Thanh yên là quả gì?Những công dụng tuyệt vời của quả thanh yên

10/05/2020
12132
Mục lục

Thanh yên là quả gì? Chúng có công dụng thế nào, liệu ăn thanh yên có gây hại gì không? Tất cả sẽ được traicayvuongtron.vn giải đáp trong bài viết này, bạn đừng bỏ qua nhé.

1.Vùng trồng Thanh Yên

Thanh yên, hay còn gọi là chanh yên là loại trái cây thuộc chi cam canh, tên khoa học là Citron. Chúng là loài cây bản địa ở Myanmar, Ấn Độ và một số nước vùng Địa Trung Hải. Tại Việt Nam, thanh yên phổ biến trên toàn quốc, tập trung nhiều ở Lạng Sơn, Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên.

Cây thanh yên là cây gỗ nhỏ, chỉ cao từ 2,5 - 5m. Hoa của chúng thơm, có màu trắng pha tím đỏ. Vào tháng 6 thì chúng bắt đầu ra quả, quả có kích thước khá to, khoảng từ 12 - 20cm. Khi chín thì có màu xanh, chuyển dần sang vàng khi chín. Vỏ quả sần sùi, dày. Hương thơm thoang thoảng, Cùi thanh yên trắng muốt, ít thịt và hơi chua một tí.

Loại cây này ưa ẩm, do đó khi trồng ở Việt Nam với điều kiện khí hậu nóng ẩm tỏ ra thích hợp. Nhiệt độ sinh trưởng tốt trung bình từ 19-22 độ C. Mùa đông, cây rụng lá và chịu được nhiệt độ thấp hơn khoảng 7-10 độ. Cây ưa đất dễ thoát nước, có thể sinh trưởng mạnh vào mùa xuân, hè. Mùa quả có kéo dài đến tháng 8,9. Tuổi thọ của cây lên tới 20-25 năm.

Ngày nay, có nhiều gia đình trồng thanh yên để làm cảnh. Lá xanh, thân khẳng khiu và những quả thanh yên màu vàng sum suê trông thật đẹp mắt. Nhất là vào những ngày lễ tế, chưng một chậu thanh yên trong nhà không những mang đến tài lộc, mà còn toát ra tinh dầu để xua đuổi muỗi, trừ khí.

***MENU:TRÁI CÂY TƯƠI

2. Công dụng và cách dùng quả Thanh Yên

- Thành phần hóa học, dinh dưỡng quả

  • Ruột quả thanh yên có chứa axit citric, hạt chứa limonin, momilim citrusin và obacunone.
  • Vỏ quả thanh yên có chứa tinh dầu dipenten, limonen, citrapten, aldehyd, chitral.
  • Cùi quả thanh yên chứa tinh dầu hesperosid như nhanh
  • Hoa thanh yên cũng chứa tinh dầu như cam.

Theo đông y, thanh yên có vị cay, chua, ngọt, đắng, tính ôn. Khi đi vào cơ thể có tác dụng bài hơi, thư uất, hóa đờm, tiêu hóa tốt, lý khí.

Với ý học hiện đại, các thành phần chứa trong thanh yên có thể chống tăng huyết áp, bằng cách bơm vào tĩnh mạch với liều khoảng 10mg/kg. Một số nơi dùng quả để chữa táo bón, giun sán, trị đau bụng, đau tức ngực hay ho có đờm.

- Bộ phận sử dụng của thanh yên

  • Toàn bộ lá, rễ, vỏ, quả thanh yên đều dùng được
  • Quả chỉ hái khi đến vụ thu hoạch của nó. Riêng lá và rễ thì có thể thu hái quanh năm.
  • Cách chế biến: Với quả sau khi hái xong thì bạn cần cắt miếng dày từ 1cm, phơi khô hoặc sấy nhẹ. Tránh phơi dưới ánh nắng gắt để được đảm bảo tối đa về chất lượng, mùi vị. Riêng lá và rễ thì rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô. Bạn cũng có thể dùng tươi đối với các bộ phận của nó.
  • Bảo quản trong túi bóng kín với đồ đã sấy khô, tránh những nơi ẩm ướt thể làm mốc.

- Một số bài thuốc hay từ thanh yên

  • Thanh yên trị ho kèm đờm: Bạn dùng quả thanh yên rửa thật sạch rồi ăn cả quả, nuốt từ từ. Mỗi ngày ăn 2 quả thì chỉ sau một tuần thì đờm sẽ loãng, không còn triệu chứng bệnh ho. Lưu ý là nhai cả cùi và vỏ thanh yên bạn nhé.
  • Chữa đau tức ngực, đau vùng dưới tim: Bạn dùng liều lượng khoảng 50g vỏ thanh yên, sắc chung cùng 2 bát nước đến khi còn 1 bát, chia đều ra uống trong ngày. Kiên trì thực hiện sẽ cho kết quả tốt nhất.
  • Trị chứng bệnh chán ăn, nôn mửa: Bài thuốc cần chuẩn bị như sau, thanh yên 2 quả, bạch thông thảo 30g, cát cánh 9g, xuyên bối 90g, tây qua bì 30g, đương quy sao vàng 45g. Rửa sạch các nguyên liệu, thái thật nhỏ rồi cho vào ấm đun. Sắc đến khi cạn nước, dịch đặc rồi chế thành hoàn. Mỗi ngày dùng 9g, pha với nước đun sôi và uống.
  • Giảm sự mệt mỏi, áp lực: Thái nhỏ 2 quả thanh yên rồi đun sôi. Dùng nước tắm mỗi ngày sẽ xóa tan sự mệt mỏi, đồng thời giúp cải thiện tinh thần, cho giấc ngủ sâu hơn.
  • Thanh yên trị viêm họng: Bạn có thể làm mứt thanh yên theo công thức: 2kg thanh yên chín, 3kg đường, 2 lít nước, 2 quả chanh. Thanh yên cắt lát và ngâm với đường khoảng 24h. Hầm chín trong khoảng 1-2h cho đến khi cạn nước, cho thêm đường và nước cốt chanh vào. Cuối cùng, thu được mứt thanh yên. Mỗi khi trở trời, bị đau họng thì bạn ngậm ít mứt và đỡ ngay nhé.

- Cách dùng thanh yên

  • Thanh yên thường được sử dụng dưới dạng sắc thuốc. Liều lượng mà bạn sử dụng tối đa mỗi ngày là 20-30g đôi với lá, rẽ. Vỏ thanh yên là 40-60g.
  • Dùng đúng bài thuốc theo như chỉ định của bác sĩ. Không tự ý kết hợp vị thuốc nếu bạn không am hiểu, bởi sẽ gây ra nguy hiểm cho cơ thể.
  • Khi thấy có dị ứng hay tiến triển bệnh không khả quan, thì cần dừng lại bạn nhé.
  • Thanh yên khi dùng ngoài ra khi tiếp xúc với ánh nắng thường gây kích ứng, bỏng da. Do đó, hãy cẩn thận khi sử dụng, nhất là làm đẹp nhé.

3. Một số bài làm đẹp từ quả Thanh Yên

  • Xịt khoáng có chứa tinh chất thanh yên: Giúp làm mát da, cải thiện tình trạng da khô, da thiếu sức sống.
  • Nước cân bằng da chiết xuất thanh yên: Cung cấp độ ẩm cho da, dưỡng ẩm từ trong ra ngoài một cách hiệu quả.
  • Sữa dưỡng da chiết xuất thanh yên: Cân bằng dầu độ ẩm, cho da bạn luôn mềm mịn, không bị khô.
  • Kem dưỡng chứa tinh chất thanh yên: Giữ cho da mềm, không bị khô kể cả khi độ ẩm thấp. Làm giảm vết thâm và cải thiện sắc tố da.
  • Mặt nạ chiết xuất thanh yên: Phương pháp làm đẹp này được nhiều chị em ưa thích. Tính thanh mát của nó giúp cân bằng da, bổ sung độ ẩm và mang đến diện mạo mới cho làn da của bạn.
  • Serum dưỡng trắng từ quả thanh yên: Giúp da trở nên hồng, sáng trắng và khỏe mạnh hơn. Hạn chế ảnh hưởng của sắc tố da bên trong.
  • Nước hoa từ quả thanh yên: Mang hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ chứ không nồng nàn, phù hợp trong cả những ngày nắng nóng cho các cô nàng.

4. Một số loại thanh yên

- Thanh yên Nhật Bản

Loại quả này rất quen thuộc với người Nhật, chúng đứng đầu về sản lượng, tiêu dùng so với quả họ cam quýt khác. Người Nhật gọi thanh yên là yuzu, quýt Nhật.

Hương vị quả ngọt ngào, đượm vị nên thường dùng làm gia vị cho món ăn. bằng cách mài nhuyễn vỏ hoặc ép lấy nước dùng. Bên cạnh đó, một số món ăn khi thêm thanh yên thì càng tuyệt vời, chẳng hạn cá nướng Nhật, mì udon…

Vào mùa đông, người Nhật cũng thường cho quả thanh yên và bồn tắm để làm ấm người. Tinh chất trong quả tỏa ra giúp lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn nên cơ thể ấm lên nhanh chóng.

Nhật Bản cũng nổi tiếng với liệu pháp chăm sóc bằng hương thơm, và thanh yên là một trong nguyên liệu đó.

- Thanh yên Ấn Độ

Thanh yên là loại quả bản địa của Ấn Độ, sản lượng và vùng trồng nhiều hơn bất cứ nơi nào. Cũng chính vì thế mà người dân quen thuộc loại quả này, họ biết cách điều chế để phát huy tác dụng tối đa của chúng.

Tại Ấn Độ, thanh yên được dùng như chanh, và chủ yếu làm thuốc trị liệu như trị đau bụng, bệnh phong thấp, táo bón, dưỡng tóc ở những người phụ nữ, chữa bệnh ngoài da.

- Thanh yên Hàn Quốc

Thanh yên tại Hàn Quốc cũng tương tự như thanh yên Nhật Bản. Loại quả này giàu vitamin C nên người Hàn thường sử dụng để làm trà, chống ho, cảm lạnh, giải say rượu và cho hơi thở thơm mát.

Công thức làm trà thanh yên Hàn Quốc khá đơn giản, chúng được tạo ra từ mứt, còn gọi là yujacheong cùng nước nóng. Về cách làm mứt thanh yên truyền thống người Hàn đó là xay nhuyễn cùi thanh yên, gạn lấy nước, vỏ quả cũng thái thật mỏng. Trộn chúng với mật ong, đường, bảo quản trong 3-4 tháng là thành mứt và có thể sử dụng được.

Mong rằng, những kiến thức về quả thanh yên trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn. Traicayvuontron.vn là địa chỉ cung cấp trái cây tươi, đặc sản vùng miền uy tín, chất lượng. Đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi nếu bạn có nhu cầu nhé.