[Tải ngay] Mẫu kịch bản tổ chức lễ khai trương cửa hàng nhỏ

12/05/2020
8315
Mục lục

Cho dù là cửa hàng nhỏ thì cũng lần làm lễ khai trương cửa hàng. Bên cạnh chọn ngày giờ hoàng đạo, cúng thần tài, thì kịch bản cho lễ khai trương cửa hàng nhỏ cũng rất quan trọng để buổi lễ diễn ra thuận lợi, mang đến sự thành công cho hoạt động kinh doanh về sau.

1.Vai trò của lễ khai trương cửa hàng

Theo như phong tục của người Việt Nam ta, khi bắt đầu làm ăn thì cần phải sắm lễ cúng, đọc khấn để ông bà, trời đất phù hộ cho công việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ nhất. Không những thế, người chủ còn phải mời bà con láng giềng, khách khứa đến cửa hàng để mong buôn may bán đắt. Bởi quan niệm ngày đầu suôn sẻ thì những ngày sau mới thuận lợi.

Và ngày nay, cho dù cuộc sống hiện đại thế nào thì người ta cũng không quên đi lễ khai trương theo tín ngưỡng. Không chỉ là để bán sản phẩm, chúng còn còn có nhiều ý nghĩa khác như:

  • Thu hút sự quan tâm của khách hàng mới: Càng tổ chức rầm rộ, buổi lễ khai trương càng gây được sự chú ý của nhiều người, và chắc chắn trong đó cũng sẽ có khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Lan tỏa thông điệp: Khi bạn tổ chức sự kiện ấn tượng, thì khách hàng sẽ truyền tai nhau về cửa hàng của bạn. Vậy nếu chẳng phải dịch vụ của mình chất lượng thì có được nguồn thu tốt đúng không nào. Hơn nữa, sản phẩm tốt còn có thể thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng.
  • Đẩy mạnh đầu tư: Buổi lễ khai trương một phần thể hiện tiềm lực và khát vọng chinh phục thị trường của bạn. Các nhà đầu tư lớn thường mong muốn sẽ hợp tác với đơn vị kinh doanh nhỏ nào đó để tạo ra sự phát triển lớn mạnh hơn.

2. Mẫu kịch bản tổ chức lễ khai trương cửa hàng nhỏ

2.1 Khâu setup, chuẩn bị cho buổi lễ

Hãy thật chu đáo và cẩn thận làm những công việc này nhé bạn. Một số hạng mục chuẩn bị dành cho ngày khai trương cửa hàng nhỏ đó là:

  • Lắp đặt hệ thống âm thanh, ánh sáng, khu vực sân khấu, khu vực khách mời, khu bán hàng, trải nghiệm sản phẩm
  • Chuẩn bị đầy đủ bàn ghế ngồi
  • Sắp đặt khu vực cắt băng khai trương được trang trọng nhất
  • Sắp đặt khu vực tổ chức tiệc, khu nghỉ ngơi
  • Trang trí cửa hàng bên trong và bên ngoài theo phong cách, màu sắc chủ đạo
  • Chuẩn bị những vật dụng cần thiết nhằm phục vụ cho việc bán hàng hiệu quả nhất.
  • Hàng hóa đầy kệ, nước uống đầy đủ nhé
  • Nguồn nhân lực phục vụ từng khu vực.

2.2 Download] Mẫu kịch bản tổ chức lễ khai trương cửa hàng chi tiết

Mẫu kịch bản tổ chức khai trương cửa hàng chuẩn phong thủy

**Xem thêm khai trương cửa hàng đơn giản trong 8 bước

3.Những yếu tố để chắc chắn tổ chức lễ khai trương cửa hàng nhỏ thành công

Có lẽ, đây là lần đầu tiên bạn mở cửa hàng. Dù bạn đã tham khảo nhiều cách thức tổ chức lễ khai trương từ người bạn của mình. Nhưng nếu chưa có kinh nghiệm thì sẽ rất khó khăn trong việc thực hiện.

Kịch bản khai trương chỉ là bước đầu tiên nhằm đảm bảo cho quá trình chuẩn bị. Còn có thành công hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào tổ chức của bạn.

  • Kịch bản chưa được cụ thể, chi tiết
  • Thời gian phân chia công việc không hợp lý
  • Ý tưởng nội dung thiếu sự sáng tạo. Không mang lại tính hấp dẫn cho người tham gia.
  • Nguồn nhân lực không đủ phục vụ khách hàng
  • Khâu hạch toán kinh phí chưa rõ ràng.
  • Chưa chuẩn bị được những công việc phát sinh, điều sai sót có thể xảy đến.
  • Các nhân sự thiếu trách nhiệm, thiếu tính chuyên môn.

Thực tế đây chỉ là một vài rủi ro trong hàng ngàn rủi ro mà bạn có doanh nghiệp có thể gặp phải. Chưa kể đến việc khi khai trương cửa hàng nhỏ thì bạn càng chủ quan và ỷ lại những người cộng sự của mình.

Lễ khai trương là bước khởi đầu của doanh nghiệp. Hãy lên phương án tổ chức chi tiết và có những ứng biến xử lý sự cố linh hoạt nhé. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn thì thuê đơn vị tổ chức sự kiện, họ sẽ giúp mọi khâu hoàn chỉnh nhất.

4. Một số kịch bản mẫu tổ chức lễ khai trương cửa hàng nhỏ

4.1 Khai trương quán cafe tiết kiệm chi phí

Công tác chuẩn bị:

  • Phục vụ chính: 2 nữ
  • Giữ xe: 1 nam
  • Pha chế: 2
  • Đón khách: Chủ cửa hàng, quản lý
  • Âm thanh: Nhân viên giữ xe
  • Bàn ghế: Nhân viên phục vụ
  • Thu ngân: Quản lý
  • Hoa, đồ trang trí: Nhân viên

Công tác bán hàng + PR

  • 2000 tờ rơi trước ngày khai trương, thuê thiết kế ngoài
  • 1000 áp phích
  • 5 hộp card visit
  • 20 menu tương đương 20 bàn
  • Cốc giấy, túi giấy cho khách mang về
  • Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu
  • Viết bài quảng cáo trên facebook, gửi email marketing
  • Chọn ngày khai trương, thích hợp với chủ quán

Kịch bản cụ thể

  • Từ 4h - 5h: Chuẩn bị sẵn sàng đồ uống, trái cây, mâm cúng
  • Từ 5h - 6h: Cúng khai trương
  • Từ 6h - 7h: Đón khách
  • Từ 7h - 11h: Cho khách tự do tham quan, kết hợp bán hàng
  • 11h: Tặng quà handmade cho khách
  • 12h: Dọn dẹp cửa hàng chuẩn bị cho buổi chiều

Kịch bản khai trương cửa hàng nhỏ này cực kỳ tiết kiệm lại hiệu quả. Mặc dù khâu chuẩn bị mất nhiều thời gian và cần đến nguồn nhân lực quán đông đảo.

4.2 Khai trương cửa hàng trà sữa nhỏ ấn tượng

Công tác chuẩn bị

  • Hướng dẫn khách gửi xe tòa nhà đối diện: Nhân viên bảo vệ, trông xe
  • Đón khách: Chủ cửa hàng cùng 2 bạn nữ bán hàng xinh đẹp
  • Âm thanh, ánh sáng: Bạn nam
  • Pha chế đồ uống + kèm thu ngân: 4 bạn nhân viên
  • Đồ trang trí: Bóng bay, bánh kem, đèn” Quản lý phụ trách

Công tác truyền thông

  • Viết bài quảng cáo trên kênh instagram, facebook
  • Khuyến mãi 50% cho khách hàng đến trong ngày khai trương
  • Tặng bình đựng nước, túi nhỏ xinh cho hóa đơn từ 300k
  • Khách hàng mang bình/cốc của mình đến đựng trà sữa còn được giảm 5%
  • Chuẩn bị 500 tờ rơi phát xung quanh khu vực cửa hàng

Kịch bản cụ thể

  • 21h ngày hôm trước: Hoàn tất setup quán, trang trí theo phong cách dễ thương.
  • 5h-6h: Tổ chức cúng khai trương
  • 6h: Toàn bộ các nhân viên bán hàng đã có mặt đầy đủ để chiến đấu
  • 6h-8h: Chuẩn bị xong các nguyên liệu chế biến trà sữa, hộp túi đựng, những món quà cho khách hàng. Nói chung mọi thứ đã trong trạng thái sẵn sàng.
  • 8h: Bắt đầu đón khách
  • Từ 9 - 11h: Tiếp đón khách hàng, nhân viên order và phục vụ từng bàn
  • 12h: Kết thúc khai trương bán hàng, dọn dẹp và tính toán doanh thu

Mẫu khai trương cửa hàng trà sữa này cũng khá tiết kiệm chi phí, với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, phần bán hàng lại khá đặc biệt, bởi có những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách nên tương đối vất vả cho các bạn bán hàng.

4.3 Kịch bản khai trương cửa hàng quần áo

Công tác chuẩn bị

  • Hoa cài áo cho khách
  • Lẵng hoa trang trí
  • Băng rôn, banner giới thiệu
  • MC dẫn chương trình
  • Các tiết mục văn nghệ
  • Âm thanh, ánh sáng
  • Đội hậu cần chụp ảnh, quay video truyền thông
  • Thư cảm ơn
  • Bóng bay, dây trang trí
  • Tea break, nước uống phục vụ khách hàng

Công tác truyền thông

  • Giảm giá 20% tất cả các mặt hàng quần áo, phụ kiện trong ngày khai trương
  • Check In tại địa điểm, like share bài quảng cáo trên facebook được giảm thêm 5%
  • Làm thẻ tích điểm cho khách hàng, thăng hạng khi đạt được giá trị hóa đơn nhất đinh.
  • Post những sản phẩm giảm giá lên fanpage phục vụ người mua hàng online

Kịch bản cụ thể

  • Trước 6h sáng: Hoàn tất setup và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ
  • Từ 6-7h: Cúng khai trương
  • 8h - 8h30: Đón khách, phát thư cảm ơn
  • 8h30: MC giới thiệu chương trình khai trương, âm nhạc chào mừng. Thực hiện các nghi lễ giới thiệu đối tác, khách hàng quan trọng…
  • Từ 9 - 11h: Cho khách hàng thoải mái mua sắm, có thể nghỉ ngơi nếu mệt và thưởng thức tiệc ngọt.
  • Từ 12h: Nghỉ trưa
  • Từ 14h - 21h: Tiếp tục bán hàng, đón khách
  • 21h: Vệ sinh, đóng quán và tổng kết doanh thu trong ngày khai trương.

Mẫu khai trương cửa hàng này khá chu đáo về mọi mặt. Bạn có thể áp dụng cho khai trương quán tạp hóa, thẩm mỹ viện nhỏ.

Một số lời chào hay nhất mà MC/ chủ cửa hàng có thể áp dụng

“Xin nồng nhiệt chào đón quý khách hàng đã đến tham gia buổi lễ khai trương cửa hàng của chúng tôi. Mong bạn sẽ ở lại đây thật lâu và có những trải nghiệm hay ho”.

“Thư các bạn, sau thời gian dài chuẩn bị, ngày hôm nay chúng ta cùng ở đây để chứng kiến khoảnh khắc cửa hàng đi vào hoạt động, mang đến những lợi ích to lớn đối với xã hội”.

“Một lần nữa xin cảm ơn các bạn đã đến đây với chúng tôi. Mong rằng bạn sẽ có thật nhiều sức khỏe và luôn đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường sau này”.

“Chúng tôi sẽ cố gắng để hoàn thiện hơn nữa về chất lượng dịch vụ và sản phẩm. Giúp cho trải nghiệm của bạn hoàn hảo nhất. Bạn cũng sẽ luôn ủng hộ chúng tôi chứ”.

Khai trương cửa hàng nhỏ, bạn có thể tối giản về phần nghi thức, nhưng vẫn luôn có những sự chuẩn bị chu đáo nhất cho khâu tiếp đón khách và bán hàng. Hy vọng bài viết này sẽ thật bổ ích cho bạn. Chúc cho cửa hàng bạn sẽ khai trương thành công nhất!