bánh ra đĩa, khay rồi thì cũng phải bày trí làm sao cho đẹp mắt, hài hòa. Khách có thể thuận tiện lấy bánh trái muốn dùng mà không ảnh hưởng đến các loại bánh khác.

Nước uống được sử dụng cơ bản gồm có trà, cafe, nước hoa quả,... Trong đó, cafe gói nên được lựa chọn để tối ưu sử dụng. Nơi dành cho khu vực cafe thường là ở 2 đầu bàn tiệc ngọt để tạo sự đối xứng, bên cạnh bình nước sôi để tiện pha chế.

Các dụng cụ sử dụng như dĩa, thìa, ly, tách,... được sắp xếp hợp lý. Tuyệt đối lưu ý không để vật dụng lộn xộn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ bàn tiệc.

Khách mời đến tiệc thường dắt theo trẻ em và trẻ rất hay chạy nhảy vui đùa cho nên gia chủ cần chú trọng dùng ly nhựa hoặc đĩa giấy cho thuận tiện. Hạn chế tối thiểu tình trạng đổ vỡ xảy ra rất cấm kỵ trong ngày vu quy.

Xếp bánh ra đĩa, khay rồi thì cũng phải bày trí làm sao cho đẹp mắt, hài hòa

Bước 4: Hoàn thiện bàn tiệc nhẹ đãi khách hai họ với vật dụng trang trí khác

Để bàn tiệc nhẹ đãi khách thành hôn, cưới hỏi thêm sinh động, gia chủ có thể trang trí thêm hoa tươi, các phong bao lì xì đỏ,... Hình ảnh cô dâu chú rể cũng là một vật trang trí hữu hiệu, mang đậm dấu ấn của buổi tiệc vu quy dành cho đôi trẻ.

Ấn tượng hơn, các loại đèn trang trí như đèn led, đèn cây, đèn thả,... cũng có thể dùng để trang trí. Những ánh sáng lấp lánh đó sẽ khiến cho bàn tiệc khởi đầu này thêm phần lung linh huyền ảo, tạo vẻ đẹp bắt mắt cho quan khách ngay lần đầu tiên bắt gặp.

Để bàn tiệc nhẹ đãi khách thành hôn, cưới hỏi thêm sinh động, gia chủ có thể trang trí thêm hoa

3. Những món ăn nhẹ tiếp đãi hai họ lễ gia tiên, vu quy, tân hôn

Món ăn nhẹ để tiếp đãi khách hai họ trong cưới hỏi cần đảm bảo 3 yếu tố: chất lượng ngon, hình thức đẹp, và đa dạng.

Bên cạnh đó, gia đình nên lựa chọn những món ăn quen thuộc, phổ biến, phù hợp với khẩu vị nhiều người để đãi khách hai họ.

Món ăn nhẹ để tiếp đãi khách hai họ trong cưới hỏi cần đảm bảo 3 yếu tố: chất lượng ngon, hình thức đẹp, và đa dạng

Một số gợi ý về tiệc ăn nhẹ, đãi khách hai họ sau khi làm lễ cho các cặp đôi tham khảo:

  • Sử dụng bánh ngọt đa dạng

Bánh ngọt được xem là món ăn nhẹ phù hợp hàng đầu cho tiệc cưới hỏi hiện nay vì sự đa dạng chủng loại, hương vị phong phú, màu sắc bắt mắt, và được rất nhiều người ưa chuộng.

Các loại bánh ngọt nhẹ nhàng, được sử dụng nhiều trong cưới hỏi hiện nay là: bánh su thiên nga, bánh tiramisu, bánh bông lan, bánh dừa, bánh dứa, bánh thạch trái cây, bánh trà xanh, hay bánh táo hoa hồng.

Bánh ngọt được xem là món ăn nhẹ phù hợp hàng đầu cho tiệc cưới hỏi

  • Sử dụng bánh mặn làm sẵn

Bên cạnh các loại bánh bông lan ngọt, thì bánh bông lan mặn là “á hậu” trong món ăn nhẹ tiếp khách gia tiên, tân hôn, vu quy.

Các món bánh mặn cũng rất đa dạng về loại và hương vị như: bánh bông lan trứng muối, bánh xúc xích rắc phomai, bánh mì sốt gà nấm, bánh xúc xích thịt xông khói, … và một số loại bánh phương Tây được ưa chuộng như hamburger, sandwich, bánh quy biscotti,...

Các món bánh mặn cũng rất đa dạng về loại và hương vị

Bên cạnh đó, gia đình có thể sử dụng thêm một số bánh lá truyền thống như bánh ít, bánh ú, bánh giò,.. cho khách ăn nhẹ đầu giờ.

  • Lựa chọn các món finger food sang trọng

Đối với những cặp đôi muốn đãi khách ăn mặn một cách sang trọng, ấn tượng và không quá no, có thể lựa chọn các món ăn finger food.. Tiệc finger food sẽ bao gồm nhiều món ăn với kích thước nhỏ nhắn vừa phải, vừa ngon vừa tiện lợi cho thực khách sử dụng tại chỗ.

Bên cạnh đó, thực đơn finger food cũng đa dạng hơn với các món mặn Á, Âu như: thịt bò cuộn măng tây, American hamburger, gà viên mật ong, salad hải sản, mì ý hải sản,...

Tiệc finger food sẽ bao gồm nhiều món ăn với kích thước nhỏ nhắn vừa phải, vừa ngon vừa tiện lợi

  • Thực đơn nước uống đi kèm

Các món ăn nhẹ tất yếu sẽ cần nước uống phù hợp đi kèm, bên cạnh các loại nước phổ biến trong cưới hỏi như trà, rượu, nước suối, cafe. Thì tiệc nhẹ đãi hai họ đầu giờ có thể đi kèm với các loại nước healthy, tươi mát như nước ép trái cây, nước detox thanh lọc,...

Với thực đơn những món ăn nhẹ tiếp đãi khách hai họ trên, các bạn có thể trình bày thành một bàn tiệc lớn, đẹp mắt, để mọi người có thể đến chọn lựa và dùng món ăn theo ý thích của cá nhân mình. Hoặc theo cách truyền thống là bày biện đầy đủ món ăn nhẹ lên các bàn trà rượu- nơi hai họ ngồi nói chuyện, sau đó mời khách sử dụng trong lúc chờ đợi đến giờ tiệc trưa.

Trên đây là một số cách bày trí bàn tiệc nhẹ khai vị đãi khách lễ Vu quy, lễ Tân hôn được Nhà Vuông Tròn đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm tổ chức của mình, Hy vọng đây sẽ là các thông tin hữu ích thiết thực để bạn có thể tổ chức tiệc ngọt nói riêng và tiệc cưới nói chung được chỉn chu và trọn vẹn nhất. Chúc bạn thành công!