Tiếp khách 2 họ khi làm lễ vu quy, tân hôn cần dùng gì?

15/12/2020
3421
Mục lục

Làm sao để tạo nên buổi tiệc tiếp khách 2 họ lễ Vu quy trọn vẹn? Trong lễ vu quy nhà gái sẽ là chủ nhà để tiếp đón nhà trai nên mọi thứ cần được chuẩn bị thật chu đáo. Ngoài nhận lễ vật, thì tiệc tiếp khách 2 họ và tiệc chính đãi nhà trai là điều rất quan trọng.

Hãy cùng Nhà Vuông Tròn tìm hiểu nhé!

1.Tiếp khách 2 họ trong lễ vu quy, tân hôn, lễ nghi quan trọng trong ngày cưới

Vu quy là lễ nghi thể hiện việc đưa người con gái về nhà chồng. Đây là một trong những thủ tục cưới hỏi truyền thống quan trọng của Việt Nam. Khi lên kế hoạch tổ chức đám cưới, lễ vu quy sẽ diễn ra ở nhà gái vì nó chỉ dành riêng cho cô dâu.

Theo đó, đây là dịp để đôi trẻ sắp cưới cùng ra mắt họ hàng hai bên, thắp hương lên bàn thờ gia tiên, bái lạy cha mẹ,... để thể hiện lòng hiếu kính cũng như cầu nguyện tổ tiên chứng giám, cha mẹ ủng hộ cho cuộc hôn nhân này thêm hạnh phúc, trọn vẹn.

hình nền vu quy

Vu quy là lễ nghi thể hiện việc đưa người con gái về nhà chồng

Tiếp khách 2 họ khi làm lễ vu quy chỉ cần có đồ ăn nhẹ và nước uống để mọi người lót dạ, thưởng thức trong thời gian chờ làm lễ. Tuy vậy, gia chủ không nên làm tiệc quá rườm rà, đồ ăn quá nhiều khiến khách quá no, vì sau đấy 2 họ còn phải tham dự bữa tiệc chính lớn hơn.

Các món ăn đãi khách 2 họ trong khi làm lễ thành hôn, vu quy cũng đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh chóng, không tốn nhân lực nhiều, vì thời gian làm lễ thường diễn ra rất sớm, gói gọn từ 1-2 tiếng, và trong thời gian đó có rất nhiều công việc khác cần phải lo liệu, chuẩn bị.

Các món ăn đãi khách 2 họ trong khi làm lễ thành hôn, vu quy cũng đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh chóng

Các món ăn đãi khách 2 họ trong khi làm lễ thành hôn, vu quy cũng đòi hỏi sự tiện lợi, nhanh chóng

2. Dùng gì để tiếp khách hai họ trong lễ vu quy/tân hôn?

Để đáp ứng những yêu cầu về món ăn tiện lợi đãi khách hai họ khi làm lễ vu quy hay thành hôn, Vuông Tròn tổng hợp một số món với hình thức phù hợp như sau:

2.1. Món ăn đãi khách hai họ

Tùy theo phong cách bài trí truyền thống hoặc hiện đại, gia chủ nên chọn lọc phù hợp để thiết lập nên menu đãi khách 2 họ cưới hỏi một cách chỉn chu nhất.

  • Các loại bánh ngọt

Đây là loại bánh mà các chủ tiệc rất ưa chuộng bởi tính hấp dẫn và bắt mắt của nó. Có thể kể đến các loại bánh ngọt phổ biến như bánh tiramisu, bánh tart, bánh cuộn kem, bánh mousse,...

Mỗi loại bánh đều có mang đến những câu chuyện với ý nghĩa đặc trưng riêng. Như bánh su thiên nga mang đến biểu tượng cho cặp uyên ương hạnh phúc bền lâu. Bánh tuyết mát lạnh chứa đựng vẻ đẹp tinh khôi, thể hiện cho tình yêu luôn đẹp như “những ngày đầu”,v.v.

Bánh ngọt cho tiệc vu quy, tân hôn có thể kể đến tiramisu, bánh tart, bánh cuộn kem, bánh mousse,...

Bánh ngọt cho tiệc vu quy, tân hôn có thể kể đến tiramisu, bánh tart, bánh cuộn kem, bánh mousse,...

Bánh ngọt có ưu điểm về thẩm mỹ và hương vị thơm ngon do “làm ngay ăn ngay”, thế nên chọn 1 số loại để đãi khách 2 họ sẽ giúp tiệc thêm trang trọng hơn.

  • Bánh mặn

Tuy là tiệc nhẹ để đãi khách 2 họ cưới hỏi ăn nhẹ trong lúc chờ tiệc chính, việc đưa bánh mặn vào menu tiệc cũng là một ý tưởng không tồi đâu. Bánh mặn ở đây chỉ đơn giản là bánh mì mini, bánh mì chà bông phô mai hoặc sandwiches, hamburger,...

Bánh này có độ “mặn” vừa phải, kích thích vị giác tốt và sẽ là điểm nhấn thú vị trong menu đãi khách đấy nhé.

  • Rau câu

Món ăn nhẹ đầy màu sắc này chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều bạn nhỏ trong ngày lễ vu quy đấy. Bởi phần lớn, những người thân đến tham dự sẽ đi cùng các em nhỏ. Không khí tiệc sẽ vui tươi hơn khi có những thiên thần đáng yêu vui đùa trong ngày vu quy, tân hôn của đôi uyên ương. Đó cũng là một điều may mắn mà cô dâu có thể “lấy hên” cho gia đình nhỏ sau này của mình.

Các món rau câu rất đa dạng về chủng loại như rau câu giòn, rau câu dẻo,... còn về hương vị thì có rau câu dừa, rau câu trái cây, rau câu cafe,... Hãy lưu ý lựa chọn 1 món rau câu vào menu đãi khách nhé, trong đó cũng có nhiều người lớn cũng thích món này lắm.

Các món rau câu rất đa dạng về chủng loại như rau câu giòn, rau câu dẻo,...

Các món rau câu rất đa dạng về chủng loại như rau câu giòn, rau câu dẻo,...

  • Trái cây cắt sẵn

Các loại trái cây điển hình có thể phục vụ trong tiệc tiếp khách như: ổi, xoài, dưa hấu,... Việc chuẩn bị rất đơn giản. Chỉ cần mua về và cắt ra sẵn, cho vào tủ lạnh để bảo quản. Khi cần dùng sẽ mang ra rất tiện lợi.

Trong trường hợp gia chủ bận rộn trong việc tổ chức tiệc thì hoàn toàn có thể đặt từ đơn vị dịch vụ để có món trái cây hoàn hảo nhất.

Các loại trái cây điển hình có thể phục vụ trong tiệc tiếp khách như: ổi, xoài, dưa hấu,...

Các loại trái cây điển hình có thể phục vụ trong tiệc tiếp khách như: ổi, xoài, dưa hấu,...

2.2. Đồ uống đãi khách hai họ

  • Rượu, trà,cafe

“Khách đến nhà không trà thì nước”, âu cũng là văn hóa đãi khách từ lâu đã nằm trong tiềm thức người Việt. Đã chọn được món ăn, món bánh rồi thì dĩ nhiên thức uống cũng không thể thiếu được.

Rượu, trà là 2 thức uống quen thuộc thể hiện sự nồng ấm và chân tình luôn xuất hiện trong các bữa tiệc, họp mặt thân thiết. Để bữa tiệc nhẹ đãi 2 họ này tăng thêm hương vị, gia chủ có thể mời khách rượu nhẹ như rượu vang trắng, sâm banh,... Các loại trà “nhâm nhi” như trà ô long, hồng trà, trà atiso,...

Gia chủ có thể chuẩn bị 1 bình cafe lớn đã được pha sẵn kèm ly giấy ở khu vực thức uống để menu thêm đa dạng. Trong đó, có thể để thêm xô đá, gói đường/sữa đi kèm để khách dùng thêm theo ý thích.

  • Nước ép trái cây, nước detox

Nước ép trái cây thì quá phổ biến, rất phù hợp ăn với bánh ngọt để cân bằng vị giác của khách. Các loại thường dùng cho tiệc có thể kể đến như nước ép dưa hấu, nước ép chanh dây, nước ép ổi, v.v. Vì là nước từ trái cây mà thành cho nên phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau.

Detox là thức uống mới phổ biến gần đây, trở thành trào lưu trong giới trẻ với tác dụng giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Nước detox được tạo nên bởi việc ngâm các loại trái cây trong nước khoảng vài giờ, để các chất dinh dưỡng và vitamin trong trái cây hòa tan vào nước.

Đơn giản vậy thôi là đã có món thức uống vừa tươi ngon mà vừa bổ dưỡng. Và có detox trong menu thức uống sẽ khiến khách mời đến vu quy thích thú hơn!

2.3. Hình thức tiệc nhẹ đãi khách:

  • Tiệc đứng

Để tạo không gian tự do cho khách giao lưu, chủ tiệc có thể setup bữa tiệc tiếp khách kiểu đứng. Khi ấy, đồ ăn và thức uống sẽ được setup tập trung vào một khu vực nhất định. Chỗ đó có thể là cuối sảnh tiệc chính hoặc khu vực ngoài thoáng đãng.

Việc tập trung lại một khu vực như vậy sẽ khá thuận tiện cho việc bày trí cũng như hỗ trợ thêm đồ ăn khi hết. Khi đó, người phục vụ sẽ túc trực tại bàn để hỗ trợ và hướng dẫn khách dùng món.

  • Tiệc finger food đãi khách vu quy, tân hôn

Đối với những cặp đôi muốn đãi khách ăn mặn đám cưới đầu giờ một cách sang trọng, ấn tượng và không quá no, có thể lựa chọn hình thức tiệc finger food cao cấp. Tiệc finger food sẽ bao gồm nhiều món ăn với kích thước nhỏ nhắn vừa phải, vừa ngon vừa tiện lợi cho thực khách sử dụng tại chỗ.

Một số món ăn phổ biến trong tiệc finger food vu quy, tân hôn tại Vuông Tròn như: honey chicken ball, teriyaki sausage, kimbap, hambuger mini, bò cuộn măng tây, tart hải sản, salad tôm,...

Tiệc finger food đãi khách 2 họ tại nhà sang trọng, ấn tượng

Tất cả các món ăn trong tiệc finger food đãi khách tân hôn, vu quy sẽ được bày trí đẹp mắt tại một vị trí nhất định, kèm theo hoa, nước uống,.. Khi dùng tiệc, các thực khách có thể đến và thoải mái lựa chọn món ăn mình yêu thích.

Tất cả các món ăn trong tiệc finger food đãi khách tân hôn, vu quy sẽ được bày trí đẹp mắt, chất lượng

3. Những lưu ý quan trọng khi tiếp khách hai họ trong lễ vu quy/thành hôn

  • Phân bố chỗ ngồi hợp lý, đầy đủ cho hai họ trong khi làm lễ

Trước tiên, bạn cần dự trù được số khách nhiều nhất và ít nhất có thể tham gia. Có số lượng cơ sở rồi bạn mới có thể sắp xếp chỗ ngồi đầy đủ cho khách được. Đồng thời, cũng nên lên phương án dự phòng chỗ ngồi, tránh tình trạng khách đến mà thiếu chỗ thì khá bất tiện và khó xử cho cả đôi bên.

Khi tiếp khách, cô dâu và chú rể thường không ngồi vào bàn tiệc mà sẽ đi mời trà/rượu đến từng bàn khách. Do đó, các bàn tiệc và ghế ngồi phải có khoảng cách nhất định, thuận tiện cho việc di chuyển của cả khách mời và gia chủ.

Các bàn tiệc và ghế ngồi phải có khoảng cách nhất định, thuận tiện cho việc di chuyển của cả khách mời và gia chủ.

  • Phân bổ nhân lực quản lý trong khâu tiếp khách hai họ vu quy, tân hôn

Để giúp đỡ khách mời trong khi gia chủ bận bịu với lễ vu quy đang diễn ra, nên có người quản lý khâu tiếp khách hai họ gia đình, bạn bè. Họ có thể mời khách dùng trà bánh, lên thêm đồ ăn nếu khách đã dùng hết.

Trong dàn khách mời hai họ thường có rất nhiều trẻ em đi cùng và việc để mắt tới chũng là vô cùng quan trọng. Nên có người hỗ trợ tiệc để quan sát, giúp các bé lấy nước, bánh, và nhắc nhở khi trẻ chạy nhảy lung tung, mất trật tự.

Nên có người quản lý khâu tiếp khách hai họ gia đình, bạn bè,..

Nên có người quản lý khâu tiếp khách hai họ gia đình, bạn bè,..

  • Nên chuẩn bị phần bánh nước teabreakbox đãi hai họ

Lễ vu quy, tân hôn vốn rất bận rộn với nhiều công việc cần phải chuẩn bị, vì vậy mà sẽ không tránh khỏi trường hợp người thân, hai họ,.. di chuyển liên tục và không có thời gian để ngồi lại thưởng thức tiệc nhẹ, bánh ngọt,..

Do đó, bên cạnh bàn tiệc nhẹ được bày trí sẵn đãi khách vu quy, tân hôn, bạn cũng nên chuẩn bị thêm những phần teabreak box gồm bánh, trái cây, nước ép đóng sẵn trong hộp, để mọi người có thể mang theo, "lót dạ" một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Phần teabreak chuẩn bị cho hai họ, người thân, bạn bè cần phải chỉn chu, lịch sự và hấp dẫn để tỏ rõ thành ý của người tặng nhé! Các bạn có thể tham khảo một số mẫu teabreakbox phổ biến tại Vuông Tròn.

  • Tránh làm đổ vỡ đồ đạc khi tiếp khách hai họ lễ vu quy

Trong ngày vu quy, tân hôn mọi người thường kiêng kỵ việc làm hư vỡ đồ đạc để tránh điềm xấu như “rạn nứt, đổ vỡ, chia ly”. Thế nên, trong quá trình tiếp khách hai họ, điều này cần đặc biệt lưu ý.

Tiệc đãi khách cưới hỏi ăn nhẹ nên hạn chế sử dụng vật dụng dễ vỡ, ưu tiên sử dụng ly giấy, đĩa nhựa cho tiện lợi. Các vật dụng bằng sứ, thủy tinh như bình hoa, ly, dĩa,... cần đặt cố định tại bàn, tránh di chuyển nhiều để hạn chế ngã đổ.

Trong ngày vu quy, tân hôn mọi người thường kiêng kỵ việc làm hư vỡ đồ đạc để tránh điềm xấu

Trong ngày vu quy, tân hôn mọi người thường kiêng kỵ việc làm hư vỡ đồ đạc để tránh điềm xấu

Những gợi ý trên từ Nhà Vuông Tròn hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc tổ chức tiệc nhẹ tiếp đãi hia họ cưới hỏi chỉn chu, trọn vẹn nhất. Chúc bạn thành công!